Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Điểm hẹn mới của chim trời

Vũ Loan: Thứ tư 09/10/2024, 08:31 (GMT+7)

Thời gian gần đây, quanh Hồ Gươm, đặc biệt là Đảo Ngọc, xuất hiện một số loài chim hoang dã kéo về làm tổ, kiếm mồi, sinh sống khiến nhiều bộ hành quen thuộc quanh khu vực này không khỏi ngạc nhiên, thích thú...

Hồ Gươm trở thành điểm hẹn mới của chim trời như một món quà mà thiên nhiên dành tặng cho bộ hành qua phố!

Hồ Gươm những ngày nắng thu vàng ươm khiến nhiều bước chân bộ hành tìm đến. Những cơn gió heo may nhè nhẹ không chỉ mang theo sắc thu rõ nét, mà còn báo hiệu cho một mùa chim di cư mới đã về.

Đối với Anh Trần Gia Linh, một người hiểu biết về tập tính của các loài chim tự nhiên thì việc xuất hiện các loài chim lạ vào mùa này cũng không lấy gì làm lạ. Nhưng những loài chim này xuất hiện nhiều và dừng chân kiếm ăn, sinh sống, thậm chí làm tổ ở Hồ Gươm thì lại là một điều lạ và rất quý, bởi “đất lành chim đậu”, như một lẽ tự nhiên:

"Đúng mùa này có gió heo may thổi là mùa chim di cư sẽ xuất hiện rất nhiều loài chim lạ, nó cứ thấy môi trường nó hợp thì nó sẽ ở lại kiếm ăn một thời gian, nhưng những con chim đó sẽ không ở đây đâu, một vài đợt gió mùa nữa là nó sẽ bay tiếp về phương Nam.

Đó là tập tính, bản năng của con chim thôi, nó đậu ở đấy là nó có đầy đủ nguồn thức ăn và điều kiện sinh sống được, nó là chim di cư nên cứ thấy chỗ nào phù hợp là nó tạt vào thôi".

Hồ Gươm những ngày nắng thu vàng ươm khiến nhiều bước chân bộ hành tìm đến

Hồ Gươm những ngày nắng thu vàng ươm khiến nhiều bước chân bộ hành tìm đến

Thời gian gần đây, quanh Hồ Gươm, đặc biệt khu vực Đảo Ngọc xuất hiện một số loài chim hoang dã kéo về làm tổ, kiếm ăn, có cả những loài chim hoang dã cỡ lớn, chưa từng xuất hiện quanh khu vực này. 

Điều này khiến không ít bộ hành thích thú, dõi theo một cách đầy ngạc nhiên. Đặc biệt, trước khi cơn bão Yagi ảnh hưởng tới Hà Nội, nhiều người am hiểu về các loài chim còn được bắt gặp một số loài di cư vốn chỉ có ở nước Nga rất xa xôi,...

"Chim nó bay về đây hay ở bên kia em ạ. Nhưng khu vực này có hồ, cây cối nhiều, anh nghĩ ở đây rất tốt, không gian rộng, có hồ nước, cây cối xung quanh rất là thích, tuyệt vời đấy".

"Ở đây không có ai được săn bắn chim cả, rất là tự nhiên, chim về quá nhiều…"

"Anh chỉ thấy lạ thôi, vì là nó về quá nhiều đấy. Ví dụ như bọn anh chơi chim thì còn biết có loài Oanh cổ đỏ nữa, là loài chim chỉ sinh sống ở tận bên Nga mà nó bay qua cả Trung Quốc, bay về VN để nó trú đông…"

Ảnh: Dân Trí

Ảnh: Dân Trí

Sau bão, nhiều loài chim hoang dã lớn không còn xuất hiện nhiều nữa, nhưng những đàn chim di cư nhỏ lên tới hàng nghìn con kéo về khu vực Hồ Gươm và phố cổ nhiều hơn. Đặc biệt mùa này là mùa chim yến di cư về quanh khu vực Hồ Gươm để dừng chân, kiếm ăn rất nhiều.

Cảm giác bình yên, dễ chịu như ùa vào trong cảm nhận của không ít bộ hành thường xuyên quanh khu vực này khi ngày ngày được nhìn thấy những đàn chim tung cánh, ríu ran gọi nhau đi kiếm ăn ngay giữa nơi trung tâm sầm uất nhất của Thủ Đô như Hồ Gươm.

Dòng người, dòng xe và dòng chim bay liệng như được hòa chung một nhịp điệu, đó là nhịp điệu của sự thân thiện, mà ai đã từng có tuổi thơ gắn bó với thiên nhiên, với rừng núi như anh Nguyễn Sơn đều sẽ thấy thật vui lòng:

"Đợt nào có bão thì chim ít lắm, không có chim to. Thức ăn của nó đầy đủ nè, môi trường nó không bị săn bắn, không bị bắt, nó không bị sợ hãi thì nó mới về. môi trường hòa thuận, kiểu không bị sợ hãi do con người săn bắt.

Em thấy nó không động đến nó, mọi người xung quanh không bao giờ kiểu như lùa nó, giết nó, mọi người đều như thế, thấy thân thiện thì nó lại gần với mình hơn. Mình mà lùa bắt nó là nó sợ không dám đến đâu…"

Ảnh: Dân Trí

Ảnh: Dân Trí

Hồ Gươm những ngày này rợp trong sắc màu của mùa thu với niềm hân hoan chào mừng ngày Giải phóng Thủ đô. Những cơn gió heo may và nắng vàng ấm áp mời gọi cánh chim di cư dừng chân. Nhưng để níu chân được những cánh chim trời ấy lâu hơn, hẳn là còn bởi sự ấm áp, an toàn và thân thiện của con người nơi đây.

Hồ Gươm cứ bình yên thế, để mỗi mùa chim di cư đến, nơi đây lại trở thành một điểm hẹn tuyệt vời của những cánh chim trời! 

Vũ Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cần xem đường sắt tốc độ cao là hạ tầng chiến lược quốc gia

Cần xem đường sắt tốc độ cao là hạ tầng chiến lược quốc gia

Đường sắt tốc độ cao là hạ tầng chiến lược để giúp phát triển, nâng cao liên kết vùng miền đặc biệt với những thành phố nhỏ, vùng miền xa xôi.

Bị CSGT xử phạt vì 'học theo người lớn' đi ngược chiều

Bị CSGT xử phạt vì "học theo người lớn" đi ngược chiều

Chỉ từ ngày 1 - 6/10, trong đợt cao điểm xử lý học sinh vi phạm luật giao thông đường bộ, lực lượng CSGT thủ đô đã xử lý gần 1850 trường hợp vi phạm, tạm giữ hơn 1000 phương tiện các loại.

Trừ hết 12 điểm với hành vi đi lùi, ngược chiều cao tốc: Không răn đe, vẫn còn vi phạm

Trừ hết 12 điểm với hành vi đi lùi, ngược chiều cao tốc: Không răn đe, vẫn còn vi phạm

Sẽ tăng nặng hơn chế tài xử phạt đối với hành vi đi lùi, đi ngược chiều trên cao tốc, Đây là đề xuất mới nhất của Bộ Công an trong Dự thảo Nghị định xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông ở lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe.

Đất vành đai 4 Hà Nội tăng giá chóng mặt

Đất vành đai 4 Hà Nội tăng giá chóng mặt

Bất động sản dọc hai bên vành đai 4 đang liên tục tăng giá khi Hà Nội tăng tốc tiến độ triển khai tuyến vành đai này.

Lời - lãi khi đầu tư đường sắt cao tốc từ góc nhìn Trung Quốc

Lời - lãi khi đầu tư đường sắt cao tốc từ góc nhìn Trung Quốc

Mới đây, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao 350 km/h trên trục Bắc – Nam với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 67 tỷ USD.

Đường sắt cao tốc, không nên tính lời lãi mà nên là đòn bẩy phát triển

Đường sắt cao tốc, không nên tính lời lãi mà nên là đòn bẩy phát triển

Cho dù hiện nợ công của ngành đường sắt đang rất lớn, nhưng tại sao Trung Quốc vẫn duy trì đầu tư? Đó là bởi đầu tư vào đường sắt, không nên chỉ nhìn nhận vào lời lãi, mà cần nhìn cả vào cơ hội phát triển kinh tế vùng, miền.

Thu ngân sách 9 tháng đạt 85% dự toán năm 2024

Thu ngân sách 9 tháng đạt 85% dự toán năm 2024

Tổng thu ngân sách Nhà nước 9 tháng của năm ước đạt xấp xỉ 1,45 triệu tỷ đồng, đạt 85% dự toán năm và tăng gần 18% so với cùng kỳ năm 2023, qua đây cho thấy sự phục hồi và khả quan của nền kinh tế.