Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Doanh nghiệp Trung Quốc muốn làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Lê Tùng: Thứ bảy 21/10/2023, 11:01 (GMT+7)

Tại Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế Vành đai và Con đường tại Trung Quang ngày 19/10, ông Bạch Ngọc Chiến – Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Cảng Trung Quốc, đại diện Tập đoàn Xây dựng giao thông Trung Quốc chia sẻ muốn đầu tư nhiều dự án tại Việt Nam, trong đó có đường sắt cao tốc Bắc – Nam.

Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: MPI)

Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: MPI)

Cụ thể, Tập đoàn Xây dựng giao thông Trung Quốc đã hoạt động tại Việt Nam từ năm 1996, đến nay đã thực hiện thành công hơn 20 dự án cơ sở hạ tầng, năng lượng như: Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; cảng Cái Mép - Thị Vải; Nhiệt điện Vĩnh Tân - Bình Thuận… và các dự án điện gió. Thời gian tới đây, Tập đoàn mong muốn được tham gia các chương trình, dự án phát triển hạ tầng lớn khác tại VIệt Nam, trong đó có kế hoạch phát triển đường sắt cao tốc Bắc – Nam.

Đây là dự án quan trọng, có chiều dài hơn 1.500 km, đi qua 20 địa phương, với tổng mức đầu tư hơn 61,6 tỷ USD. Dự án được Bộ Chính trị Việt Nam xác định là "trục xương sống", khai thác các tuyến đường sắt hiện có, kết nối các tuyến đường sắt đô thị, trung tâm kinh tế lớn, đầu mối vận tải trong nước và liên vận quốc tế.

Cạnh đó, Tập đoàn cũng đề cập đến một số  dự án khác như: Đầu tư, thi công các dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương mở rộng, TP.HCM - Mộc Bài, Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng); các dự án phát triển điện gió…

Đánh giá cao về quy mô và thành tựu hoạt động đầu tư kinh doanh của Tập đoàn tại Việt Nam và trên toàn cầu, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã giới thiệu một số định hướng, mục tiêu và tình hình phát triển trên các lĩnh vực hạ tầng chủ yếu của Việt Nam (gồm: đường cao tốc, đường sắt, cảng biển, sân bay và hạ tầng năng lượng). Đồng thời, khuyến khích các Tập đoàn có năng lực về tài chính, công nghệ và trình độ quản lý cao tham gia đấu thầu các dự án hạ tầng trọng điểm.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tặng quà lưu niệm cho ông Bạch Ngọc Chiến (Ảnh: MPI)

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tặng quà lưu niệm cho ông Bạch Ngọc Chiến (Ảnh: MPI)

Hoan nghênh kế hoạch mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam của Tập đoàn trong thời gian tới, Bộ trưởng cũng chỉ rõ hạn chế trong một số dự án phát triển hạ tầng các doanh nghiệp Trung Quốc thực hiện tại Việt Nam thời gian qua.

“Với phương châm "chia sẻ, hợp tác, hỗ trợ, bổ sung cho nhau, cùng thắng", Tập đoàn xây dựng giao thông Trung Quốc không chỉ là nhà thầu lớn, mà còn phải là nhà đầu tư chiến lược tại Việt Nam. Tập đoàn cần chia sẻ kinh nghiệm, đào tạo nhân lực, chuyển giao công nghệ để Việt Nam phát triển và quản lý hệ thống kết cấu hạ tầng hiệu quả, bền vững, góp phần cụ thể hóa chủ trương hợp tác, kết nối phát triển hạ tầng mà lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam – Trung Quốc đã thống nhất”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Lắng nghe những ý kiến chia sẻ và góp ý của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, ông Bạch Ngọc Chiến cam kết Tổng Công ty Xây dựng Cảng Trung Quốc sẽ nỗ lực tham gia hiệu quả hơn vào các dự án phát triển hạ tầng ở Việt Nam, để Tập đoàn Tập đoàn xây dựng giao thông Trung Quốc thực sự trở thành một "cầu nối" hữu nghị giữa hai quốc gia.

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Xếp hàng chờ đăng kiểm: Mong cải thiện tính minh bạch, hiệu quả

Xếp hàng chờ đăng kiểm: Mong cải thiện tính minh bạch, hiệu quả

Trước thông tin từ tháng 7/2024, hầu hết trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội sẽ tạm thời ngừng hoạt động để phục vụ xét xử các vụ án, lượng xe xế hàng đi đăng kiểm đang tăng dần. Các chủ phương tiện chia sẻ đánh giá và mong muốn gì để ngành đăng kiểm hoạt động hiệu quả và minh bạch hơn?

Rửa xe vỉa hè: Một nhà làm… trăm người khổ

Rửa xe vỉa hè: Một nhà làm… trăm người khổ

Rửa xe, một hoạt động chăm sóc xe không thể thiếu của những người tham gia giao thông. Thế nhưng, ít ai lại để ý đến việc việc các cơ sở kinh doanh dịch vụ này đang gây ảnh hưởng như thế nào đến môi trường và đặc biệt là ảnh hưởng không nhỏ đến người tham gia giao thông.

Quản lý xe đưa đón học sinh: Quy trình có sao vẫn bị lãng quên?

Quản lý xe đưa đón học sinh: Quy trình có sao vẫn bị lãng quên?

Bộ GTVT vừa đề nghị các địa phương yêu cầu tất cả cơ sở giáo dục từ bậc mầm non đến trung học phổ thông trên địa bàn rà soát lại việc sử dụng xe ô tô đưa đón học sinh đến trường, yêu cầu phải thực hiện đầy đủ quy định về an toàn giao thông đối với phương tiện, người lái xe.

Hai bệnh nhân nguy kịch được trực thăng bay xuyên đêm đưa vào đất liền

Hai bệnh nhân nguy kịch được trực thăng bay xuyên đêm đưa vào đất liền

Khuya 11/6, Tổ Cấp cứu đường không - Bệnh viên Quân y 175, cùng Binh đoàn 18 đã dùng trực thăng bay xuyên đêm đưa 2 bệnh nhân nguy kịch về đất liền điều trị.

Ô nhiễm từ khí thải xe máy, giải pháp vẫn... loay hoay

Ô nhiễm từ khí thải xe máy, giải pháp vẫn... loay hoay

Nguồn khí thải từ ô tô, xe máy là một trong các tác nhân chính gây khói bụi và ô nhiễm không khí, đang tác động đến hàng triệu người sống và làm việc tại thành phố lớn.

Sài Gòn sống và yêu: Kình ngư Lương Ngọc Duy, bơi để cống hiến

Sài Gòn sống và yêu: Kình ngư Lương Ngọc Duy, bơi để cống hiến

Lương Ngọc Duy có 32 năm gắn bó với bơi lội. Anh đã thành lập nên nhóm 'Bơi và những người bạn' để dạy bơi miễn phí cho trẻ em cơ nhỡ ở nhiều mái ấm. Hiện tại anh đang là huấn luyện viên tự do.

Khẩn trương khắc phục sạt lở trên nhiều tuyến quốc lộ phía Bắc

Khẩn trương khắc phục sạt lở trên nhiều tuyến quốc lộ phía Bắc

Liên tục những ngày qua, trên địa bàn các tỉnh miền núi phía Bắc đã xảy ra nhiều đợt mưa lớn trên diện rộng gây thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân.