Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Dự thảo Sửa đổi Luật Giao thông: Những thay đổi quan trọng bạn cần biết (Phần 2)

Lê Tùng: Thứ tư 26/07/2023, 14:40 (GMT+7)

Bộ Công an đang lấy ý kiến về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất. Luật này không chỉ kế thừa mà còn sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung tại Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Dưới đây, Kênh VOV Giao thông tiếp tục tổng hợp những thay đổi quan trọng trong Luật Giao thông sửa đổi.

screenshot-2023-01-01-at-100229-am-1003


BỔ SUNG CÁC VỊ TRÍ CẤM DỪNG, ĐỖ XE

Để đảm bảo an toàn giao thông, Điều 17 dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã quy định thêm một số vị trí không được dừng, đỗ xe bao gồm:

- Cách xe ô tô đang đỗ ngược chiều dưới 20 mét trên đường phố, dưới 40 mét trên đường bộ đối với đường có một làn xe cơ giới trên một chiều đường;

- Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường

- Trong phạm vi an toàn của đường sắt;

- Che khuất đèn tín hiệu giao thông;

- Trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; trên lòng đường, hè phố trái quy định.

XEtv-Kinh-nghiem-lai-xe-ban-dem-4


ĐỀ XUẤT MỚI VỀ VIỆC SỬ DỤNG ĐÈN XE

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đề xuất, người lái xe tham gia giao thông khi có sương mù, khói, bụi, trời mưa, thời tiết xấu làm hạn chế tầm nhìn phải bật sáng các loại đèn sau:

(1) Đèn chiếu sáng phía trước là đèn chiếu xa hoặc đèn chiếu gần;

(2) Đèn soi biển số sau;

(3) Đèn vị trí được trang bị theo thiết kế của xe.

Bên cạnh đó, dự thảo này cũng yêu cầu lái xe phải tắt đèn chiếu xa, bật đèn chiếu gần để tránh gây lóa cho người tham gia giao thông khác trong các trường hợp như:

(1) Khi gặp người đi bộ qua đường.

(2) Khi đi trên các đoạn đường qua khu dân cư có bố trí hệ thống chiếu sáng và đang hoạt động.

(3) Khi gặp xe đi ngược chiều.

(4) Khi chuyển hướng xe tại nơi đường giao nhau.

a7_04315-0932-1-2139


BỔ SUNG QUY ĐỊNH VỀ SỬ DỤNG LÀN ĐƯỜNG

So với quy định hiện hành, Điều 12 dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã bổ sung thêm 02 nội dung mới liên quan đến việc sử dụng làn đường. Cụ thể

- Trên làn đường dành riêng cho một loại phương tiện, người điều khiển loại phương tiện khác không được đi vào làn đường đó. Nơi có làn đường dành cho xe ưu tiên, chỉ xe ưu tiên mới được đi vào làn đường ưu tiên.

- Trên đường hai chiều có từ hai làn xe trở lên trên một chiều xe chạy, phương tiện tham gia giao thông của chiều này không được đi vào làn đường của chiều ngược lại.



KHÔNG SỬ DỤNG CÒI TRONG KHU VỰC BỆNH VIỆN

Không chỉ kế thừa quy định hiện nay tại Luật Giao thông đường bộ năm 2008 là không sử dụng còi liên tục; không sử dụng còi trong thời gian từ 22 giờ đến 5 giờ trong đô thị, khu đông dân cư, dự thảo mới còn đề xuất thêm việc không được sử dụng còi trong thời gian từ 22 giờ đến 5 giờ tại các khu vực khác: Cơ sở điều trị bệnh, trạm cấp cứu.

Quy định này không áp dụng đối với các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định.

neu-co-bien-bao-hieu-di-theo-vong-xuyen-thi-nhuong-duong-cho-cac-phuong-tien-di-tu-ben-trai


HƯỚNG DẪN NHƯỜNG ĐƯỜNG TẠI VÒNG XUYẾN

Nhằm điều tiết giao thông cũng như hướng dẫn người tham gia giao thông đi đường an toàn hơn, Điều 21 dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã hướng dẫn cụ thể quy tắc nhường đường tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến.

Thứ tự nhường đường như sau: (1) Xe đã đi vào nút giao; (2) Xe ưu tiên;  (3) Xe đi trên đường ưu tiên; (4) Xe đi đến từ bên phải; (5) Xe rẽ phải; (6) Xe đi thẳng.

cover-giao-thong-cho-nguoi-khuyet-tat_2-60giay-203029


BỔ SUNG QUY ĐỊNH ĐỐI VỚI NGƯỜI YẾU THẾ THAM GIA GIAO THÔNG

Nhằm tạo thuận lợi cho người khuyết tật, người già yếu, phụ nữ mang thai khi tham gia giao thông, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cũng đưa ra một số đề xuất mới như:

- Khi xe xuống phà, đang ở trên phà và khi lên bến, người lái xe, điều khiển xe máy chuyên dùng, người bệnh, người già yếu, phụ nữ mang thai và người khuyết tật không phải xuống xe (theo khoản 3 Điều 22 dự thảo mới).

- Người khiếm thị khi đi trên đường bộ phải có người dẫn dắt hoặc có công cụ để báo hiệu cho người khác nhận biết là người khiếm thị (theo khoản 2 Điều 29 dự thảo mới).

- Người mắc bệnh tâm thần khi tham gia giao thông phải có người dẫn dắt (theo khoản 2 Điều 29 dự thảo mới).

- Mọi người có trách nhiệm giúp đỡ người khuyết tật, già yếu, mắc bệnh tâm thần, trẻ em dưới 7 tuổi, phụ nữ mang thai khi đi qua đường (theo khoản 2 Điều 29 dự thảo mới).

5261-1603


HƯỚNG DẪN DỪNG, ĐỖ KHẨN CẤP TRÊN CAO TỐC

Điều 24 dự thảo mới đã hướng dẫn cụ thể cách dừng, đỗ xe trên cao tốc trong trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác như sau:

- Người lái xe phải đưa xe vào làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường.

- Nếu xe không thể di chuyển được, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển hoặc đèn cảnh báo về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét.

- Sau đó, nhanh chóng báo cho cơ quan Cảnh sát giao thông hoặc cơ quan quản lý đường cao tốc để xử lý tình huống, tránh ùn tắc giao thông.


HƯỚNG DẪN DỪNG KHẨN CẤP TRONG HẦM ĐƯỜNG BỘ

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cũng bổ sung thêm hướng dẫn liên quan đến việc dừng, đỗ xe trong hầm đường bộ  khi gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác.

Theo Điều 25 của dự thảo, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải đưa xe vào vị trí dừng, đỗ xe khẩn cấp. Nếu xe không di chuyển được thì phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển báo hoặc đèn cảnh báo về phía trước và phía sau xe.

Sau đó, nhanh chóng báo cho cơ quan CSGT hoặc cơ quan quản lý hầm đường bộ để xử lý.

tu-y-lap-coi-uu-tien-tren-xe-oto-bi-phat-the-nao


QUY ƯỚC VỀ MÀU ĐÈN TÍN HIỆU KHI LÀM NHIỆM VỤ ƯU TIÊN

Theo đề xuất mới của Bộ Công an, xe ưu tiên khi làm nhiệm vụ phải lắp đặt còi, đèn ưu tiên. Trong đó, màu của tín hiệu đèn được quy ước như sau:

- Đèn nhấp nháy màu đỏ: Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ, xe quân sự đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, xe cứu thương đang làm nhiệm vụ cấp cứu.

- Đèn nhấp nháy màu xanh và đỏ: Xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, xe Cảnh sát giao thông dẫn đường.

- Đèn nhấp nháy màu xanh: Xe hộ đê đi làm nhiệm vụ, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp.

phat-xe-om-cong-nghe-19-1308


BỔ SUNG QUY ĐỊNH CẤM NGƯỜI ĐI XE MÁY THỰC HIỆN

Điều 31 dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung các hành vi cấm lái xe bao gồm:

- Chở người đứng trên xe, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; xếp hàng hóa trên xe quá giới hạn quy định;

- Ngồi về một bên điều khiển xe; đứng, nằm trên xe điều khiển xe; thay người lái xe khi xe đang chạy; quay người về phía sau để điều khiển xe hoặc bịt mắt điều khiển xe; sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy.

 

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đến ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xem xét xử lý, kể cả việc tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, ở cửa ngõ phía Đông, đoạn từ bến xe miền Đông (mới) đến nút giao thông Tân Vạn, lượng phương tiện tăng cao từ 17h ngày 26/4.

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Thiên đường thể dục

Thiên đường thể dục

Khi tạm biệt một “Thành phố mưa phùn” của mùa xuân mới, Hà Nội lại đón cơn mưa rào chớm hạ khiến bước chân bộ hành thêm vội vã. Nhưng điều đó càng khiến vùng đất trở nên đáng nhớ khi mang nhiều sắc thái khác biệt vào mỗi mùa trong năm và mỗi thời điểm trong ngày.

Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Sáng 27/4, đèn tín hiệu giao thông trên trục đường Võ Chí Công (Hà Nội) đã được khôi phục đèn đếm ngược, sau một thời gian tạm ngắt theo phương án thí điểm của ngành chức năng Hà Nội để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh trên một số nút giao trên tuyến đường này.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng).

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Hà Nội có nhiều công trình không chỉ mang tính lịch sử mà còn là giá trị tinh thần. Trải qua nhiều biến cố lịch sử, có công trình được phục dựng hoàn toàn, một phần, có công trình được giữ gần như nguyên trạng, nhưng mỗi lần thay đổi diện mạo, thường đem đến những cảm xúc trái ngược với người dân Thủ đô...