Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Doanh nghiệp Trung Quốc muốn làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Lê Tùng: Thứ bảy 21/10/2023, 11:01 (GMT+7)

Tại Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế Vành đai và Con đường tại Trung Quang ngày 19/10, ông Bạch Ngọc Chiến – Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Cảng Trung Quốc, đại diện Tập đoàn Xây dựng giao thông Trung Quốc chia sẻ muốn đầu tư nhiều dự án tại Việt Nam, trong đó có đường sắt cao tốc Bắc – Nam.

Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: MPI)

Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: MPI)

Cụ thể, Tập đoàn Xây dựng giao thông Trung Quốc đã hoạt động tại Việt Nam từ năm 1996, đến nay đã thực hiện thành công hơn 20 dự án cơ sở hạ tầng, năng lượng như: Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; cảng Cái Mép - Thị Vải; Nhiệt điện Vĩnh Tân - Bình Thuận… và các dự án điện gió. Thời gian tới đây, Tập đoàn mong muốn được tham gia các chương trình, dự án phát triển hạ tầng lớn khác tại VIệt Nam, trong đó có kế hoạch phát triển đường sắt cao tốc Bắc – Nam.

Đây là dự án quan trọng, có chiều dài hơn 1.500 km, đi qua 20 địa phương, với tổng mức đầu tư hơn 61,6 tỷ USD. Dự án được Bộ Chính trị Việt Nam xác định là "trục xương sống", khai thác các tuyến đường sắt hiện có, kết nối các tuyến đường sắt đô thị, trung tâm kinh tế lớn, đầu mối vận tải trong nước và liên vận quốc tế.

Cạnh đó, Tập đoàn cũng đề cập đến một số  dự án khác như: Đầu tư, thi công các dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương mở rộng, TP.HCM - Mộc Bài, Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng); các dự án phát triển điện gió…

Đánh giá cao về quy mô và thành tựu hoạt động đầu tư kinh doanh của Tập đoàn tại Việt Nam và trên toàn cầu, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã giới thiệu một số định hướng, mục tiêu và tình hình phát triển trên các lĩnh vực hạ tầng chủ yếu của Việt Nam (gồm: đường cao tốc, đường sắt, cảng biển, sân bay và hạ tầng năng lượng). Đồng thời, khuyến khích các Tập đoàn có năng lực về tài chính, công nghệ và trình độ quản lý cao tham gia đấu thầu các dự án hạ tầng trọng điểm.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tặng quà lưu niệm cho ông Bạch Ngọc Chiến (Ảnh: MPI)

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tặng quà lưu niệm cho ông Bạch Ngọc Chiến (Ảnh: MPI)

Hoan nghênh kế hoạch mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam của Tập đoàn trong thời gian tới, Bộ trưởng cũng chỉ rõ hạn chế trong một số dự án phát triển hạ tầng các doanh nghiệp Trung Quốc thực hiện tại Việt Nam thời gian qua.

“Với phương châm "chia sẻ, hợp tác, hỗ trợ, bổ sung cho nhau, cùng thắng", Tập đoàn xây dựng giao thông Trung Quốc không chỉ là nhà thầu lớn, mà còn phải là nhà đầu tư chiến lược tại Việt Nam. Tập đoàn cần chia sẻ kinh nghiệm, đào tạo nhân lực, chuyển giao công nghệ để Việt Nam phát triển và quản lý hệ thống kết cấu hạ tầng hiệu quả, bền vững, góp phần cụ thể hóa chủ trương hợp tác, kết nối phát triển hạ tầng mà lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam – Trung Quốc đã thống nhất”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Lắng nghe những ý kiến chia sẻ và góp ý của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, ông Bạch Ngọc Chiến cam kết Tổng Công ty Xây dựng Cảng Trung Quốc sẽ nỗ lực tham gia hiệu quả hơn vào các dự án phát triển hạ tầng ở Việt Nam, để Tập đoàn Tập đoàn xây dựng giao thông Trung Quốc thực sự trở thành một "cầu nối" hữu nghị giữa hai quốc gia.

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.