Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Doanh nghiệp lo lắng lãi suất sẽ 'quay đầu' tăng

Như Ngọc: Thứ năm 23/05/2024, 08:17 (GMT+7)

Gần đây xuất hiện một số yếu tố khiến lãi suất cho vay có thể tăng, như thị trường vàng và tỷ giá đang nóng lên, nhu cầu tín dụng tăng lên khiến lãi suất huy động cũng tăng theo.

 

# Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định đề xuất miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử (TMĐT) có trị giá hải quan theo từng đơn hàng từ 2 triệu đồng trở xuống, đồng thời phải nộp thuế giá trị gia tăng.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng vừa có văn bản gửi Bộ Tư pháp thẩm định, đề xuất doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đến ngày 20/11 năm nay. 

# Gần đây xuất hiện một số yếu tố khiến lãi suất cho vay có thể tăng, như thị trường vàng và tỷ giá đang nóng lên, nhu cầu tín dụng tăng lên khiến lãi suất huy động cũng tăng theo.

Ảnh minh họa vietnamnet

Ảnh minh họa vietnamnet

Hiện lãi suất doanh nghiệp (DN) vay vốn bằng VND vẫn ở mức cao từ 6-8%/năm và khoảng 8-9%/năm đối các DN nhỏ. Trong khi đó, vay vốn bằng USD có lãi suất 5%/năm.

Vì vậy, nhiều DN đề xuất, những ngân hàng có lợi nhuận tăng mạnh trong quý I/2024 cũng nên chia sẻ với người dân và DN bằng cách tiếp tục giảm lãi suất cho vay. 

# Cũng liên quan đến hoạt động của các ngân hàng, nhiều nhà băng đang có xu hướng đẩy mạnh phát triển thẻ tín dụng nội địa để hạn chế tín dụng đen.

Theo đó, tính từ đầu năm, có 15 tổ chức phát hành thẻ đã phát hành thẻ tín dụng nội địa, với hơn 1,3 triệu giao dịch và giá trị hơn 10 nghìn tỷ đồng. 

# Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), thời gian qua, NHNN đã chủ động xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý tạo thuận lợi cho thanh toán không dùng tiền mặt gắn với đảm bảo an ninh, an toàn.

Vì vậy, nhiều nhà băng kỳ vọng, thẻ tín dụng nội địa sẽ góp phần thúc đẩy tín dụng tiêu dùng cũng như hạn chế vấn nạn tín dụng đen. 

# Chiều nay (23/5) sẽ đến kỳ điều chỉnh tiếp theo của giá xăng-dầu. Theo dự báo của các doanh nghiệp đầu mối, trong bối cảnh giá dầu thế giới có xu hướng tăng, giá xăng trong nước ngày mai (23/5) có thể tăng nhẹ, giá dầu giảm.

Cụ thể, xăng RON 95 và xăng E5 có thể tăng khoảng 100 đồng/lít. Trong khi giá dầu giảm khoảng 200 đồng. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa hôm qua 22/5, lực bán áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới, kéo chỉ số MXV-Index tiếp tục sụt giảm 1% xuống 2.350 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt gần 6.400 tỷ đồng.

Sắc đỏ phủ kín bảng giá kim loại. Chốt ngày, giá bạc giảm 1,81% về 31,49 USD/ounce, đánh dấu ngày giảm mạnh nhất trong hơn 3 tuần. Giá bạch kim giảm 1,06% xuống 1.049,7 USD/ounce, thấp nhất một tuần.

Đáng chú ý, giá đồng COMEX lao dốc 5%, dẫn dắt xu hướng toàn thị trường, đồng thời đứt chuỗi tăng 3 ngày liên tiếp. Sức ép vĩ mô tăng cao cũng là yếu tố gây áp lực lên giá kim loại nói chung. Ngoài ra, một vài tín hiệu tích cực hơn về nguồn cung cũng làm gia tăng lực bán đối với đồng. Peru dự báo có thể đạt mục tiêu sản xuất 3 triệu tấn đồng trong năm nay, cao hơn so với sản lượng 2,76 triệu tấn của năm ngoái.

Thông tin chứng khoán

Ảnh: CNBC

Ảnh: CNBC

# Với TTCK Mỹ, nỗi lo lạm phát cao kéo dài quay lại sau khi biên bản cuộc họp FED hồi đầu tháng công bố cho thấy sự thận trọng của các thành viên đối với tiến trình đưa lạm phát về mức mục tiêu 2%.

Điều này cũng gián tiếp thúc đẩy lực chốt lời trên TTCK Mỹ khiến các chỉ số cổ phiếu giảm điểm trở lại. Áp lực rõ nét nhất ở DJIA -0,51%; cùng S&P 500 -0,27% và Nasdaq -0,18%.

# Còn ở trong nước, VNIndex đảo chiều giảm điểm khi kiểm định ngưỡng 1.280 không thành. Các tín hiệu kỹ thuật có tín hiệu thu hẹp sức mạnh.

# Theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex có thể tiếp nối đà giảm hướng về vùng 1.254 và khả năng hồi phục nhẹ tại đây.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Quản lý xe đưa đón học sinh: Quy trình có sao vẫn bị lãng quên?

Quản lý xe đưa đón học sinh: Quy trình có sao vẫn bị lãng quên?

Bộ GTVT vừa đề nghị các địa phương yêu cầu tất cả cơ sở giáo dục từ bậc mầm non đến trung học phổ thông trên địa bàn rà soát lại việc sử dụng xe ô tô đưa đón học sinh đến trường, yêu cầu phải thực hiện đầy đủ quy định về an toàn giao thông đối với phương tiện, người lái xe.

Rửa xe vỉa hè: Một nhà làm… trăm người khổ

Rửa xe vỉa hè: Một nhà làm… trăm người khổ

Rửa xe, một hoạt động chăm sóc xe không thể thiếu của những người tham gia giao thông. Thế nhưng, ít ai lại để ý đến việc việc các cơ sở kinh doanh dịch vụ này đang gây ảnh hưởng như thế nào đến môi trường và đặc biệt là ảnh hưởng không nhỏ đến người tham gia giao thông.

Xếp hàng chờ đăng kiểm: Mong cải thiện tính minh bạch, hiệu quả

Xếp hàng chờ đăng kiểm: Mong cải thiện tính minh bạch, hiệu quả

Trước thông tin từ tháng 7/2024, hầu hết trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội sẽ tạm thời ngừng hoạt động để phục vụ xét xử các vụ án, lượng xe xế hàng đi đăng kiểm đang tăng dần. Các chủ phương tiện chia sẻ đánh giá và mong muốn gì để ngành đăng kiểm hoạt động hiệu quả và minh bạch hơn?

Ô nhiễm từ khí thải xe máy, giải pháp vẫn... loay hoay

Ô nhiễm từ khí thải xe máy, giải pháp vẫn... loay hoay

Nguồn khí thải từ ô tô, xe máy là một trong các tác nhân chính gây khói bụi và ô nhiễm không khí, đang tác động đến hàng triệu người sống và làm việc tại thành phố lớn.

100% doanh nghiệp kinh doanh vàng đã áp dụng hóa đơn điện tử

100% doanh nghiệp kinh doanh vàng đã áp dụng hóa đơn điện tử

Theo Bộ Tài chính, hiện đã có hơn 9.400 DN (đạt tỉ lệ 100% DN) kinh doanh vàng đã áp dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định số 123/2020/NĐ-C

Hai bệnh nhân nguy kịch được trực thăng bay xuyên đêm đưa vào đất liền

Hai bệnh nhân nguy kịch được trực thăng bay xuyên đêm đưa vào đất liền

Khuya 11/6, Tổ Cấp cứu đường không - Bệnh viên Quân y 175, cùng Binh đoàn 18 đã dùng trực thăng bay xuyên đêm đưa 2 bệnh nhân nguy kịch về đất liền điều trị.

Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới biến động trái chiều

Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới biến động trái chiều

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hoá trong ngày hôm qua 10/6. Sắc xanh áp đảo trên bảng giá năng lượng và kim loại.