Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Dự án cải tạo nâng cấp QL7, lỡ hẹn về đích do vướng mặt bằng

Hoàng Hà: Thứ bảy 05/08/2023, 06:43 (GMT+7)

Trong các cuộc tiếp xúc cử tri sau kỳ họp Quốc hội mới đây, cử tri Nghệ An bày tỏ lo ngại về tình trạng thi công chậm tiến độ tại một số dự án.

Trong đó, sau 1 năm rưỡi thi công dự án cải tạo nâng cấp QL7 đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn mới đạt 45% giá trị sản lượng, mục tiêu cán đích vào cuối năm nay rất khó khả thi, trong khi đó mùa mưa lũ năm nay đang đến rất gần.

Đâu là nguyên nhân và giải pháp nào để thúc tiến độ dự án này? PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với ông Vũ Hải Tùng - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đầu tư xây dựng đường bộ (Cục Đường bộ VN) xung quanh nội dung này.

 

PV: Mùa mưa lũ ở khu vực miền Trung đang đến rất gần, thế nhưng dự án cải tạo nâng cấp QL7 đang chậm tiến độ. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này?

Ông Vũ Hải Tùng: Về dự án cải tạo nâng cấp QL7 đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn khởi công từ năm 2022, tuy nhiên đến nay khối lượng giải phóng mặt bằng mới được khoảng 70%, nhưng cũng chỉ mới có 80% trong số 70% mặt bằng này có thể thi công được. Bởi nhiều đoạn mặt bằng ngắn, không đủ công địa để thi công, nên việc triển khai thi công của nhà thầu gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên về phía Cục Đường bộ VN và Ban QLDA 4 đã chỉ đạo quyết liệt, trên các công địa, mặt bằng có thể thi công được các nhà thầu phải triển khai thi công, đến 31/7 cơ bản những vị trí có mặt bằng các nhà thầu đều đã triển khai thi công đến lớp bê tông nhựa.

QL7 qua Nghệ An thường xuyên sạt lở vào mùa mưa lũ

QL7 qua Nghệ An thường xuyên sạt lở vào mùa mưa lũ

PV: Như ông vừa cho biết mặt bằng là một nút thắt của dự án. Vậy những vướng mắc về mặt bằng của dự án này đã được tháo gỡ đến đâu và hiện còn những vướng mắc cụ thể nào?

Ông Vũ Hải Tùng: Các vướng mắc về mặt bằng của dự án QL7  ngay từ đầu triển khai đó là, triển khai song hành với các dự án cao tốc Bắc Nam nên lượng nhân sự của các địa phương phục vụ công tác giải phóng mặt bằng cho dự án này bị thiếu.

Tuy nhiên đến thời điểm này công tác giải phóng mặt bằng cho cao tốc đã cơ bản hoàn thành, vì thế nhân sự của các địa phương đã được tập trung nhiều hơn cho dự án nâng cấp cải tạo QL7.

Vướng mắc nữa là về xác định nguồn gốc đất, trải qua nhiều thời kỳ, qua nhiều lần giao đất, giấy giao đất trước đây không có tọa độ, cự ly rõ ràng nên việc xác định nguồn gốc đất đang là vướng mắc chính, Cục Đường bộ VN đang phối hợp với tỉnh Nghệ An để tháo gỡ vướng mắc này.

Về nguyên tắc công tác giải phóng mặt bằng là do địa phương thực hiện, tuy nhiên Ban QLDA 4, chủ đầu tư cũng như các nhà thầu đang phối hợp rất chặt chẽ với địa phương.

Thậm chí các cán bộ của Chi cục Quản lý đầu tư xây dựng đường bộ cũng thường xuyên xuống làm việc với từng hộ dân, cán bộ địa chính xã, huyện cũng như các lãnh đạo chủ chốt huyện và phòng TNMT huyện, giữ mối liên hệ chặt chẽ với nhân dân và địa phương để tháo gỡ những vướng mắc kịp thời trong quá trình triển khai và cố gắng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

PV: Vậy cam kết của địa phương thế nào để có thể bàn giao nốt 30% mặt bằng còn lại cho nhà thầu thi công?

Ông Vũ Hải Tùng: Do giấy tờ gốc của người dân là từ phạm vi chân taluy, thế nhưng trên thực tế chân taluy đấy không còn nữa, người dân đã đắp lên ngang bằng với mặt đường rồi, nên việc khôi phục lại là vấn đề tương đối phức tạp.

Vì thế cần có một hội đồng đi xác định lại các hồ sơ cũ, rồi căn cứ thực tế hiện trường, các giấy tờ sổ sách để khôi phục lại ranh giới. Nếu vấn đề này không được giải quyết triệt để thì có thể sẽ dẫn đến khiếu kiện kéo dài.

Về phía Cục Đường bộ VN đã có kiến nghị UBND tỉnh Nghệ An phương thức tháo gỡ vấn đề này, dự kiến trong tuần tới sẽ thành lập một hội đồng liên ngành để xác định lại các vị trí này. Và hiện UBND tỉnh Nghệ An đang chỉ đạo huyện Diễn Châu đến ngày 10/8 tới phải bàn giao mặt bằng đoạn kết nối từ cao tốc Bắc Nam xuống đến QL1, tức là từ Km0-Km5.

PV: Vậy công tác thi công trên công trường đã được chấn chỉnh thế nào, đặc biệt là với các nhà thầu chậm tiến độ?

Ông Vũ Hải Tùng: Các nhà thầu chậm tiến độ này thực chất so với hợp đồng thì không hẳn là chậm, bởi với điều kiện phải có đủ mặt bằng. Tuy nhiên về phía Ban QLDA và chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu lập lại tiến độ trên mặt bằng hiện có, đồng thời yêu cầu nhà thầu có kế hoạch phù hợp.

Trong quá trình triển khai có một số nhà thầu thực sự yếu, chậm tiến độ, Ban QLDA và Cục Đường bộ VN đã thường xuyên có văn bản nhắc nhở; còn một số nhà thầu yếu, chậm tiến độ đã bị điều chuyển khối lượng cho các nhà thầu có năng lực thi công tốt hơn để đẩy nhanh tiến độ dự án.  

PV: Xin cảm ơn ông!

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?

Truy đuổi trên đường

Truy đuổi trên đường

Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Thiếu cơ chế chia sẻ thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều ý kiến đang băn khoăn về tính hiệu quả của việc xây dựng chính phủ số.

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các ứng dụng gọi xe như Grab, số lượng taxi truyền thống ở Singapore đang ngày một ít đi. Điều này gây ra không ít khó khăn với những người không có thói quen sử dụng ứng dụng, nhất là người cao tuổi.

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Ngày 20/4, tại TP.HCM, Bệnh viện FV đã tổ chức buổi hội nghị Tim Mạch thường niên lần 2 với chủ đề “Điều trị Bệnh Tim Mạch: Hiện tại và tương lai” với nhiều chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế tham dự nhằm chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong chẩn đoán, điều trị.