Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Đồng Nai nỗ lực thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án sân bay Long Thành

Duy Phương - VOV TP.HCM: Thứ sáu 24/03/2023, 14:46 (GMT+7)

Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) là một công trình lớn, có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội của cả nước nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng.

Tuy nhiên, thời gian qua, tiến độ thực hiện dự án sân bay Long Thành đang bị chậm so với dự kiến. Thực tế những vướng mắc của dự án là gì và việc giải quyết của các bên liên quan ra sao?

Một góc khu tái định cư sân bay Long Thành (Ảnh: Duy Phương)

Một góc khu tái định cư sân bay Long Thành (Ảnh: Duy Phương)

Chậm tiến độ ga hành khách

Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - chủ đầu tư sân bay Long Thành, trong dự án các công trình thiết yếu giai đoạn 1 thì gói thầu công trình nhà ga hành khách (gói thầu 5.10) là quan trọng nhất, giá trị hơn 35.000 tỷ đồng.

ACV đã tổ chức đấu thầu gói thầu này vào năm 2022 nhưng phải huỷ thầu với lý do là tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu nên phải đấu thầu lại.

Sau khi mời thầu lần 2, dự kiến cuối tháng 3/2023 sẽ đóng thầu gói này. Tuy nhiên, việc tìm kiếm nhà thầu vẫn chưa có dấu hiệu khả quan.

Nói về khó khăn của gói thầu này, ông Vũ Thế Phiệt - Tổng Giám đốc ACV cho biết: Vấn đề lớn nhất là việc rà soát, xác định thời gian thi công của hợp đồng và hiện cần phải điều chỉnh kéo dài thời gian: "Chúng tôi đã khẩn trương làm việc với tư vấn thiết kế. Liên quan đến tiến độ thi công nhà ga thì họ đề xuất tối thiểu 39 tháng, trong đó 36 tháng thi công xây dựng".

Như vậy, nguyên nhân chính gây chậm tiến độ sân bay Long Thành là việc đấu thầu thực hiện công trình ga hành khách.

Sân bay Long Thành hiện đang chậm tiến độ (Ảnh: Duy Phương)

Sân bay Long Thành hiện đang chậm tiến độ (Ảnh: Duy Phương)

Tại buổi làm việc giữa đoàn công tác của Chính phủ với UBND tỉnh Đồng Nai mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ ra nguyên nhân chủ quan của vướng mắc này là do thiếu kinh nghiệm dẫn đến đấu thầu nhiều lần. 

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, sân bay Long Thành là công trình thế kỷ nên phải làm “để đời”, phải chọn những nhà thầu uy tín, có kinh nghiệm làm những công trình lớn, tương xứng trên thế giới.

Đối với đề xuất gia hạn thời gian thực hiện gói thầu 5.10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu ACV phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải hoàn chỉnh báo cáo, trong đó có đầy đủ cơ sở chứng minh: "Thời gian là việc gần như quyết định đến hợp đồng. Yêu cầu khẩn trương có ý kiến sớm rằng hồ sơ đã được bổ sung, hoàn thiện, thêm vào vấn đề thời gian và các vấn đề khác, có thể đáp ứng được yêu cầu huy động một cách rộng rãi của các nhà thầu có kinh nghiệm và kỹ thuật tham gia. Không thể đưa vào mà thất bại một lần nữa".

Quang cảnh thi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành (Ảnh: Duy Phương)

Quang cảnh thi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành (Ảnh: Duy Phương)

Sớm giao mặt bằng đường nối

Về phía tỉnh Đồng Nai, công việc chính và cũng rất quan trọng là giải phóng, bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án sân bay Long Thành. Quyết tâm thực hiện đúng tiến độ được cả hệ thống chính trị tỉnh Đồng Nai chú trọng và nỗ lực thực hiện.

Mới đây, Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đã có buổi đối thoại với các hộ dân thuộc diện giải toả để giao mặt bằng 2 tuyến đường kết nối. Ông Lĩnh nhấn mạnh, chủ trương của tỉnh là người dân khi di dời đến nơi ở mới có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh nói: "Quy hoạch để người dân có cuộc sống hàng trăm năm tới phải tốt hơn chỗ cũ. Phải nỗ lực hình thành chỗ ở mới cho người dân có chất lượng sống về hạ tầng đô thị, hạ tầng xã hội tốt hơn. Có kế sinh nhai tốt hơn, làm ăn kinh tế về lâu về dài là phải tốt hơn chỗ cũ".

Đồng Nai nỗ lực để người dân tái định cư có cuộc sống mới tốt hơn (Ảnh: Duy Phương)

Đồng Nai nỗ lực để người dân tái định cư có cuộc sống mới tốt hơn (Ảnh: Duy Phương)

Về giai đoạn 1 của sân bay Long Thành, Chính phủ yêu cầu trong quý I/2023 tỉnh Đồng Nai phải bàn giao toàn bộ mặt bằng. Ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: Đối với khu vực triển khai giai đoạn 1 của sân bay (diện tích hơn 1.800 ha), hiện còn 18 hộ dân chưa di dời. Chính quyền địa phương đang tiến hành tuyên truyền, vận động để sớm bàn giao mặt bằng trong tháng 3/2023.

Ngoài khu vực 1.800 ha nói trên, Chính phủ cũng yêu cầu tỉnh Đồng Nai bàn giao mặt bằng 2 tuyến đường giao thông kết nối trong quý II/2023. Về 2 tuyến đường này, diện tích đất thu hồi là hơn 126 ha, có hơn 750 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng. Đồng Nai nỗ lực để bàn giao mặt bằng trong tháng 5, chậm nhất là tháng 6/2023.

Duy Phương - VOV TP.HCM/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.