Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Đổi GPLX qua mạng, nhiều thủ tục khiến tài xế nản lòng

Hải Hà: Thứ ba 25/10/2022, 07:00 (GMT+7)

Chưa đầy một tháng nữa, việc đổi GPLX cấp độ 4 trên cổng dịch vụ công Quốc gia sẽ được nhân rộng ra toàn quốc. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương, tỷ lệ cấp đổi GPLX qua mạng rất thấp, có địa phương chưa triển khai được trường hợp nào, bởi còn nhiều thủ tục phức tạp, tốn kém khiến tài xế nản lòng.

 

Cách đây 2 tháng, sau khi khám sức khỏe tại một cơ sở y tế,  anh Lê Dương, giáo viên dạy lái xe tại TP.HCM đã đến một số nơi để thực hiện cấp đổi giấy phép qua cổng dịch vụ công quốc gia, nhưng đều được yêu cầu thực hiện khám sức khỏe lại theo danh sách cơ sở y tế do các đơn vị này đưa ra.

Thấy thủ tục rườm rà, phức tạp, anh Dương chuyển đến Sở GTVT tại Bình Dương làm thủ tục cấp đổi nhưng lại đối mặt với khó khăn khác: "Người làm hồ sơ chưa tạo thuận lợi hết cho người dân, họ không kiểm tra mà họ cứ nói rằng bằng của mình không có trên hệ thống. Đơn vị cấp phép cho mình tại Hà Nội, khi hết hạn mình đi đổi tại Bình Dương. Bên Bình Dương hướng dẫn trở lại Hà Nội để tìm kiếm thông tin. Khi đó mình bắt buộc phải gọi cho Tổng cục đường bộ và bằng lái của mình không có vấn đề gì".

Ghi nhận ý kiến của một số người dân, việc yêu cầu giấy khám sức khỏe chứng thực điện tử mới được đổi giấy phép lái xe qua cổng quốc gia đã làm phát sinh thủ tục hành chính và chi phí nên nhiều người còn e ngại.

Lái xe Văn Thành cho biết, mỗi lần cấp đổi giấy phép lái xe mất từ 1-2 ngày xếp hàng, làm thủ tục rất mất thời gian và ảnh hưởng đến thu nhập do phải nhờ lái xe khác làm thay.

Ảnh min hoạ

Ảnh min hoạ

Bắc Ninh là 1 trong 12 địa phương được lựa chọn thí điểm thực hiện cấp giấy phép lái xe qua cổng dịch vụ công quốc gia, tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay,  mới có 6 trường hợp thực hiện thành công, ngay trong sáng nay, địa phương này có thêm 2 trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến. Tỷ lệ cấp đổi giấy phép lái xe qua cổng dịch vụ công qúa thấp so với con số 20 nghìn giấy phép lái xe cấp đối mới mỗi năm của tỉnh Bắc Ninh

Lý giải về nguyên nhân số lượng GPLX cấp qua mạng đạt thấp, ông Tông Ngọc Đông, trưởng phòng quản lý phương tiện và người lái, Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh cho biết: "Thứ nhất là việc tiếp cận của người dân rất hạn chế, khi mà người dân phải cập nhật vào hệ thống để cấp đổi GPLX. Thứ hai, tính liên thông đối với cơ quan y tế, khám sức khỏe, cơ quan công chứng chưa được đồng bộ. Số đơn vị khám sức khỏe được liên thông với đơn vị Cục khám sức khỏe còn hạn chế, mới có 4 cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh".

Hiện nay, Sở GTVT tỉnh Cần Thơ đã có sự kết nối dữ liệu về xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông. Ông Nguyễn Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cần Thơ cho biết, vướng mắc lớn nhất của địa phương này là hiện chưa có bệnh viện, cơ sở y tế nào tích hợp dữ liệu về khám chữa bệnh lên hệ thống nên đến thời điểm này, tỉnh Cần Thơ chưa thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe qua cổng dịch vụ công quốc gia cấp độ 4.

Bên cạnh đó, theo ông Khoa, hệ thống phần mềm còn một số bất cập: "Khi mà đăng ký, nếu hồ sơ không đạt, nếu đăng ký lại thì hệ thống trừ tiền tiếp tục và khi hoàn trả lại cũng gặp rắc rối khó khăn. Hệ thống cơ sở chưa được nâng cấp đảm nhận dịch vụ công cấp độ 4".

Hải Phòng là đơn vị có số lượng giấy phép lái xe được cấp qua cổng dịch vụ công cao nhất cả nước đến thời điểm này với khoảng gần 200 GPLX. Tuy nhiên, để đạt được kết quả này, địa phương đã phải xây dựng một hệ thống phần mềm riêng kết nối liên thông và chuyển giao miễn phí cho các cơ sở y tế.

Trong cuộc họp mới đây, Đại diện Sở GTVT thành phố Hải Phòng thừa nhận, việc đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ quốc gia còn quá nhiều thao tác, đòi hỏi người dân có trình độ công nghệ thông tin nhất định: "Phải tạo tài khoản, mật khẩu, xác nhận nhiều lần mới vào được, rất khó cho người dân nếu không có sự trợ giúp của các cán bộ kỹ thuật có kinh nghiệm".

Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, trong giai đoạn từ cuối tháng 9 đến cuối tháng 12, Bình Dương, Đồng Nai, Quảng Nam, Quảng Ninh là 4 địa phương không có trường hợp nào đổi thành công. 8 tỉnh còn lại chỉ có hơn 130 giấy phép lái xe đăng ký thành công.

Để đẩy mạnh tỷ lệ GPLX được cấp đổi thành công qua dịch vụ công quốc gia mức độ 4, đại diện Tổng cục đường bộ và Sở GTVT các địa phương xuất Bộ GTVT làm việc với Bộ Y tế, Cục CSGT  nhanh chóng kết nối dữ liệu khám sức khỏe và dữ liệu dùng  chung về xử phạt vi phạm giao thông làm cơ sở cấp, đổi GPLX cấp độ 4. Đồng thời, nâng cấp và hoàn thiện hệ thống phần mềm cho phù hợp với số đông người dân sử dụng.

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đẩy nhanh tiến độ thi công hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Đẩy nhanh tiến độ thi công hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Sau khi được Thành ủy và UBND TP.HCM tập trung tháo gỡ, đến nay dự án xây dựng hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đã chính thức bước sang giai đoạn mới, đó là thi công đồng bộ cả hai nhánh hầm HC2 và HC1, với mục tiêu phấn đấu đến trước ngày 31/7 .

Đề xuất hạn chế nuôi chó dữ, nuôi chó mèo phải đăng ký kê khai

Đề xuất hạn chế nuôi chó dữ, nuôi chó mèo phải đăng ký kê khai

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.HCM vừa xin ý kiến xây dựng quy định tạm thời về quản lý nuôi chó, mèo trên địa bàn thành phố.

Hết cửa “chặt chém” khi thu phí gửi xe qua QR code

Hết cửa “chặt chém” khi thu phí gửi xe qua QR code

Những tấm vé gửi xe máy mệnh giá 5 nghìn nhưng bị thu 10 nghìn đồng, gửi ô tô dưới 1 tiếng, nhưng bị “tính tròn” thành 50 nghìn đồng mỗi block 2 giờ. Đây là cách “chặt chém” giá vé phổ biến. Hầu hết các giao dịch này đều là thanh toán tiền mặt, không thể truy vết dòng tiền.

Tận dụng đất đá dôi dư, cần đáp ứng các điều kiện gì?

Tận dụng đất đá dôi dư, cần đáp ứng các điều kiện gì?

Mới đây Bộ GTVT đã chấp thuận chủ trương tận dụng đất, đá dư thừa để đắp nền đường mở rộng một số đoạn tuyến theo giai đoạn hoàn chỉnh của cao tốc Bắc - Nam đoạn Bùng - Vạn Ninh. Điều này mang lại ý nghĩa thế nào trong bối cảnh vật liệu đang thiếu hụt hiện nay?

Trước trận Việt Nam-Indonesia: “Chợ đen” trầm lắng, cơ hội cho người hâm mộ “săn vé” giá tốt

Trước trận Việt Nam-Indonesia: “Chợ đen” trầm lắng, cơ hội cho người hâm mộ “săn vé” giá tốt

Hôm nay (26/3) sẽ diễn ra trận đấu tâm điểm giữa đội tuyển bóng đá quốc gia nam Việt Nam với đội tuyển Indonesia trong khuôn khổ vòng loại thứ 2 (Wolrd Cup 2026) khu vực châu Á. Đây là trận đấu mang tính chất quyết định. Dù vậy, không khí “săn vé” không quá sôi nổi trước thềm trận đấu.

Nơi thời gian ngưng đọng

Nơi thời gian ngưng đọng

Làng Cự Đà, ở ngoại thành Hà Nội, chỉ cách trung tâm chừng hơn 10km. Nơi đây, người dân vẫn giữ được nghề làm miến truyền thống cũng như nếp sinh hoạt xưa cũ, cùng lối kiến trúc độc đáo... Ở Cự Đà, người ta sẽ có cảm giác như thời gian ngưng đọng, với những dấu vết xưa cũ đầy hấp dẫn

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.