Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Đề xuất miễn phí phương tiện công cộng trong 4 dịp nghỉ lễ lớn

Chu Đức: Thứ hai 19/02/2024, 09:45 (GMT+7)

Sở GTVT vừa có tham mưu, đề xuất UBND TP Hà Nội miễn phí cho toàn bộ người dân tham gia phương tiện vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô vào 4 kỳ lễ, Tết lớn trong năm, gồm: Tết Dương lịch; Tết Nguyên đán; dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, Quốc khánh 2/9.

Như vậy, nhân dân Thủ đô và du khách có thêm cơ hội lớn để tiếp cận với các loại hình xe buýt, buýt nhanh, City Tour, tàu điện trên cao tại Hà Nội. Liên quan nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Khương Kim Tạo, Nguyên phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia.

PV: Thưa ông, xe buýt Hà Nội đang miễn phí cho 5 đối tượng gồm: người có công, người khuyết tật, người trên 60 tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi và nhân khẩu thuộc hộ nghèo. Sắp tới, thành phố có thể sẽ miễn phí cho toàn bộ người dân đi lại bằng phương tiện công cộng trong 4 dịp nghỉ lễ lớn. Ông đánh giá thế nào về những bước đi này?

Ông Khương Kim Tạo: Phải nói rằng, Hà Nội có phương án miễn phí vận tải công cộng cho hành khách đi trong thành phố dịp lễ Tết, tôi nghĩ rằng rất tốt. Đây là dịp chúng ta quảng bá hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô, hiện nay có nhiều kiểu phương tiện hiện đại đảm bảo tiêu chí mang tính chất quốc tế, như tàu điện trên cao, xe buýt không gây ô nhiễm môi trường.

Vừa là thể hiện bước tiến vượt bậc của giao thông công cộng, vừa tri ân với hành khách, trên cơ sở đó, thành phố có thể lắng nghe nguyện vọng của hành khách để thực hiện quy hoạch giao thông công cộng tốt hơn. Tôi cho rằng đây là chủ trương rất tốt.

Xe buýt Hà Nội hiện đã miễn phí cho 5 nhóm hành khách yếu thế. Sắp tới, mọi người dân có thể đi lại miễn phí trên xe buýt, tàu điện vào các dịp nghỉ lễ lớn.

Xe buýt Hà Nội hiện đã miễn phí cho 5 nhóm hành khách yếu thế. Sắp tới, mọi người dân có thể đi lại miễn phí trên xe buýt, tàu điện vào các dịp nghỉ lễ lớn.

PV: Theo ông, miễn phí phương tiện công cộng sẽ có những lợi ích nào?

Ông Khương Kim Tạo: Tất nhiên, chi phí có ảnh hưởng một chút, nhưng nhìn từ góc độ giải quyết các vấn đề xã hội thì là hợp lý. Thông qua dịp lễ Tết, chúng ta cũng tạo được hình ảnh, khuyến khích hành khách tham gia vận tải công cộng.

Cái thu được rất nhiều so với chi phí bỏ ra. Thứ nhất là hình ảnh phương tiện công cộng Thủ đô. Thứ hai, có thể tới đây, nhân dân sẽ sử dụng xe buýt, tàu điện nhiều hơn, tạo ra nguồn thu lớn hơn. Và cái lớn nhất là chúng ta từng bước thay đổi được nhận thức của nhân dân về vận tải hành khách công cộng, từ đó, đẩy mạnh được việc giảm thiểu phương tiện cá nhân, giảm ô nhiễm môi trường, góp phần xây dựng một thành phố văn minh-hiện đại-xanh-sạch-đẹp. Tôi ủng hộ chương trình này.

PV: Điều mà nhiều thính giả quan tâm, là độ phủ của mạng lưới vận tải công cộng. Nếu như xe buýt hiện đã gần như bão hòa thì các tuyến BRT, tàu điện trên cao vẫn chỉ có duy nhất 1 tuyến. Ông có kỳ vọng gì vào bức tranh giao thông công cộng sắp tới?

Ông Khương Kim Tạo: Để phát triển mạng lưới vận tải công cộng, chúng ta phải tạo thành một mạng lưới. Còn tuyến đơn độc thì chỉ phát triển ở một mức độ nào đó mà thôi. Ví dụ, chúng ta mới có 1 tuyến đường sắt đô thị, tới đây mới có tuyến 2 là Nhổn – Ga Hà Nội.

Chúng ta phải có chủ trương phát triển mạng lưới vận tải công cộng, trong đó xe buýt vẫn là nòng cốt. Còn đường sắt trên cao tốt rồi, nhưng không thể một sớm một chiều hoàn thiện được mạng lưới.

Tuy nhiên, trong quy hoạch chúng ta vẫn cần có đầy đủ các loại hình. Hiện chúng ta cũng chỉ có 1 tuyến BRT, nó không phát huy được hiệu quả.

Để vận tải hành khách công cộng phục vụ tốt nhu cầu nhân dân thời gian tới, chúng ta cần quy hoạch được mạng lưới xe buýt, gồm buýt nhanh, cỡ nhỏ, buýt thường, sau đó là các loại hình khác, trong đó có taxi. Làm sao tạo được điều kiện hạ tầng phục vụ được người dân tốt hơn.

Đường nào đủ điều kiện thì nới thêm diện tích cho xe buýt, ưu tiên làm thêm làn riêng cho xe buýt và xe buýt nhanh chẳng hạn. Rồi kết nối các khu vực dành riêng cho xe buýt với các khu vực khác như xe đạp điện, xe đạp công cộng. Bởi vì phải phục vụ tốt, thuận lợi họ mới đi, còn chưa tốt, thì người dân muốn đi cũng khó đi và không muốn đi.

PV: Xin cảm ơn ông.

 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tổ chức lại giao thông đường Minh Khai, gỡ “nút thắt cổ chai”

Tổ chức lại giao thông đường Minh Khai, gỡ “nút thắt cổ chai”

Đã 1 tuần kể từ khi nút giao phố Minh Khai - Ngõ 349 Minh Khai - Lối vào Bệnh viện Vinmec Times City (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) được tổ chức lại giao thông. Hiện tượng ùn ứ, ách tắc, đặc biệt theo hướng từ cầu Vĩnh Tuy hướng vào trung tâm thành phố đã có sự chuyển biến khá tích cực.

TP.HCM: Cháy quán bar ở trung tâm Quận 1

TP.HCM: Cháy quán bar ở trung tâm Quận 1

Lửa kèm khói bốc lên từ 1 quán bar trên đường Lý Tự Trọng cách chợ Bến Thành không xa…

Làm luật để “hoãn”

Làm luật để “hoãn”

Khi một quy định được ban hành nhưng không thể thực thi, chúng ta đều biết hậu quả sẽ là sự khinh nhờn luật lệ. Vì thế, việc đưa ra nhiều quy định pháp luật mà không tính toán được khả năng thực thi, chính là cách để làm giảm sự tôn nghiêm của pháp luật.

Người khuyết tật vẫn khó sử dụng xe buýt

Người khuyết tật vẫn khó sử dụng xe buýt

Hà Nội có hơn 100.000 người khuyết tật, nhưng số lượng người khuyết tật trực tiếp tham gia giao thông nói chung và xe buýt nói riêng rất thấp, đặc biệt là những người khuyết tật vận động. Vậy đâu là lí do khiến người khuyết tật ngại hòa nhập cộng đồng?

TP.HCM: Mong thoát cảnh kẹt xe khi Quốc lộ 13 được đầu tư 20.000 tỷ

TP.HCM: Mong thoát cảnh kẹt xe khi Quốc lộ 13 được đầu tư 20.000 tỷ

Quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn TP.HCM chỉ dài gần 6km nhưng suốt hai thập kỷ qua chưa thể mở rộng, trong khi đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương hiện đang triển khai thi công mở rộng lên 6 - 8 làn xe.

Metro số 1 chạy thêm tàu đêm đến 23h, ga Bến Thành vẫn đông vào buổi sáng

Metro số 1 chạy thêm tàu đêm đến 23h, ga Bến Thành vẫn đông vào buổi sáng

Trước nhu cầu tăng cao của hành khách dịp Giáng sinh, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) cho biết, công ty đã kéo dài thời gian chạy tàu hoạt động đến 23h (thêm 1 tiếng so với trước đó). Hơn 90 nghìn lượt khách sử dụng tàu Metro số 1 trong ngày 24/12 với bình quân 411 hành khách/đoàn tàu.

Mong chờ một diện mạo mới của du lịch đường sông

Mong chờ một diện mạo mới của du lịch đường sông

Du lịch đường sông đang nổi lên như một loại hình dịch vụ quan trọng của ngành du lịch ĐBSCL khi vùng sở hữu thế mạnh sông nước với 28.000 km đường thủy. Mới đây nhất, cú bắt tay giữa TP.HCM và ĐBSCL đã “phác họa” được 22 tuyến và 4 trung tâm trung chuyển hành khách để phát triển ngành du lịch.