Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Góc Nhìn

Đừng để lương tăng 1 đồng, giá tăng 2 đồng

Trọng Điển: Thứ tư 12/07/2023, 10:30 (GMT+7)

Mục tiêu của việc tăng lương cơ sở là tăng thu nhập, nâng cao đời sống để cán bộ, viên chức yên tâm làm việc, cống hiến và gắn bó với cơ quan đơn vị. Để giữ được mục tiêu này, nhà nước cần có những biện pháp giám sát chặt chẽ trong thực thi các chính sách.

Việc tăng lương cơ sở lên mức 1,8 triệu đồng từ ngày 1/7 là một chỉ dấu tích cực trong vấn đề cải cách tiền lương của Nhà nước sau nhiều nỗ lực trong suốt thời gian dài vừa qua. Đó là tín hiệu vui khi hiện nay, hầu hết người làm công ăn lương trong khu vực công đều chật vật khó khăn.

Dù với mức lương cơ sở này, nhân với hệ số 2/34 thì một cử nhân, kỹ sư ra trường, được tuyển dụng vào biên chế nhà nước cũng chỉ trên dưới 4 triệu đồng mỗi tháng.

Ở nông thôn, nhu cầu tiêu dùng không cao, không bị sức ép về đi lại, có thể sống theo kiểu” tự cung tự cấp”, tăng gia để cải thiện thì có thể còn bớt khó khăn. Ngược lại, cán bộ nhân viên, người lao động sống ở thành thị, nhu cầu đi lại tăng cao, chi phí học hành, ăn uống đắt đỏ, mọi thứ đều phải mua bán thì đồng lương dù có tăng như lần này cũng chưa thấm tháp là bao.

Nhiều người trẻ, có trình độ vì vậy đã không đủ kiên nhẫn chờ đợi buộc phải rời khu vực nhà nước ra làm tư. 

Bên cạnh niềm vui tăng lương, người tiêu dùng lại canh cánh nỗi lo tăng giá. Ảnh: Cafef.vn

Bên cạnh niềm vui tăng lương, người tiêu dùng lại canh cánh nỗi lo tăng giá. Ảnh: Cafef.vn

Việc tăng lương cơ sở thực ra cũng không hề đơn giản khi ngân sách nhà nước không phải lúc nào cũng ổn định, nói tăng là tăng mà phải tăng theo lộ trình, giai đoạn.

Nói một cách nôm nay, Nhà nước cũng phải “ thắt lưng buộc bụng” ở nhiều khoản chi khác mới có đủ tiền để tăng lương cho cán bộ công nhân viên chức người lao động trong khu vực công; vì đội ngũ này từ trung ương đến cơ sở còn rất đông;việc giảm biên chế những người chưa làm được việc để dành ngân sách cho tăng lương thực tế là chưa đáng kể.

Ngân sách nhà nước vẫn phải” cõng” nhiều lao động đáng ra là dôi dư và cho nghỉ từ lâu; đây là một sự thật. Câu chuyện đáng bàn ở đây là việc tăng lương cơ sở lần này, dù sao cũng tạo” cú hích” cho đội ngũ người lao động trong khu vực công có động lực cống hiến và làm việc.

Với mức lương cơ sở tăng, nhân với hệ số thâm niên, nhiều người cũng có thêm một khoản thu kha khá từ đồng lương chính đáng của mình để lo trang trải cuộc sống gia đình, con cái học hành, sinh hoạt hàng ngày. Họ cũng bớt một phần lo toan bởi cuộc sống khó khăn của đời sống công nhân viên chức nghèo, nhất là giáo viên, điều dưỡng hay nhân viên ở làm việc trong chính quyền cấp cơ sở, huyện xã; tổ chức đoàn thể; kể cả hạ sỹ quan.

Vấn đề lúc này là việc tăng lương cơ sở vừa tăng có thể cũng sẽ kéo theo các đợt tăng giá hàng loạt các mặt hàng; trong đó nhất là các mặt hàng thiết yếu như điện nước, xăng dầu, lương thực thực phẩm,hàng tiêu dùng.

Đây rõ ràng là hành vi trục lợi của một số cá nhân,” té nước theo mưa”, lợi dụng chính sách để làm giá, tăng giá. Có những đợt trước đây vừa tăng lương xong thì các mặt hàng từ mớ rau, con cá đến áo quần, vé tàu xe cũng tăng theo. Người làm công ăn lương khi đó đã ngao ngán vì lương tăng không theo kịp hàng hóa tăng.

Hiện nay, dù theo cơ chế thị trường rõ ràng, không dễ gì muốn tăng là tăng nhưng cũng cần cơ quan quản lý, nhất là ngành công thương và quản lý thị trường các địa phương cũng phải kiểm tra, giám sát chặt chẽ để đảm bảo giá cả các mặt hàng luôn bình ổn; không xáo trộn về giá. Nếu tổ chức cá nhân nào cố tình nâng giá, thổi giá phải bị lên án và xử lý.

Nhất là trong bối cảnh kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay, việc tăng giá, nâng giá hàng hóa không chỉ ảnh hưởng đến cán bộ công nhân viên chức mà cả những người lao động, công nhân ở các khu vực ngoài nhà nước.

Rõ ràng chăm lo cho đội ngũ cán bộ công nhân viên chức sống bằng lương đang là mục tiêu đặt ra trong quản trị hệ thống của nhà nước ta. Chỉ khi họ có cuộc sống ổn định nhất là khá về thu nhập, năng lực cống hiến vì công việc chung, việc của dân và doanh nghiệp mới được toàn tâm toàn ý.

Đây là mục tiêu phấn đấu; việc tăng lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng lần này cũng nhằm mục đích hướng tới điều này. Giúp đội ngũ cán bộ công nhân viên chức người lao động đầu tư nhiều hơn cho công việc được giao; góp phần thúc đẩy nhanh hơn quá trình giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp; kiến tạo và xây dựng công cuộc đổi mới của địa phương, đất nước, đơn vị ngày càng phát triển.

 

Trọng Điển/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Chung cư “không lối thoát”

Chung cư “không lối thoát”

Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm  2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn  10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Trong những ngày cả nước chìm trong không khí vui tươi, phấn khởi của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, thì lực lượng CSGT thủ đô vẫn “đội nắng, bám đường”, xuyên đêm tuần tra kiểm soát, nhằm đảm bảo ANTT, ATGT cho người dân.