Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Dùng taxi bay để tránh tắc đường

Hoàng Anh: Thứ ba 30/01/2024, 15:54 (GMT+7)

Taxi bay không còn quá xa lạ khi đang dần trở nên phổ biến tại nhiều nơi trên thế giới. Tại thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc), dịch vụ "taxi bay" tầm thấp cho những quãng đường ngắn đang được nhiều người lựa chọn để tránh cảnh tắc đường.

 

Ddịch vụ 'taxi bay' tầm thấp cho những quãng đường ngắn đang được nhiều người dân Thâm Quyến lựa chọn để tránh cảnh tắc đường. Ảnh: CGTN

Ddịch vụ "taxi bay" tầm thấp cho những quãng đường ngắn đang được nhiều người dân Thâm Quyến lựa chọn để tránh cảnh tắc đường. Ảnh: CGTN

Thâm Quyến đã biến ý tưởng “bay” trên những con đường tắc nghẽn thành hiện thực bằng cách tận dụng các chính sách tạo điều kiện của cảnh sát và công nghệ vận chuyển hàng không tầm thấp.

Heli-Eastern (Công ty Hàng không Tổng hợp Miền Đông Thâm Quyến), một hãng vận tải hàng không tổng hợp tầm thấp và nhà cung cấp dịch vụ trực thăng lớn có trụ sở tại Thâm Quyến, là một trong những công ty địa phương cung cấp dịch vụ taxi bay, giải pháp cho tình trạng tắc nghẽn giao thông trên các tuyến đường cao tốc ở thành phố này

Ông Jin Xukong, phi công giàu kinh nghiệm của Helo-Eastern, cho biết: “Với trung bình 10 chuyến bay mỗi ngày, dịch vụ taxi hàng không này được thiết kế để thay đổi cách mọi người đi lại. Ví dụ, hành trình từ Thâm Quyến đến Quảng Châu thường mất khoảng 25 phút”.

Dù mức giá đắt hơn nhiều so với các loại phương tiện khác, ít nhất 13.800 nhân dân tệ (tương đương 1.930 USD) mỗi giờ, nhưng nhiều người vẫn chọn taxi bay để tránh tình trạng tắc đường ở Thâm Quyến.

Bằng taxi bay, thời gian di chuyển 40 km trên đường bộ sẽ được rút ngắn từ 40 - 60 phút xuống chỉ còn 10 phút. Hơn nữa trải nghiệm trên taxi bay cũng rất thú vị. Điều này không chỉ mang lại sự thuận tiện cho người đi lại mà còn mở ra vô số cơ hội tăng trưởng và phát triển kinh tế trong khu vực.

Cô Zhou Chun, Một hành khách chia sẻ: "Với góc nhìn từ trên cao, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh Thâm Quyến, rất ngoạn mục. Bạn cũng có thể cảm nhận được sự tiện nghi của chuyến đi".

Ảnh: CGTN

Ảnh: CGTN

Công ty này hiện đang điều hành một đội bay gồm khoảng 30 máy bay trực thăng. Ngoài dịch vụ taxi bay, Heli-Eastern còn kinh doanh dịch vụ cứu hộ khẩn cấp, chuyến bay thương gia và du lịch, tham quan thành phố.

Là đơn vị thí điểm cải cách hàng không tầm thấp quốc gia được Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc và Chính quyền Thành phố Thâm Quyến ủy quyền, Heli-Eastern đã và đang giúp thành phố xây dựng "đường cao tốc trên bầu trời".

Ông Liang Jin, Giám đốc bộ phận vận hành và kiểm soát tại Heli-Eastern, cho biết công ty đã đi đầu trong việc cung cấp dịch vụ taxi bay và giờ đây, hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này đã trở nên phổ biến hơn nhiều: “Chúng tôi chủ yếu di chuyển giữa Quảng Đông, Hong Kong, Ma Cao. Chúng tôi cũng có thể triển khai tất cả các tuyến đường nếu khách hàng đặt trước”.

Trong năm 2023, công ty Heli-Eastern đã hoàn thành hơn 5.000 chuyến bay, chở hơn 10.000 hành khách, khai thác trên 100 đường bay. Dù có mức giá “khá chát”, nhưng lịch bay của hãng đã kín cho đến hết tháng 1 năm nay.

Tính đến năm 2022, Thâm Quyến có hơn 1.500 doanh nghiệp liên quan đến chuỗi kinh tế vận tải tầm thấp, thu về 75 tỷ nhân dân tệ (khoảng 10,6 tỷ USD), chiếm tới 70% tổng doanh thu trong lĩnh vực này tại Trung Quốc.

Theo sách trắng do Học viện Kinh tế Kỹ thuật số Quốc tế công bố gần đây, đến năm 2025, đóng góp toàn diện của nền kinh tế vận tải tầm thấp cho nền kinh tế quốc gia Trung Quốc sẽ đạt khoảng từ 3 đến 5 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 420 tỷ đến 700 tỷ USD).

Taxi bay được coi là một trong những xu hướng công nghệ của tương lai, có tiềm năng phát triển lớn, với giá trị lên tới 1,5 nghìn tỷ USD.

Không chỉ Trung Quốc, nhiều quốc gia và công ty trên thế giới đã đầu tư vào việc nghiên cứu và phát triển taxi bay, như Mỹ, Hàn Quốc, Singapore, Pháp, Dubai...

Cuối năm 2023, hai hãng Joby Aviation và Volocopter đã trình làng những chiếc taxi bay của mình trên bầu trời thành phố New York (Mỹ). Theo Joby, chuyến đi từ sân bay trực thăng Downtown Manhattan đến sân bay quốc tế JFK sẽ mất 7 phút bằng taxi bay eVTOL, trong khi di chuyến bằng ô tô trung bình khoảng 49 phút.

Dubai cũng đang phát triển dự án taxi bay với sự hỗ trợ của Cơ quan hàng không dân dụng Dubai và Cục hàng không Dubai. Taxi bay của Dubai có thể chở 2 người, bay với tốc độ 100 km/giờ và quãng đường 50km trên một lần sạc pin.

Theo các chuyên gia, taxi bay không chỉ giúp tắc đường mà còn có nhiều ưu điểm như tiết kiệm nhiên liệu, ít gây ô nhiễm môi trường và tiếng ồn… Do đó, cùng với việc phát triển và thử nghiệm taxi bay, các nhà thiết kế cũng cần đẩy mạnh việc quy hoạch hệ thống sân ga, điểm đỗ chuyên dụng cho loại hình phương tiện này.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khởi tố tài xế vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Khởi tố tài xế vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Thông tin mới nhất liên quan tới vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào sáng ngày 18/2/2014, tại km 48+200 cao tốc Cam Lộ - La Sơn ở địa phận giữa xã Phong Mỹ và Phong Xuân, huyện Phong Điền.

Tai nạn nghiêm trọng tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn, 2 trẻ em tử vong

Tai nạn nghiêm trọng tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn, 2 trẻ em tử vong

Vào khoảng 10 giờ sáng ngày 18/2/2014, tại km 48+200 cao tốc Cam Lộ - La Sơn ở địa phận giữa xã Phong Mỹ và Phong Xuân, huyện Phong Điền xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giữa 3 ô tô

Sợ muộn giờ đón khách, tài xế cho xe chạy ngược chiều trên QL1

Sợ muộn giờ đón khách, tài xế cho xe chạy ngược chiều trên QL1

Thông tin từ Cục CSGT (Bộ Công an), chiều 17/2, Phòng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa đã mời lên làm việc và xử phạt với tài xế điều khiển xe khách đi ngược chiều trên Quốc lộ 1.

Mang chích điện 'diễu phố' gặp ngay Tổ công tác 141

Mang chích điện "diễu phố" gặp ngay Tổ công tác 141

Thực hiện đợt cao điểm của Công an TP. Hà Nội, các tổ công tác 141 trong những ngày qua liên tục triển khai lực lượng. Qua đó, xóa bỏ nhiều điểm nóng trên địa bàn, ngăn chặn tình trạng đua xe trái phép và đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông.

Đâu phải bởi mùa Xuân

Đâu phải bởi mùa Xuân

Mai đào và muôn sắc hoa làm nên phố Tết, và dậy hương xuân theo mỗi bước chân người. Nhưng ở Hà Nội, có những con phố gần như không có hoa, trơ trọi dãy nhà hình ống. Ấy vậy mà, phố vẫn rạng ngời màu Tết.

Chở khách đi du xuân: Niềm vui và lo lắng khi tìm chỗ đỗ xe

Chở khách đi du xuân: Niềm vui và lo lắng khi tìm chỗ đỗ xe

Sau tết nguyên đán là lúc diễn ra nhiều lễ hội xuân, còn tại các điểm chùa, đền cũng thu hút nhiều người dân đi du xuân, chiêm bái, cũng vì thế giao thông những ngày này sẽ tăng cao.

Khung tiêu chuẩn kỹ thuật nào cho đường sắt đô thị?

Khung tiêu chuẩn kỹ thuật nào cho đường sắt đô thị?

Hiện nay, mỗi tuyến đường sắt đô thị của Việt Nam sử dụng một công nghệ khác nhau trong quá trình xây dựng cũng như vận hành, dẫn đến máy móc, thiết bị hoặc hệ thống của tuyến đường sắt đô thị này có thể không thể sử dụng cho tuyến đường khác, gây ra sự lãng phí lớn về nguồn lực.