Phóng viên vỉa hè
Nghìn năm trên đất kinh kỳ, có bao nhiêu nghề mới sinh ra và nghề cũ bị mai một dần đi. Mỗi người, mỗi nghề lại mỗi chuyện buồn vui.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Tuy nhiên trong ngắn hạn, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) chưa hạ lãi suất có thể khiến cho đồng USD có khả năng tăng giá trở lại và ít nhiều ảnh hưởng tỷ giá VND.
# Trong khi đó, tính đến giữa tháng 6, ngược lại với lãi suất cho vay giảm nhanh, thì tín dụng lại tăng chậm. Tính từ đầu tháng 6, thêm nhiều ngân hàng thực hiện tăng lãi suất huy động ở kỳ hạn dưới 12 tháng.
Trong khi đó, lãi suất cho vay bình quân tiếp tục giảm. Tuy nhiên, tín dụng đã tăng trưởng dương trở lại nhưng chưa như kỳ vọng dù lãi suất cho vay đã giảm.
Theo Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP Hà Nội, qua tiếp xúc với nhiều DN được biết, họ vẫn khó tiếp cận vốn, trong khi ngân hàng cũng phản hồi đã nỗ lực tiếp cận DN.
# Và không chỉ mong được hỗ trợ về vốn, nhiều DN vận tải đang mong chờ sự can thiệp của các cơ quan chức năng trong bối cảnh cước tàu biển tăng từng ngày:
Cụ thể, Theo Cục Hàng hải, từ đầu tháng 6, giá cước container đường biển đi các nước châu Âu, Mỹ đang có xu hướng tăng mạnh, chỉ số container thế giới tăng 12% trong tuần qua.
Cục Hàng hải đã có văn bản yêu cầu các đơn vị tăng cường giám sát doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển cung cấp dịch vụ chuyển hàng hóa container thực hiện niêm yết giá và phụ thu ngoài giá dịch vụ tuân thủ quy định.
Chuyển sang một diễn biến khác, theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị, nhiều DN đang phản ánh về tình trạng mất cắp hồ tiêu và cà phê tại cảng Cát Lái, khối lượng hàng hóa bị mất chiếm 7-28%.
Tình trạng mất hàng không chỉ gây thiệt hại trực tiếp về tài chính, khiến DN phải đền bù, hoặc bị phạt, mà còn ảnh hưởng đến các hợp đồng tương lai.
# Đáng chú ý, với tình trạng giá vé máy bay vẫn đang ở mức cao, thì ngành du lịch cũng sẽ bị ảnh hưởng.
Giá vé máy bay dù có hạ hơn so với dịp lễ 30/04 nhưng vẫn tăng cao hơn 30-50% tùy chặng so với hè năm 2023, được cho là rào cản lớn ảnh hưởng tới sự phát triển của ngành du lịch và hạn chế nhu cầu đi lại của người dân.
Đặc biệt, thay vì chọn đi du lịch vào buổi sáng, về vào buổi chiều cho đúng giờ check-in khách sạn, không ít hành khách chọn bay vào tối hoặc đêm và về vào sáng sớm. Lý do, giá vé máy bay hợp lý chỉ có vào khung giờ này.
# Tăng-giảm đan xen là những diễn biến của chỉ số VN-Index từ đầu tuần, bước sang phiên sáng nay, thị trường có cơ hội nào để bứt phá?
Lực cầu nhập cuộc vẫn duy trì nhiệt sôi động, nhưng với áp lực bán luôn chực chờ, VN-Index giằng co quanh mức tham chiếu.
Các cổ phiếu trong rổ VN30 đang diễn biến với sắc đỏ có phần áp đảo chỉ còn lại một số ít các mã được dòng tiền chú ý và giữ được sắc xanh tích cực.
Cụ thể, FPT, MSN, SSI và MWG là các mã tăng tích cực. Trái lại, TCB, VHM, ACB và VIC đang gặp phải áp lực bán mạnh.
Nhóm ngành Công nghệ và thông tin ghi nhận mức tăng mạnh nhất thị trường. Trong đó nổi bật với hai mã FPT và CMG. Mặt khác, sắc đỏ vẫn còn hiện diện ở các mã như CTR, SGT, ICT.
Theo sau đà tăng đó có sự góp mặt của nhóm ngành chứng khoán khi độ rộng hiện đang bị áp đảo bởi sắc xanh tích cực với một loạt các mã cổ phiếu tăng giá như HCM, VND, MBS, FTS, SHS, CTS, VIX...
Trong khi đó, nhóm ngành sản phẩm cao su đang có diễn biến trái chiều chủ yếu tập trung ở hai mã DRC và CSM.
Kết phiên sáng nay, VN-Index giảm không đáng kể 0,09 điểm, còn 1.284 điểm./.
Nghìn năm trên đất kinh kỳ, có bao nhiêu nghề mới sinh ra và nghề cũ bị mai một dần đi. Mỗi người, mỗi nghề lại mỗi chuyện buồn vui.
Theo đánh giá của Tổ chức y tế thế giới, trong giai đoạn từ 2010-2020, Việt Nam thuộc nhóm 45 quốc gia có tỷ lệ nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông đường bộ giảm trên 30%.
Quỹ Bloomberg Philanthropies đã cam kết chi 500 triệu USD để hỗ trợ thực hiện sáng kiến về an toàn đường bộ tại các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, Quỹ đã hỗ trợ 3 thành phố lớn của Việt Nam thực hiện các dự án về an toàn giao thông.
Con rạch Văn Thánh nằm dưới tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), cách trung tâm TP.HCM khoảng một km, có hơn 1.000 hộ dân ven rạch Văn Thánh sống tạm bợ hơn 20 năm do dự án treo.
Kênh Hy Vọng là một trong những tuyến kênh chính của quận Tân Bình (TP.HCM), giúp thoát nước cho hệ thống sân bay Tân Sơn Nhất. Thế nhưng trong nhiều năm qua, tuyến kênh này đang trong tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng.
Hiện nay rất nhiều người thay vì chọn vào các công ty, xí nghiệp để làm việc thì lại chọn những công việc thời vụ bên ngoài như chạy xe công nghệ, giao hàng… Điều này khiến không ít doanh nghiệp rơi vào tình thế bị động, lao đao vì liên tục thiếu hụt nhân công...
Rời quê lên phố, nhiều người ôm cho mình giấc mơ lập nghiệp, thành công và tôi cũng không nằm ngoài số đó. Hoài bão quá lớn buộc tôi phải xa nhà, xa cha mẹ, xa làng xóm, xa cái khung cảnh làng quê quen thuộc đã ăn sâu trong tâm trí.