Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Du lịch dịp Lễ 2/9: ĐBSCL có gì thu hút khách?

Kim Loan: Thứ ba 30/08/2022, 10:01 (GMT+7)

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay với 4 ngày nghỉ là dấu mốc kết thúc mùa du lịch hè. Theo nhận định của các doanh nghiệp du lịch, đây là dịp nghỉ lễ cuối cùng trong năm nên một số gia đình, nhóm bạn tranh thủ nốt khoảng thời gian này đi du lịch.

 

Dịp lễ 30/4 vừa qua như là một cuộc khởi động lại của ngành du lịch khi các tỉnh, thành ĐBSCL đã “bội thu” từ ngành công nghiệp không khói này. Tháng 9 là mùa lũ về, kì nghỉ lễ 2/9 tới hứa hẹn sẽ là cuộc trải nghiệm thú vị với các tour tuyến đặc trưng của mùa nước nổi...

Vùng đất “sáu tháng đồng khô cỏ cháy, sáu tháng nước ngập trắng đồng” – Vườn quốc gia Tràm Chim Tam Nông ( Đồng Tháp) là nơi phát triển của thảm thực vật phong phú với hơn 130 loài khác nhau. Hệ động vật ở đây nổi bật với hệ chim nước giàu có gồm 233 loài, thuộc 25 chi, 49 họ. Mùa nước nổi từ tháng 8 đến tháng 11 âm lịch (khoảng tháng 9 – 12 dương lịch) là mùa du lịch vườn quốc gia Tràm Chim.

Khung cảnh ngập nước, xanh tốt, điểm xuyến sắc hồng của hoa sen, hoa súng bừng nở. Nguồn sản vật trở nên dồi dào và các loài chim như tụ họp về đây dự tiệc. Vào khoảng thời gian này cũng là mùa chim sinh sản, đến đây, du khách có dịp tận mắt chứng kiến cuộc sống sinh sôi, nảy nở của những loài chim. Hàng nghìn con chim đua nhau mớm mồi (tiêu biểu là điêng điểng và cồng cộc), thể hiện tình mẫu tử thiêng liêng và nâng tính giáo dục môi trường.

Nắm bắt thế mạnh thiên nhiên này, Khu du lịch Vườn quốc gia Tràm Chim đã tiến hành khai thác tour du lịch với dịch vụ trọn gói.

Ông Lê Hoàng Long, Giám đốc Khu du lịch Vườn quốc gia Tràm Chim Tam Nông cho biết: Trong mùa nước nổi năm nay, ngoài tham quan sinh thái tràm chim bằng tàu máy xuồng kéo thì chúng tôi còn có dịch vụ trải nghiệm mùa nước nổi như: Giăng câu, thả lưới, đặt lợp, đặt lờ, trúm lương và săn chuột đồng. Ngoài ra có trải nghiệm xem chim sinh sản, nhưng nếu năm nay chim có về sinh sản thì chúng tôi mới tổ chức tour này.

Dịp nghỉ lễ 2/9 thu hút đông du khách tham gia trải nghiệm du lịch sinh thái

Dịp nghỉ lễ 2/9 thu hút đông du khách tham gia trải nghiệm du lịch sinh thái

Tương tự tại Cà Mau, dưới tán bìa rừng vườn quốc gia U Minh Hạ, khu du lịch sinh thái cộng đồng Mười Ngọt (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) là điểm đến thú vị cho những du khách muốn trải nghiệm cảm giác nguy hiểm, chinh phục những tổ ong mật sánh vàng ngọt lịm giữa rừng sâu. Tuy nhiên, mùa mưa này mật ong đã bớt độ phì nhiêu, thay vào đó là cá tép chạy rất nhiều dưới cánh đồng. Vườn sinh thái Mười Ngọt đang chuyển hướng cho du khách từ “đánh trận” với tổ ong sang bẫy lợp cá tép.

Anh Phạm Duy Khanh – Chủ điểm du lịch sinh thái Mười Ngọt, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời cho biết: Trải nghiệm lấy mật ong thì lúc nào cũng có nhưng tháng 9 này mật ít, ai muốn thì cũng nên trải nghiệm bắt ong một lần. Mùa mưa này thì cá chạy vô lợp nhiều lắm, mùa nước thì mấy sản phẩm về cá đa dạng hơn, bên chúng tôi lúc nào cũng có các tour trải nghiệp dở lờ, dở lợp, dở trúm lương hết.

Tại cù lao Minh– vương quốc trái cây của 2 tỉnh Vĩnh Long – Bến Tre và là thủ phủ ngành du lịch sinh thái đặc thù của cả ĐBSCL cũng đang sôi nổi đón khách. Được phù sa bồi đắp hàng trăm năm đã tạo nên một vùng cù lao Minh rộng lớn, xanh mát, cây lành trái ngọt, bốn mùa trĩu quả, làng nghề truyền thống trăm năm… lợi thế tự nhiên và văn hóa bản địa này đã giúp sức cho ngành du lịch của 2 tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre khai thác các tour tuyến bằng hình thức giao thông độc đạo đường thủy.

Trên cù lao Minh, chỉ tính riêng địa phận của huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, đã có trên 20 điểm tham qua du lịch nghỉ dưỡng, đồng hành là 100 tàu du lịch ( loại trên 20 ghế ngồi) thay phiên đưa đón, chở du khách lướt sóng nước, ngắm cảnh thanh bình, ca hát, ăn uống trên sông.

Ông Võ Trung Sơn – Phó chủ tịch UBND huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long cho biết công tác chuẩn bị để đón du khách mùa lễ lớn này cũng được ngành du lịch huyện tổ chức chu đáo: Vào những ngày cuối tuần thì du khách đổ về cù lao du lịch rất đông để tham quan, thưởng thức các loại trái cây đặc trưng của cù lao như: Nhãn, chôm chôm… qua khảo sát thì sự hài lòng của du khách khi đến với cù lao là rất cao, đặc biệt là được đi đò dọc, trải nghiệm sông nước và trải nghiệm ở những khu vườn nặng triễu trái cây.

Đặc biệt mùa này là mùa chôm chôm chín nên du khách thích thú lắm. Chúng tôi cũng làm việc với các khu lưu trú, điểm đến về việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và niêm yết giá cả rõ ràng.

Một số địa phương đã chuẩn bị kế hoạch đón khách dịp nghỉ lễ; trong đó chú trọng kiểm soát chất lượng dịch vụ. Đơn cử như TP Cần Thơ, thành phố sinh thái miệt vườn sông nước với hơn 56 khu, điểm du lịch mở cửa chào đón khách. Các khu, điểm thu hút khách du lịch là: Khu du lịch Mỹ Khánh, khu du lịch Ông Đề, khu du lịch Phi Yến, Cồn Sơn, Căn Nhà Màu Tím, chợ nổi Cái Răng…

Dịp lễ này sẽ có nhiều hoạt động tổ chức đồng loạt tại các khu, điểm như: Hội thi làm bánh dân gian, trồng lúa… tuy nhiên tới thời điểm hiện tại, khách chỉ mới đặt tour và các dịch vụ ở mức lai rai, chưa nhiều.

Ông Nguyễn Hữu Hoàng, Phó Giám đốc Làng du lịch Mỹ Khánh cho biết: Khách đang bắt đầu đặt phòng, lâu nay khách thường đặt trễ lắm,  gần ngày đi chơi họ mới chốt. Phòng ốc thì khách đặt cũng nhiều rồi.

Du khách thưởng thức các loại trái cây đặc sản

Du khách thưởng thức các loại trái cây đặc sản

Theo ghi nhận từ các công ty du lịch lữ hành, năm nay, kì nghỉ lễ kéo dài 4 ngày nhưng lượng khách đặt tour đến các điểm du lịch tại ĐBSCL còn thưa thớt. Hy vọng đến hết tháng 8 sẽ có nhiều du khách chốt tour nhưng rất “mong manh” vì miền Tây đang còn mưa kéo dài, đây là một hạn chế khách qua khiến cho miền Tây khó duy trì đà tăng trưởng lĩnh vực du lịch từ 30/4 đến nay.

Bà Đỗ Thị Kim Chi – Nhân viên công ty du lịch lữ hành tại Cần Thơ cho biết: Hiện tại chị nhận được có 3 đoàn đi Cần Thơ – Châu Đốc. Nhiều người nói tựu trường rồi, học sinh phải đi học. Hè thì họ đã đi rồi nên chủ yếu dịp lễ 2/9 này người ta đi về quê nội ngoại chơi thôi.

Các địa phương có thế mạnh du lịch miệt vườn như Bến Tre, Tiền Giang cũng nhanh chóng khởi động lại các tour tuyến. Điều kiện tiên quyết trong đợt lễ lớn này được các điểm du lịch đặt ra là kiểm soát chặt khâu vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả đúng niêm yết để giữ uy tín cho ngành. Tuy nhiên, tình hình gần đến ngày nghỉ nhưng lượng khách đặt tour vẫn còn im lìm. Hy vọng gần sát ngày nghỉ lượng khách sẽ tăng lên để bắt đầu hành trình trải nghiệm nắng gió phương Nam thật nhiều kỉ niệm đẹp.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Ổ gà, ổ voi, bụi mịt mù khi có xe tải lưu thông qua, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện, … là những gì đang diễn ra tại một số đoạn thuộc tuyến tỉnh lộ 927C nối giữa thành phố Ngã Bảy với huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp có dấu hiệu khởi sắc trong quý I/2024

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp có dấu hiệu khởi sắc trong quý I/2024

Thống kê trong 3 tháng đầu năm, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) phát hành đạt hơn 14,8 nghìn tỷ đồng, trong đó, riêng TPDN Bất động sản chiếm tỷ trọng 43%.