Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Giá như việc phân loại rác được thực hiện rốt ráo như làm sạch sông Tô Lịch

Phạm Quang Vinh: Thứ hai 20/01/2025, 08:36 (GMT+7)

Đối mặt với các vấn đề dân sinh của một thành phố thì sự quyết liệt trong hành động của chính quyền đô thị là yếu tố tiên quyết để thành công. Chúng ta có thể nhìn thấy điều đó qua kết quả của hai câu chuyện: Làm sạch sông tô lịch và phân loại rác thải.

  

Sông Tô Lịch chảy qua nhiều quận của TP Hà Nội - Ảnh: Tuổi trẻ

Sông Tô Lịch chảy qua nhiều quận của TP Hà Nội - Ảnh: Tuổi trẻ

Nhiều năm qua, từ một dòng sông thơ mộng, Tô Lịch đã trở thành một dòng sông ô nhiễm.

Tôi nghĩ, không chỉ những người dân Hà Nội, mà rất nhiều người khi theo dõi tin tức từ các phương tiện thông tin đại chúng đều có những sự lạc quan nhất định với tốc độ xử lý nước thải sông Tô Lịch.

Ngày 27/11/2024, khi làm việc với Thành uỷ Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã giao 2 nhiệm vụ cho lãnh đạo chính quyền Thủ đô, trong đó có nhiệm vụ xử lý các vấn đề về môi trường, làm thế nào để hồi sinh dòng sông Tô Lịch.

Và chỉ sau đó ít ngày, Bí Thư và Chủ tịch Hà Nội đã thị sát các công trình thu gom, làm sạch nước thải sông Tô Lịch, Nhà máy nước thải Yên Xá và yêu cầu các cơ quan chức năng của thành phố lập phương án đưa nước từ sông Hồng vào làm sạch sông Tô Lịch, như gợi ý của đồng chí Tổng Bí thư.

Đến đầu tháng 1/2025, Hà Nội đã có phương án khẩn cấp trình Thủ tướng phê duyệt cơ chế đặc biệt cho phép thành phố triển khai dự án trị giá 550 tỷ đồng để bổ sung nước từ sông Hồng vào sông Tô Lịch, để từ đó làm sống lại dòng sông này.

Tôi nghĩ, đây là điều đáng mừng bởi tốc độ của một công việc được đẩy nhanh đến mức mà ít người có thể hình dung được, trong bối cảnh chính quyền Hà Nội đặt mục tiêu đến đầu tháng 9/2025 sẽ hoàn thành công trình này như một dấu ấn để kỷ niệm ngày Quốc khánh 2/9.

Tuy nhiên, khi đồng chí Tổng Bí thư nói về việc Hà Nội cần phải quan tâm đến các vấn đề về môi trường, thì ông không chỉ nhắc đến việc làm sạch sông Tô Lịch, ông còn nhắc đến chất lượng không khí, chất lượng môi trường.

Thực tế, Hà Nội vẫn còn những vấn đề rất lớn và chắc chắn sẽ không chỉ cần có sự bắt đầu từ sông Tô Lịch. Ở đây tôi còn muốn nói đến vấn đề rác thải.

Thật ngạc nhiên, bên cạnh việc Tổng Bí thư đã đề cập vấn đề này, mà thậm chí việc xử lý rác thải còn là một nhiệm vụ mà theo luật, chính quyền Hà Nội có nghĩa vụ phải làm từ ngày 31/12/2024, đó là tổ chức các điểm thu gom rác đã phân loại. Nhưng đến bây giờ, hầu hết các điểm thu gom, phân loại rác, kể cả ở các quận trung tâm đều không đạt tiêu chuẩn theo quy định của Luật Môi trường và Luật Giao thông đường bộ.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Các điểm tập kết rác vẫn ngổn ngang rác chưa phân loại, xe rác vẫn để giữa đường, để rơi vãi rác và nước thải rỉ ra đường. Ngay cả một địa bàn được Tổng Bí thư nhắc tên như xung quanh Hồ Tây, hầu hết các điểm thu gom rác vẫn không có gì thay đổi.

Tôi nghĩ, Hà Nội cũng cần phải bắt đầu một cách quyết liệt đối với việc thu gom rác như là đối với việc hồi sinh sông Tô Lịch.

Bởi mặc dù hồi sinh Tô Lịch là một điểm rất đáng để làm và có tính biểu tượng, nhưng những việc liên quan đến cuộc sống hàng ngày của từng người dân như tổ chức phân loại, thu gom rác đúng quy định chẳng lẽ không đáng để làm ngay?!

Hà Nội nên nghiên cứu và đưa ra phương án phù hợp cho việc thu gom, phân loại rác thải sinh hoạt để ít nhất là có thể tuân thủ các quy định trong luật.

Tôi nghĩ, công việc đó xứng đáng được coi là một mục tiêu để đến dịp 2/9 tới, Hà Nội sẽ có những chuyển biến về môi trường, trong đó có thu gom và phân loại rác tại nguồn./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chậm hoàn thiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc, giải pháp tạm thời là gì?

Chậm hoàn thiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc, giải pháp tạm thời là gì?

Như VOVGT đã thông tin, sau vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới xảy ra giữa ô tô từ Ninh Bình vào Lâm Đồng dự đám cưới, khiến 4 người chết, 9 người bị thương, càng đặt ra nhu cầu cấp thiết về trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Không thể giải quyết bằng vài đợt ra quân rầm rộ

Không thể giải quyết bằng vài đợt ra quân rầm rộ

Việc xử lý xe ba bánh, bốn bánh tự chế đã được thực hiện nhiều lần, song vẫn không xử lý được triệt để, người dân vẫn tự ý chế tạo phương tiện, vẫn sử dụng và lưu thông, dù biết đó là hành vi vi phạm.

Công an TP. Hà Nội chính thức vận hành Trung tâm điều khiển giao thông mới

Công an TP. Hà Nội chính thức vận hành Trung tâm điều khiển giao thông mới

Trung tâm điều khiển giao thông mới của Công an thành phố Hà Nội có nhiệm vụ trọng tâm nhằm giảm thiểu ùn tắc, nâng cao hiệu quả điều hành, tạo tính minh bạch trong quản lý giao thông.

Đông Ngạc, làng khoa bảng

Đông Ngạc, làng khoa bảng

Giữa nhịp sống đổi thay của Hà Nội, Đông Ngạc – Kẻ Vẽ xưa – vẫn lấp lánh những dấu tích của một làng nghề trù phú và một miền khoa bảng vang danh. Từ nem Vẽ, khoai phồng, đến những bậc đại khoa lưu danh trên phố phường, mảnh đất này từng là niềm tự hào của Thăng Long.

Hà Nội tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Hà Nội tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Trước tình trạng chất lượng không khí suy giảm nghiêm trọng những ngày gần đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng đã ký ban hành Chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp cấp bách kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn Thành phố.

Hồi sinh một cây cầu: Nghệ thuật dẫn lối giữa phố cổ Hà Nội

Hồi sinh một cây cầu: Nghệ thuật dẫn lối giữa phố cổ Hà Nội

Giữa nhịp sống cũ kỹ của phố cổ Hà Nội, có một lối đi tưởng chừng bình lặng trên đường Trần Nhật Duật đang bừng tỉnh theo cách không ai ngờ tới.

Tăng cường di chuyển xanh vì Hà Nội sạch đẹp

Tăng cường di chuyển xanh vì Hà Nội sạch đẹp

Trước lộ trình cấm xe máy xăng theo giờ trong Vành đai 1 từ năm sau, Hà Nội đang tăng cường các tiện ích giao thông công cộng, chuyển đổi mạnh mẽ trong quản lý phương tiện để người dân dần thích ứng, vì một môi trường xanh, sạch, đẹp.