Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Đề xuất miễn phí phương tiện công cộng trong 4 dịp nghỉ lễ lớn

Chu Đức: Thứ hai 19/02/2024, 09:45 (GMT+7)

Sở GTVT vừa có tham mưu, đề xuất UBND TP Hà Nội miễn phí cho toàn bộ người dân tham gia phương tiện vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô vào 4 kỳ lễ, Tết lớn trong năm, gồm: Tết Dương lịch; Tết Nguyên đán; dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, Quốc khánh 2/9.

Như vậy, nhân dân Thủ đô và du khách có thêm cơ hội lớn để tiếp cận với các loại hình xe buýt, buýt nhanh, City Tour, tàu điện trên cao tại Hà Nội. Liên quan nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Khương Kim Tạo, Nguyên phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia.

PV: Thưa ông, xe buýt Hà Nội đang miễn phí cho 5 đối tượng gồm: người có công, người khuyết tật, người trên 60 tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi và nhân khẩu thuộc hộ nghèo. Sắp tới, thành phố có thể sẽ miễn phí cho toàn bộ người dân đi lại bằng phương tiện công cộng trong 4 dịp nghỉ lễ lớn. Ông đánh giá thế nào về những bước đi này?

Ông Khương Kim Tạo: Phải nói rằng, Hà Nội có phương án miễn phí vận tải công cộng cho hành khách đi trong thành phố dịp lễ Tết, tôi nghĩ rằng rất tốt. Đây là dịp chúng ta quảng bá hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô, hiện nay có nhiều kiểu phương tiện hiện đại đảm bảo tiêu chí mang tính chất quốc tế, như tàu điện trên cao, xe buýt không gây ô nhiễm môi trường.

Vừa là thể hiện bước tiến vượt bậc của giao thông công cộng, vừa tri ân với hành khách, trên cơ sở đó, thành phố có thể lắng nghe nguyện vọng của hành khách để thực hiện quy hoạch giao thông công cộng tốt hơn. Tôi cho rằng đây là chủ trương rất tốt.

Xe buýt Hà Nội hiện đã miễn phí cho 5 nhóm hành khách yếu thế. Sắp tới, mọi người dân có thể đi lại miễn phí trên xe buýt, tàu điện vào các dịp nghỉ lễ lớn.

Xe buýt Hà Nội hiện đã miễn phí cho 5 nhóm hành khách yếu thế. Sắp tới, mọi người dân có thể đi lại miễn phí trên xe buýt, tàu điện vào các dịp nghỉ lễ lớn.

PV: Theo ông, miễn phí phương tiện công cộng sẽ có những lợi ích nào?

Ông Khương Kim Tạo: Tất nhiên, chi phí có ảnh hưởng một chút, nhưng nhìn từ góc độ giải quyết các vấn đề xã hội thì là hợp lý. Thông qua dịp lễ Tết, chúng ta cũng tạo được hình ảnh, khuyến khích hành khách tham gia vận tải công cộng.

Cái thu được rất nhiều so với chi phí bỏ ra. Thứ nhất là hình ảnh phương tiện công cộng Thủ đô. Thứ hai, có thể tới đây, nhân dân sẽ sử dụng xe buýt, tàu điện nhiều hơn, tạo ra nguồn thu lớn hơn. Và cái lớn nhất là chúng ta từng bước thay đổi được nhận thức của nhân dân về vận tải hành khách công cộng, từ đó, đẩy mạnh được việc giảm thiểu phương tiện cá nhân, giảm ô nhiễm môi trường, góp phần xây dựng một thành phố văn minh-hiện đại-xanh-sạch-đẹp. Tôi ủng hộ chương trình này.

PV: Điều mà nhiều thính giả quan tâm, là độ phủ của mạng lưới vận tải công cộng. Nếu như xe buýt hiện đã gần như bão hòa thì các tuyến BRT, tàu điện trên cao vẫn chỉ có duy nhất 1 tuyến. Ông có kỳ vọng gì vào bức tranh giao thông công cộng sắp tới?

Ông Khương Kim Tạo: Để phát triển mạng lưới vận tải công cộng, chúng ta phải tạo thành một mạng lưới. Còn tuyến đơn độc thì chỉ phát triển ở một mức độ nào đó mà thôi. Ví dụ, chúng ta mới có 1 tuyến đường sắt đô thị, tới đây mới có tuyến 2 là Nhổn – Ga Hà Nội.

Chúng ta phải có chủ trương phát triển mạng lưới vận tải công cộng, trong đó xe buýt vẫn là nòng cốt. Còn đường sắt trên cao tốt rồi, nhưng không thể một sớm một chiều hoàn thiện được mạng lưới.

Tuy nhiên, trong quy hoạch chúng ta vẫn cần có đầy đủ các loại hình. Hiện chúng ta cũng chỉ có 1 tuyến BRT, nó không phát huy được hiệu quả.

Để vận tải hành khách công cộng phục vụ tốt nhu cầu nhân dân thời gian tới, chúng ta cần quy hoạch được mạng lưới xe buýt, gồm buýt nhanh, cỡ nhỏ, buýt thường, sau đó là các loại hình khác, trong đó có taxi. Làm sao tạo được điều kiện hạ tầng phục vụ được người dân tốt hơn.

Đường nào đủ điều kiện thì nới thêm diện tích cho xe buýt, ưu tiên làm thêm làn riêng cho xe buýt và xe buýt nhanh chẳng hạn. Rồi kết nối các khu vực dành riêng cho xe buýt với các khu vực khác như xe đạp điện, xe đạp công cộng. Bởi vì phải phục vụ tốt, thuận lợi họ mới đi, còn chưa tốt, thì người dân muốn đi cũng khó đi và không muốn đi.

PV: Xin cảm ơn ông.

 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Tổ công tác liên ngành CSTT, TTGT phối hợp ghi hình, phạt tiền chủ bãi xe không phép, đồng thời giao chính quyền địa phương giám sát tái vi phạm trên địa bàn.

“Anh Trọng giản dị lắm”

“Anh Trọng giản dị lắm”

Phố Nguyễn Thượng Hiền, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, là khu vực có 2 căn hộ mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và gia đình sinh sống.

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Từ 18 giờ hôm nay (25/7), Ban tổ chức Lễ tang đã tạo điều kiện, sắp xếp cho nhân dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5, phố Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội.

Kiểm soát khí thải xe máy,  Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Kiểm soát khí thải xe máy, Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Từ 01/01/2025 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải. Trước khi quy định chính thức được áp dụng còn có rất nhiều băn khoăn từ dư luận.

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

TP.HCM hiện có 22.000 căn nhà trên và ven kênh rạch, giai đoạn 2021 – 2025 thành phố đặt mục tiêu di dời 6.500 căn nhà để làm 17 dự án chỉnh trang đô thị. Song, đến nay mới di dời được 5.000 căn, ước tính chỉ đạt khoảng 77 % kế hoạch.

Đồng Nai: Hơn 1.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Đồng Nai: Hơn 1.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Xã lộ 25 thuộc huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai có hơn 3.000 hộ dân. Từ nhiều năm nay, các hộ dân này vẫn sử dụng nguồn nước từ giếng, cả giếng đào và giếng khoan.