Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Đường sắt thế nào sau bão số 10?

Hoàng Hà: Thứ năm 02/10/2025, 06:06 (GMT+7)

Hoàn lưu bão số 10 đã gây mưa lớn kéo dài từ Bắc tới Trung bộ, khiến nhiều tuyến đường sắt chìm trong biển nước, hàng loạt chuyến tàu buộc phải tạm dừng.

Ngành đường sắt phải chuyển tải 1.500 hành khách từ ga Thanh Hóa đến ga Trường Lâm và ngược lại; phục vụ miễn phí hơn 7.800 suất ăn và 1.200 chai nước cho hành khách trên các chuyến tàu bị ảnh hưởng; đồng thời sử dụng 7.380 lít nhiên liệu phục vụ máy phát điện do tàu dừng dọc đường.

PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với đại diện một số đơn vị thuộc Đường sắt Việt Nam.

Ông Nguyễn Hồng Linh, Phó TGĐ Công ty CP vận tải đường sắt

Ông Nguyễn Hồng Linh, Phó TGĐ Công ty CP vận tải đường sắt

PV: Thưa ông Nguyễn Hồng Linh, xin ông cho biết bão số 10 và hoàn lưu bão đã ảnh hưởng đến hoạt động của ngành đường sắt như thế nào? Giải pháp khắc phục của đơn vị đến thời điểm hiện nay?

Ông Nguyễn Hồng Linh - Phó TGĐ Công ty CP vận tải đường sắt: Do ảnh hưởng của cơn bão số 10 và hoàn lưu sau bão, gây sạt lở đường và ngập tại cả 3 tuyến đường sắt: Bắc Nam, phía tây và Hà Nội – Đồng Đăng. Vì vậy đường sắt đã phải ngừng chạy một số chuyến tàu, tổ chức chuyển tải hành khách từ Ga Thanh Hóa đến ga Trường Lâm, gây thiệt lại lớn.

Tuyến Hà Nội – Đồng Đăng do mưa lớn nên khu gian Đồng Đăng - Lạng Sơn ngập nước trên 210mm, phải bãi bỏ 4 mác tàu liên vận quốc tế trong ngày 29-30/9, đến 15h35 ngày 30/9 tuyến này mới được trải đường và chạy tàu bình thường.

200be1dcd7365d680427

Tuyến Hà Nội – Lào Cai các ngày 29-30/9 nước ngập trên 1m phải sơ tán toàn bộ toa xe, hiện trên tuyến này có 8-9 điểm ngập nước, trong đó ngập nặng nhất là khu gian Cổ Phúc – Ngòi Hót, nước ngập từ 300mm đến 1.200mm, sạt ta luy dương phải ngừng chạy chạy tàu khách và tàu hàng trên tuyến này.

Hiện tại trên tuyến này vẫn chưa thông tuyến, ngành đường sắt đang nỗ lực khắc phục và thông đường trong thời gian sớm nhất.

Tuyến đường sắt Bắc Nam, ngày 28/9 rất nhiều cây đổ vào đường sắt phải dừng tàu dọc đường, gây chậm rất nhiều tàu khách, tàu hàng. Tâm bão vào ngày 29-30/9 khu gian Thị Long – Văn Trai ngập nước trên 247mm phải chuyển tải hành khách.

Đến 15h40 ngày 30/9 toàn bộ tuyến đường sắt Bắc Nam đã được thông, với khu đoạn đang ngập nước tàu chạy với tốc độ hạn chế, trên tuyến này chúng tôi cũng đang phải ngừng 24 đoàn tàu chuyên tuyến.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông.

Ngành đường sắt phải chuyển tải 1.500 hành khách từ ga Thanh Hóa đến ga Trường Lâm và ngược lại

Ngành đường sắt phải chuyển tải 1.500 hành khách từ ga Thanh Hóa đến ga Trường Lâm và ngược lại

PV: Thưa ông, trận mưa lớn hôm qua đã tác động như thế nào đến hoạt động của Ga Giáp Bát?

Ông Trương Thanh Hiếu - Phó trưởng Ga Giáp Bát (Chi nhánh khai thác đường sắt Hà Nội): Trận mưa lớn kéo dài ngày hôm qua 30/9 đã khiến Ga Giáp Bát ngập sâu, có những vị trí ngập đến gần 1m, chúng tôi đã phải sơ tán 2 đoàn tàu đi gửi ở Ga Hà Đông và Ga Phú Diễn, một đoàn 29 xe và 1 đoàn 25 xe. Trận lụt đã ảnh hưởng đến công tác sản xuất của ga và các đoàn tàu chuyên tuyến, các đoàn tàu trong ga đều phải bãi bỏ, chỉ chạy được 2 đoàn tàu hàng.

Về hệ thống thông tin tín hiệu, với đặc điểm Ga Giáp Bát là ga trũng thấp nên tất cả hệ thống thông tin tín hiệu đã bị ngập. Sau khi nước rút, các đơn vị thông tin tín hiệu sẽ rất vất vả, phải tháo các động cơ ra để sấy khô rồi mới lắp lại để sử dụng bình thường. Hệ thống camera giám sát cũng bị sét đánh sập hết nên ảnh hưởng rất nhiều đến việc giám sát các chức danh làm việc và thông tin tín hiệu bị trở ngại.

PV: Vậy đến sáng nay, công tác khắc phục tại Ga Giáp Bát như thế nào, thưa ông?

Ông Trương Thanh Hiếu: Đến 8h sáng nay nước đã rút khỏi mặt ray nhưng tất cả các thiết bị động cơ quay ghi đều nằm dưới đường sắt nên công tác tổ chức sản xuấ vẫn chưa trở lại bình thường. Hiện tại tất cả các đoàn tàu đều chạy theo phương pháp chạy tàu bằng điện tín, ảnh hưởng đến tất cả các đoàn tàu về ga, hiện mới đón được 2 đoàn tàu chuyên tuyến về ga. Nếu thời tiết không mưa nữa thì dự kiến sau 18h hôm nay tất cả các thiết bị thông tin tín hiệu mới trở lại bình thường.

Về công tác khắc phục hiện nay trong khối liên hợp lao động khu ga, sau khi nước rút chúng tôi tập trung tháo hết các động cơ ra để sửa chữa và lắp lại một cách nhanh nhất, nhưng thường thì sau mỗi trận lụt thì phải mất ít nhất 1 ngày để khôi phục.

Hoàn lưu bão số 10 đã gây mưa lớn kéo dài từ Bắc tới Trung bộ, khiến nhiều tuyến đường sắt chìm trong biển nước, hàng loạt chuyến tàu buộc phải tạm dừng.

Hoàn lưu bão số 10 đã gây mưa lớn kéo dài từ Bắc tới Trung bộ, khiến nhiều tuyến đường sắt chìm trong biển nước, hàng loạt chuyến tàu buộc phải tạm dừng.

PV: Ngoài thiệt hại do ngập lụt, việc thi công đường vành đai 2.5 đoạn hầm chui Kim Đồng – Giải Phóng cũng đang ảnh hưởng đến hoạt động của ga. Ông có thể chia sẻ rõ hơn?

Ông Trương Thanh Hiếu: Việc thi công đường vành đai 2.5 khiến hoạt động của Ga Giáp Bát gặp rất nhiều khó khăn. Tất cả các đoàn tàu qua đây đều phải giảm tốc độ xuống 10km/h; phải cấp cảnh báo cho tất cả các đoàn tàu chạy chậm; ảnh hưởng đến năng suất và biểu đồ chạy tàu, công tác đảm bảo an toàn cũng ảnh hưởng nhiều.

Bởi tất cả các khu vực liên quan đến đường ghi là đang đào hở (ở khu vực thi công đều đào sâu xuống lòng đất hơn 10m) nên tất cả các phương tiện di chuyển qua đây sẽ rất nguy hiểm.

Tại khu vực thi công nhà thầu có rào chắn nhưng rất sơ sài, tạm bợ. Vì vậy Ga Giáp Bát phải phối hợp với đơn vị thi công thường xuyên cử người cảnh giới suốt ngày đêm, nên cũng phát sinh thêm nhân lực để giữ đảm bảo an toàn cho khu vực đang thi công.

Ga Giáp Bát là ga đầu mối của tất cả các hướng đều về đây, nên công tác dồn dịch mỗi ngày lên tới mấy trăm cú dồn, nguy cơ de dọa mất an toàn luôn hiện hữu. Vì vậy chúng tôi thường xuyên phải cử người cảnh giới để đảm bảo an toàn chạy tàu.

PV: Xin cảm ơn ông.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hiệu quả khi trừ điểm bằng lái

Hiệu quả khi trừ điểm bằng lái

Sau gần một năm áp dụng, quy định trừ điểm GPLX được xem là bước đi quan trọng nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông.

Được hỗ trợ gì khi lắp đặt điện mặt trời mái nhà, tự tiêu thụ

Được hỗ trợ gì khi lắp đặt điện mặt trời mái nhà, tự tiêu thụ

Bộ Công thương đang được giao xây dựng Cơ chế hỗ trợ cho điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành. Quyết định này có 2 phần, hỗ trợ về tài chính và hỗ trợ về kỹ thuật.

Khi giá nhà vượt tầm với

Khi giá nhà vượt tầm với

Cuối tháng 10 năm 2025, thị trường bất động sản vẫn chưa hạ nhiệt dù giao dịch có phần sôi động trở lại. Giá nhà trung bình tại Hà Nội và TP.HCM tiếp tục neo ở mức cao kỷ lục, khiến “giấc mơ an cư” của nhiều người lao động xa vời hơn bao giờ hết.

Bạo lực học đường: Vấn nạn nhức nhối chưa hồi kết

Bạo lực học đường: Vấn nạn nhức nhối chưa hồi kết

Những ngày gần đây, dư luận hết sức bàng hoàng khi tại Hà Nội và Thanh Hóa xảy ra 2 vụ án mạng đau lòng giữa các em học sinh với nhau khiến 2 em không qua khỏi.

Phố nhìn từ những đôi giày

Phố nhìn từ những đôi giày

Hà Nội có thể được nhìn từ khung cửa máy bay, qua ô kính ô tô, hay yên xe máy len giữa dòng người. Nhưng có một góc nhìn khác, thấp hơn, nơi người ta thấy rõ từng bước chân và vệt bụi của phố.

Thông xe nhiều tuyến huyết mạch và đường sắt Bắc - Nam qua miền Trung

Thông xe nhiều tuyến huyết mạch và đường sắt Bắc - Nam qua miền Trung

Miền Trung vừa trải qua những ngày bão lũ kinh hoàng. Mưa lớn kéo dài đã khiến hàng loạt tuyến giao thông huyết mạch, từ đường bộ Quốc lộ, đường Hồ Chí Minh, cho đến tuyến đường sắt Bắc – Nam, rơi vào tình trạng tê liệt, sạt lở nghiêm trọng.

Hoạt động đào tạo trước chủ trương sắp xếp tinh gọn các cơ quan Báo chi

Hoạt động đào tạo trước chủ trương sắp xếp tinh gọn các cơ quan Báo chi

Khi cơ hội việc làm trong khối báo chí truyền thông thu hẹp, các cơ sở đào tạo cần đổi mới nội dung giảng dạy, tăng cường kỹ năng thực hành và ứng dụng công nghệ mới.