Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Doanh nghiệp bán lẻ kỳ vọng mùa tiêu dùng cuối năm

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ sáu 20/10/2023, 09:15 (GMT+7)

Từ đầu năm đến nay, doanh nghiệp ngành bán lẻ gặp khó khăn khi sức cầu sụt giảm, một số công ty ghi nhận doanh thu và lợi nhuận lao dốc. Tuy nhiên, thị trường bắt đầu phục hồi dần từ quý 3 đem lại kỳ vọng khởi sắc cho doanh nghiệp vào cuối năm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

# Theo Bộ KH&ĐT, VN trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 ASEAN với quy mô GDP trên 400 tỷ USD. Đồng thời, VN cũng được các tổ chức quốc tế đánh giá là một trong những quốc gia thành công trong thu hút FDI. 

Còn Tập đoàn Amazon vừa đánh giá, nhiều DN Việt đã góp mặt trong cộng đồng nhà bán hàng ngày càng lớn mạnh và Việt Nam là một mắt xích cung ứng mới nổi của TMĐT toàn cầu.

# Với kim ngạch xuất nhập khẩu vượt 80 tỷ USD từ đầu năm, thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục khởi sắc, Hoa Kỳ cũng đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của hàng Việt. 

Trong khi đó, Nhật Bản là thị trường xuất khẩu hải sản lớn nhất của Việt Nam. Hiện xuất khẩu hải sản sang Nhật Bản đã vượt 700 triệu USD, chiếm 26% tổng kim ngạch xuất khẩu hải sản của Việt Nam. 

# Một thông tin chắc hẳn sẽ được nhiều người lao động quan tâm: Dự báo, các doanh nghiệp FDI đang rất chú trọng đến việc tuyển lao động khi đầu tư, nhất là dịp Tết Nguyên đán 2024 tới gần, nhu cầu sản xuất tăng cao. 

Còn theo thống kê, xuất khẩu lao động của nước ta đã 'về đích' sớm, khi tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài từ đầu năm là hơn 111 nghìn lao động, vượt hơn 100% kế hoạch năm. 

# Với thị trường tiêu dùng: Từ đầu năm đến nay, doanh nghiệp ngành bán lẻ gặp khó khăn khi sức cầu sụt giảm, một số công ty ghi nhận doanh thu và lợi nhuận lao dốc.

Tuy nhiên, thị trường bắt đầu phục hồi dần từ quý 3 đem lại kỳ vọng khởi sắc cho doanh nghiệp vào cuối năm. Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ:

"Chúng tôi kỳ vọng ngành dịch vụ bán lẻ và các hệ thống sẽ đẩy mạnh từ giờ đến cuối năm. Và tăng trưởng của ngành này sẽ góp ích cho tổng cầu của nền kinh tế được gia tăng từ nay đến cuối năm. Những ngành hàng mà chúng tôi thấy là có xu hướng tăng như những ngành liên quan đến dịch vụ thiết yếu, thực phẩm chức năng rồi các sản phẩm về nông nghiệp, lâm nghiệp chất lượng cao chắc chắn sẽ được gia tăng ở trong thời gian từ giờ đến cuối năm".

Cũng theo các chuyên gia, tác động tích cực của các chính sách và chương trình kích cầu, cùng chiến lược đa dạng của doanh nghiệp, sẽ giúp thị trường bán lẻ sôi động hơn về cuối năm.

# Thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch hôm qua (19/10) với diễn biến phân hoá. Tuy nhiên, lực bán có phần áp đảo, hỗ trợ chỉ số MXV-Index tăng 0,26% lên 2.263 điểm, đánh dấu chuỗi phục hồi 3 ngày liên tiếp của chỉ số hàng hoá này. Bên cạnh đó, giá trị giao dịch toàn Sở cũng tiếp tục tăng ngày thứ 3, đạt gần 4.800 tỷ đồng, tăng hơn 8% so với ngày trước đó.

Tâm điểm chú ý của thị trường hướng về giá hai mặt hàng cà phê. Chốt ngày, giá Arabica tăng mạnh gần 4%, lên mức cao nhất trong hơn 2 tháng. Đồng thời, giá Robusta nối dài đà tăng sang phiên thứ 6 liên tiếp với mức tăng gần 3% so với tham chiếu. MXV cho biết, lo ngại nguồn cung thiếu hụt đang là nguyên nhân chính hỗ trợ đà tăng cho cả 2 mặt hàng cà phê. 

Tính đến hết ngày hôm qua, tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE-US đã giảm mạnh 10 nghìn bao, xuống còn 421 nghìn bao. Đây là tổng mức Arabica lưu trữ thấp nhất từng được ghi nhận từ ngày 7/11/2022.

Tòa nhà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) được chụp ở Washington, Mỹ (Ảnh: Reuters)

Tòa nhà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) được chụp ở Washington, Mỹ (Ảnh: Reuters)

# Mở đầu tin quốc tế là những diễn biến từ kinh tế Mỹ: Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell thừa nhận, các dấu hiệu lạm phát đã hạ nhiệt gần đây, nhưng cho rằng ngân hàng trung ương sẽ “kiên quyết” thực hiện mục tiêu đưa lạm phát về 2%:

"Lạm phát vẫn còn quá cao. Dữ liệu tốt trong vài tháng chỉ là bước khởi đầu để khẳng định rằng lạm phát đang giảm ổn định theo mục tiêu của chúng ta. Chúng tôi vẫn chưa thể biết những số liệu thấp này sẽ tồn tại trong bao lâu hoặc lạm phát sẽ ổn định ra sao trong các quý tới. Mặc dù con đường này có thể gập ghềnh và mất một thời gian, nhưng tôi và các đồng nghiệp đều thống nhất cam kết đưa lạm phát xuống mức 2% một cách ổn định".

Để FED đạt được mục tiêu của mình, Chủ tịch Powell cho rằng, thị trường lao động và tăng trưởng kinh tế cần phải giảm tốc.

# Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc vừa đã bày tỏ quan ngại về lệnh hạn chế nhập khẩu máy tính cá nhân, máy tính bảng và các sản phẩm điện tử khác của Ấn Độ có thể tạo ra các rào cản thương mại không cần thiết. 

Và sau Trung Quốc, tới lượt Nga vừa áp đặt biện pháp hạn chế đối với sản phẩm hải sản nhập khẩu từ Nhật Bản khi Tokyo xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển. 

Ảnh minh họa: BSC

Ảnh minh họa: BSC

Thị trường chứng khoán

# Thị trường cổ phiếu Mỹ tiếp tục đi xuống khi Nasdaq -0,96%, S&P 500 -0,85% và DJIA -0,75% so với phiên trước.

# Còn ở trong nước, trên biểu đồ, VNIndex tiếp tục tạo đáy mới so với phiên trước. Các chỉ báo kỹ thuật như RSI đi vào vùng quá bán, ADX trong vùng tín hiệu cao nhất ở xu hướng giảm cho đánh giá VNIndex sắp đi vào vùng hỗ trợ 1.075 - 1.080.

# Theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex sẽ có cơ hội đảo chiều tăng trở lại khi tiếp cận vùng hỗ trợ trên và có thể tạo đáy ngắn hạn.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Sáng 27/4, đèn tín hiệu giao thông trên trục đường Võ Chí Công (Hà Nội) đã được khôi phục đèn đếm ngược, sau một thời gian tạm ngắt theo phương án thí điểm của ngành chức năng Hà Nội để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh trên một số nút giao trên tuyến đường này.

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

Theo nhận định của Ban ATGT TP.HCM, dịp nghỉ lễ năm nay có sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu vận tải hàng hóa cũng như nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, nhất là các khu vực cửa ngõ ra vào Thành phố, nhà ga, bến tàu…

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Hà Nội có nhiều công trình không chỉ mang tính lịch sử mà còn là giá trị tinh thần. Trải qua nhiều biến cố lịch sử, có công trình được phục dựng hoàn toàn, một phần, có công trình được giữ gần như nguyên trạng, nhưng mỗi lần thay đổi diện mạo, thường đem đến những cảm xúc trái ngược với người dân Thủ đô...

Những mái hiên đợi

Những mái hiên đợi

Hình ảnh những mái hiên che vỉa hè thường gợi nhớ đến những cảm xúc của sự đợi chờ. Ở nơi phố phường tấp nập như Hà Nội, guồng quay cuộc sống diễn ra thật nhanh, đến ngay cả sự đợi chờ của bộ hành dưới mái hiên phố dường như cũng bị cuốn nhanh theo nhịp sống đó.

Khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, từ Sài Gòn ra Nha Trang còn 4-5 tiếng

Khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, từ Sài Gòn ra Nha Trang còn 4-5 tiếng

Tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo nối thông cao tốc từ TP.HCM đến Nha Trang, giúp giảm một nửa thời gian so với đi Quốc lộ 1, góp phần hoàn thiện hệ thống cao tốc Bắc – Nam, tạo sức bật quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước.

Ngày thứ 2 kỳ nghỉ Lễ: 71 vụ tai nạn làm 20 người chết

Ngày thứ 2 kỳ nghỉ Lễ: 71 vụ tai nạn làm 20 người chết

Thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong ngày thứ 2 của kỳ nghỉ Lễ 30/4-01/5, toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn, làm 20 người chết và bị thương 68 người.

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?