Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Đổi GPLX qua mạng, nhiều thủ tục khiến tài xế nản lòng

Hải Hà: Thứ ba 25/10/2022, 07:00 (GMT+7)

Chưa đầy một tháng nữa, việc đổi GPLX cấp độ 4 trên cổng dịch vụ công Quốc gia sẽ được nhân rộng ra toàn quốc. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương, tỷ lệ cấp đổi GPLX qua mạng rất thấp, có địa phương chưa triển khai được trường hợp nào, bởi còn nhiều thủ tục phức tạp, tốn kém khiến tài xế nản lòng.

 

Cách đây 2 tháng, sau khi khám sức khỏe tại một cơ sở y tế,  anh Lê Dương, giáo viên dạy lái xe tại TP.HCM đã đến một số nơi để thực hiện cấp đổi giấy phép qua cổng dịch vụ công quốc gia, nhưng đều được yêu cầu thực hiện khám sức khỏe lại theo danh sách cơ sở y tế do các đơn vị này đưa ra.

Thấy thủ tục rườm rà, phức tạp, anh Dương chuyển đến Sở GTVT tại Bình Dương làm thủ tục cấp đổi nhưng lại đối mặt với khó khăn khác: "Người làm hồ sơ chưa tạo thuận lợi hết cho người dân, họ không kiểm tra mà họ cứ nói rằng bằng của mình không có trên hệ thống. Đơn vị cấp phép cho mình tại Hà Nội, khi hết hạn mình đi đổi tại Bình Dương. Bên Bình Dương hướng dẫn trở lại Hà Nội để tìm kiếm thông tin. Khi đó mình bắt buộc phải gọi cho Tổng cục đường bộ và bằng lái của mình không có vấn đề gì".

Ghi nhận ý kiến của một số người dân, việc yêu cầu giấy khám sức khỏe chứng thực điện tử mới được đổi giấy phép lái xe qua cổng quốc gia đã làm phát sinh thủ tục hành chính và chi phí nên nhiều người còn e ngại.

Lái xe Văn Thành cho biết, mỗi lần cấp đổi giấy phép lái xe mất từ 1-2 ngày xếp hàng, làm thủ tục rất mất thời gian và ảnh hưởng đến thu nhập do phải nhờ lái xe khác làm thay.

Ảnh min hoạ

Ảnh min hoạ

Bắc Ninh là 1 trong 12 địa phương được lựa chọn thí điểm thực hiện cấp giấy phép lái xe qua cổng dịch vụ công quốc gia, tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay,  mới có 6 trường hợp thực hiện thành công, ngay trong sáng nay, địa phương này có thêm 2 trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến. Tỷ lệ cấp đổi giấy phép lái xe qua cổng dịch vụ công qúa thấp so với con số 20 nghìn giấy phép lái xe cấp đối mới mỗi năm của tỉnh Bắc Ninh

Lý giải về nguyên nhân số lượng GPLX cấp qua mạng đạt thấp, ông Tông Ngọc Đông, trưởng phòng quản lý phương tiện và người lái, Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh cho biết: "Thứ nhất là việc tiếp cận của người dân rất hạn chế, khi mà người dân phải cập nhật vào hệ thống để cấp đổi GPLX. Thứ hai, tính liên thông đối với cơ quan y tế, khám sức khỏe, cơ quan công chứng chưa được đồng bộ. Số đơn vị khám sức khỏe được liên thông với đơn vị Cục khám sức khỏe còn hạn chế, mới có 4 cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh".

Hiện nay, Sở GTVT tỉnh Cần Thơ đã có sự kết nối dữ liệu về xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông. Ông Nguyễn Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cần Thơ cho biết, vướng mắc lớn nhất của địa phương này là hiện chưa có bệnh viện, cơ sở y tế nào tích hợp dữ liệu về khám chữa bệnh lên hệ thống nên đến thời điểm này, tỉnh Cần Thơ chưa thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe qua cổng dịch vụ công quốc gia cấp độ 4.

Bên cạnh đó, theo ông Khoa, hệ thống phần mềm còn một số bất cập: "Khi mà đăng ký, nếu hồ sơ không đạt, nếu đăng ký lại thì hệ thống trừ tiền tiếp tục và khi hoàn trả lại cũng gặp rắc rối khó khăn. Hệ thống cơ sở chưa được nâng cấp đảm nhận dịch vụ công cấp độ 4".

Hải Phòng là đơn vị có số lượng giấy phép lái xe được cấp qua cổng dịch vụ công cao nhất cả nước đến thời điểm này với khoảng gần 200 GPLX. Tuy nhiên, để đạt được kết quả này, địa phương đã phải xây dựng một hệ thống phần mềm riêng kết nối liên thông và chuyển giao miễn phí cho các cơ sở y tế.

Trong cuộc họp mới đây, Đại diện Sở GTVT thành phố Hải Phòng thừa nhận, việc đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ quốc gia còn quá nhiều thao tác, đòi hỏi người dân có trình độ công nghệ thông tin nhất định: "Phải tạo tài khoản, mật khẩu, xác nhận nhiều lần mới vào được, rất khó cho người dân nếu không có sự trợ giúp của các cán bộ kỹ thuật có kinh nghiệm".

Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, trong giai đoạn từ cuối tháng 9 đến cuối tháng 12, Bình Dương, Đồng Nai, Quảng Nam, Quảng Ninh là 4 địa phương không có trường hợp nào đổi thành công. 8 tỉnh còn lại chỉ có hơn 130 giấy phép lái xe đăng ký thành công.

Để đẩy mạnh tỷ lệ GPLX được cấp đổi thành công qua dịch vụ công quốc gia mức độ 4, đại diện Tổng cục đường bộ và Sở GTVT các địa phương xuất Bộ GTVT làm việc với Bộ Y tế, Cục CSGT  nhanh chóng kết nối dữ liệu khám sức khỏe và dữ liệu dùng  chung về xử phạt vi phạm giao thông làm cơ sở cấp, đổi GPLX cấp độ 4. Đồng thời, nâng cấp và hoàn thiện hệ thống phần mềm cho phù hợp với số đông người dân sử dụng.

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

Từ ngày 3/12 đến 4/12/2025, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình 67 trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô vi phạm tại khu vực nội đô Hà Nội và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

GPMB Vành đai 1: Gấp rút đẩy nhanh tiến độ

GPMB Vành đai 1: Gấp rút đẩy nhanh tiến độ

Dự án giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 (Hà Nội) đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, nhiều hộ kinh doanh, dân cư tại đây gấp rút bàn giao mặt bằng.

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Từ ngày 15/11/2015 đến 5/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 1.086 trường hợp xe kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách vi phạm trật tự, an toàn giao thông và các quy định về vận tải.

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Giữa những khu đô thị sầm uất hay các khu nhà tái định cư của Hà Nội, nơi từng được kỳ vọng sẽ trở thành những không gian sống văn minh, tiện ích… lại đang tồn tại một nghịch lý kéo dài nhiều năm.

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hôm nay, ít ai biết rằng dưới những con đường quen thuộc lại ẩn giấu dấu tích của những trường lũy từng bảo vệ kinh thành Thăng Long suốt hàng trăm năm. Những đoạn đê xưa ấy giờ ra sao giữa làn sóng đô thị hóa?

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Những ngày tháng 12 này, khi Hà Nội se lạnh trong nhịp sống bình yên, có một không gian lặng lẽ đưa người xem ngược dòng ký ức, trở về với những ngày đêm rung chuyển lịch sử của dân tộc.