Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Dùng taxi bay để tránh tắc đường

Hoàng Anh: Thứ ba 30/01/2024, 15:54 (GMT+7)

Taxi bay không còn quá xa lạ khi đang dần trở nên phổ biến tại nhiều nơi trên thế giới. Tại thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc), dịch vụ "taxi bay" tầm thấp cho những quãng đường ngắn đang được nhiều người lựa chọn để tránh cảnh tắc đường.

 

Ddịch vụ 'taxi bay' tầm thấp cho những quãng đường ngắn đang được nhiều người dân Thâm Quyến lựa chọn để tránh cảnh tắc đường. Ảnh: CGTN

Ddịch vụ "taxi bay" tầm thấp cho những quãng đường ngắn đang được nhiều người dân Thâm Quyến lựa chọn để tránh cảnh tắc đường. Ảnh: CGTN

Thâm Quyến đã biến ý tưởng “bay” trên những con đường tắc nghẽn thành hiện thực bằng cách tận dụng các chính sách tạo điều kiện của cảnh sát và công nghệ vận chuyển hàng không tầm thấp.

Heli-Eastern (Công ty Hàng không Tổng hợp Miền Đông Thâm Quyến), một hãng vận tải hàng không tổng hợp tầm thấp và nhà cung cấp dịch vụ trực thăng lớn có trụ sở tại Thâm Quyến, là một trong những công ty địa phương cung cấp dịch vụ taxi bay, giải pháp cho tình trạng tắc nghẽn giao thông trên các tuyến đường cao tốc ở thành phố này

Ông Jin Xukong, phi công giàu kinh nghiệm của Helo-Eastern, cho biết: “Với trung bình 10 chuyến bay mỗi ngày, dịch vụ taxi hàng không này được thiết kế để thay đổi cách mọi người đi lại. Ví dụ, hành trình từ Thâm Quyến đến Quảng Châu thường mất khoảng 25 phút”.

Dù mức giá đắt hơn nhiều so với các loại phương tiện khác, ít nhất 13.800 nhân dân tệ (tương đương 1.930 USD) mỗi giờ, nhưng nhiều người vẫn chọn taxi bay để tránh tình trạng tắc đường ở Thâm Quyến.

Bằng taxi bay, thời gian di chuyển 40 km trên đường bộ sẽ được rút ngắn từ 40 - 60 phút xuống chỉ còn 10 phút. Hơn nữa trải nghiệm trên taxi bay cũng rất thú vị. Điều này không chỉ mang lại sự thuận tiện cho người đi lại mà còn mở ra vô số cơ hội tăng trưởng và phát triển kinh tế trong khu vực.

Cô Zhou Chun, Một hành khách chia sẻ: "Với góc nhìn từ trên cao, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh Thâm Quyến, rất ngoạn mục. Bạn cũng có thể cảm nhận được sự tiện nghi của chuyến đi".

Ảnh: CGTN

Ảnh: CGTN

Công ty này hiện đang điều hành một đội bay gồm khoảng 30 máy bay trực thăng. Ngoài dịch vụ taxi bay, Heli-Eastern còn kinh doanh dịch vụ cứu hộ khẩn cấp, chuyến bay thương gia và du lịch, tham quan thành phố.

Là đơn vị thí điểm cải cách hàng không tầm thấp quốc gia được Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc và Chính quyền Thành phố Thâm Quyến ủy quyền, Heli-Eastern đã và đang giúp thành phố xây dựng "đường cao tốc trên bầu trời".

Ông Liang Jin, Giám đốc bộ phận vận hành và kiểm soát tại Heli-Eastern, cho biết công ty đã đi đầu trong việc cung cấp dịch vụ taxi bay và giờ đây, hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này đã trở nên phổ biến hơn nhiều: “Chúng tôi chủ yếu di chuyển giữa Quảng Đông, Hong Kong, Ma Cao. Chúng tôi cũng có thể triển khai tất cả các tuyến đường nếu khách hàng đặt trước”.

Trong năm 2023, công ty Heli-Eastern đã hoàn thành hơn 5.000 chuyến bay, chở hơn 10.000 hành khách, khai thác trên 100 đường bay. Dù có mức giá “khá chát”, nhưng lịch bay của hãng đã kín cho đến hết tháng 1 năm nay.

Tính đến năm 2022, Thâm Quyến có hơn 1.500 doanh nghiệp liên quan đến chuỗi kinh tế vận tải tầm thấp, thu về 75 tỷ nhân dân tệ (khoảng 10,6 tỷ USD), chiếm tới 70% tổng doanh thu trong lĩnh vực này tại Trung Quốc.

Theo sách trắng do Học viện Kinh tế Kỹ thuật số Quốc tế công bố gần đây, đến năm 2025, đóng góp toàn diện của nền kinh tế vận tải tầm thấp cho nền kinh tế quốc gia Trung Quốc sẽ đạt khoảng từ 3 đến 5 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 420 tỷ đến 700 tỷ USD).

Taxi bay được coi là một trong những xu hướng công nghệ của tương lai, có tiềm năng phát triển lớn, với giá trị lên tới 1,5 nghìn tỷ USD.

Không chỉ Trung Quốc, nhiều quốc gia và công ty trên thế giới đã đầu tư vào việc nghiên cứu và phát triển taxi bay, như Mỹ, Hàn Quốc, Singapore, Pháp, Dubai...

Cuối năm 2023, hai hãng Joby Aviation và Volocopter đã trình làng những chiếc taxi bay của mình trên bầu trời thành phố New York (Mỹ). Theo Joby, chuyến đi từ sân bay trực thăng Downtown Manhattan đến sân bay quốc tế JFK sẽ mất 7 phút bằng taxi bay eVTOL, trong khi di chuyến bằng ô tô trung bình khoảng 49 phút.

Dubai cũng đang phát triển dự án taxi bay với sự hỗ trợ của Cơ quan hàng không dân dụng Dubai và Cục hàng không Dubai. Taxi bay của Dubai có thể chở 2 người, bay với tốc độ 100 km/giờ và quãng đường 50km trên một lần sạc pin.

Theo các chuyên gia, taxi bay không chỉ giúp tắc đường mà còn có nhiều ưu điểm như tiết kiệm nhiên liệu, ít gây ô nhiễm môi trường và tiếng ồn… Do đó, cùng với việc phát triển và thử nghiệm taxi bay, các nhà thiết kế cũng cần đẩy mạnh việc quy hoạch hệ thống sân ga, điểm đỗ chuyên dụng cho loại hình phương tiện này.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Thông tin từ Sở Y tế Đồng Nai, tính đến sáng nay (03/5), các bệnh viện tại thành phố Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh).

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

Sáng 3/5, BV Lê Văn Thịnh, TP Thủ Đức - nơi tiếp nhận 15 học sinh của 4 trường tiểu học trên địa bàn nghi ngộ độc thực phẩm nhập viện cho biết, hiện sức khỏe các em được cải thiện và đang tiếp tục được theo dõi.

Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Trong gần như cùng một thời điểm, đã có hai vụ nghi ngộ độc thực phẩm hàng loạt xảy ra, đó là vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai).

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Công nhân môi trường có quyền kiểm tra túi đựng rác thải sinh hoạt của người dân và từ chối thu gom nếu chưa phân loại.

Phong trào chạy bộ: Để vui khỏe nhưng không bát nháo

Phong trào chạy bộ: Để vui khỏe nhưng không bát nháo

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, các giải chạy đang “bùng nổ” ở các nơi, do nhiều đơn vị tổ chức, thu hút hàng trăm nghìn người tham gia.

Gánh dẻo thơm trước cổng đình

Gánh dẻo thơm trước cổng đình

Khắp các con phố Hà Nội, từ Ngọc Hà, Quảng Bá đến Đồng Xuân, Bát Đàn… đều thấy những thúng xôi Phú Thượng khiêm nhường giữa tấp nập ngược xuôi.

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm 2024

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm 2024

Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế GTGT đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ trong 6 tháng cuối năm 2024.