Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Đề xuất đăng kiểm viên không bắt buộc có bằng đại học

PV: Chủ nhật 26/03/2023, 19:38 (GMT+7)

Cục Đăng kiểm đề xuất cho phép người có trình độ trung cấp, cao đẳng kỹ thuật cơ khí, có kinh nghiệm làm việc trong các xưởng sửa chữa, bảo dưỡng ôtô, có thời gian thực tập nghiệp vụ được thi sát hạch và cấp chứng chỉ đăng kiểm viên.

Cục Đăng kiểm Việt Nam ngày 26/3 cho biết, đang đề xuất sửa đổi Nghị định 139/2018 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới nhằm xóa điểm nghẽn trong đăng kiểm hiện nay.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đăng kiểm là ngành nghề kỹ thuật, những người làm kỹ thuật có tay nghề cũng có thể trở thành đăng kiểm viên, không nhất thiết có bằng đại học - Ảnh minh họa

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đăng kiểm là ngành nghề kỹ thuật, những người làm kỹ thuật có tay nghề cũng có thể trở thành đăng kiểm viên, không nhất thiết có bằng đại học - Ảnh minh họa

Theo đó, cơ quan soạn thảo đề xuất cho phép người có trình độ trung cấp, cao đẳng kỹ thuật cơ khí, có kinh nghiệm làm việc trong các xưởng sửa chữa, bảo dưỡng ôtô, có thời gian thực tập nghiệp vụ được thi sát hạch và cấp chứng chỉ đăng kiểm viên. Quy định hiện hành bắt buộc đăng kiểm viên có trình độ chuyên môn đại học chuyên ngành kỹ thuật cơ khí.

"Đăng kiểm là ngành nghề kỹ thuật, những người làm kỹ thuật có tay nghề cũng có thể trở thành đăng kiểm viên, không nhất thiết có bằng đại học", Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận định.

Dự thảo nghị định cũng đề xuất mỗi dây chuyền chỉ cần tối thiểu một đăng kiểm (thay vì 3 như hiện nay) để khai thác tối đa năng lực các đơn vị đăng kiểm. Thực tế, nhiều trung tâm chỉ có 1-2 đăng kiểm viên nên toàn bộ dây chuyền phải đóng.

Đơn vị soạn thảo cũng đề xuất mỗi dây chuyền được kiểm định không giới hạn công suất. Quy định hiện hành yêu cầu một dây chuyền loại I kiểm định không quá 90 xe, dây chuyền loại II không quá 70 xe/ngày.

Dự thảo nghị định cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô có trang thiết bị, nhân lực đáp ứng quy chuẩn được phép kiểm định ôtô.

Hiện nay, theo quy định tại Nghị định 139/2018, tiêu chuẩn đăng kiểm viên và cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên khá cao.

Cụ thể, điều kiện cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên xe cơ giới phải có trình độ chuyên môn tốt nghiệp đại học chuyên ngành đào tạo Kỹ thuật cơ khí, trong chương trình đào tạo đại học có các nội dung sau: lý thuyết ôtô, cấu tạo ôtô, kết cấu tính toán ôtô, bảo dưỡng kỹ thuật ôtô, động cơ đốt trong và điện ô tô hoặc các nội dung tương đương.

Có tối thiểu 12 tháng thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên theo nội dung do Bộ Giao thông vận tải quy định; có kết quả đánh giá đạt yêu cầu nghiệp vụ đăng kiểm viên xe cơ giới theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải. Kết quả đánh giá được thể hiện trên Biên bản theo mẫu quy định tại phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định 139/2018; có giấy phép lái xe ôtô còn hiệu lực.

Điều kiện cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao phải có trình độ chuyên môn Tốt nghiệp đại học chuyên ngành đào tạo kỹ thuật cơ khí, trong chương trình đào tạo đại học phải có đầy đủ các nội dung sau: Lý thuyết ôtô, cấu tạo ô tô, Kết cấu tính toán ôtô, bảo dưỡng kỹ thuật ôtô, động cơ đốt trong và điện ôtô hoặc các nội dung tương đương; là đăng kiểm viên xe cơ giới có kinh nghiệm tối thiểu 36 tháng...

 

 

Ý kiến của bạn
Người dân kêu trời vì doanh nghiệp xin cấp phép một đường, lập bãi trông giữ xe một nẻo

Người dân kêu trời vì doanh nghiệp xin cấp phép một đường, lập bãi trông giữ xe một nẻo

Những ngày qua, Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều ý kiến của người dân huyện Đông Anh (Hà Nội) phản ánh về việc một số người ngang nhiên kẻ ô, lập bãi trông giữ, thu phí dừng đỗ xe trước cửa tòa nhà Intracom Riverside.

Chúng ta cần thực phẩm, không cần thuốc lá

Chúng ta cần thực phẩm, không cần thuốc lá

Ngày 31/5 hằng năm, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác toàn cầu kỷ niệm Ngày Thế giới không thuốc lá, nhằm góp phần nâng cao nhận thức về tác hại của việc hút thuốc và hút thuốc thụ động, khuyến khích nói không với thuốc lá.

Đuối nước ở trẻ em, lại 'nóng' lên theo mùa hè

Đuối nước ở trẻ em, lại "nóng" lên theo mùa hè

Trong 2 ngày, 03 địa phương ở ĐBSCL có 7 trẻ em bị đuối nước tử vong. Điểm chung của những sự cố này là các em xin gia đình đi tắm sông rồi gặp nạn. Bước vào kỳ nghỉ hè, nỗi lo tai nạn đuối nước lại dấy lên khi khu vực này vẫn còn đang thiếu không gian vui chơi dành cho trẻ.

Để kỳ nghỉ hè không còn là… nỗi sợ của cả gia đình

Để kỳ nghỉ hè không còn là… nỗi sợ của cả gia đình

Số vụ tai nạn thương tích ở trẻ em, từ đuối nước đến những rủi ro tại nhà như bỏng, điện giật, ngộ độc,… thường có chiều hướng gia tăng vào mỗi kỳ nghỉ hè.

Đồng Nai: Hơn 10 năm người dân phải chịu đựng bụi than từ các cơ sở kinh doanh

Đồng Nai: Hơn 10 năm người dân phải chịu đựng bụi than từ các cơ sở kinh doanh

Hơn 10 năm qua, người dân sinh sống tại tổ 13, khu phố Tân Lập, phường Phước Tân, TP Biên Hoà (tỉnh Đồng Nai) phải sống trong tình trạng ô nhiễm không khí bởi các cơ sở kinh doanh than hoạt động phát tán bụi than ra môi trường.

Hiệp hội doanh nghiệp các khu CN TP.HCM tiếp tục đồng hành cùng người lao động

Hiệp hội doanh nghiệp các khu CN TP.HCM tiếp tục đồng hành cùng người lao động

Là hiệp hội duy nhất trong cả nước đại diện cho các DN trong KCN, Hiệp hội các doanh nghiệp Khu Công nghiệp TP.HCM (HBA) đã kịp thời phản ánh các vướng mắc, khó khăn của các doanh nghiệp; đồng thời đề xuất, kiến nghị bổ sung, sửa đổi các chính sách, quy định pháp luật phù hợp với thực tiễn.

Nắng nóng ngày càng khốc liệt, thiết kế đô thị cần thích ứng ra sao?

Nắng nóng ngày càng khốc liệt, thiết kế đô thị cần thích ứng ra sao?

Điều gì đang xảy ra với các đô thị? Sự khó khăn thích nghi với nắng nóng, liệu có đơn thuần do biến đổi khí hậu, hay còn có những nguyên nhân nào từ quy hoạch, thiết kế đố thị? Các đô thị sẽ phải làm gì để thích ứng và ứng phó với điều này?