Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô
Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Người đi đúng bị người đi sai bấm còi inh ỏi, bị mắng và giục… quay đầu lại. Bản thân người đi sai làn cũng chưa kịp nhận thức, tuyến phố đã được tổ chức lại giao thông.
Họ đi theo thói quen mà không quan sát biển báo, vạch kẻ đường, dẫn đến suýt đấu đầu các xe đi ở chiều ngược lại.
Dĩ nhiên, những phản xạ có điều kiện sẽ cần thời gian để điều chỉnh. Lực lượng chức năng cũng đang hướng dẫn, nhắc nhở chứ chưa xử phạt. Nhưng đây vẫn có thể coi là một ví dụ điển hình về mặt trái của việc di chuyển theo thói quen.
Có thể kể đến những hành vi khác khá phổ biến như: vô thức rẽ phải khi đèn đỏ dù không có biển cho phép rẽ; đi vào đường cấm, đường ngược chiều mà không quan sát biển báo.
Thậm chí có một thói quen rất nguy hiểm là vọt ga trước khi bộ đếm giây đèn đỏ kết thúc, chưa chuyển xanh.
Trong nhiều trường hợp đèn tín hiệu trục trặc, hoặc được hiệu chỉnh thêm 1 pha đèn nữa để tổ chức lại giao thông, người vượt đèn đỏ trước 1-2 giây sẽ không thể biết các phương tiện giao cắt vẫn đang di chuyển, và một vụ tai nạn thảm khốc hoàn toàn có thể xảy ra phía trước.
Trên đường thiên lý, chẳng ai có thể nói trước điều gì, bất trắc luôn tiềm ẩn. Không ít bác tài khi được phỏng vấn, từng chia sẻ: Họ sợ nhất “tài già”.
Bởi một số người thường quá tự tin, ỷ lại vào trực giác, trình độ và kinh nghiệm với xe, với đường, mà từ đó thường lái nhanh, ép làn, không giữ khoảng cách, vượt ẩu xe khác, ngay cả khi đang đổ đèo, vượt qua những đoạn đường khúc khuỷu, trơn trượt.
Điều này ít thấy ở những người bị xem là “tài mới”, vốn chỉ tin vào các kỹ năng cơ bản được học, đó là khả năng quan sát, điềm tĩnh xử lý tình huống và giữ sự tỉnh táo, tập trung, thận trọng khi cầm lái.
Và do vậy, họ sẽ hạn chế được những bất cẩn, ẩu tả, những lỗi chủ quan, điều đã được chỉ rõ là nguyên nhân của 90% số vụ TNGT tại nước ta.
Di chuyển hàng ngày trên một cung đường, thông thạo và thuộc hết ưu điểm, khuyết điểm của nó là một điều rất hữu ích.
Nhưng đừng vì thế mà các bác tài lơ là, thiếu chú ý quan sát hệ thống báo hiệu đường bộ. Sự an toàn cho một chuyến đi không thể chỉ dựa hoàn toàn vào trực giác, phản xạ của người lái./.
Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.
Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?
Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.
Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.
Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.
17h - 18h thường là khoảng thời gian chật kín phương tiện tại các trạm sạc xe điện sau một ngày cạn pin di chuyển. Ít điểm, các trạm sạc lại rải rác khiến nhiều tài xế sốt ruột chờ đợi hoặc phải chia nhau giờ sạc.
Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.