Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Thâm Quyến đã biến ý tưởng “bay” trên những con đường tắc nghẽn thành hiện thực bằng cách tận dụng các chính sách tạo điều kiện của cảnh sát và công nghệ vận chuyển hàng không tầm thấp.
Heli-Eastern (Công ty Hàng không Tổng hợp Miền Đông Thâm Quyến), một hãng vận tải hàng không tổng hợp tầm thấp và nhà cung cấp dịch vụ trực thăng lớn có trụ sở tại Thâm Quyến, là một trong những công ty địa phương cung cấp dịch vụ taxi bay, giải pháp cho tình trạng tắc nghẽn giao thông trên các tuyến đường cao tốc ở thành phố này
Ông Jin Xukong, phi công giàu kinh nghiệm của Helo-Eastern, cho biết: “Với trung bình 10 chuyến bay mỗi ngày, dịch vụ taxi hàng không này được thiết kế để thay đổi cách mọi người đi lại. Ví dụ, hành trình từ Thâm Quyến đến Quảng Châu thường mất khoảng 25 phút”.
Dù mức giá đắt hơn nhiều so với các loại phương tiện khác, ít nhất 13.800 nhân dân tệ (tương đương 1.930 USD) mỗi giờ, nhưng nhiều người vẫn chọn taxi bay để tránh tình trạng tắc đường ở Thâm Quyến.
Bằng taxi bay, thời gian di chuyển 40 km trên đường bộ sẽ được rút ngắn từ 40 - 60 phút xuống chỉ còn 10 phút. Hơn nữa trải nghiệm trên taxi bay cũng rất thú vị. Điều này không chỉ mang lại sự thuận tiện cho người đi lại mà còn mở ra vô số cơ hội tăng trưởng và phát triển kinh tế trong khu vực.
Cô Zhou Chun, Một hành khách chia sẻ: "Với góc nhìn từ trên cao, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh Thâm Quyến, rất ngoạn mục. Bạn cũng có thể cảm nhận được sự tiện nghi của chuyến đi".
Công ty này hiện đang điều hành một đội bay gồm khoảng 30 máy bay trực thăng. Ngoài dịch vụ taxi bay, Heli-Eastern còn kinh doanh dịch vụ cứu hộ khẩn cấp, chuyến bay thương gia và du lịch, tham quan thành phố.
Là đơn vị thí điểm cải cách hàng không tầm thấp quốc gia được Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc và Chính quyền Thành phố Thâm Quyến ủy quyền, Heli-Eastern đã và đang giúp thành phố xây dựng "đường cao tốc trên bầu trời".
Ông Liang Jin, Giám đốc bộ phận vận hành và kiểm soát tại Heli-Eastern, cho biết công ty đã đi đầu trong việc cung cấp dịch vụ taxi bay và giờ đây, hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này đã trở nên phổ biến hơn nhiều: “Chúng tôi chủ yếu di chuyển giữa Quảng Đông, Hong Kong, Ma Cao. Chúng tôi cũng có thể triển khai tất cả các tuyến đường nếu khách hàng đặt trước”.
Trong năm 2023, công ty Heli-Eastern đã hoàn thành hơn 5.000 chuyến bay, chở hơn 10.000 hành khách, khai thác trên 100 đường bay. Dù có mức giá “khá chát”, nhưng lịch bay của hãng đã kín cho đến hết tháng 1 năm nay.
Tính đến năm 2022, Thâm Quyến có hơn 1.500 doanh nghiệp liên quan đến chuỗi kinh tế vận tải tầm thấp, thu về 75 tỷ nhân dân tệ (khoảng 10,6 tỷ USD), chiếm tới 70% tổng doanh thu trong lĩnh vực này tại Trung Quốc.
Theo sách trắng do Học viện Kinh tế Kỹ thuật số Quốc tế công bố gần đây, đến năm 2025, đóng góp toàn diện của nền kinh tế vận tải tầm thấp cho nền kinh tế quốc gia Trung Quốc sẽ đạt khoảng từ 3 đến 5 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 420 tỷ đến 700 tỷ USD).

Taxi bay được coi là một trong những xu hướng công nghệ của tương lai, có tiềm năng phát triển lớn, với giá trị lên tới 1,5 nghìn tỷ USD.
Không chỉ Trung Quốc, nhiều quốc gia và công ty trên thế giới đã đầu tư vào việc nghiên cứu và phát triển taxi bay, như Mỹ, Hàn Quốc, Singapore, Pháp, Dubai...
Cuối năm 2023, hai hãng Joby Aviation và Volocopter đã trình làng những chiếc taxi bay của mình trên bầu trời thành phố New York (Mỹ). Theo Joby, chuyến đi từ sân bay trực thăng Downtown Manhattan đến sân bay quốc tế JFK sẽ mất 7 phút bằng taxi bay eVTOL, trong khi di chuyến bằng ô tô trung bình khoảng 49 phút.
Dubai cũng đang phát triển dự án taxi bay với sự hỗ trợ của Cơ quan hàng không dân dụng Dubai và Cục hàng không Dubai. Taxi bay của Dubai có thể chở 2 người, bay với tốc độ 100 km/giờ và quãng đường 50km trên một lần sạc pin.
Theo các chuyên gia, taxi bay không chỉ giúp tắc đường mà còn có nhiều ưu điểm như tiết kiệm nhiên liệu, ít gây ô nhiễm môi trường và tiếng ồn… Do đó, cùng với việc phát triển và thử nghiệm taxi bay, các nhà thiết kế cũng cần đẩy mạnh việc quy hoạch hệ thống sân ga, điểm đỗ chuyên dụng cho loại hình phương tiện này.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Bản “Dạ cổ hoài lang” ra đời hơn một năm mới được sử dụng trên sân khấu cải lương và dần dần chiếm chỗ của hai bản “Tứ Đại Oán” và “Hành Vân”, nhưng trong hơn 10 năm đầu bản Dạ cổ vẫn lận đận trong việc khẳng định mình dù nhiều lần cải tiến.