Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Đề xuất quận huyện được cấp phiếu lý lịch tư pháp để tránh cảnh khổ sở xếp hàng

Chu Đức: Thứ ba 16/01/2024, 14:42 (GMT+7)

Đưa thủ tục cấp giấy xác nhận lý lịch tư pháp trở nên dễ tiếp cận hơn, rẻ hơn theo nghĩa người dân đỡ mất thời gian, tiền bạc, chi phí thì đó là điều cần thiết.

Bộ Tư pháp vừa đề xuất thí điểm Phòng Tư pháp thuộc UBND cấp huyện tại Hà Nội, TP HCM và Nghệ An được cấp phiếu lý lịch tư pháp trong hai năm. Việc này nhằm giảm quá tải khi nguồn lực, cơ sở vật chất của tuyến trên như Sở Tư pháp các tỉnh còn hạn chế. Sau khi kết thúc thí điểm, Bộ Tư pháp sẽ tổng kết, đánh giá việc thực hiện và báo cáo Chính phủ, Quốc hội.

Kết quả thí điểm là cơ sở để nghiên cứu sửa Luật Lý lịch tư pháp. Liên quan nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với chuyên gia chính sách Ngô Dương.

Ảnh minh họa: Nguoiduatin

Ảnh minh họa: Nguoiduatin

PV: Thưa ông, ông đánh giá thế nào trước đề xuất thí điểm phân quyền cấp phiếu lý lịch tư pháp xuống 73 quận, huyện ở Hà Nội, TP.HCM và Nghệ An?

Ông Ngô Dương:  Tôi cho rằng, đề xuất thí điểm này khá phù hợp trong thời điểm hiện nay. Vì nhu cầu làm lý lịch tư pháp, số người thực hiện thủ tục hành chính tăng lên.

Nếu tất cả thủ tục đều thực hiện ở cấp tỉnh, trung ương thì tốn khá nhiều thời gian, chi phí cho chủ thể thực hiện thủ tục. Khi việc thí điểm đưa thủ tục xuống cấp cơ sở thấp hơn gần gũi hơn với người dân thì đó là một điều thuận lợi.

PV: Ông nghĩ sao về một số ý kiến cho rằng, có những doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng việc làm đang lạm dụng yêu cầu có phiếu lý lịch tư pháp? Chúng ta nên bãi bỏ giấy tờ này, hay tích hợp thông tin đó vào căn cước công dân gắn chíp?

Ông Ngô Dương: Đây là một chủ đề khá thú vị. Với thủ tục hành chính mà hồ sơ yêu cầu phải có xác nhận lý lịch tư pháp. Tôi nghĩ rằng, việc tích hợp thông tin vào thẻ căn cước công dân là hợp lý. Và tương lai sẽ phải làm.

Như phóng viên vừa hỏi, một số công ty lạm dụng quy định này, đặt ra nếu muốn tuyển dụng vào công việc A nào đó thì phải có xác nhận không vi phạm pháp luật, có án tích thì mới tuyển dụng. Đây là sự lạm dụng.

Tất nhiên, nhu cầu của doanh nghiệp muốn tuyển người lao động không có tì vết gì để vào làm, đó là nguyện vọng của họ. Nhưng điều này cản trở tiếp cận việc làm của người dân bằng cách phát sinh thêm một thủ tục hành chính. Muốn đi làm, ngoài khám sức khỏe, viết hồ sơ này khác cần 1 tờ giấy lý lịch tư pháp.

Theo tôi không cấm được hoàn toàn các doanh nghiệp yêu cầu như thế. Nó là nhu cầu khách quan thôi, vì chỗ nào cũng muốn nhân viên thân nhân tốt, không vi phạm pháp luật, để giao phó công việc liên quan tới quản lý tài sản, hạn chế thất thoát.

Chính vì vậy, đưa thủ tục cấp giấy xác nhận lý lịch tư pháp trở nên dễ tiếp cận hơn, rẻ hơn theo nghĩa người dân đỡ mất thời gian, tiền bạc, chi phí thì đấy là điều cần thiết.

PV: Một số thính giả muốn thủ tục này được cung cấp tại tận cấp xã, phường để thuận tiện hơn nữa. Nhưng có vẻ sẽ gặp khó khăn trong việc triển khai?

Ông Ngô Dương: Tôi cho rằng cầng gần người dân càng tốt, nhưng chúng ta phải thực tế một chút. Người ta có quyền tự do đi lại, hoạt động ở khắp nơi. Địa điểm có thể lấy thông tin tốt hơn phải ở cấp cao hơn.

Đặc biệt, khả năng cung cấp dịch vụ ở cấp xã, phường liệu có đáp ứng được không. Một số UBND cấp phường được trang bị hiện đại, nhưng ở các xã khác thì không được như thế.

Tương lai, có lẽ thủ tục này cũng phải xuống cấp cơ sở thấp nhất. Nhưng có nhiều rủi ro. Người dân đi lại khắp cả nước, điều kiện trang thiết bị các cơ sở không giống nhau. Nói về chi phí tuân thủ, chúng ta hay nói về chi phí, thời gian của người dân, nhưng cũng cần tính đến góc độ người tổ chức hành chính là cơ quan nhà nước có đáp ứng được không về máy móc nhân sự.

Đây là một bước đi cần sự thận trọng.

PV: Xin cảm ơn ông!

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành “chạy vượt rào” ra sao?

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành “chạy vượt rào” ra sao?

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành là một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, kết nối liên vùng, tạo hành lang Đông - Tây cho khu vực phía Nam.

Nghỉ lễ 30/4: Nhiều người 'bỏ' máy bay, doanh thu công ty du lịch giảm tới 80%

Nghỉ lễ 30/4: Nhiều người "bỏ" máy bay, doanh thu công ty du lịch giảm tới 80%

Chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đây là thời điểm nhiều người dân lựa chọn đi du lịch hoặc về quê thăm người thân. Năm nay, giá vé máy bay có xu hướng tăng cao hơn mọi năm, xu hướng du lịch, nhu cầu đi lại của người dân có sự thay đổi như thế nào?

Để phát huy tiện ích của vé xe buýt “ảo”

Để phát huy tiện ích của vé xe buýt “ảo”

Hà Nội đã khai trương thẻ vé thẻ phi vật lý cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Hành khách không còn phải chờ đợi để dán vé xe buýt hàng tháng, đơn vị vận hành cũng giảm bớt thủ tục, chi phí quản lý. Tuy nhiên, hiện chưa nhiều hành khách biết và sử dụng vé “ảo”.

Thủ tướng yêu cầu xử lý ngay tình trạng chênh lệch giá vàng

Thủ tướng yêu cầu xử lý ngay tình trạng chênh lệch giá vàng

Ngân hàng Nhà nước được yêu cầu "xử lý ngay và luôn" tình trạng giá vàng miếng trong nước và quốc tế chênh lệch cao.

Hà Nội sống và yêu: Đặc sản tiếng rao...

Hà Nội sống và yêu: Đặc sản tiếng rao...

Những thanh âm của phố phường Hà Nội từ xưa đến nay đã tô điểm cho Hà Nội thêm phần thi vị, trong đó có thanh âm của những tiếng rao. Những tiếng rao cất lên từ những con người mưu sinh rong ruổi trên phố phường Hà Nội.

Sống thấp thỏm, ngủ không dám đóng cửa

Sống thấp thỏm, ngủ không dám đóng cửa

Hơn 9 tháng qua, hàng chục hộ dân sống dọc bờ kè Thanh Đa thuộc phường 25, quận Bình Thạnh (TP.HCM) phải sống trong thấp thỏm lo sợ khi hàng trăm mét bờ kè tại đây bị sạt lở vẫn chưa được khắc phục.

Phát triển nhà ở xã hội: Xin đừng thất hứa...

Phát triển nhà ở xã hội: Xin đừng thất hứa...

Chính phủ đã ban hành kế hoạch phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội trên phạm vi cả nước trong giai đoạn 2021-2030, tuy nhiên, dù đã trải qua gần 1 nửa chặng đường nhưng số dự án nhà ở xã hội đến được người cần là chưa đáng kể.