Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Đưa ngư dân bị giảm áp do lặn sâu từ Trường Sa về đất liền cứu chữa

Phan Nhơn: Thứ bảy 25/03/2023, 10:44 (GMT+7)

Một ngư dân bị giảm áp do lặn sâu có triệu chứng đau tức ngục trái, yếu 2 chi dưới, sức cơ chân phải 3/5, chân trái 4/5, rối loạn cơ vòng, bí tiểu được đưa vào cấp cứu tại Trung tâm y tế Thị trấn Trường Sa (quần đảo Trường Sa, Việt Nam), sau đó được trực thăng chuyển về đất liền điều trị.

Ngày 25/3, Bệnh viện Quân Y 175 cho biết, rạng sáng cùng ngày  chiếc trực thăng EC225 mang số hiệu VN 8622 chở Tổ Cấp cứu đường không đưa bệnh nhân bị giảm áp do lặn sâu từ Trường Sa về đất liền cứu chữa kịp thời.

Bệnh nhân là ngư dân Hoàng Văn Đ (51 tuổi, quê, Hà Tĩnh) thuyền viên tàu cá QNg 96-293 TS. Trong quá trình lặn sâu ở độ sâu 35 mét lên đột ngột, biểu hiện đau ngực trái, khó thở nhẹ, yếu hai chi dưới, bệnh nhân được chuyển vào Trung tâm y tế Thị trấn Trường Sa  vào 23/3.

Bác sĩ Trung tâm y tế Thị trấn Trường Sa nhanh chóng khám và xác định tình trạng bệnh nhân tiếp xúc tốt, đau tức ngục trái, yếu 2 chi dưới, sức cơ chân phải 3/5, chân trái 4/5, rối loạn cơ vòng, bí tiểu. Bệnh nhân được tiến hành các xét nghiệm máu, Xquang.

Trực thăng chuyển bệnh nhân từ Trường Sa về đất liền điều trị

Trực thăng chuyển bệnh nhân từ Trường Sa về đất liền điều trị

Hội chẩn với Bệnh viện Quân y 175, ê-kíp chẩn đoán bệnh nhân bị hội chứng giảm áp do lặn sâu giờ thứ 23. Điều trị tại chỗ cho thở oxy nồng độ cao, chống đông, bù dịch, đặt thông tiểu, kháng sinh dự phòng theo dõi sát dấu hiệu sinh tồn bệnh nhân. Tuy nhiên, quá trình điều trị tình trạng bệnh nhân không cải thiện, các triệu chứng không giảm, hội chẩn qua Telemedicine với Bệnh Quân y 175 các bác sĩ đã khẩn cấp đề nghị cấp trên đưa bệnh nhân vào đất liền điều trị. 

Binh đoàn 18 nhanh chóng điều động máy bay trực thăng EC 225 mang số hiệu VN 8622 cùng Tổ Cấp cứu đường không do Đại úy Đinh Văn Hồng tổ trưởng Tổ Cấp cứu đường không xuất phát tại sân bay Tân Sơn Nhất.  Sau gần 6 giờ, chuyến bay đáp xuống nóc tòa nhà Viện Chấn Thương chỉnh hình an toàn, nhanh chóng đưa bệnh nhân vào trung tâm cấp cứu.

Đại úy Bác sỹ Đinh Văn Hồng chia sẻ: “Đối với bệnh nhân hội chứng giảm áp mức độ nặng vấn đề đưa bệnh nhân vận chuyển bằng trực thăng về đất liền là một cân nhắc cực kỳ quan trọng, khi đưa bệnh nhân lên máy bay, các nguy cơ của hội chứng giảm áp sẽ diễn biến nặng, có thể bệnh nhân sẽ diễn tiến suy hô hấp nguy kịch, thuyên tắc phổi và ngừng tim”.

Bệnh nhân được bác sĩ Quân Y 175 (TP.HCM) theo dõi điều trị

Bệnh nhân được bác sĩ Quân Y 175 (TP.HCM) theo dõi điều trị

Trước tình huống đó, Tổ cấp cứu đường không tiến hành cho bệnh nhân thở oxy nồng độ cao, theo dõi sát sinh hiệu bệnh nhân, nếu bệnh nhân diễn biến nặng phải xử lý ngay trong quá trình bay. Tổ Cấp cứu cũng luôn phối hợp cùng tổ bay, duy trì bay ở tầm bay thấp nhất có thể (từ 800-1000m) đồng thời đảm bảo an toàn bay cho chuyến bay và bệnh nhân.

3

Sau khi đưa vào nhập viện Quân y 175, bệnh nhân được điều trị tích cực và hiện tình hình sức khỏe có cải thiện.

Phan Nhơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Trong bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế, chính sách tài khóa, đặc biệt là các sắc thuế lớn, như thuế thu nhập cá nhân cũng như thuế giá trị gia tăng, đóng vai trò như hai mạch máu song hành với nhau.

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Trên công trường thi công 2 tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, hơn 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.

EU đề xuất bãi bỏ lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035

EU đề xuất bãi bỏ lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035

Ủy ban châu Âu vừa công bố kế hoạch bãi bỏ lệnh cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới từ năm 2035, sau sức ép ngày càng lớn từ ngành công nghiệp ô tô khu vực. Động thái này được coi là bước lùi đáng kể nhất của Liên minh châu Âu (EU) khỏi các chính sách xanh trong những năm gần đây.

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Một số chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi xanh trong giao thông không chỉ nên dừng ở việc thay đổi sang phương tiện sử dung năng lượng sạch mà cũng nên nghiên cứu phương án giảm phát thải đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch vốn vẫn chiếm số lượng lớn.