Để cha mẹ không phải bất đắc dĩ giao xe cho con
Đằng sau những vụ tai nạn gần đây do người chưa đủ tuổi điều khiển xe máy gây ra là vi phạm của các phụ huynh khi để con em mình có cơ hội điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Tuy nhiên, thời gian qua, tiến độ thực hiện dự án sân bay Long Thành đang bị chậm so với dự kiến. Thực tế những vướng mắc của dự án là gì và việc giải quyết của các bên liên quan ra sao?
Chậm tiến độ ga hành khách
Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - chủ đầu tư sân bay Long Thành, trong dự án các công trình thiết yếu giai đoạn 1 thì gói thầu công trình nhà ga hành khách (gói thầu 5.10) là quan trọng nhất, giá trị hơn 35.000 tỷ đồng.
ACV đã tổ chức đấu thầu gói thầu này vào năm 2022 nhưng phải huỷ thầu với lý do là tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu nên phải đấu thầu lại.
Sau khi mời thầu lần 2, dự kiến cuối tháng 3/2023 sẽ đóng thầu gói này. Tuy nhiên, việc tìm kiếm nhà thầu vẫn chưa có dấu hiệu khả quan.
Nói về khó khăn của gói thầu này, ông Vũ Thế Phiệt - Tổng Giám đốc ACV cho biết: Vấn đề lớn nhất là việc rà soát, xác định thời gian thi công của hợp đồng và hiện cần phải điều chỉnh kéo dài thời gian: "Chúng tôi đã khẩn trương làm việc với tư vấn thiết kế. Liên quan đến tiến độ thi công nhà ga thì họ đề xuất tối thiểu 39 tháng, trong đó 36 tháng thi công xây dựng".
Như vậy, nguyên nhân chính gây chậm tiến độ sân bay Long Thành là việc đấu thầu thực hiện công trình ga hành khách.
Tại buổi làm việc giữa đoàn công tác của Chính phủ với UBND tỉnh Đồng Nai mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ ra nguyên nhân chủ quan của vướng mắc này là do thiếu kinh nghiệm dẫn đến đấu thầu nhiều lần.
Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, sân bay Long Thành là công trình thế kỷ nên phải làm “để đời”, phải chọn những nhà thầu uy tín, có kinh nghiệm làm những công trình lớn, tương xứng trên thế giới.
Đối với đề xuất gia hạn thời gian thực hiện gói thầu 5.10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu ACV phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải hoàn chỉnh báo cáo, trong đó có đầy đủ cơ sở chứng minh: "Thời gian là việc gần như quyết định đến hợp đồng. Yêu cầu khẩn trương có ý kiến sớm rằng hồ sơ đã được bổ sung, hoàn thiện, thêm vào vấn đề thời gian và các vấn đề khác, có thể đáp ứng được yêu cầu huy động một cách rộng rãi của các nhà thầu có kinh nghiệm và kỹ thuật tham gia. Không thể đưa vào mà thất bại một lần nữa".
Sớm giao mặt bằng đường nối
Về phía tỉnh Đồng Nai, công việc chính và cũng rất quan trọng là giải phóng, bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án sân bay Long Thành. Quyết tâm thực hiện đúng tiến độ được cả hệ thống chính trị tỉnh Đồng Nai chú trọng và nỗ lực thực hiện.
Mới đây, Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đã có buổi đối thoại với các hộ dân thuộc diện giải toả để giao mặt bằng 2 tuyến đường kết nối. Ông Lĩnh nhấn mạnh, chủ trương của tỉnh là người dân khi di dời đến nơi ở mới có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ.
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh nói: "Quy hoạch để người dân có cuộc sống hàng trăm năm tới phải tốt hơn chỗ cũ. Phải nỗ lực hình thành chỗ ở mới cho người dân có chất lượng sống về hạ tầng đô thị, hạ tầng xã hội tốt hơn. Có kế sinh nhai tốt hơn, làm ăn kinh tế về lâu về dài là phải tốt hơn chỗ cũ".
Về giai đoạn 1 của sân bay Long Thành, Chính phủ yêu cầu trong quý I/2023 tỉnh Đồng Nai phải bàn giao toàn bộ mặt bằng. Ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: Đối với khu vực triển khai giai đoạn 1 của sân bay (diện tích hơn 1.800 ha), hiện còn 18 hộ dân chưa di dời. Chính quyền địa phương đang tiến hành tuyên truyền, vận động để sớm bàn giao mặt bằng trong tháng 3/2023.
Ngoài khu vực 1.800 ha nói trên, Chính phủ cũng yêu cầu tỉnh Đồng Nai bàn giao mặt bằng 2 tuyến đường giao thông kết nối trong quý II/2023. Về 2 tuyến đường này, diện tích đất thu hồi là hơn 126 ha, có hơn 750 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng. Đồng Nai nỗ lực để bàn giao mặt bằng trong tháng 5, chậm nhất là tháng 6/2023.
Đằng sau những vụ tai nạn gần đây do người chưa đủ tuổi điều khiển xe máy gây ra là vi phạm của các phụ huynh khi để con em mình có cơ hội điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Bất cứ điều gì trong cuộc sống hàng ngày, từ những vấn đề lớn lao đến những câu chuyện vụn vặt đều ẩn chứa những triết lý của sự tồn tại và phát triển. Chẳng hạn như, món Phở của người Nam Định, tại sao lại trở thành món ăn quốc dân, và dễ dàng phổ biến, dù không hẳn là món ăn ngon nhất?
Từ những trang sách khô khan, các em học sinh trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1, TP.HCM) đã bước ra thế giới thực, khám phá vườn thú ở Thảo Cầm Viên. Một buổi học đầy màu sắc, nơi kiến thức được truyền tải qua những trải nghiệm sống động.
Để tăng nguồn cung cho thị trường, Chính phủ vừa đề xuất thí điểm cho nhà đầu tư thỏa thuận nhận quyền sử dụng với đất nông nghiệp, phi nông nghiệp làm nhà ở thương mại trong 5 năm.
Chúng ta phải hành động nhất quán quyết liệt đấu tranh không khoan nhượng với các hành vi vi phạm an toàn giao thông; hướng tới chiến lược giao thông an toàn, thông suốt, không có người tử vong vì tai nạn giao thông…
Vừa qua, TP.HCM đã tổ chức lấy ý kiến tham vấn về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với 5 dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hoá công trình đường bộ hiện hữu bằng hình thức BOT theo Nghị quyết 98 của Quốc hội.
Bộ Y tế đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định về Y tế xã, phường, thị trấn; trong đó đề xuất quy định về tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, các điều kiện bảo đảm hoạt động và nhân lực của trạm y tế cấp xã...