Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Đừng đùn đẩy để trễ nải

Minh Thùy: Thứ năm 21/07/2022, 10:01 (GMT+7)

Việc chậm khen thưởng cho nhân viên y tế và lực lượng tuyến đầu trong phòng chống dịch COVID-19 không chỉ là vấn đề trách nhiệm, câu chuyện “đền ơn đáp nghĩa”, mà còn là bài học nhân văn bức thiết trong việc xây dựng văn hóa, giáo dục và công bằng xã hội.

Empty

Đến thời điểm này, dịch COVID-19 trên cả nước và TP.HCM đã dần được kiểm soát, từng bước chuyển dần qua trạng thái bình thường mới, tạo đà cho việc phục hồi và phát triển kinh tế.

Có thể nói, để đạt được kết quả này, không chỉ là nỗ lực, cố gắng của chính quyền các địa phương, trong đó có TP.HCM, mà còn phải kể đến sự hỗ trợ, đóng góp quý báu của nhân viên y tế, lực lượng tình nguyện tuyến đầu đã và đang sẵn sàng hi sinh xung phong vào mặt trận chống dịch đầy nguy hiểm.

Đến nay, những nghĩa tình to lớn ấy được đền đáp, theo kế hoạch và kinh phí khen thưởng đã được duyệt khoảng 19 tỷ đồng cho 40.000 cá nhân tình nguyện. Tính ra chưa đến 500.000 đồng cho một người.

Trong bối cảnh đặc biệt, đất nước gặp khó khăn như trận dịch bệnh COVID-19 lịch sử vừa qua, việc người dân, đội ngũ y bác sĩ tham gia chống dịch là hành động xuất phát từ tấm lòng, tình thương nghề nghiệp, từ truyền thống văn hóa tốt đẹp và cũng là trách nhiệm vốn có của một công dân đối với đất nước.

Nhưng trách nhiệm của ngành y, của chính quyền là tri ân, khen thưởng một cách xứng đáng cho những đóng góp và hi sinh của họ để thể hiện quan điểm nhất quán của Nhà nước ta là biểu dương những người làm tốt, khuyến khích những việc làm hay, dù nhỏ nhất.

Đặc biệt là sau giai đoạn dịch bệnh, Ngành Y và người làm nghề y đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về kinh phí trong cuộc sống, phải nghỉ việc hoặc chuyển công hàng loạt thời gian qua.

Do đó,việc TP.HCM khen thưởng tuy có muộn nhưng số tiền động viên ít ỏi ấy đến được người có thành tích, nhất là lực lượng tuyến đầu chống covid 19 là rất cần thiết và đúng đắn.

Vì có thể khẳng định, phong trào và tinh thần chống dịch vừa qua đã thể hiện được triết lý sống, tinh thần nhân văn; trở thành chuẩn mực của cộng đồng trong các hoạt động tình nguyện, thiện nguyện nói riêng và nếp sống, đạo đức nói chung; từ đó tạo nên giá trị cội nguồn và bản sắc văn hóa Việt Nam.

Bên cạnh đó, việc Lãnh đạo thành phố thẳng thắn nhìn nhận, chấn chỉnh trách nhiệm của từng đơn vị liên quan như Sở Tài Chính, Ban Thi đua – Khen thưởng, Sở Y tế trong sự chậm trễ này được cho là vô cùng kịp thời.

Tuy nhiên, qua sự việc này có thể thấy rằng, dù thành phố đã đặt ra quyết tâm cải cách thủ tục hành chính nhưng vẫn còn một số  hạn chế cần khắc phục vì vẫn tồn tại sự đùn đẩy trong công việc, “vòng vo” trách nhiệm giữa các đơn vị có thẩm quyền.

Bởi chỉ một việc làm khen thưởng nhưng lại qua lắm Ban, nhiều Ngành  thực hiện dẫn đến những thủ tục hành chính rườm rà, máy móc, mà người có thành tích vẫn là đối tượng chịu nhiều thiệt thòi vì những bất cập trong quản lý nhà nước.

Điều này, đòi hỏi thời gian tới, các cấp Lãnh đạo trong cơ quan quản lý cần phải giám sát chặt chẽ hơn khi ban hành các chính sách, cũng như giao việc cho các cá nhân, đơn vị thực hiện. Tránh tình trạng ban hành nhưng thực thi chậm hoặc kém hiệu quả.

Câu chuyện “nợ khen thưởng ngành y” vừa qua cho thấy, việc khen thưởng động viên những người làm tốt hay nhắc nhở, phê bình những người cá nhân, tổ chức lơ là, chủ quan, chưa làm tròn trách nhiệm là việc làm cần thiết, nhân văn và tạo được sự minh bạch, công bằng trong xã hội.

Để từ đó sắp tới, những nơi, những điều nguy cấp có thể xảy ra nhiều người vẫn không ngại ngần xông pha lên tuyến đầu cho sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Đó không chỉ là nguyên tắc vận hành của nhà nước, mà còn là câu chuyện đạo lý dân tộc, mong ước của nhân dân./.

Minh Thùy/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.