Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Đề xuất chia 729 km cao tốc Bắc Nam thành 30 gói thầu

PV: Thứ ba 13/09/2022, 20:55 (GMT+7)

Bộ GTVT đề xuất Chính phủ chia 729 km cao tốc Bắc Nam phía đông thành 30 gói thầu, mỗi gói trị giá 3.000-5.000 tỷ đồng.

Bộ GTVT đề xuất chia 12 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 thành 30 gói thầu, với giá trị dự kiến khoảng 3.000 - 5.000 tỉ đồng/1 gói thầu. Ảnh minh họa: Baochinhphu

Bộ GTVT đề xuất chia 12 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 thành 30 gói thầu, với giá trị dự kiến khoảng 3.000 - 5.000 tỉ đồng/1 gói thầu. Ảnh minh họa: Baochinhphu

Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021 - 2025).

Theo Bộ GTVT, trong 10 năm qua có 48 nhà thầu đã tham gia thi công xây dựng công trình giao thông cấp II trở lên có giá trị hợp đồng bằng hoặc lớn hơn 350 tỉ đồng. Tuy nhiên, trong đó chỉ có 7 nhà thầu đã tham gia gói thầu giá trị từ 1.000 - 1.500 tỉ đồng, 7 nhà thầu đã tham gia gói thầu giá trị từ 1.500 tỉ đồng trở lên.

Trong khi đó, dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 có 12 dự án thành phần, mỗi dự án có tổng mức đầu tư từ 7.600 đến hơn 20.000 tỉ đồng. Theo đó, giá trị gói thầu xây lắp tương ứng khoảng 5.900 đến 15.100 tỉ đồng/dự án.

Trường hợp chia tuyến cao tốc thành các gói thầu quy mô từ 5.000 đến 15.000 tỷ đồng, Bộ GTVT đánh giá chỉ có hai nhà thầu đáp ứng yêu cầu trong 10 năm qua. Nếu thành lập liên danh thì tới 5-10 nhà thầu, gây khó khăn cho công tác quản lý dự án.

Theo quy định hiện nay, nhà thầu tham gia phải có chứng chỉ năng lực hạng I đối với công trình đường bộ, chứng chỉ năng lực phù hợp cấp công trình cầu, hầm của gói thầu đang xét. Quan trọng hơn, nhà thầu cần có kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự về mặt kỹ thuật và giá trị gói thầu từng thực hiện tối thiểu bằng 50% giá gói thầu đang xét.

Từ thực tiễn triển khai dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017 - 2020), để đảm bảo lựa chọn nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm triển khai thực hiện dự án, không chia nhỏ gói thầu, đảm bảo tính đồng bộ, phù hợp khả năng thực hiện của các nhà thầu, Bộ GTVT kiến nghị phân chia gói thầu với phạm vi khoảng 20 - 40 km/1 gói thầu và có giá trị dự kiến khoảng 3.000 - 5.000 tỉ đồng.

Khi đó 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 với chiều dài khoảng 729 km, dự kiến chia khoảng 30 gói thầu; số lượng nhà thầu liên danh khoảng 3 nhà thầu/1 gói thầu.

Theo Bộ GTVT, số lượng nhà thầu đáp ứng quy mô gói thầu có giá trị 1.500 tỉ đồng trở lên không nhiều, do đó một nhà thầu có thể được chỉ định thầu nhiều hơn 1 gói thầu (nếu đáp ứng năng lực thực hiện). Đồng thời, việc phân chia gói thầu có giá trị xây lắp khoảng 3.000 - 5.000 tỉ đồng tương ứng với hợp đồng tư vấn giám sát có giá trị khoảng 20 - 40 tỉ đồng, sẽ phù hợp năng lực, kinh nghiệm của các nhà thầu tư vấn giám sát của Việt Nam hiện nay.

Dự án cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư ngày 11/1, gồm các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353 km) và Cần Thơ - Cà Mau (109 km). Dự án đi qua 12 tỉnh thành, chia làm 12 dự án độc lập với tổng vốn 146.990 tỷ đồng.

Xe quá tải, xe chở đất ngang nhiên tung hoành (Kỳ 1): Ra vào như chốn không người

Xe quá tải, xe chở đất ngang nhiên tung hoành (Kỳ 1): Ra vào như chốn không người

Ngay sau khi Bộ Công an mở đợt cao điểm xử lý xe quá tải từ ngày 20/6-20/9, PV VOV Giao thông phát hiện một “binh đoàn” xe ben chở quá tải, cơi nới đổ đất, xà bần không đúng quy định chạy bon bon vào các cung đường cấm.

Video: 'Binh đoàn” xe ben chở quá tải, cơi nới đổ đất, xà bần không đúng quy định

Video: "Binh đoàn” xe ben chở quá tải, cơi nới đổ đất, xà bần không đúng quy định

22 giờ hàng đêm - thời điểm của những chiếc xe tải trọng lớn được phép hoạt động nhộn nhịp ở các công trường thi công chung cư cao tầng, những chuyến xe chở đầy đất, bùn, xà bần tỏa đi khắp nơi trong TP.HCM để đổ trái phép.

Vỉa hè, lòng đường không được quản lý chặt, các tuyến phố kiểu mẫu “phá sản'”

Vỉa hè, lòng đường không được quản lý chặt, các tuyến phố kiểu mẫu “phá sản"”

Sau hơn nửa thập kỷ, mô hình đồng phục bảng biển hiệu, thiết lập văn minh trật tự đô thị kiểu mẫu, các tuyến phố như Đình Thôn, Lê Trọng Tấn ngày càng luộm thuộm, mất trật tự. Mục tiêu “kiểu mẫu” gần như bị phá sản khi vỉa hè và lòng đường bị xâm chiếm bởi các hoạt động kinh doanh và đỗ xe.

Không thể chỉ đổ tại xe máy

Không thể chỉ đổ tại xe máy

Việc áp dụng kiểm định khí thải xe máy nhằm mục tiêu giảm ô nhiễm môi trường là đúng đắn, cần thiết, nhưng không thể cho rằng xe máy là nguyên nhân chính. Cần phối hợp đồng bộ nhiều giải pháp hướng tới cả các loại phương tiện khác, cũng như phát triển đồng bộ hệ thống giao thông công cộng.

Trúng đấu giá biển số xe nhưng không được chuyển nhượng: Liệu có hấp dẫn?

Trúng đấu giá biển số xe nhưng không được chuyển nhượng: Liệu có hấp dẫn?

Thí điểm cấp quyền lựa chọn biển số ô tô qua đấu giá là một trong các nội dung đáng chú ý được cho ý kiến tại kỳ họp chuyên đề của Thường vụ Quốc hội lần này. Nhiều ý kiến băn khoăn việc biển số trúng đấu giá không được chuyển nhượng, dẫn đến việc đấu giá có thể trở nên kém hấp dẫn.

Chủ sàn thương mại điện tử kê khai, nộp thuế thay cá nhân: Có tránh được gian lận?

Chủ sàn thương mại điện tử kê khai, nộp thuế thay cá nhân: Có tránh được gian lận?

Theo Bộ Tài chính, từ khi Nghị định 126/2020 ban hành đến nay, quy định về thương mại điện tử đã có nhiều thay đổi, nên cần sửa đổi, bổ sung nghị định 126 cho phù hợp, tạo sự thống nhất trong hệ thống luật pháp về quản lý thuế, nhất là đối với hình thức kinh doanh thương mại điện tử

Tái lập không gian văn hoá “vùng di sản”

Tái lập không gian văn hoá “vùng di sản”

Đường Lê Lợi có chiều dài gần 800m, bắt đầu từ Nhà hát Thành phố đến chợ Bến Thành. Hiện thành phố đã giao cho các đơn vị tư vấn nghiên cứu đề xuất tái lập cảnh quan làm sao để vẫn giữ được hồn cốt của tuyến phố xưa và phù hợp với tuyến Metro trong tương lai.