Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Đường phố “ám mùi” vì lò giết mổ gia súc

Minh Hiếu: Thứ tư 18/01/2023, 09:55 (GMT+7)

Mùi hôi thối nồng nặc xuyên qua khẩu trang - là điều ám ảnh người tham gia giao thông trên đường Bờ Sông, xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai (Hà Nội).

Ấy vậy mà người dân địa phương phải sống chung với ô nhiễm cả chục năm nay, khi những bức xúc, phản ánh về lò giết mổ gia súc trên địa bàn chẳng thu lại kết quả.

Gia đình chị C. ở thôn Giữa, xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai luôn nơm nớp nỗi lo bệnh tật vì tình trạng ô nhiễm “kép”. Không chỉ bất lực chịu đựng mùi xú uế từ dòng kênh Hòa Bình đen kịt, giống như nhiều hộ khác sống dọc đường Bờ Sông, mà ngay gần nhà chị còn có thêm bãi tập kết rác lớn:

"Nhiều người đi qua phát ọe. Lò Minh Hiền mổ cho chảy tiết ra đây, bẩn lắm, ruồi muỗi bâu. Rồi các xe ô tô chở lợn về, xịt rửa nhiều lúc còn bắn hết cả nước vào người. Kêu nhiều người ta vẫn cứ làm như thế thôi. Bên này còn một bãi rác, người ta cũng mang đi nhưng không thể hết được, quá nhiều. Xong rồi có người đốt, cháy cả dây điện, khét lắm, toàn mùi nilon".

Nước thải đen kịt, rác tràn lan trên bờ là hình ảnh tại đường Bờ Sông, xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai, Hà Nội

Nước thải đen kịt, rác tràn lan trên bờ là hình ảnh tại đường Bờ Sông, xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai, Hà Nội

Tình trạng ô nhiễm từ chất thải của các lò giết mổ gia súc trên địa bàn đã được báo chí phản ánh cả chục năm nay nhưng chưa có gì biến chuyển. Phải có mặt ở đường Bờ Sông, đặc biệt là đoạn qua Công ty TNHH Minh Hiền, mới có thể biết mùi tanh tưởi kinh khủng đến nhường nào.

Bà con đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền, song mọi thứ dường như vô vọng:

"Lúc nào người ta xả nước về là sợ lắm, mùi rất là sợ, cái sông này ô nhiễm lâu rồi".

"Lò mổ lợn này, tiết, nước bẩn nó thải ra. Ngày trước, nhà chúng tôi ở đây cứ ra sông tắm, vo gạo vo thóc. Chẳng biết làm thế nào để đề nghị bên đấy mổ chỗ khác".

Trao đổi với phóng viên VOV Giao thông, ông Nguyễn Văn Biên, Phó chủ tịch UBND xã Bích Hòa cho biết, bãi tập kết rác tại thôn Giữa chỉ là tạm và chuyển đi trong ngày, song rác lại tồn đọng do đơn vị thu gom, xử lý có năng lực hạn chế. Còn cơ sở giết mổ gia súc Minh Hiền tại Cụm công nghiệp Bích Hòa đã được Sở Công thương đầu tư hệ thống xử lý nước thải và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay.

"Công ty nằm trong Cụm công nghiệp do UBND huyện quản lý. Mùi hôi thối do nước thải từ kênh Khê Tang, kênh La Khê chảy từ Hoài Đức xuống. Nó không liên quan gì đến giết mổ đâu, bởi vì giết mổ nó nằm trong hệ thống xử lý nước thải rồi", ông Nguyễn Văn Biên nói.

Kênh Hòa Bình, đoạn qua Công ty TNHH Minh Hiền

Kênh Hòa Bình, đoạn qua Công ty TNHH Minh Hiền

Tuy nhiên, lý giải của chính quyền địa phương chẳng thể thuyết phục người dân, nhất là khi váng nổi lên trắng xóa, phủ kín mặt kênh chỉ mỗi đoạn qua Công ty Minh Hiền. Và thứ người dân cần là hành động cụ thể từ ban, ngành các cấp./.

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn