Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Điểm tựa giúp ngư dân an tâm vươn khơi bám biển

Hồng Lĩnh : Chủ nhật 03/03/2024, 06:18 (GMT+7)

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới biển, cửa khẩu cảng và chăm lo cho đời sống nhân dân ở địa bàn biên giới, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng Tp.HCM đã triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp, công tác biên phòng trong bảo vệ biên giới.

Bên cạnh đó, Bộ đội Biên phòng thành phố còn chỉ đạo các đơn vị huy động, vận động các nguồn lực để chăm lo cho nhân dân khó khăn ở địa bàn biên giới.

Nhân ngày Biên phòng toàn dân (3/3), PV VOV Giao thông đã có cuộc phỏng vấn Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội biên phòng thành phố Hồ Chí Minh xoay quanh chủ đề này:

PV: Thưa Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, những chính sách, chương trình cụ thể mà Bộ đội Biên phòng thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai để hỗ trợ và chăm lo cho dân cư vùng biên giới và biển đảo đã đạt được kết quả như thế nào?

Thượng tá Nguyễn Thanh Hải: Một trong những chương trình thiết thực và có ý nghĩa nhân văn vô cùng sâu sắc mà hằng năm Bộ đội biên phòng Thành phố tổ chức thực hiện đó là chương trình Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản và chương trình Nghĩa tình biên giới.

Qua hoạt động này, chúng tôi đã huy động, vận động rất nhiều nguồn lực để tặng các nhà tình thương, các phương tiện sinh kế để đồng bào có cơ hội phát triển kinh tế - xã hội; tặng học bổng cho các học sinh trong chương trình “Nâng bước em tới trường”, “Con nuôi đồn Biên phòng”.

Qua đó, tạo công ăn việc làm ổn định cho bà con nhân dân khu vực biên giới, giúp nhân dân phát triển kinh tế một cách ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững.

tai lieu 45 nam chang duong - frame at 8m58s


PV: Thượng tá có thể chia sẻ những giá trị nhân văn và sức lan toả sau gần 8 năm thực hiện Chương trình “Nâng bước em tới trường” và  mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng”?

Thượng tá Nguyễn Thanh Hải: Có thể khẳng định, mô hình “Nâng bước em tới trường” và “Con nuôi đồn Biên phòng” do Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng phát động, mang một ý nghĩa nhân văn vô cùng to lớn. Quán triệt chỉ đạo, Bộ đội biên phòng Thành phố đã triển khai hiệu quả. Trong 8 năm qua, mô hình Nâng bước em đến trường đã “nâng bước” cho 176 cháu với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng, đặc biệt có 42 cháu tốt nghiệp cấp 3, thi đỗ vào các trường Trung học, Cao đẳng và Đại học và ra trường có nghề nghiệp ổn định.

Trong chương trình “Con nuôi đồn Biên phòng”, hằng năm, chúng tôi huy động cán bộ chiến sĩ và các nguồn lực đóng góp nuôi 42 cháu với tổng số tiền trên 800 triệu đồng.

Điều đó thể hiện tinh thần trách nhiệm của các chiến sĩ quân hàm xanh đối với người dân nơi biên giới, tạo được hình ảnh cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ trong lòng người dân biên giới, mặc khác giúp cho các cháu học sinh có cơ hội, có điều kiện và tiếp thêm động lực cho các cháu để các cháu tiếp tục phát triển con đường học tập của mình, trở thành người có ích cho xã hội.

Tôi cũng là người được phân công triển khai tham mưu cho Bộ chỉ huy thực hiện chương trình “Con nuôi đồn Biên phòng” và “Nâng bước em tới trường”. Qua những lần tiếp xúc với các cháu, có những hoàn cảnh rất khó khăn, một số cháu chưa có động lực phấn đấu.

Qua đó, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, vận đông, phối hợp với Cấp uỷ, chính quyền địa phương, vừa tạo điều kiện cho gia đình, vừa tuyên truyền, vận động gia đình và động viên các cháu đến trường. Một số cháu sau khi bỏ học đã quay lại trường và cố gắng phấn đấu học.

Từ chương trình này, có thể thấy được tinh thần trách nhiệm của người chiến sĩ biên phòng đối với đồng bào biên giới, tạo nên mối quan hệ gắn bó giữa quân và dân.

PS_ PHAT HUY HIEU QUA NGAY BIEN PHONG TOAN DAN - frame at 0m2s


PV: Nhân kỷ niệm ngày Biên phòng toàn dân 3/3, Thượng tá có thể chia sẻ trách nhiệm, tình cảm và nỗ lực của Bộ đội Biên phòng thành phố Hồ Chí Minh trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới trên địa bàn?

Thượng tá Nguyễn Thanh Hải: Biên giới quốc gia là thiêng liêng, bất khả xâm phạm. Bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, cả hệ thống chính trị; trong đó lực lượng Bộ đội biên phòng là lực lượng chuyên trách. Trong giai đoạn Cách mạng mới, yêu cầu nhiệm vụ, công tác biên phòng đòi hỏi phải tập trung xây dựng nền biên phòng toàn dân vững chắc, gắn với thế trận biên phòng toàn dân, từ đó hình thành nên thế trận lòng dân ở khu vực biên giới vững mạnh.

Mỗi cán bộ chiến sĩ bộ đội biên phòng đòi hỏi phải tự học, tự rèn, tự nâng cao năng lực trình độ để nâng cao bản lĩnh chính trị, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong mọi tình huống, vững chắc tay súng nơi tuyến đầu Tổ quốc, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới biển và cửa khẩu cảng thành phố.

PS_ PHAT HUY HIEU QUA NGAY BIEN PHONG TOAN DAN - frame at 0m25s


PV: Thượng tá có muốn nhắn nhủ thông điệp đến dân cư vùng biên giới và biển đảo, đặc biệt là những ngư dân đang vươn khơi bám biển?

Thượng tá Nguyễn Thanh Hải: Bộ đội Biên phòng thành phố mong muốn bà con ngư dân tiếp tục an tâm vươn khơi bám biển để khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Bà con cũng an tâm là bên cạnh bà con lúc nào cũng có chúng tôi, những người chiến sĩ biên phòng và các lực lượng chức năng sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ bà con trong quá trình bà con làm ăn trên biển cũng như làm ăn sản xuất trên đất liền.

Đối với mỗi cán bộ chiến sĩ Bộ đội Biên phòng chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó chặt chẽ với Cấp uỷ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn biên giới để cùng chung tay góp sức, xây dựng một địa bàn biên giới vững mạnh, xây dựng một biên giới vững mạnh, hoà bình, ổn định, phát triển, góp phần vào công cuộc hội nhập phát triển của thành phố, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, quân và dân thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu.

Hồng Lĩnh /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn