Đã có thể 'đổ xăng trước - trả tiền sau'
Mới đây, Pvoil – 1 doanh nghiệp kinh doanh xăng đầu lớn tại Việt Nam đã tiên phong đưa vào triển khai tiện ích Mua xăng dầu trước - Trả tiền sau.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Dọn rác cho những khu vực chuẩn bị xây dựng, xử lý rác to quá khổ, rác sinh hoạt… người dân đều lựa chọn phương thức đốt cho nhanh. Tình trạng đốt rác bừa vẫn diễn ra khắp các tuyến đường An Dương Vương, Âu Cơ quận Tây Hồ, đường Hồng Hà quận Ba Đình, khu vực phường Chương Dương, Phúc Tân quận Hoàn Kiếm…
Chị Phương Thị Nhung, nhân viên Công ty CP MTĐT Tây Đô thường xuyên thu gom rác, chứng kiến cảnh người dân đốt rác cồng kềnh nhưng không thể can thiệp:
"Nhà này đổ ra họ bảo đốt. Nhà người ta đốt chị không đốt. Sopha kia mà đốt cháy kinh lắm. Nó cháy phải cao ngất lên."
Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam thông tin, việc đốt rác bừa là một trong những nguyên nhân khiến ô nhiễm không khí thêm trầm trọng nhưng vẫn có nhiều người coi đây là thói quen và không nghĩ rằng sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường:
"Khi người ta đốt ở nơi giao thông công cộng như thế thì đầu tiên là ảnh hưởng trực tiếp tới những người gần đó như người lái xe, người tham gia giao thông sẽ phải hít trực tiếp các khí độc đó. Ngoài bụi bặm ở đường ra lại còn khí thải độc hại từ các vật liệu như thế thì rất nguy hại tới sức khỏe."
Theo bà Nguyễn Ngọc Thúy, Chi hội phó chi hội phụ nữ dân tổ phố số 3 phường Chương Dương, người dân đã nhiều lần thấy cảnh đốt rác ảnh hưởng đến môi trường nhưng chưa có ai lên tiếng. Hoạt động giám sát, kịp thời phản ánh vụ vi phạm cho cơ quan chức năng qua đường dây nóng hoặc các ứng dụng công nghệ chưa được khuyến khích tại cộng đồng:
"Đốt rác toàn rác độc hại toàn cao su, nilon ấy. Chưa có người đứng ra phản ánh việc ấy. Ở đây chẳng có ai trông coi việc đấy mà xử lý."
Theo điều 7 Nghị định 167 năm 2013 của Chính phủ, quy định về xử lý vi phạm hành chính, hành vi đốt rác tực phát, đốt các chế phẩm nông nghiệp ở khu vưc dân cư, nơi công cộng sẽ bị xử phạt từ 1 đến 2 triệu đồng. PGS. TS Nguyễn Thế Chinh, nguyên Viện trưởng Viện chính sách Tài Nguyên và Môi trường cho biết, chế tài xử lý vi phạm đối với hành vi gây ô nhiễm môi trường đã có, tuy nhiên quá trình thực thi còn bất cập:
"Các quy định đã rõ ràng nhưng vẫn xảy ra phổ biến là do quá trình thực thi. Không phải trườn hợp này mà nhiều trường hợp khác chúng ta cũng có quy định nhưng thực thi yếu, chưa nghiêm. Nếu mà cơ chế thực thi chưa đủ thì cần xét lạ, còn nếu đủ rồi thì phải có những hình thức như thế nào đối với người không thực hiện."
Mới đây, Pvoil – 1 doanh nghiệp kinh doanh xăng đầu lớn tại Việt Nam đã tiên phong đưa vào triển khai tiện ích Mua xăng dầu trước - Trả tiền sau.
Hai công trình giao thông trọng điểm ở cửa ngõ phía Đông và phía Nam TP.HCM là dự án cầu Nam Lý, TP.Thủ Đức và dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, TP.HCM đang trong những ngày nước rút hoàn tất để bắt đầu thông xe trong tuần này.
Dù giảm xuống còn 2.652 USD/ounce, nhưng giá vàng đã tăng gần 15% chỉ tính riêng trong quý III.
Chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ buổi sáng 01/10 đã có 31 trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông đường bộ, tạm giữ hàng chục phương tiên, trong đó có cả phụ huynh chở con ko đội MBH...
Đầu tư tàu đường sắt tốc độ cao 250km/h chi phí sẽ thấp hơn vận tốc 350km/h, nhưng nếu muốn nâng cấp lên 350km/h là khó khả thi và không hiệu quả. Hơn nữa, đường sắt tốc độ 350km/h sẽ hấp dẫn và dễ thu hút hành khách sử dụng phương tiện này.
Tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông có nhiều diễn biến phức tạp, gây nên nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong thời gian qua.
Để có thể nhanh chóng giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình sớm tái sản xuất, từng bước phục hồi sau bão, Chính phủ đã chỉ đạo kịp thời các Bộ, ngành liên quan có những giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng.