Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Định danh số nhà để minh bạch thị trường BĐS nhưng cũng cần bảo mật thông tin

Thu Thủy: Chủ nhật 29/10/2023, 19:22 (GMT+7)

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) vừa ký thỏa thuận hợp tác với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thúc đẩy triển khai Đề án 06 và phục vụ quá trình chuyển đổi số quốc gia.

Đáng chú ý Cục C06 cho biết, quá trình phối hợp với bưu điện, Bộ Công an đang tham mưu giải pháp minh bạch thị trường bất động sản thông qua kế hoạch định danh số nhà. Mục tiêu trước hết là tạo ra mạng lưới định danh bất động sản gắn với mỗi công dân, thuận tiện trong tìm nhà theo địa chỉ, giao hàng, đảm bảo chất lượng phát triển của đô thị.

Và mục tiêu tiếp theo là minh bạch tài sản bất động sản và làm cho thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, góp phần nâng cao khả năng phòng, chống tham nhũng trong đầu tư trên đất.

Để có thể hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội.

Một số nhà ở TP.HCM (Ảnh minh họa: Dân Trí)

Một số nhà ở TP.HCM (Ảnh minh họa: Dân Trí)

PV: Thưa ông, sau khi thông tin về kế hoạch định danh số nhà được công bố, dư luận đang chia thành nhiều luồng ý kiến. Và có không ít người bày tỏ lo lắng rằng, nếu số nhà được định danh thì sẽ làm lộ thông tin cá nhân và số tài sản sở hữu, gây ảnh hưởng đến quyền riêng tư, ông nghĩ sao về điều này?

Luật sư Đặng Văn Cường: Thực ra việc sở hữu bao nhiêu tài sản đó là quyền của công dân, pháp luật khuyến khích công dân có thể tạo ra nhiều của cải vật chất, sở hữu nhiều tài sản. Và thứ hai nữa là bất động sản là tài sản có đăng ký quyền sở hữu.

Nếu chúng ta không thực hiện cái việc này thì cũng đã có cơ quan chức năng, ở đây là cơ quan Tài nguyên và Môi trường sẽ là cơ quan thống kê, cấp giấy, quản lý đối với đất đai, nhà ở.

Chính vì vậy ai có bao nhiêu tài sản, và tài sản đó có hợp pháp hay không là các cơ quan chức năng về quản lý đất đai, quản lý nhà ở họ đã có số liệu rồi. Còn cái số liệu đấy có được số hóa hay không, lộ trình như thế nào thì sẽ phụ thuộc vào từng điều kiện cụ thể.

Thế còn ở đây cái việc lộ lọt thông tin trong môi trường số hiện nay là cái điều đáng lo ngại của rất nhiều người. Cho nên là khi mà cập nhật các thông tin, dữ liệu về hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư thì các cơ quan chức năng chắc chắn cũng sẽ cân nhắc là dữ liệu nào nên cập nhật, dữ liệu nào thì phải có lộ trình.

Vấn đề thứ hai nữa là phải có những biện pháp đảm bảo an toàn cho công dân khi mà những cái dữ liệu đó được cập nhật và được sử dụng chung liên thông giữa các cơ quan, đơn vị liên quan.

PV: Theo ông, nếu quy định này được áp dụng thì liệu rằng những quy định hiện hành liên quan đến quyền sử dụng đất, sử dụng bất động sản có cần phải thay đổi hay không?

Luật sư Đặng Văn Cường: Bất động sản liên quan đến rất nhiều lĩnh vực luật. Chính vì vậy khi chúng ta thực hiện quản lý đối với bất động sản, việc đầu tiên tôi cho rằng là phải thực hiện thủ tục rà soát để cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản, là quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở đối với toàn bộ các thửa đất mà do tổ chức, cá nhân sử dụng, phải cấp giấy chứng nhận toàn bộ.

Thứ hai nữa là chúng ta phải kiểm soát được câu chuyện là đứng tên hộ, loại bỏ được chuyện đó thì sẽ quản lý được.

Thứ ba là những dữ liệu liên quan đến vấn đề tài nguyên môi trường, liên quan đến xác định chủ sở hữu bất động sản thì chúng ta có thể số hóa những dữ liệu đó, để chúng ta có hệ thống dữ liệu về bất động sản.

Và việc định danh bất động sản này là của ai, nó rất quan trọng trong những vụ án hình sự, để truy tìm tài sản của bị can, bị cáo, để phong tỏa, để ngăn chặn tẩu tán. Thứ hai nữa là trong các cái vụ án dân sự, hành chính liên quan đến trách nhiệm bồi thường thiệt hại, thì xác định bất động sản là của ai để xác định trách nhiệm dân sự là rất quan trọng.

Tôi cho rằng việc tăng cường quản lý về đất đai, về nhà ở và xác định là cái thửa đất đó, cái ngôi nhà đó là của ai, là rất quan trọng nhưng mà việc quản lý như thế nào, quản lý theo cái phương thức nào, do cơ quan nào là vấn đề cần phải nghiên cứu, tính toán và phải có lộ trình phù hợp để chuyển đổi số. 

PV: Xin cảm ông!

Thu Thủy/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, ở cửa ngõ phía Đông, đoạn từ bến xe miền Đông (mới) đến nút giao thông Tân Vạn, lượng phương tiện tăng cao từ 17h ngày 26/4.

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đến ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xem xét xử lý, kể cả việc tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Thiên đường thể dục

Thiên đường thể dục

Khi tạm biệt một “Thành phố mưa phùn” của mùa xuân mới, Hà Nội lại đón cơn mưa rào chớm hạ khiến bước chân bộ hành thêm vội vã. Nhưng điều đó càng khiến vùng đất trở nên đáng nhớ khi mang nhiều sắc thái khác biệt vào mỗi mùa trong năm và mỗi thời điểm trong ngày.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng).

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Sau gần 4 năm khởi công xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân đã hoàn thành, xóa nỗi lo ngập nước của người dân TP. Thủ Đức.

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

Theo nhận định của Ban ATGT TP.HCM, dịp nghỉ lễ năm nay có sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu vận tải hàng hóa cũng như nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, nhất là các khu vực cửa ngõ ra vào Thành phố, nhà ga, bến tàu…