Sửa đổi quy định về đèn xanh, đèn vàng từ 2025
Khoản 4 Điều 11 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về tín hiệu đèn giao thông từ 1/1/2025.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Trong năm 2024 này, Dublin (Ireland) sẽ trở thành thủ đô mới nhất ở châu Âu cấm xe cộ đi vào khu vực trung tâm thành phố, với mục tiêu giảm 60% lưu lượng giao thông ở khu vực trung tâm.
Đây là một trong những giải pháp đang được áp dụng tại một số thành phố khác ở Châu Âu như Paris, Armsterdam hay Lisbon. Giống như cách quản lý ở những thành phố này, các nhà hoạch định đô thị tại Dublin cũng hướng tới khái niệm “thành phố 15 phút”, tức là phân bổ giao thông làm sao cho người dân có thể tiếp cận mọi địa điểm quan trọng trong vòng 15 phút đi bộ hoặc đạp xe.
Giám đốc Dịch vụ Kỹ thuật của Hội đồng Thành phố Dublin, ông Brendan O'Brien cho biết kế hoạch này nhằm hướng tới cải thiện giao thông của khu vực trung tâm:
“Việc đi vào trung tâm thành phố vẫn được cho phép với các dịch vụ vận chuyển hay với những người tham gia có điểm cuối tham gia giao thông là khu vực này, như đỗ xe chẳng hạn. Đối tượng mà chúng tôi nhắm tới là những người không cần thiết phải đi qua trung tâm. Kế hoạch này nhằm giảm việc “lái xe không cần thiết” đi qua trung tâm, hành động vốn không đóng góp được gì nhiều thành phố”.
Hiện qua khảo sát khoảng 3.500 người dân, kết quả được công bố vào ngày 7/2 vừa qua cho thấy 80% ủng hộ quy định mới. Theo Bloomberg, đó là một kết quả đáng khích lệ cho một thành phố vốn chưa có nhiều chính sách mạnh mẽ về giao thông như Dublin.
Tuy vậy vẫn có một vài ý kiến phản đối. Đã có ý kiến cho rằng kế hoạch cấm xe đi qua trung tâm sẽ làm gián đoạn tuyến đường vận tải “lịch sử” chạy dọc theo sông Liffey ra cảng thành phố. Một số khác thì lo ngại chính sách mới sẽ ảnh hưởng tới việc kinh doanh của nhiều cửa hàng, dịch vụ tại trung tâm.
Theo đánh giá của Bloomberg, quy hoạch đô thị, giao thông tại Dublin trước đây vốn không phù hợp cho các phương tiện cơ giới. Nhiều con đường của thành phố này thậm chí đã tồn tại từ thời Viking, không được tối ưu hoá cho giao thông, nhiều đường cụt ảnh hưởng rất nhiều tới việc đi lại, thậm chí là còn làm trầm trọng thêm những lo ngại về mức độ an toàn.
Do đó, việc khởi động lại các dự án quy hoạch giao thông là điều cần thiết. Lệnh cấm xe cá nhân đi qua trung tâm thành phố có thể là khởi đầu cho những ý tưởng khác, như tạo ra một không gian công cộng tại quảng trường College Green ở trung tâm thành phố, hay mở phố đi bộ ngay tại Phố Quốc hội.
Song song với việc cấm xe cá nhân đi qua trung tâm, sẽ phải có những kế hoạch khác nhằm cải thiện giao thông công cộng nhằm đảm bảo cho việc đi lại của người dân. Dublin đang có kế hoạch xây dựng ga tàu điện kết nối trung tâm thành phố với sân bay Dublin; cũng như cải thiện dịch vụ xe buýt.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Eamon Ryan cho biết ông hy vọng kế hoạch hạn chế ô tô cá nhân đi qua trung tâm dự kiến sẽ có hiệu lực từ tháng 8 năm nay. Ông cũng cho biết thêm chính quyền Dublin đang chi mạnh vào nhiều dự án giao thông công cộng nhằm giải quyết vấn đề đi lại khi chính sách mới có hiệu lực:
“Dịch vụ xe buýt tại Dublin đúng là đang cần phải cải thiện. Một trong nhiều nguyên nhân là do những chiếc xe buýt rất hay bị kẹt tại các điểm ùn tắc. Bởi vậy kế hoạch giảm bớt xe đi qua trung tâm cộng thêm việc nhiều tuyến xe buýt sẽ tiếp tục được mở trong tương lai gần sẽ góp phần cải thiện tình hình. Con số thống kê của chúng tôi cũng cho thấy kể từ năm ngoái, số người sử dụng giao thông công cộng đã tăng tới 25%. Đó là một con số ấn tượng”.
Cũng liên quan tới vấn đề phương tiện cá nhân tại trung tâm thành phố, tại Việt Nam năm ngoái, đề án cấm xe máy vào nội đô vào năm 2030 của UBND TP.Hà Nội cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân và các chuyên gia giao thông. Đây không phải lần đầu Hà Nội đề cập đến việc cấm xe máy vào nội đô. Trước đó, năm 2017, TP.Hà Nội đã nêu đề xuất cấm xe máy ở 5 quận nội đô, bắt đầu thực hiện từ năm 2025, rút kinh nghiệm triển khai tiếp giai đoạn 2 từ năm 2026 - 2030.
Chuyên gia giao thông đô thị - TS. Nguyễn Xuân Thủy nhận định rằng, việc cấm xe máy hoạt động ở nội đô vào năm 2030 là thiếu khả thi. Bởi theo ông, hiện nay hạ tầng giao thông còn yếu kém, đường sá còn hẹp, việc cấm xe máy hoạt động sẽ gây khó khăn cho người dân trong việc đi lại.
Việc thu phí ô tô vào nội đô là ý tưởng nhằm hạn chế và tiến tới chấm dứt nỗi ám ảnh về nạn kẹt xe, ô nhiễm môi trường ở Hà Nội hiện nay. Thế nhưng, những ý tưởng ấy chỉ có thể thực hiện dựa trên điều kiện "phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng" như chính đề án của thành phố đã nêu lên.
Khoản 4 Điều 11 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về tín hiệu đèn giao thông từ 1/1/2025.
Khoảng 15 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, thời điểm này các nhà vườn tại làng đào Nhật Tân và làng quất Tứ Liên, quận Tây Hồ (Hà Nội) đang tất bật vận chuyển đào, quất phục vụ thị trường tết.
Trong năm qua, liên tiếp xảy ra tình trạng tài xế bị đột quỵ khi đang điều khiển phương tiện giao thông. Đây là tình trạng rất đáng lo ngại, bởi nếu là tài xế xe khách hoặc chở hàng cồng kềnh mà bị đột quỵ giữa hành trình sẽ gây nguy hiểm đến tín mạng nhiều người khác khi cùng tham gia giao thông.
Ngoài những người xấp xỉ tuổi nghỉ hưu thì hầu hết công chức, viên chức dôi dư đều sẽ bắt đầu tìm kiếm công việc mới bởi họ còn tuổi lao động và còn nhiệt tình cống hiến.
Sau 2 tháng khẩn trương triển khai, 1 quần thể công viên rộng lớn liền cạnh công viên Bờ sông Sài Gòn đã hoàn thành và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân TP.Thủ Đức nói riêng, TP.HCM nói chung.
Nghị định 168 quy định mức xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2025, với nhiều lỗi giao thông bị xử phạt nghiêm.
Vừa qua, Kênh VOV Giao thông đã phát sóng bài viết “Bị chặn lối thoát nạn, hàng chục hộ dân số 9 Nguyễn Xiển kêu cứu”, phản ánh về những bức xúc của hàng chục hộ dân tại phường Thanh Xuân Trung (Thanh Xuân, Hà Nội) khi lối thoát nạn của họ bị chiếm dụng.