Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Dự báo, tình hình nợ xấu của các ngân hàng sẽ đạt đỉnh vào đầu năm 2024

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ sáu 15/12/2023, 09:08 (GMT+7)

Theo số liệu mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước, đến cuối tháng 9/2023, tổng dư nợ tái cơ cấu theo Thông tư 02 về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đạt 140 nghìn tỷ, chiếm 1,09% tổng tín dụng toàn hệ thống.

Thông tin trong nước và quốc tế

# Bộ Tài chính vừa có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức vận động và sử dụng các nguồn đóng góp từ thiện, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng để trục lợi.

# Còn theo Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, doanh số cho vay của hệ thống ngân hàng hiện đã đạt 17,6 triệu tỷ đồng, cao hơn cả năm 2021 (17,4 triệu tỷ đồng) và có thể đạt trên 19 triệu tỷ đồng khi kết thúc năm 2023.

Ảnh minh họa: Tin nhanh chứng khoán

Ảnh minh họa: Tin nhanh chứng khoán

# Theo số liệu mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước, đến cuối tháng 9/2023, tổng dư nợ tái cơ cấu theo Thông tư 02 về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đạt 140 nghìn tỷ, chiếm 1,09% tổng tín dụng toàn hệ thống.

Giới chuyên gia tài chính nhận định, tình hình nợ xấu của các ngân hàng sẽ đạt đỉnh vào đầu năm 2024.

Ông Trần Ngọc Báu, Tổng Giám đốc CTCP Dữ liệu và Công nghệ Tài chính WiGroup nhận định: "Vấn đề nợ xấu hiện tại đang là vấn đề hết sức nghiêm trọng trong ngành ngân hàng tại Việt Nam. Chúng ta biết rằng năm 2023 năm khi mà nền kinh tế trì trệ với tăng trưởng Gdp khoảng 5 % theo dự báo và có lẽ con số thực tế thì có thể là trên 5 % một chút vậy thì với tình trạng một nền kinh tế trì trệ thì vấn đề nợ xấu nó là cái hậu quả. Khi mà các doanh nghiệp gặp khó khăn thì họ  cũng gặp khó khăn trong vấn đề trả nợ, phát sinh nợ xấu. Do đó, nợ xấu trong năm 2014 có thể để gia tăng so với năm 2023 và nó trở thành một gánh nặng của ngành ngân hàng trong năm sắp tới".

Cũng theo các chuyên gia, tình hình nợ xấu của các ngân hàng hiện rất đáng lo, nhất là sau khi Thông tư 02 hết hiệu lực có thể khiến con số nợ xấu còn nghiêm trọng hơn.

# Theo số liệu từ Cushman & Wakefield, trong 1 thập kỷ qua, nguồn cung căn hộ TP HCM tăng gần 4,4 lần, giá bán đã tăng 200%, trung bình mỗi năm, giá chung cư thành phố tăng thêm 12%.

Còn báo cáo từ Hiệp hội BĐS TP.HCM cho biết, từ năm 2020 đến nay, thành phố đang bị lệch pha nguồn cung, nhà cao cấp chiếm áp đảo 70-80% tổng sản phẩm. Phần còn lại là nhà ở trung cấp và không còn nhà giá bình dân. 

# Theo Theo thống kê sơ bộ đến hết tháng 11, có hơn 240 doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn thuộc Cục Thuế Hà Nội quản lý với hơn 450 cửa hàng và gần 2.000 cột bơm.

Trong đó, hiện có gần 150 cửa hàng áp dụng được thực hiện phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng. 

# Trước khi bước vào mùa mua sắm cuối năm, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các DN, TPHCM kỳ vọng sức mua dịp cuối năm và Tết năm nay sẽ tăng khoảng 11-13% so với năm trước. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, lực mua hoàn toàn áp đâor trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua. Chốt ngày, 28 trên tổng số 31 mặt hàng đồng loạt tăng giá, hỗ trợ chỉ số MXV-Index tăng mạnh 2,2% lên 2.199 điểm, chấm dứt chuỗi giảm 3 ngày liên tiếp, đồng thời đưa chỉ số hàng hoá này lên mức cao nhất trong hơn 1 tuần trở lại đây. Giá trị giao dịch toàn Sở tăng gần 9%, đạt trên 5.100 tỷ đồng.

Toàn bộ các mặt hàng kim loại và năng lượng ghi nhận các mức tăng mạnh. Đáng chú ý, giá bạc chấm dứt chuỗi giảm 8 phiên liên tiếp, chốt phiên tại 24,38 USD/ounce sau khi tăng 6,39%, thiết lập phiên giao dịch tốt nhất kể từ tháng 3/2023. Giá bạch kim cũng tăng gần 5% đẩy giá lên 967 USD/ounce, mức cao nhất trong vòng hơn 3 tháng.

MXV cho biết, ngày hôm qua, thị trường tiếp tục đón nhận thông điệp “ôn hòa” của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) với tâm thế tích cực. Chỉ số Dollar Index giảm xuống 101,96 điểm, mức thấp nhất trong 4 tháng. Đồng USD và lợi suất trái phiếu giảm mạnh đã hỗ trợ dòng tiền chảy vào thị trường kim loại quý.

Ảnh minh họa: TTXVN

Ảnh minh họa: TTXVN

# Trong báo cáo cập nhật thương mại toàn cầu, Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) ước tính, kim ngạch thương mại toàn cầu năm 2023 đạt xấp xỉ 30.700 tỷ USD, giảm 5% so với năm 2022.

Theo nhiều chuyên gia, bức tranh kinh tế thế giới năm sau nhiều khả năng sẽ lại tiếp tục với những gam màu không thực sự sáng sủa. Nhưng vẫn có những điểm sáng, những kỳ vọng về sự phục hồi và phát triển.

Đánh giá về triển vọng kinh tế thế giới năm 2024, bà Clare Lombardelli - Nhà kinh tế trưởng Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) nhận định: "Chúng tôi đã điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng của Mỹ cho năm tới, còn với châu Âu điều chỉnh giảm. Các nền kinh tế mới nổi tại châu Á dự kiến sẽ tiếp tục đóng góp đáng kể vào tăng trưởng toàn cầu trong hai năm tới. Nhìn chung, tăng trưởng GDP ở hầu hết các thị trường mới nổi đang duy trì tốt hơn so với các nền kinh tế phát triển".

Liên hợp quốc cũng dự báo, mặc dù một vài chỉ số kinh tế cho thấy những tín hiệu cải thiện tiềm tàng, nhưng triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn "rất bấp bênh".

# Theo dữ liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, khối lượng thương mại giữa nước này và Nga đã tăng hơn 26% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt mức kỷ lục là hơn 218 tỷ USD.

Về phía Nga, trong khi nhập khẩu từ EU và các nước phương Tây khác giảm, thương mại của Nga với các thị trường khác vẫn tăng lên và trong một số trường hợp đang tiệm cận tới mức cao lịch sử.

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ tiếp tục diễn biến tích cực. DJIA +0,43%, S&P 500 +0,26% và Nasdaq +0,19% cùng nối dài mạch tăng.

# Còn ở trong nước, VNIndex tiếp tục giảm điểm theo quán tính. Các chỉ báo kỹ thuật như RSI trong vùng trung tính yếu, ADX suy yếu trở lại.

# Theo SSI Reseach, đà giảm này trên chỉ số VNIndex sẽ duy trì nhẹ trong ngắn hạn với mục tiêu hướng đến biên dưới tại 1.103 - 1.105.

 

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Biệt thự cổ là di sản tinh thần của người Hà Nội, mỗi viên gạch, mỗi đường nét trạm trổ đều mang trong mình ký ức về một Hà Nội thời "vang bóng”. Trớ trêu thay, nét kiến trúc hiếm hoi ấy đang dần lạc lõng giữa lòng phố thị hiện đại như những mẩu chuyện nhỏ sau đây...

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Để đảm bảo các chuyến tàu có thể chuyên chở một lượng lớn hành khách và vẫn chạy đúng giờ, đơn vị quản lý hệ thống tàu điện ngầm Nhật Bản Japan Rail đã tuyển dụng những nhân viên "oshiya" hay còn gọi là "pusher" với nhiệm vụ duy nhất là đẩy, nhồi nhét được nhiều khách nhất có thể vào mỗi chuyến tàu.

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và tăng trưởng xanh đang là xu hướng chuyển dịch tất yếu của thế giới, là mô hình phát triển được nhiều quốc gia lựa chọn.

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Cần Thơ là trung tâm của cả khu vực ĐBSCL trong việc ứng dụng các kỹ thuật chuyên sâu để điều trị các ca bệnh khó cũng như có hạ tầng nhiều bệnh viện để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho hơn 20 triệu dân của 13 tỉnh/thành ĐBSCL.

Phẫu thuật Phaco tại Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga

Phẫu thuật Phaco tại Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga

Nhiều bệnh nhân đã lựa chọn điều trị bệnh đục thủy tinh thể bằng phương pháp phẫu thuật Phaco theo quy trình và tiêu chuẩn Châu Âu do các bác sĩ đầu ngành tại Việt Nam và Liên bang Nga thực hiện tại Bệnh viện Mắt quốc tế Việt Nga, đảm bảo an toàn, tỷ lệ thành công cao.

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức (TP.HCM) đã ươm mầm 103 cây hoa ban tại Nghĩa trang liệt sỹ Thành phố với hạt giống được mang về từ Điện Biên và được trồng tại công viên đường đại tướng Võ Nguyên Giáp bên bờ sông Sài Gòn.

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Sau khi Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở được thông xe toàn tuyến đến nay tình hình vệ sinh môi trường trên tuyến đường này như thế nào?