Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Điểm sáng từ mô hình hiến máu nhân đạo tại khu chung cư

Huy Hoàng: Chủ nhật 07/05/2023, 19:18 (GMT+7)

Với lợi thế về không gian, thời gian, dân cư tập trung, các khu chung cư đã và đang trở thành “điểm đến hấp dẫn” cho các chương trình hiến máu nhân đạo cứu người

7h sáng chủ nhật (07/05/2023), khu vực công cộng tầng G chung cư 4S Linh Đông đường 30, phường Linh Đông, Tp.Thủ Đức nhộn nhịp hơn những buổi sáng cuối tuần khác bởi sự có mặt của các thành viên trong đội lấy máu lưu động (trung tâm hiến máu TP.HCM), hội viên Hội chữ thập đỏ UBND p.Linh Đông cũng như đội hỗ trợ tại chỗ của chung cư.

Hơn 20 con người tất bật chuẩn bị cho buổi hiến máu nhân đạo với chủ đề “ Hiến giọt máu đào – trao đời sự sống” diễn ra sau đó không lâu.

 

Có mặt từ sớm để thực hiện các thủ tục hiến máu, anh Tống Hoàng Phương (căn hộ B1) tỏ ra phấn khởi khi được tham gia một hoạt động hết sức ý nghĩa ngay chính tại nơi mình sinh sống. Anh Phương cho hay ngay khi biết thông tin về chương trình hiến máu được tổ chức tại chung cư, anh đã đăng ký tham gia ngay mà không chút do dự.

“Thay vì phải di chuyển ra UBND phường hay các bệnh viện để hiến máu thì giờ đây tôi có thể hiến máu ngay tại nơi ở của mình, vừa thuận tiện cho bản thân vừa giúp ích được cho người khác”, anh Tống Hoàng Phương bày tỏ.

Với lợi thế là không gian rộng rãi, thoáng đãng nên việc tổ chức hiến máu tại chung cư đã thu hút đông đảo người dân tham gia

Với lợi thế là không gian rộng rãi, thoáng đãng nên việc tổ chức hiến máu tại chung cư đã thu hút đông đảo người dân tham gia

Là người thường xuyên tham gia hiến máu tình nguyện từ trước, chị Lê Ngọc Quỳnh (ngụ căn hộ C1.15.04) cho rằng việc Ban quản trị chung cư phối hợp với Hội chữ thập đỏ phường tổ chức chương trình hiến máu nhân đạo ngay tại chung cư là rất phù hợp và đáp ứng được mong mỏi của nhiều cư dân có nhu cầu hiến máu.

Theo chị Quỳnh thì bên cạnh ưu thế về địa điểm và thời gian tổ chức thì với số lượng máu đăng ký huy động khá cao (khoảng 120 đơn vị máu) cũng tạo thêm cơ hội cho nhiều người được hiến máu.

Chị Phan Thị Đài Trang – phó trưởng ban quản trị chung cư 4S Linh Đông cho biết sau lần đầu tiên tổ chức (tháng 11/2022) với gần 100 đơn vị máu được huy động thì ở lần này Ban quản trị chung cư đã có sự phối hợp chặt chẽ hơn với Hội Chữ thập đỏ phường Linh Đông trong công tác tổ chức, tuyên truyền vận động bà con cư dân cùng tham gia.

Bên cạnh hoạt động hiến máu, người dân cũng được khám, tư vấn và chăm sóc sức khỏe ngay tại nơi mình sinh sống

Bên cạnh hoạt động hiến máu, người dân cũng được khám, tư vấn và chăm sóc sức khỏe ngay tại nơi mình sinh sống

Chị Trang cũng cho hay bên cạnh hoạt động hiến máu nhân đạo, Ban quản trị chung cư cũng phối hợp với Công ty cổ phần bệnh viện Y dược Sài Gòn (tp.Thủ Đức) tổ chức chương trình “khám, tư vấn và chăm sóc sức khỏe cộng đồng” ngay tại khuôn viên chung cư với hàng trăm lượt cư dân đăng ký tham gia.

Bác sĩ Nguyễn Văn Minh – đội trưởng tour lưu động M3 trung tâm hiến máu TPHCM cho biết đây là lần thứ 2 ông tham gia lấy máu tại chung cư 4S Linh Đông. Điều phấn khởi là số lượng người tham gia hiến máu lần sau cao hơn lần trước.

“Nếu như tổ chức lấy máu ở trụ sở các phường xã khá vất vả vì không gian chật hẹp thì việc tổ chức ở các chung cư có lợi thế về mặt bằng rộng rãi, thuận tiện, bố trí địa điểm lấy máu, cơ sở vật chất cũng như huy động nhân lực rất hiệu quả. Chương trình này cần phát huy và nên duy trì 3 tháng 1 lần”, bác sĩ Nguyễn Văn Minh nhấn mạnh.

Bác sĩ Nguyễn Văn Minh (mặc áo blouse trắng) khám sàng lọc cho người dân đăng ký hiến máu

Bác sĩ Nguyễn Văn Minh (mặc áo blouse trắng) khám sàng lọc cho người dân đăng ký hiến máu

Trung tâm hiến máu TP.HCM cho biết việc tổ chức hiến máu nhân đạo cứu người tại các khu chung cư bắt nguồn từ giai đoạn giãn cách xã hội theo chỉ thị 15 của Chính phủ để phòng chống dịch COVID-19. Trước tình trạng thiếu máu để cấp cứu, điều trị bệnh nhân cũng như việc hạn chế đi lại của người dân, nhiều tổ lấy máu lưu động đã đến tận các chung cư, khu dân cư tập trung để huy động máu.

Sau khi dịch COVID-19 được khống chế, nhận thấy nhu cầu hiến máu của người dân tại các chung cư, khu dân cư vẫn khá cao nên Trung tâm đã thường xuyên phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các địa phương và Ban quản trị các chung cư để tổ chức các chương trình hiến máu tại chỗ. Chính ưu điểm thuận tiện cho người hiến máu mà số lượng máu huy động được tại các chung cư luôn ở mức khá cao với khoảng trên dưới 100 đơn vị máu./.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn