Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vỉa hè bị "đánh cắp"

Nhóm PV - 29/12/2022 | 10:36 (GTM + 7)

“Vỉa hè đang thực sự nuôi ai?”, “Ai đứng đằng sau ngành dịch vụ trông giữ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường?” là chủ đề các loạt phóng sự trước đây VOV Giao thông đã đề cập về hiện trạng vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm, trục lợi.

Vậy đến nay, thực trạng vấn đề này có chuyển biến như thế nào? Lực lượng chức năng, những người có trách nhiệm nói gì về nghi vấn “bảo kê” cho sai phạm?

Nhờn luật

Một tối cuối tuần tháng 9/2022, nhóm phóng viên theo chân tổ công tác liên ngành quận Hoàn Kiếm, Hà Nội xử lý vi phạm một bãi xe trước cửa số nhà 22B Hai Bà Trưng, thuộc địa bàn phường Tràng Tiền.

Bãi xe này được Lê Thu Hoa và Nguyễn Thanh Tùng, trú tại phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng quản lý, với diện tích chiếm dụng vỉa hè 100m2.

Ban đầu, đối tượng Tùng khẳng định bãi xe được cấp phép, liên tục gọi điện nhờ người nhà mang giấy tờ ra: "Cậu à, cậu mang giấy phép ra bãi xe nhé. Có các anh công an với nhà báo đang ở đây. Vâng, mang ra hết để các anh kiểm tra. Các anh chờ để xem ạ, em cũng mới làm ở đây".

Sau đó, đối tượng đổi lời khai, tự nhận trông xe không phép và chấp nhận nộp phạt 12,5 triệu đồng theo biên bản xử lý của Đội cảnh sát giao thông - trật tự (Công an quận Hoàn Kiếm), 10 triệu đồng theo 3 biên bản xử lý của công an phường Tràng Tiền.

Empty

Xác minh của phóng viên cho thấy, vỉa hè số nhà 22b Hai Bà Trưng đúng là có phép theo lời khai ban đầu của đối tượng. Cụ thể, vị trí này được UBND quận Hoàn Kiếm cấp giấy phép số 206 cho Công ty TNHH thương mại đầu tư Gia Khánh thuê 51m2 để tạm thời trông giữ xe đạp, xe máy, thời hạn từ 1/7 đến 31/12/2022.

Tuy nhiên, tại thời điểm đoàn liên ngành kiểm tra, không hề có sự hiện diện của nhân viên công ty Gia Khánh. Đáng chú ý, giấy phép được cấp từ tháng 7, nhưng đối tượng trông xe trái phép khai nhận đã hoạt động liên tục tại đây cả tháng trời.

Điều bất ngờ là Trung tá Nguyễn Tuấn Khiên, Phó trưởng công an phường Tràng Tiền, sau đó lại giải thích: Công ty Gia Khánh có cử người đến trông xe, đối tượng trông xe trái phép đã tràn ra các khoảng đất trống giữa các số nhà 22, 22b và 23 Hai Bà Trưng. Một sự thật hết sức khó hiểu khi đơn vị được cấp phép lại để mặc cho các đối tượng bên ngoài tràn vào địa bàn được cấp phép để ngang nhiên vẫy xe thu tiền!?

Khi được hỏi liệu có sự móc ngoặc giữa đơn vị được cấp phép với các đối tượng vi phạm, nhằm “ve sầu thoát xác”, “ăn gian” diện tích vỉa hè, “móc túi” người gửi xe, trốn thuế thu nhập doanh nghiệp, ông Nguyễn Tuấn Khiên cho biết:

"Về tình huống đồng chí vừa nêu, thì cũng có thể đặt ra như thế. Nhưng sau khi chúng tôi kiểm tra, thì công ty Gia Khánh đã cử nhân viên ra trông xe tại đấy. Còn đối tượng trông xe trái phép Thanh Tùng kia đã không còn xuất hiện ở khu vực đấy nữa rồi".

Thực tế, trưa ngày 23/12/2022, hơn 3 tháng sau khi bị xử lý, có thính giả gửi cả ảnh và clip về đường dây nóng VOV Giao thông xác nhận rằng, đối tượng Thanh Tùng vẫn công khai vẫy xe thu tiền giữa ban ngày tại 22b Hai Bà Trưng!?

2

Đối chiếu với khá nhiều sai phạm phổ biến ở các điểm trông giữ xe được cấp phép trên địa bàn phường Tràng Tiền nói riêng, quận Hoàn Kiếm nói chung như VOV Giao thông từng phản ánh, dư luận có quyền nghi ngờ về khẳng định của chính quyền sở tại, khi ông Tạ Ngọc Thành, Phó Chủ tịch UBND phường Tràng Tiền nói rằng, các đơn vị trông giữ xe chấp hành rất tốt các quy định!

Các công ty được kinh doanh về việc trông giữ xe đều chấp hành rất tốt về diện tích, không thu quá giá. Nhưng một số cá nhân của công ty đó, vì mục đích cá nhân, họ có hành vi là trông thu quá giá quy định, kể cả trông quá diện tích.

UBND phường thường xuyên có cán bộ đi kiểm tra, khi phát hiện sẽ lập biên bản, xử lý phạt theo quy định, răn đe, yêu cầu công ty chấm dứt hợp đồng với cá nhân vi phạm, làm ảnh hưởng tới công ty, ảnh hưởng tới quản lý giao thông tĩnh trên địa bàn.

Ở một bãi xe khác do công ty Khai thác điểm đỗ Hà Nội quản lý trên phố Trần Bình Trọng (đối diện bảo tàng Công an Nhân dân), một nhân viên trông xe cho biết, đã được công ty làm hợp đồng giao khoán, tức là hàng tháng họ phải nộp về công ty một khoản tiền cố định, còn lãi hay lỗ, nhân viên nhận khoán diện tích vỉa hè đó tự chịu.

Từ đây, vì vấn đề tối đa hóa lợi ích, nguồn thu, nên một loạt vấn đề như thu tiền không vé, không hợp đồng, quá giá, quá diện tích đã nảy sinh.

"Bây giờ giao khoán cho mình rồi thì không cần hợp đồng. Làm hợp đồng em phải thêm 500 nghìn là thành 2,5 triệu/ tháng. Phải mất phí, mất phần trăm, mua hóa đơn đỏ. Bình thường viết lấy tay, giờ hợp đồng mất hóa đơn đỏ. Cái gì có hai mặt của nó", nội dung người trông xe nói trong clip.

3

Như vậy, về mặt quản lý nhà nước, UBND cấp quận, Sở GTVT thành phố đang cấp phép cho các công ty trông xe chuyên nghiệp để cáng đáng việc trông giữ phương tiện trên diện tích công sản. Tuy nhiên, khi các vấn đề vi phạm xảy ra, người chịu trách nhiệm chính lại là cá nhân nhân viên trông xe.

Thượng tá Bùi Văn Đang, Phó trưởng Công an quận Hoàn Kiếm chia sẻ một biện pháp cứng rắn với các cơ sở trông giữ xe vi phạm nhiều lần: "Chúng tôi đã tham mưu làm văn bản nếu như điểm trông giữ xe nào dù là Sở GTVT cấp hay UBND quận cấp vi phạm 1 năm 3 lần trở lên thậm chí rút giấy phép, không cho chủ cơ sở đấy được phép kinh doanh, thay bằng chủ cơ sở khác, không thể xóa điểm trông giữ xe đó vì điểm đó đang phục vụ nhân dân".

Theo nguồn tin của VOV Giao thông, trong 10 tháng đầu năm 2022, có 9 điểm trông giữ xe tạm thời trên vỉa hè, dưới lòng đường tại quận Hoàn Kiếm bị đề nghị tước giấy phép, gồm: 4 điểm trông xe của Công ty Cổ phần 901 trên phố Phủ Doãn, Triệu Quốc Đạt; 2 điểm của Công ty TNHH Tùng Linh trên phố Phủ Doãn; 2 điểm của Công ty Khai thác điểm đỗ Hà Nội tại vườn hoa Diên Hồng-hè phố Lê Phụng Hiểu; 1 điểm của Công ty cổ phần truyền thông Khải Hoàn đối diện 46-48 Quán Sứ. Tất cả các điểm này đều trông quá diện tích cấp phép nhiều lần.

4

Tuy nhiên, vì một lý do nào đó, những kiến nghị này chưa được UBND quận Hoàn Kiếm thông qua. Các doanh nghiệp này vẫn được tiếp tục khai thác vỉa hè, lòng đường tại các vị trí vừa nêu để kinh doanh.

Ông Vũ Hoài Nam, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hoàn Kiếm tỏ ra né tránh khi đề cập tới tiến độ tước giấy phép các cơ sở trông giữ xe vi phạm nhiều lần, mà chỉ nhằm vào trách nhiệm các nhân viên trông xe.

"Doanh nghiệp được cấp phép thì chúng tôi có yêu cầu viết cam kết không được tái phạm và có hình thức xử lý các nhân viên được giao ở đấy mà để xảy ra vi phạm", ông Nam nói.

5

Kiến trúc sư Trần Huy Ánh cho rằng, dư luận có lý khi hoài nghi chính quyền đô thị, cơ quan chức năng chỉ xử lý mạnh tay với các cá nhân trông xe, hoặc các đối tượng vãng lai nhận trông xe trái phép, mà không truy trách nhiệm đến cùng với các đơn vị được cấp phép. Liệu có sự châm chước, thỏa hiệp?

Nếu có việc “đi đêm” để có được giấy phép đỗ xe thì xã hội ấy không thể tiến bộ được, trở nên phi trật tự hơn, làm văn minh đô thị nhếch nhác hơn. Và các mối quan hệ trở nên thiếu minh bạch. Người ta dễ dàng chấp nhận một sự thỏa hiệp mang tính lạc hậu, thay vì tiến hóa đến ứng xử văn minh hơn.

6

Theo những cách khác nhau, giản đơn có, tinh vi có, những vi phạm tràn lan, công khai của các đơn vị được cấp phép trông giữ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được chuyển hóa thành “vi phạm cá nhân”.

Phải chăng tình trạng “nhờn luật”, chấp nhận nộp phạt để vi phạm cũng xuất phát từ đây?

"Họ" nói gì về hiện tượng bảo kê?

Một trong những câu chuyện vỉa hè gây ồn ào nhất trong năm 2022 diễn ra tại khu vực ven hồ Tây, Hà Nội, khi người dân, khách bộ hành muốn ngồi ghế đá công cộng buộc phải trả tiền nước.

Một số hàng quán, cá nhân đã cố tình xếp ghế nhựa quây kín vỉa hè, ghế đá như một hình thức khẳng định chủ quyền các diện tích và công trình công cộng.

Chia sẻ của anh Anh Quân, một cư dân quan sát hàng ngày tại đây, phần nào phản ánh tính thiếu bền vững của việc xử lý tình trạng này: "Chính quyền ra quân thì những hàng quán ấy bị dẹp, nhưng khi lực lượng đi, họ lại tiếp tục bày bán ra thì vẫn gây ảnh hưởng tới vỉa hè".

Và thực tế sau đó đúng như "tiên đoán" của vị thính giả này. Tình trạng xử lý kiểu “bắt cóc bỏ dĩa” ấy được một vị chuyên gia đô thị cảm thán bằng cụm từ “bừa bãi một cách… trật tự”.

7

Ông Võ Thanh Tùng, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Tây Hồ thừa nhận, khu vực xung quanh hồ Tây và một số tuyến phố cho phép trông giữ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường vẫn là những điểm nóng về trật tự đô thị. Khi được hỏi về nghi vấn bảo kê cho sai phạm và trách nhiệm cụ thể để xảy ra lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, ông Tùng nói:

"Đến thời điểm này về công tác quản lý nhà nước chúng tôi cũng chưa nhận được đơn hoặc ý kiến liên quan đến nội dung chung chi tiền và bảo kê. Chúng tôi khẳng định việc quản lý tuyến đường do UBND phường có trách nhiệm quản lý, ban chỉ đạo 197 các phường trong đó có công an phường là nòng cốt có trách nhiệm ra quân xử lý vi phạm".

Tại quận Ba Đình, nhiều tháng sau phản ánh của VOV Giao thông, bãi đỗ xe hết hạn giấy phép trên phố Ngọc Khánh cuối cùng đã được lực lượng chức năng giải tỏa.

Trong khi đó, 3 điểm trông giữ không phép ở 31 Kim Mã, bờ mương cống hóa Giang Văn Minh, bờ mương Phan Kế Bính cũng đang được xử lý. Theo Công an quận Ba Đình, riêng bãi xe ở 31 Kim Mã do thương binh quản lý, nếu không xin giấy phép, điểm này sẽ phải xóa bỏ hoàn toàn.

Đề cập nghi vấn của dư luận về việc công an có bảo kê cho sai phạm? Trung tá Nguyễn Anh Huy, đội phó phụ trách Đội Cảnh sát Giao thông-Trật tự quận Ba Đình trần tình:

"Về cán bộ chiến sĩ, khi ra ngoài đường, đó là va chạm thực tế với người dân. Có những phản ánh đúng, có những phản ánh trái chiều, có những phản ánh không đúng sự thật nhằm bôi nhọ cán bộ chiến sĩ. Vì sao? Công an va chạm trực tiếp người dân, người vi phạm. Khi bị xử lý, bị mất tiền, không tránh khỏi suy nghĩ xấu, tin đồn xấu về lực lượng công an".

Trong khi đó, một địa bàn rất phức tạp khác là quận Hoàng Mai. Năm 2021, các bãi đỗ xe trái phép chiếm tỉ lệ tới 50% tổng các bãi đỗ xe trên toàn quận. Điển hình là bãi đỗ xe quây kín các tòa chung cư trong bán đảo Linh Đàm.

Mặc dù bị xử lý vi phạm khá thường xuyên, song vẫn tồn tại dai dẳng, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn phòng cháy chữa cháy và tài sản của người gửi xe.

Thậm chí, một số thính giả phản ánh về đường dây nóng Kênh VOV Giao thông đề nghị giấu tên, địa chỉ vì sợ các đối tượng trả thù.

Khi được hỏi về ý kiến thính giả cho rằng, phải có tiền “chung chi”, “phí ủng hộ” mới được kinh doanh, khai thác trên vỉa hè, lòng đường, ông Trần Quốc Đạt, chuyên viên Phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai khẳng định, đến nay chưa nhận được đơn thư tố giác về hiện tượng này:

"Thành phần trông giữ xe, mà thường rơi vào các bãi xe không phép, thì con người hết sức phức tạp. UBND quận Hoàng Mai kiên quyết xử lý với các trường hợp, không có chuyện gây ảnh hưởng tới quá trình xử lý vi phạm tại các bãi xe. Chúng tôi khẳng định, với các bãi xe vi phạm đã ra quân là xử lý. Sau xử lý, chúng tôi giao cho các địa phương có biện pháp chống tái lấn chiếm, đảm bảo trật tự, kỷ cương".

Ở quận Hoàn Kiếm, phóng viên từng làm việc với UBND các phường có hoạt động trông giữ xe khá phức tạp, vi phạm kéo dài từ vài tháng tới cả năm trời.

Nhưng khi được hỏi, ông Nguyễn Hoàng Anh - Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Bông và ông Tạ Ngọc Thành, Phó Chủ tịch UBND phường Tràng Tiền vẫn cho biết, các lực lượng sở tại đã làm việc hết sức trách nhiệm và công tâm:

- Có ý kiến phản ánh của nhân dân về việc chúng tôi ngó lơ thì nói với các đồng chí là hoàn toàn không có. Chúng tôi làm hết sức đúng theo chức năng nhiệm vụ. Thế nào thì các cơ quan, Phòng Quản lý đô thị quận đều biết. Phải nói rất thật như thế, chúng tôi không có việc bảo kê hay khuất tất trong việc này cả

- Chúng tôi bao giờ cũng vậy, trước khi vào việc, đều họp tất cả lực lượng từ công an, ủy ban đến cán bộ tự quản để thống nhất quán triệt đã ra làm là phải làm quyết liệt, đúng trách nhiệm của mình. Không vì những cái cám dỗ của các đối tượng mang lại mà lại làm sai hành vi mà họ vi phạm. Dứt khoát chúng tôi không đồng tình và có việc đấy cả.

11

Trước đó, chia sẻ nguyên nhân tham gia một buổi kiểm tra đột xuất công tác quản lý trật tự đô thị vào tháng 9/2022, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long chia sẻ với báo chí rằng, qua báo cáo từ các đơn vị chức năng quận, có sự lơ là, buông lỏng quản lý của chính quyền các phường.

Theo thống kê của VOV Giao thông, hiện nay có ít nhất 5 đơn vị được giao xử lý vi phạm liên quan lấn chiếm lòng đường, hè phố, gồm: Đội thanh tra GTVT quận, Đội trật tự 113 Công an thành phố, Thanh tra Sở GTVT thành phố, Công an phường, Công an quận; và 2 đơn vị cấp phép trông giữ xe tạm thời là UBND quận và Sở GTVT thành phố.

Hầu hết đại diện các đơn vị được phỏng vấn đều cho rằng, đã làm việc rất quyết liệt và có tính trách nhiệm cao, không hề bao che, dung túng, bảo kê cho sai phạm. Vậy trước thực tế vỉa hè, lòng đường vẫn đang từng ngày, từng giờ bị chiếm dụng, các hoạt động khai thác trục lợi diện tích công sản vẫn ngang nhiên diễn ra, “trách nhiệm” đó cần được hiểu như thế nào?

Kiểm soát trách nhiệm, đẩy lùi lợi ích nhóm

Có một nghịch lý là đơn vị nào cũng khẳng định làm việc rất trách nhiệm, không hề bao che cho sai phạm, nhưng thực tế theo khảo sát của VOV Giao thông, không gian công cộng vẫn hàng ngày bị xâm chiếm, trục lợi một cách ngang nhiên.

Với 2 đơn vị cấp phép, 5 đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra liên quan các hoạt động kinh doanh, đỗ xe ở lòng đường, hè phố, việc quy trách nhiệm cho tình trạng nhếch nhác đô thị, trục lợi không gian công cộng ở Hà Nội tưởng dễ nhưng thực ra lại rất khó.

Theo lời Trung tá Nguyễn Anh Huy, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông-Trật tự quận Ba Đình, và ông Võ Thanh Tùng, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Tây Hồ, họ chưa nhận được thông tin tố giác nào về tiêu cực trong hoạt động của lực lượng chức năng, và cũng chưa có viên chức, chiến sĩ công an nào bị kỷ luật vì để xảy ra sai phạm trên địa bàn phụ trách:

- Công an quận Ba Đình từ đầu năm đến nay chưa có trường hợp nào vi phạm đến kỷ luật về việc cầm tiền, chung chi của người dân và chưa có phản ánh nào của nhân dân đến công an quận về các tiêu cực này.

- Toàn bộ vỉa hè thuộc trách nhiệm của quận và giao cho phường quản lý, để xảy ra việc lấn chiếm lòng đường vỉa hè thì trách nhiệm thuộc về các phường. Đến thời điểm này về công tác quản lý nhà nước, chúng tôi cũng chưa nhận được đơn hoặc ý kiến liên quan đến nội dung chung chi tiền và bảo kê.

12

Tại quận Hoàn Kiếm, mặc dù có 9 điểm khai thác đỗ xe vi phạm đến mức bị đề nghị tước giấy phép, tuy nhiên, tính tới thời điểm tháng 12/2022, ông Vũ Hoài Nam, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hoàn Kiếm cho biết, chưa có bãi xe nào chịu hình thức xử lý này.

Có hay không việc nhân nhượng, châm chước cho các đơn vị vi phạm như Công ty khai thác điểm đỗ Hà Nội, Công ty Cổ phần 901, Công ty Tùng Linh, Công ty Khải Hoàn…? Vì lý do nào mà các doanh nghiệp vi phạm triền miên nhưng chỉ có nhân viên bị xử lý, sa thải, còn những “ông lớn” ngành dịch vụ trông giữ xe vẫn chưa bị “sờ gáy”, mà chủ yếu bị nhắc nhở?

Kiến trúc sư Ngô Doãn Đức, Nguyên Phó chủ tịch Hội kiến trúc sư Việt Nam, phân tích, nếu nhìn sâu vào quy trình cấp phép do Phòng quản lý kết cấu hạ tầng (Sở GTVT) Hà Nội cung cấp, gồm bộ hồ sơ 3 loại giấy tờ và quy trình 6 bước nộp hồ sơ, phê duyệt, trả kết quả, thì ngay từ việc cấp phép không thông qua đấu giá, đấu thầu đã là một kẽ hở để hình thành nên lợi ích nhóm. Bởi đây là một quy trình xin-cho khép kín, các thực thể sẽ cố gắng bảo vệ lợi ích cho nhau.

"Như chúng ta biết, đó là những bất cập mà người dân không đồng thuận, như là tổ chức những công ty đi trong điểm đỗ xe, hai bên cùng đi tìm chỗ đỗ rồi cấp phép xong rồi thu tiền. Chúng ta không nên duy trì điều đó nữa, mà công khai. Ví dụ, khu vực này, ông ký cấp phép phải công khai có bao nhiêu điểm đỗ ở trong phường này, quận này được phép, rồi mức giá quản lý, rồi đấu thầu", Kiến trúc sư Ngô Doãn Đức nói.

Đồng tình quan điểm này, Luật sư Đặng Văn Cường cũng cho rằng, hiện nay, việc cấp phép cho các đơn vị trông giữ xe khá đơn giản và không thông qua đấu giá quyền sử dụng vỉa hè, lòng đường. Các đơn vị thuê được khai thác vỉa hè, lòng đường trong diện tích xin cấp phép trong thời hạn 6 tháng và được gia hạn khi hết thời hạn thuê.

“Có nhiều điểm bất cập như: Giá thuê áp theo Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội về phí tạm thời sử dụng hè phố là quá ít so với lợi nhuận các cơ sở trông giữ xe thu lại được; Việc không thông qua đấu giá quyền sử dụng vỉa hè để trông giữ xe sẽ dẫn đến Nhà nước bị hao hụt ngân sách, không đảm bảo tính cạnh tranh cho các doanh nghiệp”, Luật sư Đặng Văn Cường phân tích.

Theo các chuyên gia, điều này dễ dẫn tới việc nhờn luật, không sợ bị xử phạt vì lợi nhuận sau khi trừ tiền phạt vẫn vô cùng hấp dẫn các đối tượng vi phạm. Hà Nội không nhất thiết phải tập trung các điểm đỗ xe vào một số công ty trông xe chuyên nghiệp, trong khi thực chất, các công ty này lại giao khoán cho các cá nhân trông xe.

Doanh thu vào ngân sách nhỏ giọt, mục tiêu kinh tế không đạt được; Việc siết chặt trật tự, kỷ cương hè phố, lòng đường quản không xong; Chênh lệch giá thuê công sản với tiềm năng kinh doanh còn dễ tạo ra cạnh tranh thiết lành mạnh, lợi ích nhóm, tiêu cực, thỏa hiệp giữa người vi phạm với lực lượng chức năng.

Theo góc nhìn của chuyên gia giao thông Nguyễn Ngọc Quang, nếu Hà Nội thực sự muốn đẩy lùi tận gốc vấn đề, chính quyền đô thị cần xem xét lại chính sách cấp phép trông giữ phương tiện tạm thời ở lòng đường, hè phố. Hà Nội cần quản lý chặt không gian công cộng, không nên để nó bị khai thác, trục lợi để phục vụ một nhóm cá nhân nào đó. Việc thành phố cần làm là tạo ra thị trường bình đẳng cho các nhà đầu tư nghiêm túc có ý định làm các bãi xe tập trung, không thể dựa mãi vào các bãi đỗ xe tạm bợ.

"Rõ ràng chủ đầu tư tư nhân đầu tư bãi đỗ xe phải bỏ ra chi phí lớn, phí đỗ chắc chắn cao hơn rất nhiều so với đỗ ở vỉa hè, lòng đường. Do vậy chỉ có thể đạt được mục tiêu thành phố văn minh sạch đẹp khi quản lý được việc đỗ xe trên hè và lòng đường. Khi đó chúng ta mới có thể khuyến khích tư nhân đầu tư", chuyên gia giao thông Nguyễn Ngọc Quang nói.

Tính đến tháng 12/2022, UBND quận Hoàn Kiếm đã thông báo về việc có thể sẽ tiến tới lộ trình chấm dứt hẳn việc trông giữ ô tô trên vỉa hè, nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng sau rất nhiều phản ánh đá lát vỉa hè bị hư hỏng rất nhanh ngay sau khi thi công. Đây có thể xem là một tín hiệu tích cực, cho thấy chính quyền đô thị vẫn có độ mở nhất định trong việc lắng nghe ý kiến của người dân, các chuyên gia.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong khẳng định: Trong khi chờ những chuyển động chính sách, chờ các thay đổi cơ bản trong các mối quan hệ, lợi ích xung quanh các bãi xe, việc nêu cao tinh thần trách nhiệm của lực lượng thực thi công vụ là vô cùng quan trọng.

"Điều đó sẽ tạo ra một hình ảnh đô thị thủ đô văn minh, gọn gàng, có tổ chức, đảm bảo luật nhà nước mang tính chất nghiêm túc. Hơn nữa, chúng ta cũng nên đưa raq quy định về những sự liên kết lợi ích, nếu ai đó lạm dụng chức quyền để thu lợi ích nhóm sẽ trừng phạt như tội tham nhũng. Cần lập đường dây nóng để đảm bảo những đối tượng thu đúng, thu đủ, tố giác người thu sai", Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh.

Không có thước đo nào về trách nhiệm của lực lượng chức năng chính xác hơn chính hình ảnh của lòng đường, vỉa hè, các không gian công cộng.

Trong bối cảnh công cuộc chống tham nhũng, lợi ích nhóm đang được Đảng, Nhà nước thực hiện một cách quyết liệt, trong lúc vỉa hè, lòng đường đang nhận sự quan tâm của cả xã hội, ở thời điểm Hà Nội có một thị trưởng mới, tư duy mới; đây sẽ là thời cơ vàng để bộ máy quản trị đô thị nhìn nhận lại các mối quan hệ, lợi ích chẳng chéo xung quanh diện tích công sản, để từ đó, có chính sách rõ ràng, minh bạch, trả lại lợi ích lớn nhất cho cộng đồng.

16

 

 

Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

// //