Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Dùng ngón chân ghép thành ngón tay cho 2 bệnh nhân bị dứt lìa chi

Phan Nhơn: Thứ năm 05/01/2023, 16:18 (GMT+7)

Người phụ nữ trong lúc xay thịt bị máy xay cuốn nát bàn tay trái, bác sĩ đã dùng 2 ngón chân thay thế 2 ngón tay để giúp bệnh nhân có thể cầm nắm trong sinh hoạt.

Ảnh chụp X-quang ngón tay sau khi ghép

Ảnh chụp X-quang ngón tay sau khi ghép

Cách đây khoảng 3 tháng, bệnh nhân Nguyễn Thị V (42 tuổi) bị máy xay thịt cuốn nát bàn tay trái, bị tổn thương phức tạp, dập nát cả 4 ngón tay của bàn tay trái.

Dù được xử trí cấp cứu nhanh chóng, song các ngón tay 2, 3, 4, 5 dập nát, không thể phục hồi, chỉ duy nhất còn ngón tay cái. Bác sĩ đã phẫu thuật tạo mỏm cụt từ 2 đến ngón 5 bàn tay trái.

Việc mất đi các ngón tay khiến bệnh nhân gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Qua 3 tháng khi phần mềm tay phải ổn định, không có dấu hiệu nhiễm trùng, bệnh lý nền được kiểm soát tốt, các bác sĩ đã phẫu thuật ghép lấy ngón chân thứ 2,3 của bàn chân trái đưa lên ngón tay 4,5 của bàn tay trái nhằm tạo cung cầm nắm giúp bệnh nhân.

Bác sĩ CK1 Võ Thành Nhơn – Khoa Phẫu thuật chi trên, Bệnh viện Quân y 175 cho biết, ca phẫu thuật chuyển ghép 2 ngón chân làm 2 ngón tay kéo dài 6 giờ. Kíp mổ đã đưa ra hướng kết xương từ ngón chân lên bàn tay, khâu nối mạch máu, dây thần kinh, gân cơ từ 2 ngón chân 2,3 của bàn chân trái với mạch máu 2 ngón tay thứ 4,5 của bàn tay trái giúp phục hồi sự sống của ngón tái tạo.

Quá trình ghép ngón tay ê-kíp phải vận dụng nhiều kỹ thuật phức tạp như nối mạch máu và thần kinh, bóc tách vạt ngón chân phải bảo tồn được nguồn mạch nuôi của ngón, đòi hỏi phẫu thuật viên có nhiều kinh nghiệm. Sau phẫu thuật, hiện sức khỏe và ngón tay được nối phục hồi tôt, ngón tay chuyển hồng ấm. Bệnh nhân tiếp tục được hướng dẫn tập luyện để phục hồi vận động của ngón tay “mới”.

Empty

Bệnh viện quân Y 175 TP.HCM cho biết thêm, cùng thời điểm này Khoa phẫu thuật chi trên cũng tiếp nhận bệnh nhân Phạm Minh H (22 tuổi) bị tai nạn lao động do máy cuốn cuốn mất ngón tay cái khi đang làm việc. Bệnh nhân đã được phẫu thuật chuyển ngón chân thứ 2 bàn chân trái làm ngón tay cái bàn tay phải với kỹ thuật nối vi phẫu gân mạch máu và thần kinh. Ca mổ ghép thành công, người bệnh được tạo hình lại ngón như bình thường, bảo đảm các chức năng tốt.

Bác sĩ Võ Thành Nhơn khuyến cáo, đa số các trường hợp tai nạn do máy xay thịt, cá… đều không cứu được toàn vẹn bàn tay do tổn thương phức tạp do nghiền dập nát. Vì vậy, người dân cần chú ý cẩn trọng, có các biện pháp đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.

Nếu không may gặp tai nạn không nên cố gắng kéo tay ra, hoặc nếu chi thể bị đứt lìa, phải nhanh chóng bảo đảm cầm máu đầu trung tâm ( đầu còn gắn với thân thể), bảo quản đầu ngoại vi ( đoạn đứt lìa) bằng các biện pháp cơ bản như: rửa với nước muối 0.9%, bọc kín bằng gạc sạch, túi nilon cột kín, sau đó bảo quản với thùng đá lạnh… và nhanh chóng đến cơ sở khám chữa bệnh gần nhất để được bác sĩ cấp cứu và xử trí kịp thời.

 

Phan Nhơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.