Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Đề xuất miễn phí phương tiện công cộng trong 4 dịp nghỉ lễ lớn

Chu Đức: Thứ hai 19/02/2024, 09:45 (GMT+7)

Sở GTVT vừa có tham mưu, đề xuất UBND TP Hà Nội miễn phí cho toàn bộ người dân tham gia phương tiện vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô vào 4 kỳ lễ, Tết lớn trong năm, gồm: Tết Dương lịch; Tết Nguyên đán; dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, Quốc khánh 2/9.

Như vậy, nhân dân Thủ đô và du khách có thêm cơ hội lớn để tiếp cận với các loại hình xe buýt, buýt nhanh, City Tour, tàu điện trên cao tại Hà Nội. Liên quan nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Khương Kim Tạo, Nguyên phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia.

PV: Thưa ông, xe buýt Hà Nội đang miễn phí cho 5 đối tượng gồm: người có công, người khuyết tật, người trên 60 tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi và nhân khẩu thuộc hộ nghèo. Sắp tới, thành phố có thể sẽ miễn phí cho toàn bộ người dân đi lại bằng phương tiện công cộng trong 4 dịp nghỉ lễ lớn. Ông đánh giá thế nào về những bước đi này?

Ông Khương Kim Tạo: Phải nói rằng, Hà Nội có phương án miễn phí vận tải công cộng cho hành khách đi trong thành phố dịp lễ Tết, tôi nghĩ rằng rất tốt. Đây là dịp chúng ta quảng bá hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô, hiện nay có nhiều kiểu phương tiện hiện đại đảm bảo tiêu chí mang tính chất quốc tế, như tàu điện trên cao, xe buýt không gây ô nhiễm môi trường.

Vừa là thể hiện bước tiến vượt bậc của giao thông công cộng, vừa tri ân với hành khách, trên cơ sở đó, thành phố có thể lắng nghe nguyện vọng của hành khách để thực hiện quy hoạch giao thông công cộng tốt hơn. Tôi cho rằng đây là chủ trương rất tốt.

Xe buýt Hà Nội hiện đã miễn phí cho 5 nhóm hành khách yếu thế. Sắp tới, mọi người dân có thể đi lại miễn phí trên xe buýt, tàu điện vào các dịp nghỉ lễ lớn.

Xe buýt Hà Nội hiện đã miễn phí cho 5 nhóm hành khách yếu thế. Sắp tới, mọi người dân có thể đi lại miễn phí trên xe buýt, tàu điện vào các dịp nghỉ lễ lớn.

PV: Theo ông, miễn phí phương tiện công cộng sẽ có những lợi ích nào?

Ông Khương Kim Tạo: Tất nhiên, chi phí có ảnh hưởng một chút, nhưng nhìn từ góc độ giải quyết các vấn đề xã hội thì là hợp lý. Thông qua dịp lễ Tết, chúng ta cũng tạo được hình ảnh, khuyến khích hành khách tham gia vận tải công cộng.

Cái thu được rất nhiều so với chi phí bỏ ra. Thứ nhất là hình ảnh phương tiện công cộng Thủ đô. Thứ hai, có thể tới đây, nhân dân sẽ sử dụng xe buýt, tàu điện nhiều hơn, tạo ra nguồn thu lớn hơn. Và cái lớn nhất là chúng ta từng bước thay đổi được nhận thức của nhân dân về vận tải hành khách công cộng, từ đó, đẩy mạnh được việc giảm thiểu phương tiện cá nhân, giảm ô nhiễm môi trường, góp phần xây dựng một thành phố văn minh-hiện đại-xanh-sạch-đẹp. Tôi ủng hộ chương trình này.

PV: Điều mà nhiều thính giả quan tâm, là độ phủ của mạng lưới vận tải công cộng. Nếu như xe buýt hiện đã gần như bão hòa thì các tuyến BRT, tàu điện trên cao vẫn chỉ có duy nhất 1 tuyến. Ông có kỳ vọng gì vào bức tranh giao thông công cộng sắp tới?

Ông Khương Kim Tạo: Để phát triển mạng lưới vận tải công cộng, chúng ta phải tạo thành một mạng lưới. Còn tuyến đơn độc thì chỉ phát triển ở một mức độ nào đó mà thôi. Ví dụ, chúng ta mới có 1 tuyến đường sắt đô thị, tới đây mới có tuyến 2 là Nhổn – Ga Hà Nội.

Chúng ta phải có chủ trương phát triển mạng lưới vận tải công cộng, trong đó xe buýt vẫn là nòng cốt. Còn đường sắt trên cao tốt rồi, nhưng không thể một sớm một chiều hoàn thiện được mạng lưới.

Tuy nhiên, trong quy hoạch chúng ta vẫn cần có đầy đủ các loại hình. Hiện chúng ta cũng chỉ có 1 tuyến BRT, nó không phát huy được hiệu quả.

Để vận tải hành khách công cộng phục vụ tốt nhu cầu nhân dân thời gian tới, chúng ta cần quy hoạch được mạng lưới xe buýt, gồm buýt nhanh, cỡ nhỏ, buýt thường, sau đó là các loại hình khác, trong đó có taxi. Làm sao tạo được điều kiện hạ tầng phục vụ được người dân tốt hơn.

Đường nào đủ điều kiện thì nới thêm diện tích cho xe buýt, ưu tiên làm thêm làn riêng cho xe buýt và xe buýt nhanh chẳng hạn. Rồi kết nối các khu vực dành riêng cho xe buýt với các khu vực khác như xe đạp điện, xe đạp công cộng. Bởi vì phải phục vụ tốt, thuận lợi họ mới đi, còn chưa tốt, thì người dân muốn đi cũng khó đi và không muốn đi.

PV: Xin cảm ơn ông.

 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song có những thời điểm, TNGT tăng cao so với bình thường.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.