Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Đừng để khủng hoảng đăng kiểm khiến người dân lao đao

Trọng Điển: Thứ tư 06/12/2023, 14:47 (GMT+7)

Dịp cuối năm này trên cả nước sẽ có rất nhiều ô tô sau thời gian được giãn chu kỳ đăng kiểm sẽ đến thời hạn phải kiểm định trở lại. Ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM số lượng xe tới hạn đăng kiểm đều vượt năng lực mà các trung tâm đăng kiểm đang phục vụ.

Tình trạng quá tải và ùn tắc tại các trung tâm này hiển nhiên sẽ xảy ra nếu không có các biện pháp ngay từ bây giờ.

Tình trạng tắc nghẽn tại các trung tâm đăng kiểm từng gây khốn đốn cho các chủ phương tiện; nhiều thời điểm làm tê liệt hoạt động sản xuất và kinh doanh vận tải.

Tình trạng tắc nghẽn tại các trung tâm đăng kiểm từng gây khốn đốn cho các chủ phương tiện; nhiều thời điểm làm tê liệt hoạt động sản xuất và kinh doanh vận tải.

Cách đây không lâu, tình trạng tắc nghẽn tại các trung tâm đăng kiểm đã xảy ra gây khốn đốn cho các chủ phương tiện; nhiều thời điểm làm tê liệt hoạt động sản xuất và kinh doanh vận tải; khiến đảo lộn nhiều hoạt động đi lại, sinh hoạt và đời sống của người dân.

Hình ảnh hàng đoàn xe rồng rắn, kéo dài nhiều cây số; người đi đăng kiểm xe cơ giới mắc võng ngủ qua đêm chờ đợi diễn ra khá phổ biến. Các trung tâm đăng kiểm luôn quá tải, khiến người đi đăng kiểm ngao ngán.

Đó là chưa kể các tiêu cực nảy sinh như nhiều dây chuyền đăng kiểm hoạt động cầm chừng; kỹ thuật viên không làm việc tích cực. Tình trạng” cò” đăng kiểm xuất hiện ở nhiều nơi.

Đây là những mặt trái tiếp tục xuất hiện sau khi ngành chức năng vào cuộc phanh phui và bắt giữ liên tiếp nhiều đối tượng có hành vi tiêu cực tại các trung tâm đăng kiểm trên cả nước. Chỉ khi Bộ Giao thông Vận tải  ban hành thông tư 08, cho phép ô tô đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải khi hết hạn kiểm định sẽ được tự động giãn chu kỳ; hơn 1 triệu phương tiện mới không cần kiểm định tại trung tâm. Tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại các trung tâm đăng kiểm mới được giải quyết.

Nói điều này để thấy, nếu không kịp thời có các điều chỉnh và tính dự báo từ trước, từ xa thì ở nhiều lĩnh vực, nhất là lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới sẽ còn ách tắc và gây xáo trộn đời sống xã hội nhiều lần nữa.

Do vậy, ngay lúc này, việc ngành giao thông vận tải cần liên tục khuyến cáo để chủ phương tiện chủ động lịch trình đi đăng kiểm trước và đúng hạn định để tránh quá tải, dồn ứ vào cuối năm. Các trung tâm đăng kiểm cũng cần chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị máy móc để sẵn sàng phục vụ khách hàng. Vào dịp cao điểm hay lễ, tết sẵn sàng làm thêm ca thêm buổi để đáp ứng khi nhu cầu tăng cao.

Việc hiện đại hóa dây chuyền đăng kiểm, quy trình đăng kiểm cũng là một yêu cầu bắt buộc khi hiện nay phương tiện có yêu cầu đăng kiểm dịp cuối năm sẽ tăng đột biến. Thao tác đăng ký qua mạng, qua app cũng phải thuận lợi, đơn giản và chắc chắn.

Tránh tình trạng nghẽn mạng, mạng quay vòng vòng hoặc chấp nhận onlione rồi nhưng đến trực tiếp lại báo lỗi. Rồi phải chờ đợi đến lượt để bốc số, vừa mất thời gian lại gây bức xúc thậm chí là to tiếng với người đi đăng kiểm.

Đó là chưa kể tình trạng kiểm định quá khắt khe, vượt tiêu chuẩn quy định chung, khiến nhiều xe bị trả về là không thỏa đáng. Cũng vào cao điểm,nhiều xe có yêu cầu đăng kiểm, tình trạng cò đăng kiểm sẽ xuất hiện. Cơ quan chức năng nên sâu sát, vào cuộc để xử lý rốt ráo; tránh để người của các trung tâm hoặc các đối tượng “té nước theo mưa”,nhũng nhiễu người đi đăng kiểm.

Với các chủ xe cũng cần nắm rõ thời hạn kiểm định của xe mình. Từ đó chủ động đi đăng kiểm sớm theo các hình thức từ qua mạng đến trực tiếp. Duy trì việc bảo dưỡng, bảo trì để bảo đảm xe đi đăng kiểm là đạt yêu cầu; tránh vì những lỗi nhỏ phải trả về vừa tốn kém lại mất thời gian. Đặc biệt là không độ, chế xe sai quy chuẩn kỹ thuật vừa bị từ chối đăng kiểm lại gây khó cho người đi đường nhất là về đèn, còi xe vv…

Đăng kiểm Việt Nam đã từng rơi vào khủng hoảng như thời gian vừa qua, gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội. Do vậy các văn bản quy định chặt chẽ, khoa học, lâu dài mà đã được nhiều quốc gia tiến tiến trên thế giới thực hiện cần được Bộ GTVT và các ngành chức năng nghiên cứu, đề xuất để ban hành và áp dụng.

Tránh để tình trạng như xe cá nhân không kinh doanh vận tải vừa mới xuất xưởng lưu thông chưa đầy 2 năm đã phải đăng kiểm trở lại; vừa gây lãng phí lại thêm cảnh quá tải ở các trung tâm đăng kiểm như đã từng xảy ra thời gian vừa qua./.

Trọng Điển/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sớm triển khai đầu tư Vành đai 4 TP.HCM theo chuẩn cao tốc

Sớm triển khai đầu tư Vành đai 4 TP.HCM theo chuẩn cao tốc

Dự án Vành đai 4 TP.HCM cần được đầu tư theo chuẩn cao tốc và sớm triển khai để mở ra cơ hội phát triển vùng Đông Nam bộ. Nội dung này vừa được nêu tại cuộc họp giữa Bộ GTVT với các địa phương liên quan về tình hình triển khai dự án, diễn ra chiều 22/2 tại TP.HCM.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT tại vòng xoay Phú Hữu

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT tại vòng xoay Phú Hữu

Nhiều thính giả phản ánh khu vực vòng xoay Phú Hữu và đường Nguyễn Duy Trinh đoạn từ vòng xoay Phú Hữu đến giao lộ Nguyễn Thị Tư, TP. Thủ Đức (TP.HCM) tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

“Giải vây” giao thông cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

“Giải vây” giao thông cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Mỗi khi đến dịp trước, trong và sau Tết ùn tắc giao thông xảy ra khắp nơi, khiến người dân hết sức gian nan. Thời gian qua, nhiều tuyến cao tốc đang xây dựng và đã đưa vào hoạt động là bài toán giúp giao thông phía Nam dần trở nên thông suốt hơn.

Cánh cổng mùa Xuân

Cánh cổng mùa Xuân

Tôi đang dạo bước trên một con đường ven Hồ Tây trong một ngày trời đậm chất xuân, gió nhẹ, thêm một chút nắng chiều còn le lói. Rất tuyệt vời khi bộ hành qua đây, dù phóng tầm mắt nhìn sóng nước hồ tây hay dừng chân tại một công viên nhỏ đầy hoa ven hồ cũng đều thật thích thú.

Biển “xin lỗi” hình thức?!

Biển “xin lỗi” hình thức?!

Khi ngang qua các công trình xây dựng, chúng ta dễ dàng nhìn thấy những tấm biển “xin lỗi đã làm phiền”. Tại không ít nơi, bên cạnh tấm biển ấy là vật liệu xây dựng ngổn ngang, bụi bay mù mịt.

Lao động sau nghỉ Tết: 97% công nhân đã trở lại làm việc

Lao động sau nghỉ Tết: 97% công nhân đã trở lại làm việc

Các khu chế xuất, công nghiệp TP.HCM hiện có hơn 1.495 dự án đang hoạt động, tổng số lao động đang làm việc trên 252.000 người. Sau tình hình kinh tế khó khăn kéo dài dẫn đến một số doanh nghiệp thiếu đơn hàng sản xuất phải cắt giảm nhân sự; thì từ đầu năm 2024, đã có một số tín hiệu khởi sắc.

Có gì ở chợ hoa đêm lớn nhất Hà Nội...

Có gì ở chợ hoa đêm lớn nhất Hà Nội...

Nhắc đến chợ hoa Quảng Bá, hẳn có rất ít người Hà Nội là không biết đến. Thế nhưng, cũng không có nhiều người được chứng kiến công việc của những người kinh doanh hoa tươi ở chợ này về đêm - quãng thời gian bận rộn và cũng sôi động nhất của chợ hoa lớn nhất Thủ đô này.