Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Đến năm 2025, đường Hồ Chí Minh sẽ hoàn thành thêm gần 170km

Lê Tùng: Thứ hai 26/02/2024, 14:18 (GMT+7)

Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), từ nay đến năm 2025, sẽ có thêm 168,5km đường Hồ Chí Minh được đầu tư xây dựng và hoàn thành.

Một đoạn đường Hồ Chí Minh (Ảnh: Báo đầu tư)

Một đoạn đường Hồ Chí Minh (Ảnh: Báo đầu tư)

Theo báo cáo, Dự án đường Hồ Chí Minh được khởi công năm 2000 với tổng chiều dài 2.744km. Đến nay, đã hoàn thành 2.488 km (đạt hơn 90%) và khoảng 258 km tuyến nhánh.

Với 256km còn lại thuộc 5 Dự án thành phần đang triển khai, Bộ GTVT dự kiến tiến độ một số đoạn sẽ hoàn thành vào năm 2025.

Cụ thể, đoạn Chơn Thành-Đức Hòa, có chiều dài gần 73km đi qua 4 tỉnh (Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh và Long An), được đầu tư nền đường rộng 12,25m; mặt đường rộng 11,25m. Tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng.

Đến nay, toàn bộ 3 gói thầu xây lắp đã thi công. Trong đó, hai gói thầu gần nhất được bắt đầu triển khai từ tháng 1/2024. Tiến độ cơ bản đáp ứng yêu cầu, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.

Đoạn Chợ Chu-Ngã ba Trung Sơn, có tổng chiều dài khoảng gần 29km đi qua hai tỉnh (Tuyên Quang, Thái Nguyên), được đầu tư quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 9m; mặt đường rộng 6m, vận tốc thiết kế 60km/h. Tổng mức đầu tư 1.665 tỷ đồng.

Sau khi được phê duyệt dự án đầu tư, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đang triển khai thiết kế bản vẽ thi công, dự toán, dự kiến lựa chọn xong nhà thầu xây lắp để khởi công trong quý 1/2024, cơ bản hoàn thành dự án trong năm 2025.

Dự án đoạn Hòa Liên-Túy Loan có chiều dài 11,5 km, thuộc huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng, được đầu tư quy mô phân kỳ 4 làn xe, bề rộng nền đường 22m. Tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng.

Dự án được triển khai thi công cuối tháng 8/2023, dự kiến hoàn thành năm 2025. Đến nay, địa phương mới bàn giao khoảng 2,5/11,5km đường cao tốc và 1/20km đường gom. Tuy nhiên, mặt bằng bàn giao không liên tục nên ảnh hưởng đến tiến độ, sản lượng thực hiện đạt khoảng 0,5% giá trị hợp đồng. Trên phạm vi mặt bằng được bàn giao, các nhà thầu đã hoàn thành công tác lán trại, thí nghiệm và các thủ tục đầu vào; đang thi công nền đường, hệ thống thoát nước, cầu.

Đoạn Rạch Sỏi-Bến Nhất, Gò Quao-Vĩnh Thuận có chiều dài gần 52km đi qua địa phận hai tỉnh (Kiên Giang, Bạc Liêu) được đầu tư với quy mô hai làn xe cơ giới, nền đường rộng 12m. Tổng mức đầu tư hơn 3.900 tỷ đồng.

Sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt dự án đầu tư, đơn vị quản lý dự án đã hoàn thành công tác thiết kế kỹ thuật, dự toán, đang hoàn thiện các thủ tục tiếp theo để khởi công trong quý 1/2024 và hoàn thành vào năm 2025.

Riêng đoạn Cổ Tiết-Chợ Bến đang được đầu tư nghiên cứu với tổng chiều dài hơn 87km, đi qua địa phận 3 tỉnh, thành phố (Phú Thọ, Hà Nội, Hòa Bình). Hiện, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt.

 

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.