Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Đáy của thị trường chứng khoán liệu đã xuất hiện?

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 11/10/2023, 21:24 (GMT+7)

Chứng khoán đã giảm liên tiếp 4 tuần với mức chiết khấu 10% so với đỉnh ngắn hạn, thậm chí nhiều cổ phiếu nóng đã điều chỉnh 20-30%. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư băn khoăn liệu thị trường đã tạo đáy? Các nhà đầu tư nên làm gì ở thời điểm này?

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thực tế việc "dò đáy - đoán đỉnh" trong chứng khoán không dễ, vì thông thường chúng ta chỉ biết thị trường đã tạo đáy khi đi qua nó. Tuy nhiên, vẫn có một vài tín hiệu kỹ thuật và cơ bản mà nhà đầu tư có thể quan sát.

Ông Trần Thăng Long – Trưởng phòng Phân tích Công ty chứng khoán Ngân hàng đầu tư phát triển Việt Nam BSC chia sẻ về một số tín hiệu tạo đáy của thị trường: "Thông thường khi thị trường giảm điểm 1 thời gian dài thì về cơ bản một số dấu hiệu liên quan đến định giá về mức độ rẻ. Thường P/E của VNIndex rơi về dưới trung bình 5 năm thì bắt đầu rẻ. 2 là thường thanh khoản có suy giảm so với giai đoạn trước đó, mức suy giảm từ 30-40% (thông thường là như thế). Nó sẽ là dấu hiệu có thể tạo đáy. Nếu ai quan sát về mặt kĩ thuật nhiều hơn thì sẽ chờ cho đến những phiên khối lượng suy giảm và giá đóng cửa của nó cao hơn tương đối so với giá thấp ở trong phiên để cho thấy lực cầu người bán bắt đầu không muốn bán nữa rồi, lực cầu mua bắt đầu mạnh lên vào cuối phiên".

Tại vùng đáy, theo phân tích kỹ thuật thường ghi nhận thanh khoản duy trì ở mức thấp, bằng khoảng ¼ so với ở vùng đỉnh, hàm ý rằng nhu cầu bán cổ phiếu của người sở hữu đã giảm đi đáng kể trong khi lực mua cũng không quá mạnh và chỉ chủ yếu đến từ dòng tiền thông minh. Hoạt động này thường kéo dài trong khoảng thời gian tối thiểu 2-3 tuần khiến thị trường có xu hướng đi ngang trong biên độ hẹp.

Do đó, theo quan sát của ông Nguyễn Thế Minh-Giám đốc Phân tích CTCP Chứng khoán Yuanta Việt Nam, để thị trường tạo đáy trong ngắn hạn cần 2 yếu tố: "Hai yếu tố là chỉ số VNIndex cần phải vượt mức 1165 và kèm theo đó là thanh khoản tăng mạnh trở lại thì đây là điều kiện có thể xác định xu hướng tăng của thị trường và xác nhận vùng đáy trong ngắn hạn. Nhưng chí ít ở thời điểm hiện tại tôi thấy 1 số yếu tố rủi ro trong ngắn hạn đã giảm đi đáng kể rồi".

Thực tế trong ngắn hạn chỉ số VNIndex đang có sự hồi phục và giao dịch giằng co, với thanh khoản duy trì mức thấp cũng là tín hiệu mà thị trường đang tạo lập vùng cân bằng mới trước khi có thể hồi phục trở lại để đón mùa kết quả kinh doanh quý 3.

Ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó TGĐ. CTCP Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam cho rằng đây đang là thời điểm vùng đáy trung hạn của thị trường: "Thực tế sau khi đã có 4 tuần điều chỉnh giảm và có mức chiết khấu khá sâu của nhiều cổ phiếu thì chỉ số VNIndex đã kiểm nghiệm thành công vùng hỗ trợ đường MA200 ngày quanh mức điểm 1100. Về mức này nhiều cổ phiếu đã có sự hồi phục và giúp cho chỉ số VNIndex hồi phục lên quanh mốc 1130-1140 điểm hiện nay. Tôi cho rằng vùng hỗ trợ MA200 ngày là vùng hỗ trợ mạnh. Nó là vùng trung điểm của rất nhiều yếu tố hỗ trợ. Do đó theo quan điểm cá nhân của tôi thì có lẽ nó là vùng đáy trung hạn của thị trường".

Với việc mùa công bố kết quả kinh doanh quý 3 đang đến gần, thị trường được dự báo duy trì sự phân hóa mạnh theo triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp và dao động trong biên độ 1.110 – 1.150 điểm, với giá trị giao dịch trung bình mỗi phiên đạt khoảng 14.000 – 18.000 tỷ đồng.

Nhà đầu tư vẫn phải đặt yếu tố quản trị rủi ro lên hàng đầu như chia sẻ của Ông Nguyễn Thế Minh-Giám đốc Phân tích CTCP Chứng khoán Yuanta Việt Nam: "Nếu NĐT đã có trạng thái margin an toàn, 1 là giảm hết lượng margin rồi hoặc là lượng margin rất thấp thì quan điểm của tôi là k cần bán tiếp trong thời gian này. Thay vào đó là nắm giữ tỉ trọng hiện tại và tiếp tục quan sát. Đối với các NĐT có tỉ trọng tiền mặt cao thì tôi cho rằng vẫn có thể cân nhắc mua xem xét mua thăm dò với tỉ trọng thấp dưới 5% và chúng ta tăng tỷ trọng khi TT đã xác nhận bước vào xu hướng tăng ngắn hạn. Đó là chiến lược chủ đạo trong thời điểm ngắn hạn hiện tại".

Các chuyên gia vẫn nghiêng về khả năng chỉ số điều chỉnh trong ngắn hạn hơn là đã thực sự tạo đáy. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên xem sự điều chỉnh ngắn hạn hiện tại là cơ hội để tích lũy cổ phiếu cho các vị thế trung và dài hạn khi xu hướng tăng trong trung và dài hạn là khá rõ ràng nhờ vào sự phục hồi của các yếu tố vĩ mô khi nền kinh tế đã đạt đáy trong quý 1/2023.

Thông tin trong nước và quốc tế

Các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Ảnh: Bộ Tài chính

Các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Ảnh: Bộ Tài chính

# Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc vừa đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm và phân bổ hết 100% kế hoạch vốn được giao. 

# Còn trong báo cáo vừa công bố, các công ty chứng khoán cho rằng NHNN sẽ không đảo chiều chính sách tiền tệ, mà nghiêng về thận trọng nới lỏng có kiểm soát để duy trì sự cân bằng giữa ổn định tỷ giá và giảm lãi suất cho vay.

# Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, kỳ vọng tín dụng sẽ tăng tích cực trong 3 tháng cuối năm, thời điểm mà tín dụng theo thông lệ cũng thường tăng cao hơn, qua đó tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho DN và thúc đẩy nền kinh tế.

Trong khi đó, nhiều DN kiến nghị ngành ngân hàng có chính sách ổn định lâu dài, lãi suất hiện tại cần duy trì trong trung và dài hạn, sự không ổn định là điều DN rất lo ngại, nhất là lãi suất. 

# Đáng chú ý, hôm nay Giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng lên, tiến gần mức giá 70 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng thế giới đang chờ đợi thông tin lạm phát được công bố trong tuần này nên có những biến động cầm chừng.

# Cũng trong hôm nay, đồng loạt các ngân hàng quốc doanh trong nhóm big 4 hạ lãi suất kỳ hạn 12 tháng xuống thấp nhất thị trường còn 5,3%/năm, mức thấp lịch sử, thấp hơn cả giai đoạn COVID-19. 

# Các căn hộ thuộc các dự án NỠH tại Hà Nội dù được sử dụng nhiều năm vẫn được rao bán với giá tăng cao, có căn cao gấp 2-3 lần so với mức giá ban đầu, cho thấy nguồn cung loại hình này còn rất thiếu. 

# Và trước diễn biến dần khả quan hơn của thị trường BĐS, khảo sát của Datxanh Services cho thấy, 11% môi giới BĐS cho biết đã trở lại nghề trong quý III vừa qua; 38% cho biết sẽ trở lại khi thị trường hồi phục. 

Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN

# Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết việc Fed tiếp tục tăng lãi suất và giữ ở mức hạn chế trong một thời gian là phù hợp để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% một cách kịp thời. 

# Và hầu hết các nhà hoạch định chính sách cho rằng việc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) duy trì lãi suất ở mức 4% là đủ để đạt được mục tiêu về lạm phát, dù một số quan chức ủng hộ việc tiếp tục tăng. 

# Theo dự báo được Adobe Analytics công bố, những người mua sắm trực tuyến sẽ được giảm giá kỷ lục trong mùa lễ hội cuối năm nay, khi các nhà bán lẻ cố gắng lôi kéo những người tiêu dùng đang kiệt quệ vì lạm phát. 

# Còn dữ liệu do Nikkei tổng hợp cho thấy, hoạt động mua bán & sáp nhập (M&A) toàn cầu đang chậm lại do chính sách tiền tệ thắt chặt, với mức giảm hơn 20% tổng giá trị trong quý III vừa qua. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# VN-Index tăng 7,12 điểm, tương đương 0,62%, lên 1.150,81 điểm.

# Cổ phiếu chứng khoán bùng nổ dù thanh khoản thị trường thấp. Cổ phiếu ngân hàng ảm đạm hơn nhiều khi đa phần tăng dưới 1%.Nhóm bất động sản nhìn chung diễn biến tích cực.

# Theo SSI Reseach, đây đã là phiên tăng thứ 4 liên tiếp của chỉ số này. Tuy nhiên, thanh khoản khớp lệnh trên sàn HoSE ghi nhận ở mức thấp, chỉ đạt 11.201 tỷ đồng.

 

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

Sài Gòn ngày thường luôn vội, ngày Tết Độc Lập như một khoảnh khắc đẹp, chứng tỏ vùng đất anh hùng dù có hội nhập, phát triển tốc độ cao đến mấy vẫn luôn có không gian để giữ gìn, trân trọng, biết ơn những hy sinh của các anh hùng, chiến sĩ đã giải phóng dân tộc.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, thời tiết Hà Nội và phần lớn các địa phương đều nắng nóng với nền nhiệt lên tới 39-40 độ C. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã lựa chọn đi chơi, du ngoạn bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Hà Nội những ngày này như được khoác lên mình một màu áo mới, mang một hơi thở mới, một sức sống mới hòa đón chào kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và 138 năm ngày Quốc tế lao động 1/5.

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

Thời gian qua, Hotline và Fanpage của kênh VOV Giao thông liên tục nhận được rất nhiều phản ánh của thính giả về tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường, lề đường để “họp chợ” ở ngã tư Bốn Xã (thuộc quận Bình Tân và quận Tân Phú).

Khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà nhưng cần ngăn trục lợi

Khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà nhưng cần ngăn trục lợi

Bộ Công Thương cho rằng giải pháp chống phát ngược và mua với giá 0 đồng (trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia) với điện mặt trời mái nhà là phù hợp, vừa khuyến khích loại hình này vừa ngăn chặn được hiện tượng trục lợi chính sách.