Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Đề xuất bỏ tem thu phí sử dụng đường bộ dán trên kính ô tô

PV: Chủ nhật 08/06/2025, 06:54 (GMT+7)

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính, góp ý sửa đổi Nghị định 90/2023/NĐ-CP về thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.

Điểm đáng chú ý trong đề xuất là việc bãi bỏ tem thu phí dán trên kính xe ô tô nhằm đơn giản hóa thủ tục, giảm chi phí hành chính và phù hợp với xu hướng số hóa quản lý.

Ảnh minh họa An toàn giao thông - Văn hóa giao thông

Ảnh minh họa An toàn giao thông - Văn hóa giao thông

Theo Bộ Xây dựng, tem thu phí sử dụng đường bộ vốn được dán trên kính chắn gió của phương tiện để hỗ trợ lực lượng chức năng kiểm tra việc nộp phí. Tuy nhiên, hiện chưa có quy định rõ ràng về cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xử phạt khi xe không dán tem hoặc chưa hoàn thành nghĩa vụ phí.

Trong khi đó, việc kiểm soát nghĩa vụ tài chính của phương tiện đã được tích hợp thông qua hệ thống quản lý thu phí và cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Do đó, Bộ Xây dựng cho rằng không cần duy trì hình thức tem giấy, thay vào đó có thể sử dụng dữ liệu điện tử để tra cứu nhanh, chính xác và tiện lợi hơn.

Đề xuất này nằm trong chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính giai đoạn 2025–2026 theo Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ, hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch.

Đánh giá về hiệu quả Nghị định 90/2023 sau hơn một năm triển khai, Bộ Xây dựng cho biết văn bản đã giúp nâng cao hiệu quả quản lý thu phí theo đầu phương tiện thông qua hệ thống đăng kiểm trên toàn quốc. Năm 2024, tổng số thu phí sử dụng đường bộ lần đầu tiên vượt mốc 14.000 tỷ đồng, trở thành nguồn đóng góp quan trọng cho công tác bảo trì, duy tu hạ tầng giao thông.

Tuy vậy, quá trình thực hiện cũng bộc lộ nhiều bất cập. Đơn cử, nhiều phương tiện đã dừng lưu hành, bị tạm giữ hoặc hết hạn đăng kiểm nhưng vẫn bị truy thu phí do thiếu hướng dẫn cụ thể trong thủ tục xác nhận xe không lưu thông. Điều này gây khó khăn cho cả đơn vị đăng kiểm lẫn doanh nghiệp vận tải.

Một vấn đề gây tranh cãi khác là mức thu phí đối với xe buýt vận tải hành khách công cộng. Hiện các loại xe buýt, kể cả xe đưa đón học sinh, sinh viên và công nhân được trợ giá, vẫn bị áp mức thu như ô tô con dưới 10 chỗ. Bộ Xây dựng cho rằng cách tính này chưa hợp lý, cần điều chỉnh để phù hợp với tính chất phục vụ công cộng của loại hình vận tải này.

Việc bãi bỏ tem thu phí, theo Bộ Xây dựng, không chỉ giảm chi phí hành chính mà còn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong công tác quản lý phương tiện, thu phí và kiểm tra dữ liệu liên ngành. Bộ nhấn mạnh: “Chỉ cần tra cứu từ hệ thống thu phí hoặc cổng thông tin đăng kiểm là có thể xác định phương tiện đã nộp phí hay chưa. Không cần thêm một miếng tem giấy để chứng minh điều đó”.

Nếu được chấp thuận, đề xuất này sẽ góp phần hiện đại hóa hệ thống thu phí sử dụng đường bộ, tăng tính minh bạch, thuận tiện, đồng thời giảm gánh nặng thủ tục cho người dân và doanh nghiệp.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.

Giá xăng đồng loạt tăng

Giá xăng đồng loạt tăng

Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.

Làm sao cho vừa lòng?

Làm sao cho vừa lòng?

Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.

Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua