TP.HCM: Nhà 4 tầng bất ngờ sập đổ, 5 nạn nhân nhập viện
Đến 14 giờ ngày 24/09 lực lượng cứu nạn vẫn đang triển khai tìm kiếm 2 nạn nhân mắc kẹt sau vụ sập nhà cao tầng tại hẻm 133 đường Bình Quới, phường 27, quận Bình Thạnh (TP.HCM).
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Trong đó, sau 1 năm rưỡi thi công dự án cải tạo nâng cấp QL7 đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn mới đạt 45% giá trị sản lượng, mục tiêu cán đích vào cuối năm nay rất khó khả thi, trong khi đó mùa mưa lũ năm nay đang đến rất gần.
Đâu là nguyên nhân và giải pháp nào để thúc tiến độ dự án này? PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với ông Vũ Hải Tùng - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đầu tư xây dựng đường bộ (Cục Đường bộ VN) xung quanh nội dung này.
PV: Mùa mưa lũ ở khu vực miền Trung đang đến rất gần, thế nhưng dự án cải tạo nâng cấp QL7 đang chậm tiến độ. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này?
Ông Vũ Hải Tùng: Về dự án cải tạo nâng cấp QL7 đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn khởi công từ năm 2022, tuy nhiên đến nay khối lượng giải phóng mặt bằng mới được khoảng 70%, nhưng cũng chỉ mới có 80% trong số 70% mặt bằng này có thể thi công được. Bởi nhiều đoạn mặt bằng ngắn, không đủ công địa để thi công, nên việc triển khai thi công của nhà thầu gặp nhiều khó khăn.
Tuy nhiên về phía Cục Đường bộ VN và Ban QLDA 4 đã chỉ đạo quyết liệt, trên các công địa, mặt bằng có thể thi công được các nhà thầu phải triển khai thi công, đến 31/7 cơ bản những vị trí có mặt bằng các nhà thầu đều đã triển khai thi công đến lớp bê tông nhựa.
PV: Như ông vừa cho biết mặt bằng là một nút thắt của dự án. Vậy những vướng mắc về mặt bằng của dự án này đã được tháo gỡ đến đâu và hiện còn những vướng mắc cụ thể nào?
Ông Vũ Hải Tùng: Các vướng mắc về mặt bằng của dự án QL7 ngay từ đầu triển khai đó là, triển khai song hành với các dự án cao tốc Bắc Nam nên lượng nhân sự của các địa phương phục vụ công tác giải phóng mặt bằng cho dự án này bị thiếu.
Tuy nhiên đến thời điểm này công tác giải phóng mặt bằng cho cao tốc đã cơ bản hoàn thành, vì thế nhân sự của các địa phương đã được tập trung nhiều hơn cho dự án nâng cấp cải tạo QL7.
Vướng mắc nữa là về xác định nguồn gốc đất, trải qua nhiều thời kỳ, qua nhiều lần giao đất, giấy giao đất trước đây không có tọa độ, cự ly rõ ràng nên việc xác định nguồn gốc đất đang là vướng mắc chính, Cục Đường bộ VN đang phối hợp với tỉnh Nghệ An để tháo gỡ vướng mắc này.
Về nguyên tắc công tác giải phóng mặt bằng là do địa phương thực hiện, tuy nhiên Ban QLDA 4, chủ đầu tư cũng như các nhà thầu đang phối hợp rất chặt chẽ với địa phương.
Thậm chí các cán bộ của Chi cục Quản lý đầu tư xây dựng đường bộ cũng thường xuyên xuống làm việc với từng hộ dân, cán bộ địa chính xã, huyện cũng như các lãnh đạo chủ chốt huyện và phòng TNMT huyện, giữ mối liên hệ chặt chẽ với nhân dân và địa phương để tháo gỡ những vướng mắc kịp thời trong quá trình triển khai và cố gắng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.
PV: Vậy cam kết của địa phương thế nào để có thể bàn giao nốt 30% mặt bằng còn lại cho nhà thầu thi công?
Ông Vũ Hải Tùng: Do giấy tờ gốc của người dân là từ phạm vi chân taluy, thế nhưng trên thực tế chân taluy đấy không còn nữa, người dân đã đắp lên ngang bằng với mặt đường rồi, nên việc khôi phục lại là vấn đề tương đối phức tạp.
Vì thế cần có một hội đồng đi xác định lại các hồ sơ cũ, rồi căn cứ thực tế hiện trường, các giấy tờ sổ sách để khôi phục lại ranh giới. Nếu vấn đề này không được giải quyết triệt để thì có thể sẽ dẫn đến khiếu kiện kéo dài.
Về phía Cục Đường bộ VN đã có kiến nghị UBND tỉnh Nghệ An phương thức tháo gỡ vấn đề này, dự kiến trong tuần tới sẽ thành lập một hội đồng liên ngành để xác định lại các vị trí này. Và hiện UBND tỉnh Nghệ An đang chỉ đạo huyện Diễn Châu đến ngày 10/8 tới phải bàn giao mặt bằng đoạn kết nối từ cao tốc Bắc Nam xuống đến QL1, tức là từ Km0-Km5.
PV: Vậy công tác thi công trên công trường đã được chấn chỉnh thế nào, đặc biệt là với các nhà thầu chậm tiến độ?
Ông Vũ Hải Tùng: Các nhà thầu chậm tiến độ này thực chất so với hợp đồng thì không hẳn là chậm, bởi với điều kiện phải có đủ mặt bằng. Tuy nhiên về phía Ban QLDA và chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu lập lại tiến độ trên mặt bằng hiện có, đồng thời yêu cầu nhà thầu có kế hoạch phù hợp.
Trong quá trình triển khai có một số nhà thầu thực sự yếu, chậm tiến độ, Ban QLDA và Cục Đường bộ VN đã thường xuyên có văn bản nhắc nhở; còn một số nhà thầu yếu, chậm tiến độ đã bị điều chuyển khối lượng cho các nhà thầu có năng lực thi công tốt hơn để đẩy nhanh tiến độ dự án.
PV: Xin cảm ơn ông!
Đến 14 giờ ngày 24/09 lực lượng cứu nạn vẫn đang triển khai tìm kiếm 2 nạn nhân mắc kẹt sau vụ sập nhà cao tầng tại hẻm 133 đường Bình Quới, phường 27, quận Bình Thạnh (TP.HCM).
Sáng 24/9, tại Bệnh viện 30/4 (TP.HCM) –Bộ công An đã tổ chức Hội thảo “Cập nhật chẩn đoán và điều trị sa sút trí tuệ” nhân chào mừng tháng Alzheimer thế giới. Chương trình được hợp tác giữa bệnh viện và Trung tâm Nghiên cứu bệnh thoái hóa thần kinh Đại học Y Rostock, CHLB Đức.
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo về việc thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông, đảm bảo an toàn và giảm ùn tắc khu vực nút giao Chùa Bộc – Học viện Ngân hàng trên địa bàn Q. Đống Đa (Hà Nội).
Liên quan đến vụ việc sập căn nhà 4 tầng tại hẻm 133 đường Bình Quới, phường 27, quận Bình Thạnh (TP.HCM), Bệnh viện Nhân Dân Gia Định tiếp nhận và tập trung cứu chữa 2 nạn nhân trong trường hợp chấn thương nặng.
Ngày 23/9, tại TP.HCM, hãng xe Morris Garages (MG) ra mắt thị trường 2 mẫu xe phân khúc mới với công nghệ hiện đại, an toàn và mức giá phổ thông.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các Khu quản lý đường bộ, các Sở GTVT quản lý ủy thác quốc lộ, các Ban QLDA trực thuộc yêu cầu đẩy nhanh giải ngân kinh phí quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2023.
Một siêu đô thị như TP.HCM đang loay hoay giải quyết bài toán về tắc đường, kẹt xe chưa có lối ra như hiện nay; việc đề xuất làm đường sắt xuyên tâm qua các khu vực sầm uất từ ga Bình Triệu - ga Sài Gòn nối Tân Kiên, huyện Bình Chánh của đơn vị tư vấn là một đề xuất táo bạo.