Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Tăng cường kiểm tra, ma men giảm mạnh

Hải Bằng: Chủ nhật 07/05/2023, 06:00 (GMT+7)

Do thời gian nghỉ lễ năm nay kéo dài, nên người dân có nhiều thời gian vui chơi, giải trí, kéo theo đó là những vi phạm về nồng độ cồn diễn biến phức tạp.

Nhận định điều này, lực lượng CSGT Công an TP. Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch, tăng cường các biện pháp kiểm tra, xử lý nghiêm những lái xe vi phạm nồng độ cồn. Từ đó, số trường hợp vi phạm nồng độ cồn, cũng như số vụ tai nạn giao thông liên quan tới rượu bia đang giảm đáng kể.

Có mặt tại tuyến đường Trần Nhật Duật (Hà Nội) trong những ngày nghỉ lễ vừa qua, không khó để bắt gặp hình ảnh tổ công tác của Đội CSGT số 1, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội đang ứng trực liên tục để điều tiết giao thông.

Với đặc thù là quận trung tâm, diễn ra nhiều hoạt động vui chơi, giải trí thu hút người dân đổ về, do đó bên cạnh công tác đảm bảo lưu thông cho người dân, thì nhiệm vụ kiểm tra nồng độ cồn cũng được Đội CSGT số 1 tiến hành xuyên suốt trong đợt nghỉ lễ vừa qua.

CSGT sẽ tuần tra lưu động nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm nồng độ cồn

CSGT sẽ tuần tra lưu động nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm nồng độ cồn

Theo ghi nhận của PV, trong khi xử lý, số các phương tiện được mời kiểm tra nồng độ cồn lên đến hàng trăm xe, thế nhưng cũng chỉ có một số trường hợp vi phạm. Đa phần các trường hợp vi phạm đều đưa ra những lý do biện minh cho hành vi vi phạm an toàn giao thông của mình.

“Mình cũng có biết sai phạm nhưng mình chỉ uống 1 chút thôi. Bình thường đi làm thì mình không uống, nhưng hôm nay đi sinh nhật nên mình uống 1 chút. Đồng ý là mình có lỗi thì cũng phải chấp nhận phạt thôi chứ biết làm sao”, một người vi phạm nồng độ cồn phân bua.

Nhờ tăng cường các biện pháp kiểm tra, xử lý nghiêm những lái xe vi phạm nồng độ cồn

Nhờ tăng cường các biện pháp kiểm tra, xử lý nghiêm những lái xe vi phạm nồng độ cồn

Một trường hợp vi phạm nồng độ cồn trú tại tỉnh Bắc Giang đi làm thuê tại Hà Nội. Với lý do trời quá nóng, người đàn ông điều khiển xe máy đã uống 1 cốc bia trong lúc ăn trưa. Thế nhưng, với 1 cốc bia cũng dẫn đến vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,164 mg/L khí thở. Với lỗi vi phạm này, lái xe đã bị xử phạt 2,5 triệu đồng, tước bằng lái xe 11 tháng và tạm giữ phương tiện 7 ngày.

Nhận biên lai xử lý vi phạm, vợ lái xe này chia sẻ: “Hôm nay vợ chồng tôi đi làm, lúc ăn cơm chồng tôi có uống 1 chút bia. Sau đó được các chú công an bảo đây là lỗi vi phạm pháp luật. Với người lao động như chúng tôi bị xử phạt như vậy là rất cao, cũng chỉ mong các chú công an nhắc nhở, lần sau sẽ không dám tái phạm nữa”.

Trường hợp vi phạm nồng độ cồnvi phạm nồng độ cồn ở mức 0,164 mg (trên) L khí thở. Với lỗi vi phạm này, lái xe đã bị xử phạt 2,5 triệu đồng, tước bằng lái xe 11 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày

Trường hợp vi phạm nồng độ cồnvi phạm nồng độ cồn ở mức 0,164 mg (trên) L khí thở. Với lỗi vi phạm này, lái xe đã bị xử phạt 2,5 triệu đồng, tước bằng lái xe 11 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày

Thiếu tá Nguyễn Thanh Hải, cán bộ Đội CSGT số 1, Phòng CSGT Hà Nội cho biết: Trước tình trạng một số lái xe vẫn cố tình điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu bia. Lực lượng CSGT Hà Nội đã triển khai xử lý vi phạm về nồng độ cồn tại khu vực tuyến đường tập trung đông các quán bia, karaoke, đồng thời tuần tra lưu động, mật phục đã phát hiện một số tài xế vi phạm nồng độ cồn. Trong đó, một số lái xe vi phạm nồng độ cồn, bị dừng xe kiểm tra xử lý nhưng bất hợp tác, kéo dài thời gian để gọi điện thoại nhờ cứu viện.

“Trong thời gian vừa qua, các hành vi vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện đã giảm hẳn. Trong 1 ca công tác có khi kiểm tra khoảng 500 xe nhưng không phát hiện trường hợp nào.

Trong quá trình kiểm vi phạm nồng độ cồn, người vi phạm say vẫn muốn tìm mọi cách để xin, bỏ qua vi phạm. Có nhiều trường uống nhiều quá dẫn đến hành vi và lời nói không đúng mực, gây khó cho lực lượng chức năng trong công tác xử lý”, Thiếu tá Hải cho biết.

Đa số các trường hợp vi phạm sau khi được lực lượng CSGT tuyên truyền, giải thích đều vui vẻ nhận lỗi và chấp nhận ký vào biên bản xử phạt.

Đa số các trường hợp vi phạm sau khi được lực lượng CSGT tuyên truyền, giải thích đều vui vẻ nhận lỗi và chấp nhận ký vào biên bản xử phạt.

Theo Trao đổi với PV Kênh VOV Giao thông, Đại úy Mai Thành Huynh, đội phó Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội cho biết: “Có những ca công tác dừng trên 400 trường hợp, tuy nhiên không phát hiện phương tiện ô tô nào vi phạm nồng độ cồn, chứng tỏ xử lý của lực lượng chức năng và ý thức của người tham gia giao thông đặc biệt là lái xe ô tô đã chấp hành tốt quy định của pháp luật”.

Được biết, trong quý 1 năm nay, số vụ TNGT ở Hà Nội giảm hơn 17%, số người tử vong do TNGT giảm 29% so với cùng kỳ. Trong thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ thường xuyên thay đổi thời gian, phương thức hoạt động, công khai kết hợp với hóa trang khi kiểm soát nồng độ cồn gần khu vực nhà hàng, quán ăn, các điểm tổ chức sự kiện... trên các tuyến đường hoặc dừng kiểm soát tại những khu vực, tuyến, địa bàn trọng điểm.

Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn