Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Đề xuất miễn phí phương tiện công cộng trong 4 dịp nghỉ lễ lớn

Chu Đức: Thứ hai 19/02/2024, 09:45 (GMT+7)

Sở GTVT vừa có tham mưu, đề xuất UBND TP Hà Nội miễn phí cho toàn bộ người dân tham gia phương tiện vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô vào 4 kỳ lễ, Tết lớn trong năm, gồm: Tết Dương lịch; Tết Nguyên đán; dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, Quốc khánh 2/9.

Như vậy, nhân dân Thủ đô và du khách có thêm cơ hội lớn để tiếp cận với các loại hình xe buýt, buýt nhanh, City Tour, tàu điện trên cao tại Hà Nội. Liên quan nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Khương Kim Tạo, Nguyên phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia.

PV: Thưa ông, xe buýt Hà Nội đang miễn phí cho 5 đối tượng gồm: người có công, người khuyết tật, người trên 60 tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi và nhân khẩu thuộc hộ nghèo. Sắp tới, thành phố có thể sẽ miễn phí cho toàn bộ người dân đi lại bằng phương tiện công cộng trong 4 dịp nghỉ lễ lớn. Ông đánh giá thế nào về những bước đi này?

Ông Khương Kim Tạo: Phải nói rằng, Hà Nội có phương án miễn phí vận tải công cộng cho hành khách đi trong thành phố dịp lễ Tết, tôi nghĩ rằng rất tốt. Đây là dịp chúng ta quảng bá hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô, hiện nay có nhiều kiểu phương tiện hiện đại đảm bảo tiêu chí mang tính chất quốc tế, như tàu điện trên cao, xe buýt không gây ô nhiễm môi trường.

Vừa là thể hiện bước tiến vượt bậc của giao thông công cộng, vừa tri ân với hành khách, trên cơ sở đó, thành phố có thể lắng nghe nguyện vọng của hành khách để thực hiện quy hoạch giao thông công cộng tốt hơn. Tôi cho rằng đây là chủ trương rất tốt.

Xe buýt Hà Nội hiện đã miễn phí cho 5 nhóm hành khách yếu thế. Sắp tới, mọi người dân có thể đi lại miễn phí trên xe buýt, tàu điện vào các dịp nghỉ lễ lớn.

Xe buýt Hà Nội hiện đã miễn phí cho 5 nhóm hành khách yếu thế. Sắp tới, mọi người dân có thể đi lại miễn phí trên xe buýt, tàu điện vào các dịp nghỉ lễ lớn.

PV: Theo ông, miễn phí phương tiện công cộng sẽ có những lợi ích nào?

Ông Khương Kim Tạo: Tất nhiên, chi phí có ảnh hưởng một chút, nhưng nhìn từ góc độ giải quyết các vấn đề xã hội thì là hợp lý. Thông qua dịp lễ Tết, chúng ta cũng tạo được hình ảnh, khuyến khích hành khách tham gia vận tải công cộng.

Cái thu được rất nhiều so với chi phí bỏ ra. Thứ nhất là hình ảnh phương tiện công cộng Thủ đô. Thứ hai, có thể tới đây, nhân dân sẽ sử dụng xe buýt, tàu điện nhiều hơn, tạo ra nguồn thu lớn hơn. Và cái lớn nhất là chúng ta từng bước thay đổi được nhận thức của nhân dân về vận tải hành khách công cộng, từ đó, đẩy mạnh được việc giảm thiểu phương tiện cá nhân, giảm ô nhiễm môi trường, góp phần xây dựng một thành phố văn minh-hiện đại-xanh-sạch-đẹp. Tôi ủng hộ chương trình này.

PV: Điều mà nhiều thính giả quan tâm, là độ phủ của mạng lưới vận tải công cộng. Nếu như xe buýt hiện đã gần như bão hòa thì các tuyến BRT, tàu điện trên cao vẫn chỉ có duy nhất 1 tuyến. Ông có kỳ vọng gì vào bức tranh giao thông công cộng sắp tới?

Ông Khương Kim Tạo: Để phát triển mạng lưới vận tải công cộng, chúng ta phải tạo thành một mạng lưới. Còn tuyến đơn độc thì chỉ phát triển ở một mức độ nào đó mà thôi. Ví dụ, chúng ta mới có 1 tuyến đường sắt đô thị, tới đây mới có tuyến 2 là Nhổn – Ga Hà Nội.

Chúng ta phải có chủ trương phát triển mạng lưới vận tải công cộng, trong đó xe buýt vẫn là nòng cốt. Còn đường sắt trên cao tốt rồi, nhưng không thể một sớm một chiều hoàn thiện được mạng lưới.

Tuy nhiên, trong quy hoạch chúng ta vẫn cần có đầy đủ các loại hình. Hiện chúng ta cũng chỉ có 1 tuyến BRT, nó không phát huy được hiệu quả.

Để vận tải hành khách công cộng phục vụ tốt nhu cầu nhân dân thời gian tới, chúng ta cần quy hoạch được mạng lưới xe buýt, gồm buýt nhanh, cỡ nhỏ, buýt thường, sau đó là các loại hình khác, trong đó có taxi. Làm sao tạo được điều kiện hạ tầng phục vụ được người dân tốt hơn.

Đường nào đủ điều kiện thì nới thêm diện tích cho xe buýt, ưu tiên làm thêm làn riêng cho xe buýt và xe buýt nhanh chẳng hạn. Rồi kết nối các khu vực dành riêng cho xe buýt với các khu vực khác như xe đạp điện, xe đạp công cộng. Bởi vì phải phục vụ tốt, thuận lợi họ mới đi, còn chưa tốt, thì người dân muốn đi cũng khó đi và không muốn đi.

PV: Xin cảm ơn ông.

 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thoát nước ở nông thôn

Thoát nước ở nông thôn

Nếu cứ mỗi mùa mưa, nước lại đọng trong vườn, trong nhà mà không thể chảy đi đâu được, rồi nước thải cũng sẽ như vậy, thì dần dần sẽ tạo ra một sức ép rất lớn đến môi trường sinh sống ở vùng nông thôn của chúng ta.

Xe buýt là phương tiện ưu tiên, không có nghĩa được bỏ qua vi phạm

Xe buýt là phương tiện ưu tiên, không có nghĩa được bỏ qua vi phạm

Với tâm lý xe buýt là phương tiện hành khách công cộng được ưu tiên, nhiều tài xế đã cố tình vi phạm ATGT, ngang nhiên vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, thậm chí chạy trên cả vỉa hè

Giá cafe trong nước và thế giới đều biến động mạnh

Giá cafe trong nước và thế giới đều biến động mạnh

Sau đợt tăng vọt lên sát mức đỉnh lịch sử, giá cà phê Việt Nam đang đứng trước đà giảm mạnh.

Xin đừng lạm dụng phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

Xin đừng lạm dụng phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

Hồ Hoàn Kiếm từ lâu vốn được ví như “trái tim của thủ đô”, là không gian văn hóa của Hà Nội và là nơi thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Thế nhưng thời gian qua, khu vực này lại liên tục được dùng để làm nơi tổ chức các hội chợ và sự kiện.

Lưu thông trên cao tốc: Tại sao đường càng đẹp, tai nạn lại càng nhiều?

Lưu thông trên cao tốc: Tại sao đường càng đẹp, tai nạn lại càng nhiều?

Thời gian qua, trên các tuyến cao tốc liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây thiệt hại về người và tài sản. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Tại sao ngày càng có nhiều tuyến đường cao tốc được khánh thành với chất lượng tốt, nhưng tai nạn giao thông lại có xu hướng tăng cao?

Không hiểu tiếng Việt

Không hiểu tiếng Việt

Dạo gần đây, trên các phương tiện truyền thông hoặc thậm chí là một vài tác phẩm văn học, chúng ta thường thấy xuất hiện cách hành văn khá “kỳ lạ”, không theo chuẩn thông thường của tiếng Việt. Cách viết này được dùng khá phổ biến, đến mức được cho là chuyện bình thường và mặc nhiên coi lối viết đó là đúng.

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu? (Bài 2):  Ùn tắc liên miên nhưng cầu đường vẫn “ế”

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu? (Bài 2): Ùn tắc liên miên nhưng cầu đường vẫn “ế”

Như VOV Giao thông đã đề cập, ùn tắc giao thông đang lấy đi khoảng 3% tổng thu nhập của các đô thị hàng đầu nước ta, gây thiệt hại hàng tỉ USD mỗi năm, gây tổn thất và lãng phí xã hội khổng lồ.