Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Đừng để khủng hoảng đăng kiểm khiến người dân lao đao

Trọng Điển: Thứ tư 06/12/2023, 14:47 (GMT+7)

Dịp cuối năm này trên cả nước sẽ có rất nhiều ô tô sau thời gian được giãn chu kỳ đăng kiểm sẽ đến thời hạn phải kiểm định trở lại. Ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM số lượng xe tới hạn đăng kiểm đều vượt năng lực mà các trung tâm đăng kiểm đang phục vụ.

Tình trạng quá tải và ùn tắc tại các trung tâm này hiển nhiên sẽ xảy ra nếu không có các biện pháp ngay từ bây giờ.

Tình trạng tắc nghẽn tại các trung tâm đăng kiểm từng gây khốn đốn cho các chủ phương tiện; nhiều thời điểm làm tê liệt hoạt động sản xuất và kinh doanh vận tải.

Tình trạng tắc nghẽn tại các trung tâm đăng kiểm từng gây khốn đốn cho các chủ phương tiện; nhiều thời điểm làm tê liệt hoạt động sản xuất và kinh doanh vận tải.

Cách đây không lâu, tình trạng tắc nghẽn tại các trung tâm đăng kiểm đã xảy ra gây khốn đốn cho các chủ phương tiện; nhiều thời điểm làm tê liệt hoạt động sản xuất và kinh doanh vận tải; khiến đảo lộn nhiều hoạt động đi lại, sinh hoạt và đời sống của người dân.

Hình ảnh hàng đoàn xe rồng rắn, kéo dài nhiều cây số; người đi đăng kiểm xe cơ giới mắc võng ngủ qua đêm chờ đợi diễn ra khá phổ biến. Các trung tâm đăng kiểm luôn quá tải, khiến người đi đăng kiểm ngao ngán.

Đó là chưa kể các tiêu cực nảy sinh như nhiều dây chuyền đăng kiểm hoạt động cầm chừng; kỹ thuật viên không làm việc tích cực. Tình trạng” cò” đăng kiểm xuất hiện ở nhiều nơi.

Đây là những mặt trái tiếp tục xuất hiện sau khi ngành chức năng vào cuộc phanh phui và bắt giữ liên tiếp nhiều đối tượng có hành vi tiêu cực tại các trung tâm đăng kiểm trên cả nước. Chỉ khi Bộ Giao thông Vận tải  ban hành thông tư 08, cho phép ô tô đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải khi hết hạn kiểm định sẽ được tự động giãn chu kỳ; hơn 1 triệu phương tiện mới không cần kiểm định tại trung tâm. Tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại các trung tâm đăng kiểm mới được giải quyết.

Nói điều này để thấy, nếu không kịp thời có các điều chỉnh và tính dự báo từ trước, từ xa thì ở nhiều lĩnh vực, nhất là lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới sẽ còn ách tắc và gây xáo trộn đời sống xã hội nhiều lần nữa.

Do vậy, ngay lúc này, việc ngành giao thông vận tải cần liên tục khuyến cáo để chủ phương tiện chủ động lịch trình đi đăng kiểm trước và đúng hạn định để tránh quá tải, dồn ứ vào cuối năm. Các trung tâm đăng kiểm cũng cần chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị máy móc để sẵn sàng phục vụ khách hàng. Vào dịp cao điểm hay lễ, tết sẵn sàng làm thêm ca thêm buổi để đáp ứng khi nhu cầu tăng cao.

Việc hiện đại hóa dây chuyền đăng kiểm, quy trình đăng kiểm cũng là một yêu cầu bắt buộc khi hiện nay phương tiện có yêu cầu đăng kiểm dịp cuối năm sẽ tăng đột biến. Thao tác đăng ký qua mạng, qua app cũng phải thuận lợi, đơn giản và chắc chắn.

Tránh tình trạng nghẽn mạng, mạng quay vòng vòng hoặc chấp nhận onlione rồi nhưng đến trực tiếp lại báo lỗi. Rồi phải chờ đợi đến lượt để bốc số, vừa mất thời gian lại gây bức xúc thậm chí là to tiếng với người đi đăng kiểm.

Đó là chưa kể tình trạng kiểm định quá khắt khe, vượt tiêu chuẩn quy định chung, khiến nhiều xe bị trả về là không thỏa đáng. Cũng vào cao điểm,nhiều xe có yêu cầu đăng kiểm, tình trạng cò đăng kiểm sẽ xuất hiện. Cơ quan chức năng nên sâu sát, vào cuộc để xử lý rốt ráo; tránh để người của các trung tâm hoặc các đối tượng “té nước theo mưa”,nhũng nhiễu người đi đăng kiểm.

Với các chủ xe cũng cần nắm rõ thời hạn kiểm định của xe mình. Từ đó chủ động đi đăng kiểm sớm theo các hình thức từ qua mạng đến trực tiếp. Duy trì việc bảo dưỡng, bảo trì để bảo đảm xe đi đăng kiểm là đạt yêu cầu; tránh vì những lỗi nhỏ phải trả về vừa tốn kém lại mất thời gian. Đặc biệt là không độ, chế xe sai quy chuẩn kỹ thuật vừa bị từ chối đăng kiểm lại gây khó cho người đi đường nhất là về đèn, còi xe vv…

Đăng kiểm Việt Nam đã từng rơi vào khủng hoảng như thời gian vừa qua, gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội. Do vậy các văn bản quy định chặt chẽ, khoa học, lâu dài mà đã được nhiều quốc gia tiến tiến trên thế giới thực hiện cần được Bộ GTVT và các ngành chức năng nghiên cứu, đề xuất để ban hành và áp dụng.

Tránh để tình trạng như xe cá nhân không kinh doanh vận tải vừa mới xuất xưởng lưu thông chưa đầy 2 năm đã phải đăng kiểm trở lại; vừa gây lãng phí lại thêm cảnh quá tải ở các trung tâm đăng kiểm như đã từng xảy ra thời gian vừa qua./.

Trọng Điển/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Hầm chui làm gần 15 năm vẫn chưa xong

TP.HCM: Hầm chui làm gần 15 năm vẫn chưa xong

Hầm chui dưới cầu vượt Trạm 2 (TP. Thủ Đức, TP.HCM), thuộc dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1, là tuyến đường huyết mạch nối liền TP.HCM với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đẩy mạnh ứng dụng để văn hóa di sản lan tỏa mạnh mẽ hơn

Đẩy mạnh ứng dụng để văn hóa di sản lan tỏa mạnh mẽ hơn

Với bản sắc được tạo dựng hơn 4000 năm lịch sử, di sản văn hóa được xem là tài sản vô giá và là nguồn lực quan trọng để phát triển đất nước, hội nhập toàn cầu.

Cấm hoàn toàn thuốc lá thế hệ mới: Cách duy nhất để giải trừ hiểm hoạ?

Cấm hoàn toàn thuốc lá thế hệ mới: Cách duy nhất để giải trừ hiểm hoạ?

Những ngày qua dư luận bày tỏ sự quan tâm sau khi Bộ trưởng Bộ y tế Đào Hồng Lan đề xuất cần có nghị quyết của Quốc hội liên quan đến việc cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trước khi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá được Quốc hội xem xét và sửa đổi.

Quận Cầu Giấy (Hà Nội): Ngán ngẩm ngõ 75 phố Trần Thái Tông chi chít “ổ gà”

Quận Cầu Giấy (Hà Nội): Ngán ngẩm ngõ 75 phố Trần Thái Tông chi chít “ổ gà”

Là một tuyến đường nội đô, vậy nhưng ngõ 75 phố Trần Thái Tông, nối phố Trần Thái Tông với phố Trương Công Giai (thuộc quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) lại xuất hiện chằng chịt “ổ voi”, “ổ gà” gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Hạn chế xe cá nhân: Lộ trình nào cho giao thông công cộng?

Hạn chế xe cá nhân: Lộ trình nào cho giao thông công cộng?

Mỗi khi việc hạn chế xe cá nhân vào nội đô được đưa ra, ý kiến phản đối đầu tiên được nhắc đến là việc đi lại của người dân thế nào, khả năng đáp ứng của vận tải hành khách công cộng đến đâu.

Ngõ Tạm Thương, nơi tình yêu bắt đầu

Ngõ Tạm Thương, nơi tình yêu bắt đầu

Ngõ Tạm Thương, ngày trước còn gắn với câu vè: Trai Ngõ Trạm, gái Tạm Thương. Ý rằng, con gái ở đây ghê gớm, gắn với chuyện quản lý, cân đo thóc ở kho Trạm Thương. Nhưng có lẽ không hẳn thế. Giống như những người sống lâu năm ở phố cổ Hà Nội, người Tạm Thương cũng hiền hòa, giản dị, sống dễ chịu…

Áp thuế 15.000 đồng/bao thuốc: Cần thiết khi giá ở Việt Nam rẻ nhất thế giới!

Áp thuế 15.000 đồng/bao thuốc: Cần thiết khi giá ở Việt Nam rẻ nhất thế giới!

Bộ Y tế vừa có đề xuất mới liên quan Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Cụ thể, sẽ áp thuế theo phương pháp hỗn hợp với thuốc lá, gồm mức thuế suất 75% và mức thuế tuyệt đối theo lộ trình 5.000 đồng/bao từ năm 2026, tiến tới 15.000 đồng/bao vào năm 2030.