Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Doanh nghiệp chật vật vì giá USD tăng

Như Ngọc: Thứ ba 12/03/2024, 08:26 (GMT+7)

Không ít các DN lại đang gặp khó khăn vì giá USD tăng đột biến. Tỉ giá ngân hàng giai đoạn vừa qua dù có "nhấp nhổm", nhưng giá USD ngoài thị trường tự do luôn neo ở mức 25.600-25.700 đồng/USD.

# NHNN đánh giá, hiện các tổ chức tín dụng đã cơ bản công bố thông tin về lãi suất cho vay theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và NHNN. Tuy nhiên, một số tổ chức tín dụng vẫn đang trong quá trình triển khai thực hiện việc công bố lãi suất cho vay. Vì vậy, để thực hiện đồng bộ, NHNN sẽ tiếp tục đốc thúc vấn đề này. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Theo ghi nhận, sau công điện của Chính phủ, các ngân hàng đã lần lượt công bố lãi suất cho vay, đặc biệt là với các khoản vay mua nhà (giảm về mức 5-8,5%/năm), để giúp người dân thuận lợi trong việc tiếp cận tín dụng. 

# Không chỉ vấn đề lãi suất, người mua nhà cũng rất quan ngại khi mặt bằng giá BĐS hiện nay vẫn đang ở mức cao. Để khắc phục điều này, Bộ Xây dựng vừa tiếp tục đề nghị DN BĐS cần điều chỉnh lại phân khúc, mức giá, phù hợp với thị trường và đảm bảo tính thanh khoản, tạo dòng vốn để duy trì hoạt động và thực hiện dự án. 

# Còn theo ghi nhận tại Hà Nội, CBRE cho biết, do các dự án mở bán mới giá cao, trung bình 53 triệu đồng mỗi m2, đã thúc đẩy lượng lớn nhu cầu chuyển sang thị trường chung cư thứ cấp.

# Trong khi đó, tại TPHCM, trong những tháng đầu năm 2024, ngành kinh doanh BĐS thành phố ghi nhận đạt doanh thu hơn 42.000 tỷ đồng, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước.

# Theo Sở LĐTBXH TPHCM, thời gian tới TPHCM cần khoảng 52.000 chỗ làm việc, các vị trí cần tuyển dụng lao động tập trung phần lớn ở lĩnh vực thương mại - dịch vụ.

Nhu cầu tìm việc làm của người lao động trong quý I được dự báo sẽ tăng cao, chủ yếu tập trung tại các ngành nghề như: Da giày - may mặc, lao động phổ thông, kinh doanh - quản lý, công nghệ thông tin, kỹ thuật - cơ khí…

Còn tại Hà Nội, trong năm nay, thành phố dự kiến tổ chức 230 phiên giao dịch việc làm, bao gồm cả trực tiếp và online, để tuyển dụng 20.000 lao động.

Thời gian gần đây liên tục chứng kiến diễn biến tăng nóng của tỷ giá USD/VND

Thời gian gần đây liên tục chứng kiến diễn biến tăng nóng của tỷ giá USD/VND

# Không ít các DN lại đang gặp khó khăn vì giá USD tăng đột biến: Cụ thể, tỉ giá ngân hàng giai đoạn vừa qua dù có "nhấp nhổm", nhưng giá USD ngoài thị trường tự do luôn neo ở mức 25.600-25.700 đồng/USD.

Theo giới phân tích, tình trạng găm giữ ngoại tệ trong bối cảnh đồng USD liên tục tăng tại thị trường trong nước lẫn thế giới được cho là nguyên nhân khiến giá USD trên thị trường tự do chênh lệch lớn với ngân hàng. 

# Với nhiều doanh nghiệp nhập khẩu nhỏ, điều này có thể khiến họ làm hòa vốn hay thua lỗ. Bởi toàn bộ nguyên liệu đầu vào tăng theo, trong khi giá bán lại khó tăng. 

# Đáng chú ý, chiều tối qua (theo giờ VN), giá Bitcoin vừa ghi nhận nhịp tăng mạnh gần 4.000 USD, lên mốc 71.200 USD/BTC. Đây cũng là mức cao nhất từ trước đến nay của đồng tiền mã hóa này.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, Thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với 21 trên 31 mặt hàng tăng giá. Sắc xanh có phần chiếm ưu thế đã hỗ trợ chỉ số MXV-Index tăng nhẹ 0,74% lên 2.161 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt trên 7.400 tỷ đồng.

Nhóm kim loại dẫn đầu xu hướng thị trường, với 9/10 mặt hàng đồng loạt tăng giá trong ngày hôm qua. Đáng chú ý, giá bạch kim tăng 2,81%  dài đà tăng trong phiên tối hôm qua nhờ những thông tin tích cực liên quan đến triển vọng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

# Phiên gần nhất, khối lượng giao dịch trên VN-Index giảm gần 30% so với phiên đột biến cuối tuần trước. Cho thấy dòng tiền ngắn hạn đang suy giảm, áp lực cắt lỗ ngắn hạn vẫn gia tăng ở nhiều mã/nhóm mã.

Theo SSI Reseach, VN-Index có thể sẽ tiếp tục đà giảm và kiểm định lại vùng hỗ trợ 1.225 – 1.230 điểm, nhưng thị trường có thể đóng cửa tăng điểm trong phiên hôm nay.

Đồng thời, thị trường đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn nên các nhóm cổ phiếu sẽ có diễn biến phân hóa trong những phiên giao dịch tới.

 

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn