Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Đổi giấy phép lái xe: Một cửa thì quá tải, trực tuyến thì “ế”

Quách Đồng: Thứ năm 23/02/2023, 06:32 (GMT+7)

Mặc dù Hà Nội đã áp dụng hình thức đổi giấy phép lái xe trực tuyến, người dân có thể thực hiện qua mạng, song, vẫn rất ít người thực hiện. Trong khi đó, tại bộ phận một cửa, mỗi ngày có hàng trăm người xếp hàng chờ đợi để đổi giấy phép lái xe, khiến bộ phận này luôn trong tình trạng quá tải.

8h sáng, tại bộ phận một cửa của Sở GTVT Hà Nội (258 Võ Chí Công, Hà Nội), rất đông người dân đã chờ đợi sẵn để nộp hồ sơ đổi giấy phép lái xe. Người đứng, người ngồi gần như kín hết căn phòng dành cho người dân chuẩn bị hồ sơ đổi giấy phép lái xe.

Anh Bùi Văn Nam, ở Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết, anh đến đây từ 6h30 phút sáng, xếp hàng gần 1 tiếng vẫn chưa đến lượt: "Hôm nay, tôi đến để gia hạn giấy phép lái xe sắp hết hạn. Tôi cũng biết có thủ tục làm trên mạng nhưng bởi vì mình chưa rõ như thế nào, nên thôi ra làm trực tiếp luôn".

Cũng đang xếp hàng chờ đến lượt, anh Hoàng Tiến Thắng, ở Thanh Xuân, Hà Nội cũng cho biết, dù còn gần 2 tháng nữa giấy phép lái xe mới hết hạn, nhưng anh vẫn đi đổi cho yên tâm.

Lý giải về việc không chọn hình thức làm trực tuyến tại nhà, anh Hoàng Tiến Thắng cho biết, do không rành về công nghệ, nên ngại thực hiện: "Công nghệ cũng không được rành cho lắm, thứ 2 nữa là sợ là làm qua mạng nó cũng rắc rối nhiều cái cho nên mình cứ đến trực tiếp cho nhanh".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tại địa điểm cấp đổi giấy phép lái xe ở 16 Cao Bá Quát, tình trạng người dân xếp hàng chờ đợi cũng lặp lại. Theo thông tin từ bộ phận tiếp nhận hồ sơ, tình trạng người dân xếp hàng chờ đợi đã diễn ra từ trước Tết, nhưng gia tăng mạnh thời gian gần đây.

Lý giải về điều này, một cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại đây cho biết, từ giữa tháng 1/2023, Cục Đường bộ Việt Nam thông báo không trực tiếp thực hiện việc cấp đổi giấy phép lái xe, nên một bộ phận không nhỏ người dân chuyển sang Sở GTVT Hà Nội, khiến tình trạng đông đúc, quá tải thường xuyên diễn ra.

Ông Đào Duy Phong, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay, trước đây, mỗi ngày Sở GTVT Hà Nội có khoảng từ 350 - 400 người đến đổi giấy phép lái xe, nhưng hiện tại, con số này đã lên đến 600-700 người.

Giải thích lý do số người đến đổi giấy phép lái xe tăng đột biến, ông Đào Duy Phong cho biết, bên cạnh việc Cục Đường bộ Việt Nam không trực tiếp thực hiện việc cấp, đổi giấy phép lái xe, thì từ năm 2012. Bộ GTVT ban hành Thông tư số 12, trong đó nâng thời hạn sử dụng của giấy phép lái xe từ 5 năm lên 10 năm. Đến nay, đã hết 1 vòng thời hạn của giấy phép lái xe đối với những người được cấp từ năm 2012, 2013, nên số lượng người đến đối giấy phép lái xe tăng đột biến.

Trong khi số người thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe qua mạng rất ít thì tại bộ phận một cửa, tình trạng quá tải lại thường xuyên diễn ra.

"Hiện nay, về thủ tục hành chính, Bộ GTVT đã ban hành đổi giấy phép lái xe, mức độ 3 và mức độ 4. Đối với công dân đến làm thủ tục đổi mức độ 3 có thể đăng ký lịch, đến đổi giấy phép lái xe và chờ sau 2 giờ thì nhận kết quả, hoặc có thể trả giấy phép lái xe qua dịch vụ công ích của bưu điện. Còn nếu công dân được sử dụng mức độ 4 đổi giấy phép lái xe thì hết sức thuận tiện, bởi vì hiện nay, công dân có thể ngồi nhà làm các thủ tục hết sức dễ dàng và nhận giấy phép xe tự tại nhà. Như vậy, sẽ giảm áp lực cho các cơ quan quản lý nhà nước cũng như Sở GTVT", ông Phong nói.

Ông Đào Duy Phong cũng cho biết, trước mắt, Sở GTVT Hà Nội sẽ cử thêm cán bộ xuống phân luồng, hướng dẫn công dân để đảm bảo ổn định trật tự, động viên cán bộ bộ phận một cửa làm thêm giờ. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền để người dân thực hiện đổi giấy phép lái xe qua mạng, góp phần giảm tải số lượng người trực tiếp đến giải quyết thủ tục hành chính.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết, với lái xe thuộc cơ quan Trung ương, chính quyền, đoàn thể và các tổ chức quốc tế, ngoại giao có trụ sở tại Hà Nội sẽ làm thủ tục đổi giấy phép lái xe trực tiếp tại Sở GTVT Hà Nội. Với người lái xe thuộc Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, người dân có thể thực hiện qua Cổng dịch vụ công trực tuyến. Do Cục Đường bộ Việt Nam không thực hiện đổi giấy phép lái xe:

"Người dân chưa biết để đăng ký qua hệ thống website, có thể đăng ký qua hệ thống máy tính, xong đăng ký lên để cấp đổi online qua mạng", bà Hiền nói.

Bà Phan Thị Thu Hiền cũng cho biết, việc cấp đổi giấy phép lái xe qua mạng là 1 trong 25 thủ tục hành chính thiết yếu được Cục Đường bộ Việt Nam ưu tiên tích hợp, chia sẻ dữ liệu dân cư của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư./.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Sở GTVT Hà Nội thí điểm mô hình cổng trường an toàn tại 3 địa điểm, trong đó có cụm trường tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện yêu cầu triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.