Lưu ý khi sử dụng đèn pha trên cao tốc
Thực tế, có cả vô tình lẫn cố ý, nhiều người vẫn sử dụng đèn pha trên cao tốc chưa hợp lý, gây khó khăn cho người tham giao thông chung tuyến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Sau gần 2 tháng quy định về thực hiện phân loại rác tại nguồn và áp dụng mức xử phạt đối với hộ gia đình, cá nhân không phân loại chất thải rắn sinh hoạt có hiệu lực thì tại Hà Nội và TP.HCM đều ghi nhận việc xử phạt không phân loại rác tại nguồn chưa thể thực hiện bởi ngoài các khu vực đã thí điểm từ trước, hiện công tác phân loại rác vẫn chưa đáp ứng được quy định hiện hành.
Một số nơi như quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã thực hiện khá tốt việc phân loại rác tại nguồn và xử phạt theo đúng Nghị định nhưng chính quyền địa phương lại thiếu nhân lực để giám sát và kiểm tra việc thực hiện phân loại rác.
Ông Nguyễn Hoàng Đức, Phó chủ tịch UBND phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm thông tin, trung bình 1 tháng, phường mới xử lý được 3-4 trường hợp vi phạm: "Một số địa điểm không có camera giám sát nên chúng tôi phải phân người cắm chốt và có các biển cảnh báo. Tuy nhiên, khi chúng tôi xử phạt thì nhiều bác cao tuổi ở trong ngõ sâu tiện đi chợ thì mang rác ra vứt nên xử phạt không được cao. Chế tài của chúng ta là xử lý bắt tận tay, tại trận để xử lý thì tương đối khó".
Việc xử phạt không phân loại rác tại nguồn chưa thể thực hiện, theo các chuyên gia môi trường đến từ nguyên do như các đơn vị thu gom rác chưa có hướng dẫn cụ thể; chưa được trang bị các dụng cụ thu gom rác thải đã phân loại; chưa được phổ biến về tần suất và địa điểm thu gom rác đã phân loại; phía cơ quan chức năng cũng chưa có cơ chế giám sát và hệ thống nhân lực đủ mạnh để xử lý.
PGS.TS Nguyễn Thế Chinh - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược & Chính sách, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, để xử phạt thì bước đầu tiên phải tổ chức thực hiện phân loại rác thật tốt: "Trước hết các địa phương phải thực hiện hệ thống phân loại rác đến từng hộ dân, phải đánh giá lại xem ở đâu đã thực hiện tốt thì có căn cứ pháp lý xử phạt còn ở đâu chưa phân loại thì khoan hãy nói đến xử phạt mà tổ chức quy hoạch và đảm bảo điều kiện cho người dân phân loại rác đã".
TS Vũ Thanh Ca, Giảng viên cao cấp, Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội nêu đóng góp, để thực hiện được quy định này, cần sự vào cuộc của các bên, chính quyền địa phương và từng người dân:
"Việc xử phạt phải nâng cao ý thức cộng đồng, phải đảm bảo xử phạt có tác dụng để người dân hiểu được sự cần thiết phải phân loại rác thải tại nguồn; phải đảm bảo người dân nắm được phân loại rác ra sao, được thu gom, xử lý như thế nào. Quy trình đó phải đảm bảo sự thuận lợi cho người dân thì mới huy động sự phối hợp của người dân" .
Bên cạnh đó, Nghị định số 45/2022 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường còn có những hạn chế khi áp dụng trong thực tiễn khi phụ thuộc vào từng địa phương ban hành quy định triển khai cụ thể; các quy định cũng đang dừng ở mức UBND phường chỉ có thể giám sát và lập biên bản đối với những hộ kinh doanh, cá nhân trên địa bàn nếu có vi phạm về xả rác, đổ rác không đúng quy định.
Đối với trường hợp khách vãng lai, người không có giấy tờ tùy thân thì khó lập biên bản để xử phạt.
Thực tế, có cả vô tình lẫn cố ý, nhiều người vẫn sử dụng đèn pha trên cao tốc chưa hợp lý, gây khó khăn cho người tham giao thông chung tuyến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Sáng 02/11/2025, Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức hội nghị công bố và trao quyết định của Ban Thường vụ Đảng ủy Đài Tiếng nói Việt Nam về công tác cán bộ tại Ban VOV Giao thông Quốc gia.
Dần được tu sửa, thay đá, nhiều vỉa hè Hà Nội từng xuống cấp, nứt vỡ trong thời gian dài đang mang màu áo mới. Thế nhưng, hè phố hỏng hóc, xuống cấp trầm trọng, tạo hố nguy hiểm… vẫn là tình trạng chung trên nhiều tuyến đường.
Trong tiến trình lập pháp của Quốc hội Việt Nam, nhiều đạo luật được ban hành đã tạo nên đổi thay vô cùng to lớn, mang tính bước ngoặt trong bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, chăm lo đời sống nhân dân.
Nới lỏng điều kiện mua nhà ở xã hội dành cho người bị thu hồi đất, tái định cư; ưu tiên chủ đầu tư có năng lực tài chính; chính sách đột phá về giao đất, diện tích được phép kinh doanh thương mại, dịch vụ…
Nút giao Bình Thái nằm trên đường xa Lộ Hà Nội (nay là đường Võ Nguyên Giáp, thuộc TP. Thủ Đức cũ), được xem là điểm kết nối chiến lược của khu Đông TP.HCM. Nút giao này kết nối các trục giao thông trọng điểm nên lưu lượng phương tiện ngày càng đông đúc và là điểm ùn tắc thường xuyên.
Hội chợ Mùa thu 2025 là một sự kiện kinh tế-văn hóa mang tầm vóc quốc gia. Với thông điệp cốt lõi “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”, hội chợ không chỉ là nơi giao thương mà còn là diễn đàn chiến lược để tôn vinh 40 năm thành tựu đổi mới.