Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Đề xuất cấm lái ô tô liên tục và giảm thời gian lái xe ban đêm

Lê Tùng: Thứ hai 07/08/2023, 19:39 (GMT+7)

Bộ GTVT vừa đăng tải dự thảo Luật Đường bộ để lấy ý kiến rộng rãi. Dự án luật này sẽ trình Quốc hội vào tháng 10 và dự kiến thông qua vào tháng 5/2024.

Đáng chú ý trong dự thảo luật lần này là quy định chi tiết về thời gian lái xe của tài xế ô tô kinh doanh vận tải (xe biển vàng).

Hiện nay, Điều 65 Luật Giao thông đường bộ hiện hành quy định thời gian làm việc của lái xe kinh doanh vận tải không được quá 10h/ngày và thời gian lái xe liên tục của các tài xế là không được quá 4h. Khi lái xe sau mỗi 4h, tài xế phải nghỉ ít nhất 15 phút, sau đó mới tiếp tục được làm việc.

Tuy nhiên trong thời gian qua, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản đã xảy ra. Đáng chú ý, nhiều vụ việc là do tài xế mệt mỏi, không tỉnh táo khi lái xe trong khoảng thời gian từ 18h tối hôm trước đến 6h sáng hôm sau.

Theo đó, Điều 56 của dự thảo nêu rõ thời gian lái xe liên tục của tài xế không được quá 4 giờ. Trong khoảng từ 22h ngày hôm trước đến 6h ngày hôm sau, thời gian lái xe liên tục không được quá 3 giờ. Trong một ngày, tổng thời gian lái xe của tài xế không được quá 8 giờ.

Dự thảo cũng quy định về thời gian nghỉ giữa 2 lần lái xe tối thiểu là 5 phút đối với tài xế taxi, xe buýt; 15 phút đối với lái xe vận tải nội bộ và các loại hình kinh doanh vận tải khác. Vào ban đêm (từ khung giờ 22h đến 6h sáng hôm sau), thời gian nghỉ giữa hai lần lái xe tối thiểu là 30 phút.

Quy định về giờ lái xe được Bộ GTVT bổ sung nhằm kiểm soát rủi ro gây tai nạn giao thông do tài xế mệt mỏi, ngủ gật, trong đó tập trung vào nhóm tài xế xe vận tải đường dài.

Tuy nhiên, ngay sau khi dự thảo Luật Đường bộ được công bố, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã có văn bản góp ý kiến theo hướng phản đối quy định về thời gian lái xe: “Thời gian lái liên tục và tổng thời gian lái xe trong ngày theo đề xuất mới vẫn cần phải nghiên cứu, điều chỉnh cho phù hợp”.

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, lái xe đường dài thường chọn chạy xe vào ban đêm do đường vắng, tiêu hao ít nhiên liệu hơn. Đường mát mẻ không có nắng cũng giúp giảm độ hao mòn lốp.

Nếu quy định mỗi tài xế chỉ được chạy tối đa 3 giờ vào ban đêm, các doanh nghiệp vận tải đường dài sẽ phải thuê thêm tài xế để đảm bảo thay phiên theo đúng quy định.

Bên cạnh việc giảm được thiệt hại kinh tế cho doanh nghiệp, chạy xe ban đêm còn có nhiều lợi ích như giảm ùn tắc giao thông, tránh dồn hết xe đi vào ban ngày gây quá tải.

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, phân tích trên 11.043 vụ tai nạn giao thông xảy ra trong năm 2022, tai nạn giao thông xảy ra vào ban đêm chiếm chủ yếu, trong đó có 40,33% số vụ tai nạn giao thông xảy ra từ 16h - 22h và 18,24% số vụ xảy ra từ 22h hôm trước đến 4h sáng hôm sau.

Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, báo cáo 6 tháng đầu năm 2023 của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho thấy, khoảng 40% các vụ tai nạn giao thông xảy ra ở khung giờ nửa đêm về sáng (từ 0 giờ đến 6 giờ). Thời điểm này đường vắng, lái xe chạy tốc độ cao và thường chủ quan, mệt mỏi, điều khiển xe trong trạng thái buồn ngủ.

 

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thanh toán điện tử trong giao thông: Người dân hưởng lợi gì?

Thanh toán điện tử trong giao thông: Người dân hưởng lợi gì?

Từ 01/10, Nghị định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực. Vậy, người dân sẽ được hưởng lợi gì từ việc triển khai hệ thống thanh toán điện tử trong giao thông đường bộ?

Cảnh báo nguy hiểm từ sớm

Cảnh báo nguy hiểm từ sớm

Là một đất nước có bờ biển dài, chịu ảnh hưởng sâu sắc của biến đổi khí hậu, và là điểm đến thường xuyên của những cơn bão, thì việc cảnh báo sớm đến người dân những tín hiệu mất an toàn là điều vô cùng cần thiết ở Việt Nam.

Bên dòng Kênh Tẻ

Bên dòng Kênh Tẻ

Dọc theo Kênh Tẻ (đường Trần Xuân Soạn, quận 7, TP. HCM) trải dài chừng 500m từ chợ Tân Thuận, là hàng chục chiếc ghe, thuyền neo đậu bên sông. Trong số các mảnh đời ven dòng Kênh Tẻ, không ít người đã gắn bó với chiếc ghe hết cả nửa đời người.

Ngân hàng Nhà nước dự kiến bỏ room tín dụng

Ngân hàng Nhà nước dự kiến bỏ room tín dụng

Ngân hàng Nhà nước cho biết, đang nghiên cứ lộ trình dỡ bỏ dần việc áp dụng room tín dụng theo chủ trương của Quốc hội và Chính phủ.

Giá dầu quay đầu bật tăng, giá nông sản tiếp đà đi lên

Giá dầu quay đầu bật tăng, giá nông sản tiếp đà đi lên

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, lực mua mạnh mẽ đã quay lại thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong ngày giao dịch hôm qua (1/10). Đáng chú ý, chỉ số giá nhóm năng lượng ghi nhận mức tăng đáng kể, dẫn dắt xu hướng chung của thị trường.

Cuộc dạo chơi lung linh

Cuộc dạo chơi lung linh

Một trong những yếu tố làm nên sức hấp dẫn khi trời tối chính là ánh sáng. Đặc biệt, nguồn ánh sáng nơi phố thị còn trở nên hấp dẫn hơn nhiều khi được phản chiếu và hội tụ trên mặt hồ lung linh.

Cầu thông, giao thương thông

Cầu thông, giao thương thông

TP.HCM và các tỉnh phía Nam có mạng lưới sông, kênh rạch dày đặc. Do vậy, hạ tầng giao thông, đặc biệt là những cây cầu kết nối với các địa phương rất quan trọng trong việc lưu thông, giao thương hàng hóa, giúp phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho người dân thoát cảnh qua sông phải lụy đò.