Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Được hạn chế “cõng” ô tô, vỉa hè Hà Nội giờ ra sao?

Chu Đức: Thứ tư 15/02/2023, 06:30 (GMT+7)

Đã 2 tháng trôi qua kể từ yêu cầu của UBND TP.Hà Nội về việc rà soát, tạm dừng ngay việc sử dụng hè phố làm các điểm đỗ xe ô tô, tập kết vật liệu xây dựng gây hư hỏng, lún nứt hè phố. Vậy đến nay, hiện trạng vỉa hè và các bãi đỗ ô tô trên vỉa hè ra sao?

Thong thả xách làn đi chợ trên vỉa hè phố Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội, bà Nguyễn Thị Lan chia sẻ về sự thông thoáng, ngăn nắp đến khó tin tại khu vực này.

Từ dịp giáp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đến nay, các bãi đỗ ô tô bu kín vỉa hè phía trước tòa nhà D2, C4 phố Giảng Võ bị tạm ngừng hoạt động, giúp bà Lan và khách bộ hành qua đây không phải chịu cảnh nơm nớp chen nhau dưới lòng đường với các phương tiện cơ giới.

“Từ hôm giải tán bãi đỗ ô tô thì thuận tiện hơn, đoạn không có ô tô tôi mới đi được, còn không thì phải đi xuống lòng đường”, bà Lan nói.

Vỉa hè phố Giảng Võ trước và sau yêu cầu của UBND TP Hà Nội về tạm dừng đỗ ô tô trên vỉa hè, hạn chế hư hỏng kết cấu hạ tầng

Vỉa hè phố Giảng Võ trước và sau yêu cầu của UBND TP Hà Nội về tạm dừng đỗ ô tô trên vỉa hè, hạn chế hư hỏng kết cấu hạ tầng

Tương tự, chị Amelia Warren, một du khách người Mỹ đang du ngoạn phố cổ Hà Nội, cũng rất ủng hộ việc giải phóng vỉa hè phố Quán Sứ, quận Hoàn Kiếm khỏi các bãi đỗ ô tô.

Dù chỉ đi được trên vỉa hè một đoạn, sau đó lại bị ngắt quãng vì vướng các bãi đỗ xe máy, song chị Amelia tin rằng, nếu làm triệt để việc này, Thủ đô sẽ hấp dẫn khách du lịch hơn nữa: 

“Đỗ xe trên vỉa hè sẽ ngăn cản người đi bộ như chúng tôi, thậm chí còn gây sợ hãi vì đẩy chúng tôi xuống dưới đường. Nếu được thì các tuyến phố nên bỏ hẳn việc cho phương tiện lên hè phố”

Bãi đỗ ô tô trên vỉa hè phố Quán Sứ bị tạm dừng hoat động, khách du lịch đã có thể đi bộ, dù chỉ một đoạn

Bãi đỗ ô tô trên vỉa hè phố Quán Sứ bị tạm dừng hoat động, khách du lịch đã có thể đi bộ, dù chỉ một đoạn

Theo khảo sát của phóng viên vào sáng 13/2, đã có rải rác một số bãi xe trên vỉa hè phố Phủ Doãn (quận Hoàn Kiếm), Trần Bình Trọng (quận Hai Bà Trưng) tạm dừng tiếp nhận ô tô.

Đây là động thái sau khi UBND TP. Hà Nội và UBND các quận chấn chỉnh công tác đầu tư và quản lý sau đầu tư hè đường các tuyến phố, hạn chế tình trạng đá lát vỉa hè bong bật, lún, nứt, vỡ.

Tuy nhiên, dù UBND TP đã yêu cầu Sở GTVT tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi dừng đỗ ô tô trên hè phố không đúng quy định, một số bãi đỗ xe tự phát, không giấy phép vẫn nhởn nhơ hoạt động.

Điển hình là bãi đỗ ô tô trên vỉa hè và dưới lòng đường phố Hai Bà Trưng từ nút giao với phố Quang Trung đến nút giao với phố Quán Sứ. Bất chấp biển cấm đỗ, thậm chí tại nơi vỉa hè đang sửa chữa, đang lắp đặt ghế ngồi, ô tô vẫn quây kín phía trước trụ sở Bệnh viện K, Bộ Công thương và một số cửa hàng, quán cafe. Đáng chú ý, luôn có người túc trực để thu tiền trông xe.

Khi được hỏi, một người đàn ông trông xe tại đây trần tình: “Làm thế nào tạo điều kiện thuận lợi cho cả hai bên. Ô tô có thể vẫn đỗ được nhưng nên để cho lối người ta vào. Ví dụ những cửa hàng như này cũng nên tận dụng chỗ thoáng rộng cho người ta vào một tí, điểm đậu như thế này mà để thì lãng phí quá”

Theo phản ánh của thính giả tới đường dây nóng VOV Giao thông, một số điểm trông xe vẫn chưa chấp hành nghiêm yêu cầu của cơ quan chức năng, lợi dụng lúc vắng bóng lực lượng kiểm tra, vẫn tranh thủ trông giữ ô tô.

Mặc dù vậy, do các quận đang trong quá trình rà soát, nên đa số các bãi ô tô tạm thời trên vỉa hè vẫn tồn tại. Một số người gửi xe cho hay, nhu cầu đỗ xe vẫn rất lớn, bãi đóng cửa sẽ khó tìm chỗ đỗ

Mặc dù vậy, do các quận đang trong quá trình rà soát, nên đa số các bãi ô tô tạm thời trên vỉa hè vẫn tồn tại. Một số người gửi xe cho hay, nhu cầu đỗ xe vẫn rất lớn, bãi đóng cửa sẽ khó tìm chỗ đỗ

Đánh giá tổng thể chiến dịch chấn chỉnh vỉa hè 2 tháng qua ở Hà Nội, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, chủ trương dừng đỗ ô tô trên vỉa hè là đúng đắn, nhưng “chưa đủ” và triển khai “quá muộn”.

Theo ông Thủy, “chưa đủ” là vì không chỉ trông giữ ô tô, mà cả trông giữ xe máy và các hoạt động kinh doanh khác cũng cần bị cấm để trả lại không gian vỉa hè cho người đi bộ. “Quá muộn” vì: “Hàng mấy chục năm nay, vỉa hè trở thành nơi buôn bán, nơi để ô tô, xe máy mà thành phố có ý kiến gì đâu. Chiến dịch này hay chiến dịch khác nhưng chỉ là ‘đầu voi đuôi chuột’. Việc giám sát, xử lý cũng yếu kém, không được thực hiện đến nơi, đến chốn”

Ông Nguyễn Xuân Thủy khẳng định, Hà Nội cần dứt khoát từ bỏ sự phụ thuộc vào các bãi đỗ xe tạm thời trên vỉa hè, dưới lòng đường. Bởi trong tương lai gần, muốn phát triển giao thông công cộng, vỉa hè phải được ưu tiên giải phóng, phục vụ người đi bộ. Bên cạnh đó, Hà Nội cần triển khai ngay và quyết liệt các bãi đỗ xe theo quy hoạch đã được duyệt.

Trong khi các đơn vị trông giữ xe có phép chấp hành khá nghiêm lệnh hạn chế từ thành phố, thì các bãi trông xe lậu trên vỉa hè vẫn nhởn nhơ. Ảnh tại vỉa hè và lòng đường phố Hai Bà Trưng

Trong khi các đơn vị trông giữ xe có phép chấp hành khá nghiêm lệnh hạn chế từ thành phố, thì các bãi trông xe lậu trên vỉa hè vẫn nhởn nhơ. Ảnh tại vỉa hè và lòng đường phố Hai Bà Trưng

Ở một diễn biến khác, đại diện một doanh nghiệp đỗ xe bày tỏ băn khoăn với VOV Giao thông rằng, các doanh nghiệp có phép đã chấp hành nghiêm yêu cầu từ UBND thành phố, vậy còn những đối tượng trông xe tự phát, ai sẽ quản lý, xử phạt họ?

Liệu sẽ xảy ra hiện tượng, sau khi rút giấy phép trông xe, khoảng vỉa hè trống để lại có bị các đối tượng lạ “nhảy dù” vào thu tiền trái phép?

Liệu chiến dịch hạn chế đỗ ô tô trên vỉa hè có đi vào vết xe đổ “bắt cóc bỏ đĩa” như các đợt cao điểm trước đó?

Câu trả lời có lẽ sẽ phụ thuộc vào quyết tâm của chính quyền đô thị Hà Nội./.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn