Tấm lòng từ miền Nam
Những ngày qua, cả đất nước như cùng hoà chung một nhịp đập yêu thương. Hàng triệu trái tim đồng lòng hướng về miền Bắc, nơi đồng bào đang oằn mình chống chọi với thiên tai, bão lũ.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
KHÔNG CẦN MANG GIẤY TỜ XE KHI ĐI ĐƯỜNG NẾU TÍCH HỢP VNeID
Tương tự như quy định hiện hành, Điều 38 dự thảo luật mới cũng ghi nhận khi tham gia giao thông, người lái xe phải mang theo các giấy tờ xe như:
- Chứng nhận đăng ký xe.
- Giấy phép lái xe.
- Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới.
- Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
Tuy nhiên dự thảo mới còn bổ sung thêm quy định, trường hợp thông tin của các loại giấy tờ trên đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử thì không phải mang theo.
Theo đó, nếu các giấy tờ xe đã được tích hợp trên tài khoản VNeID thì người điều khiển phương tiện sẽ không cần mang bản giấy khi đi đường.
CSGT KIỂM TRA GIẤY TỜ, ĐƯỢC XUẤT TRÌNH THÔNG TIN TRÊN VNeID
Khoản 5 Điều 54 dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Cảnh sát giao thông (CSGT) có quyền dừng phương tiện để kiểm soát giấy tờ của phương tiện và người điều khiển nhằm phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật.
Trường hợp thông tin giấy tờ của phương tiện, người điều khiển phương tiện đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử thì thực hiện kiểm soát các thông tin giấy tờ đó trên tài khoản định danh điện tử.
Do đó, nếu đã tích hợp toàn bộ thông tin giấy tờ trên VNeID, người điều khiển phương tiện chỉ cần mở ứng dụng VNeID cho CSGT kiểm tra thông tin.
THÊM TRƯỜNG HỢP CSGT ĐƯỢC DỪNG XE ĐỂ KIỂM SOÁT
Căn cứ Điều 55 dự thảo Luật mới, CSGT được dừng phương tiện để kiểm soát nêu có một trong các căn cứ sau đây:
Khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật hoặc có căn cứ xác định có hành vi vi phạm pháp luật.
Những hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ mà buộc phải dừng phương tiện để kiểm soát trực tiếp mới phát hiện được (quy định mới).
Có văn bản đề nghị của cơ quan có thẩm quyền về việc dừng phương tiện để kiểm soát phục vụ bảo đảm an ninh, trật tự; phòng, chống thiên tai, hỏa hoạn; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống dịch bệnh.
Hiện nay quy định về trường hợp này là có văn bản đề nghị của Thủ trưởng, Phó thủ trưởng cơ quan điều tra; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện giao thông để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác.
Có tin báo, tố giác, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật.
NGƯỜI NGỒI GHẾ SAU Ô TÔ CŨNG PHẢI THẮT DÂY AN TOÀN
Hiện nay Điều 9 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chỉ quy định, xe ô tô có trang bị dây an toàn thì người lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô phải thắt dây an toàn.
Nhưng tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất, quy định này đã có sự thay đổi. Theo đó, người lái xe và người được chở trên xe ô tô phải thắt dây đai an toàn tại những chỗ có trang bị dây đai an toàn khi tham gia giao thông trên đường bộ.
Do đó, tại tất cả các vị trí ngồi có dây an toàn, người ngồi trên xe ô tô đều phải thắt dây này, dù ngồi trước hay ngồi phía sau.
TRẺ DƯỚI 10 TUỔI KHÔNG ĐƯỢC NGỒI GHẾ TRƯỚC Ô TÔ
Thêm một thay đổi quan trọng tại Luật Giao thông sửa đổi là trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi hàng ghế trước của ô tô.
Quy định hiện hành chỉ yêu cầu người ngồi hàng ghế trước phải thắt dây an toàn chứ không giới hạn về độ tuổi của người ngồi.
Để bảo vệ an toàn cho trẻ em khi ngồi trên ô tô, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất đã bổ sung thêm quy định trẻ em dưới 10 tuổi hoặc chiều cao dưới 1,35 mét được chở trên xe ô tô con không được ngồi cùng hàng ghế của người lái xe khi tham gia giao thông đường bộ.
Trường hợp chở trẻ em dưới 04 tuổi trên xe ô tô thì phải chở bằng ghế thiết kế dành cho trẻ em (trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách). Người lái xe có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn việc thắt dây an toàn cho trẻ em.
BỔ SUNG TRƯỜNG HỢP XE MÁY "KẸP 3" KHÔNG BỊ PHẠT
Hiện nay Điều 30 Luật Giao thông đường bộ quy định 03 trường hợp đi xe máy được phép chở tối đa 02 người bao gồm:
- Chở người bệnh đi cấp cứu.
- Áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật
- Trẻ em dưới 14 tuổi.
Không chỉ kế thừa quy định trên, dự thảo luật mới còn bổ sung thêm 01 trường hợp xe máy “kẹp 3: mà không bị phạt đó là trường hợp chở người già yếu hoặc người khuyết tật.
BỎ GIẤY PHÉP LÁI XE HẠNG A1, B1, B2, E VÀ CÁC HẠNG F
Theo Điều 59 Luật Giao thông đường bộ, các hạng giấy phép lái xe tại Việt Nam bao gồm: Giấy phép lái xe không có thời hạn (hạng A1, A2, A3) và giấy phép lái xe có thời hạn (hạng A4, B1, B2, C, D, E, FB2, FD, FE).
Tại dự thảo Luật mới, Bộ Công an đang đề xuất thay đổi các hạng giấy phép lái xe. Trong đó, bỏ quy định về giấy phép lái xe hạng A1, B1, B2, E và các hạng F, thay vào đó là các hạng bằng lái mới bao gồm: Hạng A2, A, A3, B, C1, C, D2, D, BE, C1E, CE, D2E, DE.
ĐỔI, CẤP LẠI BẰNG LÁI XE THEO PHÂN HẠNG MỚI
Theo Điều 62 dự thảo Luật mới, giấy phép lái xe đã được cấp theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008 vẫn được tiếp tục sử dụng nhưng khi làm thủ tục cấp đổi, cấp lại các loại giấy phép lái xe đó có thể sẽ được đổi theo phân hạng mới.
Cụ thể:
- Giấy phép lái xe hạng A3, C giữ nguyên và đổi, cấp lại cùng hạng.
- Giấy phép lái xe hạng A2 đổi, cấp lại cho người có giấy phép lái xe hạng A1.
- Giấy phép lái xe hạng A đổi, cấp lại cho người có giấy phép lái xe hạng A2.
- Giấy phép lái xe hạng B đổi, cấp lại cho người có giấy phép lái xe hạng B1, B2.
- Giấy phép lái xe hạng D2 đổi, cấp lại cho người có giấy phép lái xe hạng D.
- Giấy phép lái xe hạng D đổi, cấp lại cho người có giấy phép lái xe hạng E.
- Giấy phép lái xe hạng BE đổi, cấp lại cho người có giấy phép lái xe hạng FB2.
- Giấy phép lái xe hạng CE đổi, cấp lại cho người có giấy phép lái xe FC.
- Giấy phép lái xe hạng D2E đổi, cấp lại cho những người có giấy phép lái xe hạng FD.
- Giấy phép lái xe hạng DE đổi, cấp lại cho người có giấy phép lái xe hạng FE.
BỔ SUNG NHIỀU HÀNH VI BỊ NGHIÊM CẤM
Điều 8 dự thảo sửa Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất đã bổ sung thêm nhiều hành vi bị nghiêm cấm bao gồm:
- Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong cơ thể có các chất kích thích khác mà pháp luật cấm sử dụng.
- Cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ.
- Dùng tay sử dụng điện thoại hoặc các thiết bị điện tử khác khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
- Chở hàng vượt quá trọng tải thiết kế, quá kích thước giới hạn cho phép của xe; chở quá số người quy định; chở hàng hóa trên xe có quy định phải chằng buộc nhưng không chằng buộc hoặc chằng buộc không đúng quy định.
- Tự ý cắt, hàn, tẩy xóa, đục lại số khung, số máy, thay đổi màu sơn, cải tạo xe cơ giới, xe máy chuyên dùng.
- Điều khiển xe cơ giới, xe máy chuyên dùng gắn biển số giả, gắn biển số không đúng vị trí, gắn biển số bị bẻ cong, bị che, lấp; làm thay đổi chữ, số, màu của biển số.
- Khai báo không đúng hoặc sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để được cấp giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.
- Kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe, dịch vụ sát hạch lái xe không đủ điều kiện theo quy định.
- Khai báo không đúng hoặc sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để được học, kiểm tra, sát hạch cấp mới, cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe.
- Ném gạch, đất, đá, cát hoặc vật thể khác vào phương tiện đang tham gia giao thông trên đường bộ.
- Khai báo gian dối hoặc cung cấp thông tin, tài liệu không đúng sự thật để trốn tránh trách nhiệm khi phát hiện vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
THÊM TRƯỜNG HỢP CẤM VƯỢT XE
Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung thêm một số trường hợp không được vượt xe bao gồm:
- Trên đường hai chiều tại khu vực đỉnh dốc có tầm nhìn bị hạn chế;
- Nơi có biển báo cấm vượt;
- Ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường;
- Khi có người đi bộ qua đường;
- Ở gầm cầu hoặc đường hầm.
Đồng thời vẫn cấm vượt xe tại các trường hợp như: Không bảo đảm các điều kiện vượt xe, trên cầu hẹp có một làn xe, khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn,…
Những ngày qua, cả đất nước như cùng hoà chung một nhịp đập yêu thương. Hàng triệu trái tim đồng lòng hướng về miền Bắc, nơi đồng bào đang oằn mình chống chọi với thiên tai, bão lũ.
Sau cơn bão số 3, nhu cầu thi công mái tôn tăng cao, nhiều đơn vị sửa chữa và lắp đặt mái tôn đã có những khuyến mại, giảm giá nhằm phần nào hỗ trợ người dân khắc phục những hậu quả nặng nề do bão số 3 gây ra.
Khi tôi đang loay hoay với đống máy ảnh giữa cơn mưa tầm tã trên đầu và dưới chân nước ngập đến ngang đùi, bỗng thấy một bóng người lờ mờ phía xa ngoắc tay lia lịa, ban đầu cứ tưởng gọi ai, quay tứ phía thì chỉ có mình, nên đoán người ta gọi mình.
Hiện nay trên tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai vẫn còn 20 điểm ngập sâu, trên 45 điểm sạt lở nền đường và nhiều vị trí cây xanh, cột tín hiệu, cột điện đổ vào đường sắt, khiến cho tuyến đường sắt này hoàn toàn tê liệt.
Những ngày qua mưa lớn sau bão số 3 đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc, đặc biệt trên tuyến QL70 đoạn đi qua địa bàn tỉnh Lào Cai hiện có hơn 20 điểm sạt lở, gây ùn ắc, ngập lụt và đứt gãy giao thông.
Năm nào cũng vậy, Trung thu tới mang theo bầu không khí nhộn nhịp khắp phố phường Hà Nội, con phố Hàng Mã rực rỡ và lung linh từ rất sớm.
Nhiều năm qua, trường khuyết tật tình thương Mỹ Lâm, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang giống như một ngôi nhà thứ hai của các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn và kém may mắn trong cuộc sống.