Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Đi tìm lời giải cho bài toán của ngành năng lượng Việt Nam

Hải Bằng: Thứ năm 12/10/2023, 15:32 (GMT+7)

Sáng 12/10, tại Hà Nội, Báo Điện tử VOV - Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức diễn đàn "Triển vọng ngành năng lượng Việt Nam" với sự đồng hành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Ông Đỗ Tiến Sỹ, Tổng giám đốc Đài TNVN phát biểu tại diễn đàn

Ông Đỗ Tiến Sỹ, Tổng giám đốc Đài TNVN phát biểu tại diễn đàn

Tại diễn đàn, nhiều ý kiến đóng góp, giải pháp đã được đưa ra thảo luận để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo ra những cơ hội để phát triển ngành năng lượng của Việt Nam.

Diễn đàn được tổ chức với mong muốn nhìn lại những kết quả cũng như khó khăn, thách thức trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, chuyển dịch sang năng lượng sạch; đồng thời thảo luận về những cơ hội cũng như những thách thức đang phải đối mặt, tìm cách giải quyết để phát triển ngành năng lượng của Việt Nam trong thời gian tới.

Thực tế cho thấy, hiện nay ngành năng lượng đang đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn khi an ninh năng lượng của Việt Nam vẫn chưa được đảm bảo, điển hình trong năm 2023 Việt Nam vẫn đối mặt với nguy cơ thiếu điện tác động tiêu cực đến sản xuất, kinh tế và đời sống của người dân.

Bên cạnh đó, việc chuyển dịch sang sử dụng hệ thống năng lượng sạch vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, hạn chế khi việc chuyển đổi sẽ đòi hỏi nguồn đầu tư lớn và thời gian triển khai lâu dài. Ngoài ra, công nghệ sản xuất và lưu trữ cũng là một trong những thách thức lớn của Việt Nam khi triển khai các dự án về năng lượng tái tạo. Ngành năng lượng cũng gặp khó khăn khi các doanh nghiệp và người dân vẫn chưa thực sự quan tâm đến việc sử dụng năng lượng sạch, khiến việc triển khai các dự án năng lượng tái tạo gặp nhiều khó khăn.

Tham luận tại diễn đàn, ông Hoàng Việt Dũng, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) cho biết, nhu cầu năng lượng trong nước tăng khoảng 10% trong giai đoạn 2001-2010, khoảng 7% trong giai đoạn 2011-2019 trong khi nhu cầu về điện tăng 13%/năm trong giai đoạn 2001-2010 và khoảng 9,71% trong giai đoạn 2011-2021.

Phát thải khí nhà kính từ ngành năng lượng chiếm khoảng 63% tổng phát thải khí nhà kính của Việt Nam năm 2010, khoảng 67.7% năm 2020, và sẽ chiếm khoảng 73.1% và 79.7% vào năm 2030 và 2050 theo kịch bản thông thường.

“Dự báo trong tương lai, các nguồn năng lượng sơ cấp sẽ không đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ năng lượng của nền kinh tế, Việt Nam sẽ phải nhập khẩu năng lượng sơ cấp phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội. Do đó cần rà soát, xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách cũng như hỗ trợ kỹ thuật và tài chính nhằm thúc đẩy các dự án đầu tư, sản xuất, kinh doanh về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Đặc biệt, Việt Nam cũng cần nghiên cứu xây dựng trung tâm dữ liệu năng lượng, cơ sở dữ liệu, ứng dụng công nghệ thông tin về năng lượng và sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả”, ông Hoàng Việt Dũng thông tin.

Cũng tại diễn đàn, ông Đỗ Tiến Sỹ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng giám đốc Đài TNVN cho biết, năm 2023 được xem là mốc thời điểm quan trọng trong tiến trình chuyển dịch cơ cấu năng lượng của Việt Nam, chuyển đổi xanh trong lĩnh vực năng lượng đang dần trở thành xu hướng chủ đạo, là một trong những ưu tiên và nhu cầu hàng đầu hiện nay.

Diễn đàn thu hút được nhiều nhà nghiên cứu, chuyên gia tham gia đóng góp ý kiến

Diễn đàn thu hút được nhiều nhà nghiên cứu, chuyên gia tham gia đóng góp ý kiến

Việt Nam thuộc danh sách các nước có tiềm năng lớn để đầu tư thêm các nguồn năng lượng tái tạo mới như điện mặt trời, điện gió, điện sinh khối, điện sóng biển và khí sinh học Biogas, bên cạnh các nguồn năng lượng sẵn có gồm điện khí tự nhiên hóa lỏng, thủy điện và điện than.

Tổng giám đốc Đài TNVN nhấn mạnh: “Diễn đàn là hoạt động hết sức cần thiết và có ý nghĩa tham vấn của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý của các doanh nghiệp nhằm thảo luận, trao đổi về các tiềm năng phát triển năng lượng tại VN trong tương lai. Diễn đàn cũng thảo luận và đóng góp thêm các kiến nghị, đề xuất các chủ trương lớn của Đảng và nhà nước nhằm tạo điều kiện phát triển năng lượng mới, năng lượng tái tạo trong giai đoạn tới. Hy vọng sẽ đóng góp tích cực vào quá trình chuyển dịch năng lượng của VN”.

Diễn đàn "Triển vọng ngành năng lượng Việt Nam" cũng bàn sâu các vấn đề về xu hướng sử dụng năng lượng LNG trên thế giới và hiện trạng của Việt Nam; thực tế triển khai chính sách thu hút đầu tư trong lĩnh vực năng lượng sạch tại Việt Nam; tiềm năng và thách thức trong phát triển các nguồn năng tái tạo; đề xuất giải pháp phù hợp để phát triển ngành năng lượng trong thời gian tới cũng như các giải pháp, cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu các nguồn điện theo hướng phù hợp, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia./.

 

Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn