Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Đi xe buýt bằng vé ảo offline, hành khách đón nhận ra sao?

Dương Ngọc: Chủ nhật 29/09/2024, 16:21 (GMT+7)

Từ 20/9, Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông Hà Nội triển khai vé xe buýt ảo không cần internet. Đây được coi là bước tiến mới trong nỗ lực hiện đại hóa, giúp người dân di chuyển thuận tiện hơn và đồng thời tiết kiệm chi phí cho cả hành khách lẫn cơ quan quản lý.

Sau hơn 1 tuần triển khai, hành khách đón nhận hình thức vé này ra sao, hãy cùng VOV Giao thông tìm hiểu trong cuộc trò chuyện ngay sau đây:

Chào hai bạn, sau 1 tuần trải nghiệm vé xe buýt offline, 2 bạn thấy có gì khác so với thẻ ảo trực tuyến và thẻ vật lý?

- Mình thấy cũng có những cái tiện hơn, khi dùng vé ảo như thế thì mình không phải đến tận nơi để mình mua trực tiếp nữa mà thay vào đấy thì mình có thể dùng mua qua mạng sẽ đỡ mất công, đỡ mất thời gian của mình hơn.

Nhiều khi mình lên xe đã có mạng rồi nhưng mà nó bị lỗi hoặc mạng của mình nó bị lỗi không vào được thì mình lại mất tiền mua một cái vé thường khác mặc dù mình đã đóng tiền rồi.

- Hiện tại thì mình vẫn dùng vé giấy như bình thường, mình cũng đã biết đến vé online rồi nhưng mà mình thấy các bạn mình bảo là cái vé online đấy vẫn phải dùng có mạng nhưng mà mình không đăng kí mạng nên không phải khi nào mình cũng dùng được.

Nhưng mà có vẻ sắp tới cái vé online đấy đã được áp dụng khi mà không có mạng thì khá là tiện. Mình nghĩ là mình sẽ chuyển sang dùng vé online để tiện hơn với cả không mất vé như là các trường hợp dùng vé giấy.

Điểm nổi bật của hệ thống thẻ xe buýt mới là khả năng hoạt động offline, giúp hành khách có thể sử dụng thẻ vé mà không cần kết nối internet trong suốt quá trình di chuyển.

Điểm nổi bật của hệ thống thẻ xe buýt mới là khả năng hoạt động offline, giúp hành khách có thể sử dụng thẻ vé mà không cần kết nối internet trong suốt quá trình di chuyển.

Trong tuần đầu áp dụng, các bạn có gặp vướng mắc gì khi phụ xe kiểm tra vé không?

Áp dụng mình thấy nó cũng tiện lợi hơn, không có vấn đề gì cả nhưng mà nhưng cái tuyến 02, tuyến của Vin thì nhiều khi họ đã quen với công nghệ rồi thì họ sẽ có thao tác nhanh hơn, đỡ mất thời gian của mình hơn.

Còn những cái tuyến khác thì nhiều khi họ vẫn chưa kịp cập nhật đến những cái phần mềm như thế này thì đôi khi sẽ làm mất thời gian của mình hơn trong việc phải chứng minh vé ảo, vé thật, offline hay online của mình ấy.

Vậy các bạn mong muốn hệ thống thẻ, vé phương tiện giao thông công cộng sẽ cải thiện thêm điều gì để thuận tiện nhất và khuyến khích người dân sử dụng?

- Mình thấy như thế này cũng tiện rồi, cũng rất phù hợp cho nhiều người nhưng mà nếu có thể tích hợp thêm vé metro nữa thì nó sẽ càng tiện lợi hơn. Không như là mình vé xe bus một kiểu rồi vé metro một kiểu thì nó sẽ bất lợi hơn cho nhiều người.

- Hiện tại thì mình đang dùng 1 app tìm buýt, nếu mà dùng vé online thì mình phải tải thêm 1 app nữa, thì mình thấy như thế khá là nhiều app và khá nặng máy. Không phải máy ai cũng đủ dung lượng để tải nhiều app như thế.

Thì mình nghĩ là sắp tới nên có định hướng để nhập các app với nhau, tích hợp trên một app.

Vâng, đó là cảm nhận của các bạn sinh viên khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Vậy còn với những người lớn tuổi, họ tiếp cận công nghệ này ra sao. Tôi sẽ thử hỏi một hành khách khác. Chào chú, cháu thấy chú vừa dùng thẻ ảo để mua vé xe buýt, chú thấy việc sử dụng vé ảo so với vé truyền thống khác nhau nhiều không ạ?

Theo chú tiện lợi là cái máy lúc nào cũng ở bên người, mình mở ra, mở máy là có vé mà nó khỏi rơi mất. Gắn liền với người, mà hai nữa là thời công nghệ này, cái gì liên quan đến công nghệ đều rất là tiện lợi. Chú thấy là nhiều người lớn tuổi họ vẫn dùng công nghệ suốt.

Tiện hơn là vì mạng không phải lúc nào cũng có. Có người có điều kiện có người không. Đối với chú là lúc nào trong máy cũng có. Còn nhiều người đâu có đâu. Nên nếu không dùng mạng thì tiện quá, rất là hữu ích.

Xin cảm ơn chia sẻ của chú.

3432-1755

Vé xe buýt ảo không dùng internet được thiết lập theo tài khoản định danh của hành khách, hiển thị trên điện thoại di động, có hình ảnh và đầy đủ thông tin như thẻ chip vật lý với mã thẻ, thông tin chủ thẻ, loại đối tượng, thời hạn sử dụng.

Các chuyên gia cho rằng, việc triển khai vé xe buýt ảo sẽ mở ra nhiều cơ hội cho sự phát triển của các dịch vụ liên quan như thanh toán điện tử và các tiện ích khác dành cho người dùng. Việc tích hợp các công nghệ mới vào giao thông công cộng không chỉ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi số của Hà Nội.

Dương Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn