Khi yêu thương được sẻ chia
Nhận thấy quê hương Kiên Giang còn hiều hoàn cảnh khó khăn, từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường anh Lý Thiện đã nhen nhóm ý định sẽ làm những việc có sức ảnh hưởng lớn nhằm giúp đỡ người nghèo khổ.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Trong 8 ngày giao dịch gần nhất, có đến 6 ngày chỉ số này đóng cửa trong sắc đỏ, phản ánh xu hướng suy yếu của thị trường hàng hóa nguyên liệu.
Ấn Độ quyết định hạn chế xuất khẩu đường
Kết thúc ngày giao dịch 11/10, giá dầu cọ ghi nhận phiên thứ 5 liên tiếp đóng cửa trong sắc đỏ với mức giảm nhẹ 0,39%. Mặc dù khởi sắc trong đầu phiên nhờ lực mua kỹ thuật của các nhà đầu tư, nhưng sau đó giá nhanh chóng suy yếu trước áp lực của các yếu tố cơ bản.
Việc tồn kho dầu cọ cuối tháng 9 của Malaysia đạt mức cao nhất trong vòng 11 tháng vẫn duy trì sức ép lên giá. Bên cạnh đó, các thương nhân cho biết hoạt động bán dầu hướng dương được đẩy mạnh ở khu vực biển Đen đã giúp giá loại dầu này chỉ nhỉnh hơn một chút so với giá dầu cọ thô trên thị trường quốc tế.
Cùng với đó, giá hai mặt hàng đường đồng loạt giảm mạnh. Cụ thể, giá đường 11 giảm 2,40% và giá đường trắng mất 1,45% so với mức tham chiếu. Giá dầu giảm sâu hỗ trợ việc gia tăng nguồn cung đường tại Brazil, trong khi Ấn Độ quyết định hạn chế thay vì cấm xuất khẩu đường trong niên vụ 2023/24.
Theo đó, giá dầu thô giảm gần 3% trong phiên hôm qua đã thúc đẩy các nhà máy ép mía tại Brazil tiếp tục ưu tiên lượng mía ép cho sản xuất đường thay vì chiết xuất ethanol. Điều này giúp nguồn cung đường có thêm cơ hội gia tăng trong thời gian tới.
Trước đó, trong báo cáo sản lượng đường nửa cuối tháng 9, Tập đoàn công nghiệp UNICA cho biết, các nhà máy đã phân bổ 51,1% diện tích mía để sản xuất đường so với 45,3% một năm trước, do chất làm ngọt vẫn mang lại lợi nhuận cao hơn nhiều so với ethanol.
Trong khi đó, đài truyền hình ET Now đưa tin, chính phủ Ấn Độ đã quyết định hạn ngạch xuất khẩu đường trong niên vụ 2023/24. Điều này được coi là tích cực hơn mong đợi khi thị trường luôn lo ngại quốc gia này sẽ cấm xuất khẩu đường để đảm bảo cung nội địa.
Ở chiều ngược lại, giá hai mặt hàng cà phê tiếp tục cùng khởi sắc. Trong đó, giá Arabica tăng 0,14% và giá Robusta tăng 0,26% so với tham chiếu. Xuất khẩu cà phê bất ngờ giảm trong tháng 9 tại Brazil, kết hợp cùng sự mạnh lên của đồng Real đã gây áp lực lên giá.
Theo Hiệp hội Những nhà Xuất khẩu Cà phê Brazil (CECAFE), Brazil đã xuất đi 3,02 triệu bao cà phê xanh loại 60kg, thấp hơn mức 3,16 triệu bao trong cùng kỳ năm trước cũng như mức 3,47 triệu bao trong tháng 8. Trong đó, xuất khẩu cà phê Arabica giảm mạnh khoảng 20% xuống còn 2,4 triệu bao, do giá cà phê Arabica giảm đã cản trở xuất khẩu.
Đồng thời, đồng Real của Brazil mạnh lên đã kéo theo tỷ giá USD/Brazil tiếp tục giảm thêm 0,07% trong phiên hôm qua. Chênh lệch tỷ giá thu hẹp dần đã phần nào hạn chế nhu cầu bán cà phê của nông dân Brazil.
Sáng nay, trên thị trường nội địa, giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ quay đầu giảm 400 đồng/kg sau ngày phục hồi nhẹ trước đó. Như vậy, giá cà phê trong nước đã liên tục suy yếu kể từ đầu tháng 10, hiện được thu mua trong khoảng 62.800 – 63.400 đồng/kg.
Giá dầu hết đà tăng nóng, tâm lý nhà đầu tư ổn định lại
Đóng cửa hôm qua (11/10), giá dầu đã xoá hoàn toàn mức tăng đột biến vào hồi đầu tuần - thời điểm bắt đầu diễn ra cuộc xung đột tại Israel. Tâm lý nhà đầu tư bình ổn trở lại do chưa chịu thiệt hại nào về nguồn cung bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến tại Trung Đông. Cùng với đó, dấu hiệu cho thấy mức độ thâm hụt có thể thu hẹp lại trong giai đoạn cuối năm, đã gây sức ép bán cho dầu thô trong phiên.
Cụ thể, giá dầu WTI kỳ hạn tháng 11 giảm 2,88% xuống 83,49 USD/thùng. Dầu Brent kỳ hạn tháng 12 đóng cửa tại mức giá 85,82 USD/thùng, giảm 2,09%.
Thủ lĩnh của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), Saudi Arabia cho biết quốc gia này đang làm việc với các đối tác trong khu vực và quốc tế nhằm ngăn chặn sự leo thang và tái khẳng định nỗ lực ổn định thị trường dầu mỏ. Điều này góp phần xoa dịu các căng thẳng trong khu vực và những lo lắng xung quanh việc nguồn cung dầu bị ảnh hưởng, thúc đẩy lực bán trên thị trường.
Cùng ngày, Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) đã phát hành Báo cáo Triển vọng Năng lượng ngắn hạn (STEO) tháng 10, trong đó dự báo mức thâm hụt nguồn cung cấp dầu thô có xu hướng thu hẹp trong quý III và quý IV so với báo cáo hồi tháng 9.
Tiêu thụ dầu thô toàn cầu được EIA điều chỉnh giảm trong hai quý cuối năm nay với cùng mức giảm 0,1% so với báo cáo trước đó, tương đương khoảng hơn 100.000 thùng/ngày, xuống các mức lần lượt 101,44 và 101,62 triệu thùng/ngày.
EIA cũng điều chỉnh nâng nhẹ sản lượng trung bình năm 2023 thêm 0,1% lên mức 101,26 triệu thùng/ngày, tương đương mức tăng 80.000 thùng/ngày so với báo cáo trước. Nguyên nhân từ sản lượng gia tăng của các quốc gia ngoài OPEC bù đắp phần thiếu hụt từ các nước OPEC.
Nhìn chung, mức thâm hụt trong hai quý cuối năm theo báo cáo lần này của EIA được dự báo sẽ thu hẹp đáng kể. Cụ thể, mức thâm hụt trong quý III/2023 giảm xuống chỉ còn 270.000 thùng/ngày, thấp hơn nhiều so với ước tính thâm hụt 510.000 thùng/ngày trong báo cáo tháng 9. Trong khi đó, thị trường được dự báo cũng dần trở lại về trạng thái cân bằng trong quý IV, thay vì mức thâm hụt 240.000 thùng/ngày trong báo cáo trước đó.
EIA dự báo giá dầu Brent đạt trung bình 90,67 USD/thùng trong quý cuối năm, giảm khoảng 2 USD/thùng so với ước tính trước. Các kỳ vọng này đã gây sức ép cho giá dầu trong phiên. Tuy nhiên, EIA cho rằng giá dầu sẽ phục hồi mạnh mẽ lên mức trung bình 94,67 USD/thùng trong năm 2024 dưới tác động từ nguồn cung thu hẹp.
Rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, Báo cáo từ Viện dầu khí Mỹ (API) cho thấy tồn kho dầu thô thương mại Mỹ bất ngờ tăng mạnh 12,5 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 6/10, cao hơn nhiều so với dự báo chỉ tăng 500.000 thùng/ngày của Reuters. Thông tin này cho thấy nhu cầu tiêu thụ tại Mỹ đang chững lại, tạo áp lực lên giá dầu cuối phiên.
Nhận thấy quê hương Kiên Giang còn hiều hoàn cảnh khó khăn, từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường anh Lý Thiện đã nhen nhóm ý định sẽ làm những việc có sức ảnh hưởng lớn nhằm giúp đỡ người nghèo khổ.
Bằng các công tác hóa trang mật phục, kiểm tra đột xuất lực lượng CSGT TP. Hà Nội đã xử lý nhiều trường hợp xe vận tải hành khách dừng đỗ, đón trả khách sai quy định.
Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện cơ giới đường bộ sử dụng nhiêu liệu diesel vào một số khu phố cổ, phố cũ, góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí. Vậy hệ thống vận tải hành khách công cộng tại những khu vực này đã làm gì để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân?
Dự kiến đầu tháng 12/2024 sẽ khởi công Dự án xây dựng tuyến đường nối từ Khu đô thị Đồng Tàu đến đường Giải Phóng, thuộc địa bàn quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.
Trong 9 tháng đầu năm 2024, TP.HCM ghi nhận 401 cây ngã và 635 cây gãy nhánh, trong đó có 4 sự cố làm 5 người tử vong. Hình ảnh những nhánh cây bất chợt đè lên mái nhà, xe cộ; gây thương vong cho những người đi đường, hoặc bật gốc nằm ngổn ngang, vẫn còn là nỗi ám ảnh với người dân.
Thống kê từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 7 tháng đầu năm, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Điều hòa nhiệt độ là một tiện nghi dường như đã không thể thiếu được ở đô thị hiện nay. Một phần là do chúng ta đã trở nên lệ thuộc vào nó. Đặc biệt là trẻ em.