Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Đô thị biển phía Bắc với những bước phát triển bứt phá về hạ tầng

Nguyễn Yên: Thứ hai 15/09/2025, 13:38 (GMT+7)

Những năm qua, các đô thị biển phía Bắc như Hải Phòng, Quảng Ninh đã phát triển hạ tầng giao thông đa phương thức, hiện đại, kết nối trong nước và quốc tế, tạo nền tảng cho bứt phá phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đồng thời đóng góp vào xây dựng kết cấu hạ tầng đất nước.

Thành phố Hải Phòng vừa tổ chức lễ khởi công, khánh thành 9 công trình, dự án trọng điểm. Trong đó, 6/9 công trình dự án thuộc lĩnh vực giao thông cho thấy quan điểm xuyên suốt về đầu tư hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ để mở rộng không gian, tạo động lực tăng trưởng.

Thành phố Hải Phòng trước đây tập trung đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông đường bộ kết nối liên vùng, cảng biển, đường thủy, hàng không, đặc biệt là Khu bến cảng Lạch Huyện và Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.

Cầu Quang Thanh, nối Hải Phòng với tỉnh Hải Dương đi vào hoạt động đã phát huy hiệu quả kết nối giao thương giữa 2 địa phương

Cầu Quang Thanh, nối Hải Phòng với tỉnh Hải Dương đi vào hoạt động đã phát huy hiệu quả kết nối giao thương giữa 2 địa phương

Bà Trương Thị Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH Calista nêu đánh giá về những bước phát triển của hạ tầng giao thông Hải Phòng thời gian qua:

"Về cơ sở hạ tầng hiện tại Hải Phòng đã kết nối với các tỉnh thành trong khu vực và trên toàn quốc. Tuy nhiên sẽ tốt hơn nếu có sự kết nối nhiều hơn để rút ngắn thời gian đi lại và tiết kiệm chi phí vận chuyển".

Ngay sau khi hợp nhất, thành phố Hải Phòng mới đang khẩn trương xây dựng phương án đầu tư tuyến đường tốc độ cao kết nối Đông - Tây, góp phần hình thành trục giao thông liên kết 2 trung tâm đô thị thành phố Hải Dương cũ và thành phố Hải Phòng. Thành phố cũng phối hợp chặt chẽ các bộ, ngành và đặc biệt chủ động dành nguồn ngân sách thành phố gần 11.000 tỷ đồng đóng góp kinh phí để thực hiện dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua Hải Phòng.

Ông Lương Duy Hoàng- Chủ tịch Công ty Cổ phần Logistics Sao Đỏ cho biết, đây là những dự án mà cộng đồng doanh nghiệp rất mong chờ: "Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là dự án mà cộng đồng doanh nghiệp rất chờ đợi, nó mang lại ý nghĩa rất lớn về việc giao thương quốc tế giữa Việt Nam, Trung Quốc và các nước ASEAN, đặc biệt các doanh nghiệp logistics như chúng tôi là cơ hội để giảm chi phí, ngay gần chúng tôi đây có một ga gần cuối, chúng tôi đã cảm thấy Thành phố Hải Phòng quyết liệt đưa dự án thành hiện thực".

Phối cảnh khu tái định cư dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, một trong các công trình trọng điểm của Hải Phòng được khởi công kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Phối cảnh khu tái định cư dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, một trong các công trình trọng điểm của Hải Phòng được khởi công kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Phát biểu tại lễ công bố Nghị quyết của Quốc hội về hợp nhất Hải Phòng - Hải Dương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Hải Phòng phải nghĩ sâu, làm lớn, hành động phải quyết liệt để trở thành trung tâm logistics, công nghiệp hiện đại hàng đầu, với hạ tầng chiến lược, đồng bộ, thông minh. Sự chỉ đạo này cũng là định hướng chiến lược cho giai đoạn phát triển mới của Hải Phòng. Trong đó, giao thông tiếp tục đóng vai trò “mạch máu” dẫn dắt tăng trưởng kinh tế, mở rộng không gian phát triển đô thị và nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố Cảng.

Trong khi đó, nhằm tạo những đột phá về hạ tầng giao thông, tỉnh Quảng Ninh đã huy động được nguồn vốn tư nhân để triển khai một loạt dự án đầu tư trọng điểm như cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, Hạ Long – Vân Đồn, cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn, cảng tàu quốc tế Hạ Long. Từ một địa phương được đánh giá có hệ thống hạ tầng giao thông yếu kém, Quảng Ninh đã trở thành một trong những địa phương có kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại nhất cả nước.

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, tư duy, cách làm của Quảng Ninh còn trở thành bài học, kinh nghiệm cho phương thức huy động nguồn lực phát triển mới cho cả nước: “Đóng góp quan trọng nhất của Quảng Ninh là cung cấp một hình mẫu, một cách tiếp cận phát triển rất mới cho đất nước, cho các địa phương, mở ra cơ chế, tạo động lực, thu hút nguồn lực tức là mở ra một con đường mới để phát triển”.

Cầu Máy Chai được xem là biểu tượng mới của Hải Phòng với thiết kế đặc biệt. Ảnh: Nguyễn Đức Nghĩa/Báo Nhân dân

Cầu Máy Chai được xem là biểu tượng mới của Hải Phòng với thiết kế đặc biệt. Ảnh: Nguyễn Đức Nghĩa/Báo Nhân dân

Trong giai đoạn 2026 – 2030, Quảng Ninh sẽ tập trung nguồn lực triển khai và hoàn thành nhiều công trình hạ tầng trọng điểm như nâng cấp Quốc lộ 4B đoạn qua Quảng Ninh, tuyến đường sắt Yên Viên – Hạ Long, tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái, tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội – Hạ Long. Song song với đó,Quảng Ninh tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng vận tải đa phương tiện và dịch vụ logistics, hướng tới hình thành trung tâm logistics cấp vùng và liên vùng.

PGS. TS Nguyễn Thường Lạng, giảng viên cao cấp Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân nêu đóng góp để Quảng Ninh, Hải Phòng tiếp tục bứt phá, giữ vững vị thế đầu tàu đổi mới trong vùng Đông Bắc và cả nước:

"Trong những năm gần đây, Hải Phòng, Quảng Ninh có những bước phát triển vượt bậc về hạ tầng cơ sở. Đầu tư như thế là đúng mà chưa đủ với tầm cỡ hai thành phố là 2 cực tăng trưởng của vùng Đông Bắc Việt Nam. Đầu tư của các địa phương này là đúng hướng nhưng so với nhu cầu phát triển thì tôi nghĩ cần lớn hơn nữa, cần những cơ chế đặc thù và quy hoạch đột phá về hệ thống cơ sở hạ tầng mạnh mẽ hơn nữa".

Tân cảng Hải Phòng

Tân cảng Hải Phòng

Là những địa phương đang có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao của cả nước, Thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đang tiếp tục đẩy mạnh phát triển hạ tầng để thu hút đầu tư, thay đổi diện mạo đô thị. 

Góc nhìn của VOV Giao thông qua bài bình luận: "Đột phá hạ tầng - nền tảng để địa phương bứt phá".

Với hạ tầng đồng bộ ở cả 3 lĩnh vực là đường hàng không, đường biển và đường bộ, có lẽ chưa bao giờ việc đi lại, kết nối giữa các khu vực và quốc tế đến với Hải Phòng và Quảng Ninh lại thuận lợi và nhanh chóng như hiện nay. Sự đồng bộ về hạ tầng giao thông chính là điều kiện thuận lợi để hai địa phương này “trải thảm đỏ” thu hút các nhà đầu tư chiến lược, tạo sức bật mạnh mẽ cho các khu kinh tế, khu công nghiệp, đô thị mới, cũng như thúc đẩy dịch vụ cảng biển và logistics.   

Với quan điểm “giao thông đi trước mở đường” là động lực để các ngành kinh tế phát triển đồng bộ, toàn diện, trong giai đoạn tới, các địa phương này hiện vẫn đang tích cực triển khai các công trình cầu, đường để kết nối với các địa phương khác trên cả nước. Qua đó, tạo ra những đột phá trong thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng và hợp tác hội nhập quốc tế, mở ra không gian phát triển và nguồn lực phát triển dồi dào.

Theo đó, hai địa phương này sẽ tập trung ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình có tính đột phá, gồm các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng yếu, tuyến có nhu cầu vận tải lớn, tuyến có tính kết nối; chú trọng phát triển các tuyến đường vành đai, đường trục chính, đường ven biển để khai thác tốt dư địa đất đai hiện có.

Theo Quy hoạch Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, tỉnh Quảng Ninh xác định rõ quan điểm tận dụng tối đa lợi thế cạnh tranh mang lại nhờ hệ thống kết cấu hạ tầng động lực về kinh tế - xã hội ngày càng hoàn thiện đồng bộ, hiện đại, hội nhập sâu rộng, phát triển kinh tế tổng hợp, toàn diện, hiện đại với độ mở cao. Còn Hải Phòng mục tiêu đến năm 2030 là trung tâm kinh tế biển quốc gia, trung tâm logistics, dịch vụ cảng biển hàng đầu Đông Nam Á với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, cảng biển, sân bay và đô thị hiện đại.

Với việc tập trung đầu tư phát triển và hoàn thiện hệ thống hạ tầng đồng bộ, Hải Phòng và Quảng Ninh được kỳ vọng sẽ tạo ra những đột phá mới, làm tiền đề vững chắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy tăng trưởng, thu hút đầu tư cho địa phương đồng thời góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của quốc gia và tạo nền tảng cho hội nhập quốc tế.

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn