Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Du lịch

Đội tình nguyện mở đường cho xe cấp cứu

Thu Thủy: Thứ năm 02/02/2023, 14:19 (GMT+7)

Sau nhiều lần chứng kiến tình trạng xe cứu thương ở thành phố Hồ Chí Minh chạy vào giờ cao điểm, gặp phải khó khăn di chuyển, vì lượng người tham gia giao thông luôn ở mức cao, một đội hỗ trợ cấp cứu miễn phí tại thành phố đã ra đời.

Nhằm giúp đỡ hỗ trợ mở đường, dẫn đường cho các chuyến xe cấp cứu, xe phòng cháy chữa cháy bị ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm. Đồng thời hỗ trợ sơ cấp cứu ban đầu cho những người gặp tai nạn giao thông và hỗ trợ sửa xe về đêm khi có tin báo.

Và sau gần 6 năm hoạt động, đã có vô vàn chuyến xe cấp cứu và người dân không may gặp nạn, đã được đội hỗ trợ, góp phần cứu sống cho nhiều bệnh nhân.

Sau nhiều lần chứng kiến tình trạng xe cứu thương ở thành phố Hồ Chí Minh chạy vào giờ cao điểm, gặp phải khó khăn di chuyển, vì lượng người tham gia giao thông luôn ở mức cao, một đội hỗ trợ cấp cứu miễn phí tại thành phố đã ra đời.

Sau nhiều lần chứng kiến tình trạng xe cứu thương ở thành phố Hồ Chí Minh chạy vào giờ cao điểm, gặp phải khó khăn di chuyển, vì lượng người tham gia giao thông luôn ở mức cao, một đội hỗ trợ cấp cứu miễn phí tại thành phố đã ra đời.

Đội trưởng của đội Hỗ trợ cấp cứu và Tai nạn giao thông Thành phố Hồ Chí Minh là anh Lâm Hoàng Anh, sinh năm 1987, hiện đang sinh sống tại quận 10. Theo lời kể của anh, chính anh cũng là người từng phải nằm trên xe cấp cứu vì bị xuất huyết tai và mũi, do bị sốt xuất huyết, và may mắn đã được một người xe ôm đi trước hỗ trợ mở đường, để đến bệnh viện kịp thời.

Vì không trực tiếp nói được lời cảm ơn đến người đã từng giúp đỡ mình ngày đó, nên anh đã quyết định thành lập đội Hỗ trợ cấp cứu Thành phố Hồ Chí Minh, như một hành động để tri ân và tiếp nối những điều tử tế luôn tồn tại trong cuộc sống này.

Thành lập từ năm 2017, lúc đầu, đội chỉ có vài người, nhưng sau một thời gian hoạt động, đã thu hút thêm nhiều bạn trẻ tham gia, do có cùng chung mong muốn giúp đỡ người khác. Và đến nay, đội có khoảng 15 người, hoạt động thay ca với nhau.

Khi có những trường hợp nguy kịch cần cấp cứu, các bác tài xe cấp cứu sẽ liên hệ vào đường dây nóng của đội, báo biển số xe và lộ trình của xe. Sau đó phía đội sẽ yêu cầu tài xế quay một đoạn clip của nạn nhân ở trên xe, để có thể xác minh người đó có thực sự đang trong tình trạng nguy hiểm hay không, thì đội mới tiếp nhận.

Từ đó đội sẽ bố trí đội hình, để có thể hỗ trợ cho chiếc xe cấp cứu đó đến bệnh viện nhanh nhất có thể. Tuy nhiên, đội chỉ hỗ trợ dẫn đường trong khung giờ cao điểm, ùn tắc giao thông, còn ngoài giờ cao điểm, các thành viên của đội sẽ đi tuần tra, nếu phát hiện có tai nạn giao thông, đội sẽ tiến hành sơ cấp cứu cho nạn nhân.

Thành lập từ năm 2017, lúc đầu, đội chỉ có vài người, nhưng sau một thời gian hoạt động, đã thu hút thêm nhiều bạn trẻ tham gia, do có cùng chung mong muốn giúp đỡ người khác

Thành lập từ năm 2017, lúc đầu, đội chỉ có vài người, nhưng sau một thời gian hoạt động, đã thu hút thêm nhiều bạn trẻ tham gia, do có cùng chung mong muốn giúp đỡ người khác

Trên hành trình gần 6 năm giúp đỡ những người không may gặp nạn, anh Hoàng Anh cho biết, bản thân anh đã có rất nhiều kỷ niệm với công việc này, vui có mà buồn cũng có. Vui là khi mà anh và đồng đội đã giúp đỡ được những trường hợp gặp tai nạn giao thông nghiêm trọng, như là bị chấn thương sọ não, vì những ca đó thì từng giây từng phút có thể đến bệnh viện sớm đều rất quý giá. Còn kỷ niệm buồn thì cũng có một vài trường hợp:

"Điển hình như một ca được bác tài báo là nạn nhân bị chấn thương sọ não do tai nạn giao thông, phải di chuyển từ bệnh viện đa khoa Tây Ninh, chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM, và rơi vào khung giờ cao điểm. Khi đội tiếp nhận thông tin của bác tài thì đội cũng đã bố trí đội hình để mà hỗ trợ cái xe đó đến bệnh viện nhanh nhất có thể. Nhưng mà khi đi được hơn nửa đường, cũng gần đến bệnh viện Chợ Rẫy rồi thì thấy bác tài tắt còi hú. Đội mới quay xe lại, hỏi thăm tình hình như thế nào thì nghe bác tài báo là, nạn nhân nặng quá nên mất trên xe rồi.

Đồng thời lúc đó thành viên của đội cũng nghe thấy tiếng khóc trên xe của người nhà nạn nhân rất nhiều. Lúc đó mình cảm thấy rất là buồn, buồn vì chưa hoàn thành trách nhiệm của bản thân. Anh em cũng đã nỗ lực để hỗ trợ đến bệnh viện nhanh nhất có thể, nhưng thứ nhất do tình trạng ùn tắc giao thông, thứ hai là ý thức của người dân, họ không có nhường đường cho xe cấp cứu, và thứ ba là do tình trạng của nạn nhân quá nặng, nên không kịp thời đến bệnh viện. Chỉ còn cách bệnh viện 5km thôi nhưng mà không kịp".

Theo lời kể của anh Hoàng Anh, những thành viên khi mà muốn tham gia vào đội hỗ trợ cấp cứu, đều sẽ phải đi học một khóa sơ cấp cứu của Hội Chữ thập đỏ đào tạo, để có thể trang bị kỹ năng, nghiệp vụ sơ cấp cứu ban đầu cho những ca tai nạn giao thông.

Tiêu chí làm việc của Đội là hoàn toàn miễn phí, nên để có kinh phí hoạt động, các thành viên của đội hàng tháng sẽ tự nguyện bỏ tiền túi của mình vào một cái quỹ, và dùng quỹ đó để mua vật dụng, trang thiết bị hỗ trợ cho những hoạt động của đội.

Và đối với anh Hoàng Anh, cứ mỗi lần giúp đỡ thành công, khiến một người có thể vượt qua được cơn thập tử nhất sinh, sẽ lại là một lần mà niềm vui và hạnh phúc lại vỡ òa đối với mỗi thành viên của đội:

"Tại vì mình xem họ cũng giống như là một người thân của mình, họ với mình cũng là con người với nhau. Mình hiểu được cảm giác nằm trên xe cấp cứu mà giành giật từng giây từng phút để kịp thời đến bệnh viện, nó quan trọng như thế nào.

Cái thứ hai là khi gặp tai nạn, mà nạn nhân nằm tại hiện trường mà không có được sự giúp đỡ, không có được sự can thiệp sơ cấp cứu ban đầu, thì thứ nhất là họ mất máu, thứ hai là họ đau đớn, và thứ ba là những trường hợp mà xấu hơn nữa, những trường hợp mà nạn nhân nguy kịch, mà xe cấp cứu không tiếp cận kịp thời ấy, thì có thể là nạn nhân sẽ mất mạng. Suy nghĩ đến vấn đề đó thì tât cả các thành viên trong đội lấy đó làm động lực và lòng quyết tâm hỗ trợ và duy trì đội để có thể cứu sống nhiều bệnh nhân qua khỏi cơn nguy kịch".

Những thành viên khi muốn tham gia vào đội hỗ trợ cấp cứu, đều phải học một khóa sơ cấp cứu của Hội Chữ thập đỏ đào tạo, để có thể trang bị kỹ năng, nghiệp vụ sơ cấp cứu ban đầu cho những ca tai nạn giao thông

Những thành viên khi muốn tham gia vào đội hỗ trợ cấp cứu, đều phải học một khóa sơ cấp cứu của Hội Chữ thập đỏ đào tạo, để có thể trang bị kỹ năng, nghiệp vụ sơ cấp cứu ban đầu cho những ca tai nạn giao thông

Tất cả thành viên trong đội Hỗ trợ cấp cứu và Tai nạn giao thông TP.HCM, đều có một mong ước chung, đó là càng ngày, ý thức của người dân về an toàn giao thông sẽ càng được nâng cao hơn, nhất là việc nhường đường cho xe cấp cứu, phòng cháy chữa cháy. Để từ đó, đội có thể nhận về ít hơn những cuộc gọi báo có trường hợp gặp tai nạn, nhưỡng trường hợp cần mở đường, hay có thể giành nhiều phần thắng hơn với tử thần trên mỗi chuyến xe cấp cứu, đưa mỗi bệnh nhân đang gặp nguy hiểm đến bệnh viện kịp thời. 

---

Các bạn thân mến, nếu trong những phút giây của cuộc sống thường ngày hay trên những con đường mà các bạn đi qua, có những câu chuyện khiến các bạn nhớ mãi về tình người, tình yêu cuộc sống, rất mong các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. 

Thu Thủy/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.