Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Đi lại ở Hà Nội qua góc nhìn của du học sinh

Huy Văn: Thứ sáu 14/10/2022, 10:50 (GMT+7)

“Hỗn loạn, choáng ngợp” là những cụm từ chúng ta hay nghe khi người nước ngoài nói về giao thông tại Việt Nam. Vậy còn dưới góc nhìn của một sinh viên du học trở về sẽ thấy giao thông đô thị hiện nay như thế nào?

VOV Giao thông đã có dịp trò chuyện với Trịnh Vi, một du học sinh mới trở về Việt Nam sau 7 năm học tập và làm việc tại Mỹ.

PV: Xin chào Vi, rất vui được gặp bạn trong chương trình Chuyện trò trên phố của kênh VOV Giao thông.

Trịnh Vi: Dạ vâng xin chào anh và các bạn nghe đài.

PV: Bạn có thể giới thiệu một chút về mình được không?

Trịnh Vi: Vâng, em tên là Trịnh Vi, 23 tuổi. Em mới tốt nghiệp ngành tâm lý học tại Mỹ và mới về Việt Nam được 3 tuần.

PV: Trong khoảng thời gian đi du học, bạn có hay về Việt Nam không?

Trịnh Vi: Trước dịch Covid-19 thì em cũng cố gắng thường xuyên về nhà thăm gia đình. Nhưng từ khi có dịch thì em không thể về được. Tính ra đây là lần đầu tiên em về nhà sau 3 năm.

PV: Vậy ấn tượng đầu tiên của bạn khi trở về Hà Nội là gì?

Trịnh Vi: Ấn tượng đầu tiên là em thấy hiện Hà Nội có nhiều công trường quá. Ngay gần khu vực nhà em cũng đang có thi công. Vào mấy ngày mưa thì đoạn đường qua đó khá là khó đi. Một vài đoạn em và mẹ phải dắt xe qua chứ không đi được.

Ảnh: Phúc Tài

Ảnh: Phúc Tài

PV: Đúng là vào những ngày mưa thì việc đi lại sẽ khó khăn hơn, nhất là gần các công trường vì hay xuất hiện bùn đất nếu không được che chắn kỹ. Vậy hiện bạn đang đi lại bằng phương tiện nào là chủ yếu?

Trịnh Vi: Em hiện đang tập xe máy để tiện đi lại hơn. Hiện em cũng dần quen rồi nhưng mới chỉ đi được một mình chứ chưa đèo ai ở sau xe được. Với cả em nghĩ chắc cũng cần thêm chút thời gian để quen với việc đi lại ở đường phố Việt Nam bởi mình chưa quen lại được. Có mấy làn em bị xe khác tạt đầu để vượt lên nên cũng hơi sợ.

PV: Vậy sao bạn không thử đi xe buýt? Xe buýt hiện cũng nhiều người đi mà cũng có nhiều tuyến nữa, cả đi trong nội thành lẫn ngoại thành?

Trịnh Vi: Em cũng muốn đi thử xe buýt nhưng từ nhà em phải đi bộ khá xa, phải 15 phút mới ra được đến bến xe buýt gần nhất. Với bản thân em thì không sao nhưng nếu là người cao tuổi hay đau ốm thì em nghĩ chắc khoảng cách chừng đó là hơi xa.

Em hy vọng là sau này mình sẽ có những kiểu xe buýt nhỏ hơn để đi được vào những con phố bé hơn.

À mà em cũng muốn thử đi đường sắt trên cao. Em cũng tò mò vì trước bố em hay kêu cái đường sắt đó làm mãi không xong. Giờ xong rồi nên em cũng muốn thử đi xem có khác gì với bên Mỹ không.

PV: Thế bạn có biết là hiện tuyến đường sắt đó chỉ có duy nhất 1 tuyến Cát Linh – Hà Đông không? chứ không phải là một mạng lưới như xe buýt hay tàu điện ở nước ngoài đâu.

Trịnh Vi: Thế chắc em chỉ đi một lần cho biết chứ nếu đi kiểu đó thì bất tiện quá. Vì em nghĩ đã làm đường sắt thì phải làm cho đi hết cả quanh thành phố, chứ làm như thế thì chỉ có ai đi lại đúng tuyến đó người ta mới đi, còn như mình không ở gần thì đi làm gì.

Với cả em thấy nếu mình có mấy tuyến xe buýt chuyên chở khách ra các điểm bến ga tàu như thế thì chắc cũng thu hút nhiều người hơn đi ấy ạ. Chứ chả lẽ giờ mình đi xe máy hay bắt taxi ra bến rồi đi thì bất tiện với tốn kém quá.

PV: Vâng, có lẽ, để hoàn thiện được tuyến đường sắt này thành phương tiện giao thông công cộng có ích cho toàn bộ người dân Hà Nội vẫn sẽ là bài toán nan giải.

Xin cám ơn những chia sẻ và góp ý của bạn với tuyến đường sắt trên cao. Hy vọng sẽ có dịp gặp lại bạn để nghe thêm những chia sẻ, câu chuyện của bạn về trải nghiệm trở lại Hà Nội.

 

Huy Văn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn