Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Đề xuất miễn phí phương tiện công cộng trong 4 dịp nghỉ lễ lớn

Chu Đức: Thứ hai 19/02/2024, 09:45 (GMT+7)

Sở GTVT vừa có tham mưu, đề xuất UBND TP Hà Nội miễn phí cho toàn bộ người dân tham gia phương tiện vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô vào 4 kỳ lễ, Tết lớn trong năm, gồm: Tết Dương lịch; Tết Nguyên đán; dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, Quốc khánh 2/9.

Như vậy, nhân dân Thủ đô và du khách có thêm cơ hội lớn để tiếp cận với các loại hình xe buýt, buýt nhanh, City Tour, tàu điện trên cao tại Hà Nội. Liên quan nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Khương Kim Tạo, Nguyên phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia.

PV: Thưa ông, xe buýt Hà Nội đang miễn phí cho 5 đối tượng gồm: người có công, người khuyết tật, người trên 60 tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi và nhân khẩu thuộc hộ nghèo. Sắp tới, thành phố có thể sẽ miễn phí cho toàn bộ người dân đi lại bằng phương tiện công cộng trong 4 dịp nghỉ lễ lớn. Ông đánh giá thế nào về những bước đi này?

Ông Khương Kim Tạo: Phải nói rằng, Hà Nội có phương án miễn phí vận tải công cộng cho hành khách đi trong thành phố dịp lễ Tết, tôi nghĩ rằng rất tốt. Đây là dịp chúng ta quảng bá hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô, hiện nay có nhiều kiểu phương tiện hiện đại đảm bảo tiêu chí mang tính chất quốc tế, như tàu điện trên cao, xe buýt không gây ô nhiễm môi trường.

Vừa là thể hiện bước tiến vượt bậc của giao thông công cộng, vừa tri ân với hành khách, trên cơ sở đó, thành phố có thể lắng nghe nguyện vọng của hành khách để thực hiện quy hoạch giao thông công cộng tốt hơn. Tôi cho rằng đây là chủ trương rất tốt.

Xe buýt Hà Nội hiện đã miễn phí cho 5 nhóm hành khách yếu thế. Sắp tới, mọi người dân có thể đi lại miễn phí trên xe buýt, tàu điện vào các dịp nghỉ lễ lớn.

Xe buýt Hà Nội hiện đã miễn phí cho 5 nhóm hành khách yếu thế. Sắp tới, mọi người dân có thể đi lại miễn phí trên xe buýt, tàu điện vào các dịp nghỉ lễ lớn.

PV: Theo ông, miễn phí phương tiện công cộng sẽ có những lợi ích nào?

Ông Khương Kim Tạo: Tất nhiên, chi phí có ảnh hưởng một chút, nhưng nhìn từ góc độ giải quyết các vấn đề xã hội thì là hợp lý. Thông qua dịp lễ Tết, chúng ta cũng tạo được hình ảnh, khuyến khích hành khách tham gia vận tải công cộng.

Cái thu được rất nhiều so với chi phí bỏ ra. Thứ nhất là hình ảnh phương tiện công cộng Thủ đô. Thứ hai, có thể tới đây, nhân dân sẽ sử dụng xe buýt, tàu điện nhiều hơn, tạo ra nguồn thu lớn hơn. Và cái lớn nhất là chúng ta từng bước thay đổi được nhận thức của nhân dân về vận tải hành khách công cộng, từ đó, đẩy mạnh được việc giảm thiểu phương tiện cá nhân, giảm ô nhiễm môi trường, góp phần xây dựng một thành phố văn minh-hiện đại-xanh-sạch-đẹp. Tôi ủng hộ chương trình này.

PV: Điều mà nhiều thính giả quan tâm, là độ phủ của mạng lưới vận tải công cộng. Nếu như xe buýt hiện đã gần như bão hòa thì các tuyến BRT, tàu điện trên cao vẫn chỉ có duy nhất 1 tuyến. Ông có kỳ vọng gì vào bức tranh giao thông công cộng sắp tới?

Ông Khương Kim Tạo: Để phát triển mạng lưới vận tải công cộng, chúng ta phải tạo thành một mạng lưới. Còn tuyến đơn độc thì chỉ phát triển ở một mức độ nào đó mà thôi. Ví dụ, chúng ta mới có 1 tuyến đường sắt đô thị, tới đây mới có tuyến 2 là Nhổn – Ga Hà Nội.

Chúng ta phải có chủ trương phát triển mạng lưới vận tải công cộng, trong đó xe buýt vẫn là nòng cốt. Còn đường sắt trên cao tốt rồi, nhưng không thể một sớm một chiều hoàn thiện được mạng lưới.

Tuy nhiên, trong quy hoạch chúng ta vẫn cần có đầy đủ các loại hình. Hiện chúng ta cũng chỉ có 1 tuyến BRT, nó không phát huy được hiệu quả.

Để vận tải hành khách công cộng phục vụ tốt nhu cầu nhân dân thời gian tới, chúng ta cần quy hoạch được mạng lưới xe buýt, gồm buýt nhanh, cỡ nhỏ, buýt thường, sau đó là các loại hình khác, trong đó có taxi. Làm sao tạo được điều kiện hạ tầng phục vụ được người dân tốt hơn.

Đường nào đủ điều kiện thì nới thêm diện tích cho xe buýt, ưu tiên làm thêm làn riêng cho xe buýt và xe buýt nhanh chẳng hạn. Rồi kết nối các khu vực dành riêng cho xe buýt với các khu vực khác như xe đạp điện, xe đạp công cộng. Bởi vì phải phục vụ tốt, thuận lợi họ mới đi, còn chưa tốt, thì người dân muốn đi cũng khó đi và không muốn đi.

PV: Xin cảm ơn ông.

 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

"Quyền giám sát các lực lượng thực thi pháp luật là quyền của người dân. Việc giám sát theo kế hoạch chuyên ngành là câu chuyện giám sát trong các báo cáo. Còn trong hoạt động thường ngày, với mỗi sự kiện chúng ta đều có thể giám sát theo quy định".

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Trong khi lộ trình tuyến cố định được giao cho Sở GTVT hai đầu tuyến chấp thuận, trên cơ sở khảo sát, đề xuất của doanh nghiệp vận tải, thì việc thay đổi lộ trình tuyến lại phải chờ quyết định của Bộ GTVT, khiến hiệu quả khai thác bị ảnh hưởng.

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Tối 12/4, nhiều tài xế phản ánh đến đường dây nóng của VOV Giao thông về việc một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây tối om, khiến tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc tham gia lưu thông trên tuyến này.

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Với người Việt, việc ăn thịt chó mèo hay nuôi chó mèo để giết thịt là chuyện hết sức bình thường từ xưa tới nay, và có thể nói rằng với lịch sử ẩm thực của người Việt, thịt chó mèo như một phần nét văn hóa ẩm thực… Nhưng rồi thói quen nào cũng sẽ thay đổi cùng với thời gian và nhận thức.

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Những đôi quang gánh tô điểm cho cái hồn phố thị, thu hút sự chú ý của khách du lịch bao năm qua. Không thể đếm nỗi những vất vả, những câu chuyện đằng sau đôi quang gánh của các bà các chị trên khắp các con phố Hà Nội.

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Sau khi được lắp đặt lại, hàng trăm tấm loạt tấm đan bê tông mương thoát nước trên tuyến QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp, đoạn qua TP. Thủ Đức (TP.HCM) lại tiếp tục bị phá hoại, gây mất an toàn, ảnh hưởng đến trật tự và mỹ quan đô thị.

Nét đặc trưng trong trang phục nông dân Nam Bộ

Nét đặc trưng trong trang phục nông dân Nam Bộ

Nhắc đến người nông dân Nam Bộ xưa, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những bà con chân chất, thật thà với bộ bà ba và chiếc khăn rằn. Bộ trang phục ấy đã trở thành hình ảnh “đóng đinh” với nét đẹp duyên dáng, mộc mạc như chính con người nơi đây.