Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Trần giá vé máy bay tăng, du lịch lo tour nội địa “khó”

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ sáu 01/03/2024, 19:52 (GMT+7)

Theo Thông tư 34/2023 của Bộ GTVT, từ ngày 01/3, trần giá vé máy bay nội địa tăng khoảng 3,75% so với hiện hành, tương đương tăng 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều. Việc tăng giá để bù đắp chi phí cho ngành hàng không. Tuy nhiên, các công ty du lịch lo khách hàng sẽ chuộng tour nước ngoài. Lý do là gì?

Với mức áp này, giá "kịch khung" của chặng TP.HCM đi Điện Biên có thể cao tới 8 triệu đồng khứ hồi, cao hơn giá tour TP.HCM đi Thái Lan.

Anh Minh Tuấn – chủ một đại lý vé máy bay ở Hà Nội cho biết, ảnh hưởng của việc tăng trần giá vé máy bay nội địa từ 1/3 "chưa nhìn thấy rõ" vì nhu cầu hiện tại không cao:"Thông thường giá trần áp dụng mức cao nhất xảy ra vào dịp cao điểm như lễ tết. tăng giá trần vé máy bay như này thì giá trần cao lên thì hãng sẽ tạo ra biên độ vé khác nhau. Từ đó tạo ra sự cạnh tranh cho mỗi hãng".

Nhiều năm trở lại đây, di chuyển bằng đường hàng không dần trở thành nhu cầu thiết yếu của người dân. Dù phải trả mức phí cao hơn các loại hình phương tiện khác, nhưng đổi lại người sử dụng tiết kiệm được thời gian và công sức tương ứng. Với trần giá vé mới, có thể nói chủ thể đầu tiên chịu ảnh hưởng chính là những hành khách sử dụng dịch vụ hàng không.

Với trần giá vé mới, có thể nói chủ thể đầu tiên chịu ảnh hưởng chính là những hành khách sử dụng dịch vụ hàng không

Với trần giá vé mới, có thể nói chủ thể đầu tiên chịu ảnh hưởng chính là những hành khách sử dụng dịch vụ hàng không

Theo bà Hương Tình – Giám đốc Công ty di lịch March Travel, giá vé tăng là một thách thức lớn với ngành du lịch trong bối cảnh suy thoái kinh tế. Đặc biệt, khi chưa vào giai đoạn cao điểm đã có thông tin giá vé máy bay tăng làm giảm đi sức hấp dẫn của du lịch nội địa:

"Nếu như giá tour từ các khu vực miền Bắc vào miền Nam miền Trung cũng như ngược lại sẽ tăng giá vé lên tương đương, thậm chí đắt hơn giá tour trọn gói đi các điểm quốc tế như Thái Lan, Singapore hoặc Malaysia. Những mùa cao điểm giá vé bay các tuyến nước ngoài tăng, nhưng cũng chỉ ở mức tăng khoảng 5% và các chi phí khác trong lộ trình tour không thay đổi giúp doanh nghiệp lữ hành dễ thở hơn trong khai thác tour".

Trong khi đó, khách du lịch thuộc nhóm đối tượng nhạy cảm về giá. Điều này thể hiện rõ qua tình trạng khan khách của du lịch Phú Quốc vào mùa cao điểm cuối năm 2023. Kịch bản này có thể tái diễn vào năm nay khi vé máy bay có khả năng tăng cao hơn vào mùa cao điểm. Chị Ngọc Phương – người chuyên bán combo du lịch giá rẻ cho hay:

"Việc bán combo tour du lịch nội địa giá rẻ chắc chắn sẽ gặp khó khăn hơn. Bởi vé rẻ sẽ k có nhiều để ôm. Nếu ôm nhiều vé máy bay nội địa thì sẽ có nhiều rủi ro bởi mức giá tốt chỉ đúng với trường hợp khách lẻ, ít người, hoặc giờ bay ko thuận tiện. Đặc biệt trong những dịp cao điểm như 30/4,2/9. Do đó chúng tôi chỉ cân nhắc lấy series vé máy bay tới 1 số điểm hút khách".

Mức trần của giá vé vận chuyển hàng không nội địa hiện tại được áp dụng từ năm 2015. Sau 8 năm mức giá này được cho là không còn phù hợp do các yếu tố hình thành giá vé đã thay đổi, đặc biệt là nhiên liệu và tỷ giá đều tăng cao. Theo dữ liệu từ các hãng bay, giá nhiên liệu trung bình năm 2023 so với năm 2015 đã tăng khoảng 58%.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhìn nhận, việc nâng giá trần các đường bay nội địa là một giải pháp ngắn hạn giúp doanh nghiệp vận tải hàng không cân đối chi phí:

"Chúng tôi vẫn cho rằng việc nâng trần này là cần thiết. Bởi vì trước mắt nó giúp cho ngành hàng không có thêm nguồn thu, cộng với các điều kiện bổ sung các dịch vụ mà hiện nay đang bị giảm đến mức tối thiểu, thậm chí rất khó chấp nhận đối với một số hãng bay. Nó cho phép các doanh nghiệp linh hoạt hoá trong việc điều chỉnh giá vé máy bay phù hợp với từng thời điểm, nhu cầu thị trường, đáp ứng được cân bằng duy trì doanh thu tốt nhất của doanh nghiệp".

Trước lo ngại tăng giá vé trái quy định, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các hãng và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không thực hiện đúng các quy định, triển khai bán vé trong phạm vi khung giá và chính sách giá vận chuyển nội địa của hãng

Trước lo ngại tăng giá vé trái quy định, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các hãng và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không thực hiện đúng các quy định, triển khai bán vé trong phạm vi khung giá và chính sách giá vận chuyển nội địa của hãng

Trước băn khoăn liệu có nên bỏ trần vé máy bay nội địa, PGS.TS Ngô Trí Long – nguyên Viện trưởng Viện Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng, trong bối cảnh hiện nay việc quy định giá trần vé máy bay còn tồn tại nữa hay không phải xem xét các hãng có còn thống lĩnh thị trường nữa hay không, nếu còn thì chúng ta phải tiếp tục quy định giá trần:

"Hiện nay với đường bay quốc tế là cạnh tranh thực sự rồi cho nên nhà nước không quy định giá trần. Đối với thị trường nội địa chỉ có mấy hãng và có những hãng vị trí thống lĩnh thị trường, có nghĩa là chiếm thị phần trên 30%. Đó là những doanh nghiệp thống lĩnh thị trường buộc nhà nước phải quy định giá trần. Đối với thị trường còn DN thống lĩnh buộc NN phải quy định gía trần để đảm bảo lợi ích cho người tiêu dùng. Nếu không quy định giá trần thì các hãng vị trí thống lĩnh chắc chắn sẽ điều chỉnh tăng giá".

Còn ở góc độ làm du lịch, bà Hương Tình – Giám đốc Công ty March Travel nhìn nhận ngành hàng không cần liên kết với các doanh nghiệp lữ hành cùng nhau xây dựng bài toán đảm bảo chi phí dịch vụ sao hợp lý, an toàn hiệu quả.

Đối với các đường bay không có các chuyến bay thương mại, ngành hàng không nên khích lệ các doanh nghiệp lữ hành mở các chuyến bay thuê chuyến với các chính sách ưu đãi. Từ đó sẽ đa dạng sản phẩm và thêm lựa chọn mới lạ hơn cho du khách. Việc này sẽ khiến cho các bên cùng có lợi. Còn với chính sách mới từ hôm nay, công ty đã chủ động kế hoạch thích ứng:

"Giá trần vé bay tăng thì giá tour đã xây dựng từ trước nó sẽ phần nào cũng sẽ bị thay đổi. Nếu không muốn tăng thêm vào chi phí của khách thì doanh nghiệp như chúng tôi sẽ phải thiết kế lại các tour, các dịch vụ thay thế các chương trình hợp lý hơn để đảm bảo giá thành và chất lượng dịch vụ sao cho cả khách hàng và công ty sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều. Đẩy mạnh khuyến khích khách hàng đặt vé sớm để có cơ hội tiếp cận với giá vé bán lẻ cũng như các seri Booking giá đoàn tốt. Bên cạnh đó cũng sẽ mở rộng thêm các tour tuyến trong thị trường du lịch đường bộ hoặc tàu hỏa để đáp ứng thêm cho nhu cầu thị trường".

Trước lo ngại tăng giá vé trái quy định, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các hãng và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không thực hiện đúng các quy định, triển khai bán vé trong phạm vi khung giá và chính sách giá vận chuyển nội địa của hãng. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị tăng cường theo dõi, kiểm tra, giám sát để hỗ trợ, bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho hành khách đi lại bằng đường hàng không, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định.

 

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, ở cửa ngõ phía Đông, đoạn từ bến xe miền Đông (mới) đến nút giao thông Tân Vạn, lượng phương tiện tăng cao từ 17h ngày 26/4.

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đến ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xem xét xử lý, kể cả việc tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Thiên đường thể dục

Thiên đường thể dục

Khi tạm biệt một “Thành phố mưa phùn” của mùa xuân mới, Hà Nội lại đón cơn mưa rào chớm hạ khiến bước chân bộ hành thêm vội vã. Nhưng điều đó càng khiến vùng đất trở nên đáng nhớ khi mang nhiều sắc thái khác biệt vào mỗi mùa trong năm và mỗi thời điểm trong ngày.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng).

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Sau gần 4 năm khởi công xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân đã hoàn thành, xóa nỗi lo ngập nước của người dân TP. Thủ Đức.

Vẫn tồn tại thủ đoạn 'Luật sư hỗ trợ lấy lại tiền treo, tiền bị lừa'

Vẫn tồn tại thủ đoạn "Luật sư hỗ trợ lấy lại tiền treo, tiền bị lừa"

Những ngày qua VOV Giao thông vẫn tiếp tục nhận được thông tin từ thính giả về tình trạng công khai quảng cáo dịch vụ hỗ trợ lấy lại tiền treo, tiền lừa đảo trên mạng. Đây là hoạt động có dấu hiệu lừa đảo khá rõ.