Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Dự kiến miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới từ 1/7

PV: Thứ hai 27/02/2023, 09:58 (GMT+7)

Cục Đăng kiểm Việt Nam đang hoàn thiện thủ tục để áp dụng quy định miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới từ ngày 1/7.

Cục Đăng kiểm Việt Nam dự kiến áp dụng cơ chế cho phép miễn đăng kiểm với ôtô xuất xưởng trong 23 tháng.

Cục Đăng kiểm Việt Nam dự kiến áp dụng cơ chế cho phép miễn đăng kiểm với ôtô xuất xưởng trong 23 tháng.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, vừa trình dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư 16 (2021- Bộ GTVT) về kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường và đẩy nhanh hoàn thiện các quy định miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới.

Cục Đăng kiểm đặt mục tiêu đến ngày 1/7/2023 sẽ thực hiện việc miễn kiểm định lần đầu đối với ôtô mới, nhằm tạo thuận lợi tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức khi không phải mang xe mới xếp hàng chờ đợi đăng kiểm.

“Chúng tôi đang chuẩn bị phần mềm để người dân đăng ký đăng kiểm và thanh toán, trả các loại phí đường bộ trực tuyến, không cần đến các đơn vị kiểm định. Tem kiểm định cũng được dán trên phương tiện ngay từ khi xe xuất xưởng từ các nhà máy. Dự kiến 1/7 có thể áp dụng được”, ông Nguyễn Vũ Hải, Phó Cục trưởng điều hành hoạt động Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết.

Theo đó, chủ xe không cần đưa phương tiện đến các trung tâm đăng kiểm để kiểm định lần đầu, chỉ cần mang giấy đăng ký xe đến nhận tem đăng kiểm và mua phí bảo trì đường bộ.

Cụ thể, xe mới được miễn đăng kiểm trong thời gian tương đương với chu kỳ kiểm định lần đầu. Ví dụ, xe ôtô dưới 9 chỗ được miễn đăng kiểm lần đầu trong 30 tháng, xe tải trong 24 tháng. Chủ xe được miễn phí giá dịch vụ kiểm định, chỉ bỏ chi phí 40.000 đồng lệ phí cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng và 90.000 đồng với xe ôtô dưới 10 chỗ ngồi.

Theo tính toán của Cục Đăng kiểm, mức tiền mà mỗi chủ phương tiện được giảm khi kiểm định lần đầu từ 250.000-570.000 đồng/xe tương ứng với từng loại xe.

Thời gian áp dụng miễn đăng kiểm cho xe lưu kho, lưu bãi trước khi đến tay người tiêu dùng trong 23 tháng kể từ ngày sản xuất. Sau thời gian này, xe phải đưa đi đăng kiểm như bình thường.

Phương án miễn đăng kiểm cho xe mới được đưa ra sau khi ngành đăng kiểm nghiên cứu tỷ lệ kiểm định không đạt của phương tiện mới từ tháng 6 đến tháng 11/2022 chiếm tỷ lệ rất thấp, chỉ từ 0,17 đến 0,31%. Đề xuất này sẽ giúp người dân, lái xe, chủ xe giảm thời gian và chi phí đi kiểm định xe.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.