Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Đề xuất bổ sung quy hoạch tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum

Lê Tùng: Chủ nhật 04/06/2023, 21:25 (GMT+7)

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND hai tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum về việc xem xét bổ sung quy hoạch đường cao tốc nối hai tỉnh này vào quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

Bản đồ hướng tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Bản đồ hướng tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Theo Bộ GTVT, quy hoạch mạng lưới đường bộ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó dự kiến kết nối Quảng Ngãi với Kon Tum qua Quốc lộ 24, cao tốc Quảng Ngãi - Quảng Nam và Đà Nẵng - Ngọc Hồi, lộ trình đầu tư sau năm 2030.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản đề xuất bổ sung đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum vào quy hoạch mạng lưới đường bộ để kết nối trực tiếp hai tỉnh, đồng thời tạo động lực phát triển hành lang kinh tế Bờ Y - Kon Tum - Măng Đen - Quảng Ngãi.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, việc xây dựng cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum sẽ giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển giữa hai tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Đồng thời, cao tốc này cũng sẽ hình thành một tuyến giao thông chiến lược kết nối với hệ thống cao tốc Bắc - Nam phía Đông và phía Tây, tạo điều kiện cho giao lưu kinh tế giữa Việt Nam với Lào và Campuchia qua các cửa khẩu trong khu vực Tây Nguyên.

Để thực hiện Nghị quyết số 61/2022 của Quốc hội về quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 20502; Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ để phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia và các Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của 6 vùng kinh tế, của một số địa phương.

Bộ GTVT cho biết sẽ xem xét báo cáo cấp có thẩm quyền bổ sung tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum vào quy hoạch mạng lưới đường bộ. Bộ GTVT cũng đề nghị UBND hai tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum phối hợp chặt chẽ với Cục Đường bộ Việt Nam cập nhật quy hoạch tỉnh và các quy hoạch có liên quan (du lịch, công nghiệp, đô thị, thương mại tại các cửa khẩu,...) trong quá trình rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ.

Thi công dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên QL24 qua Kon Tum

Thi công dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên QL24 qua Kon Tum

Theo đề xuất của hai tỉnh, tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum có chiều dài khoảng 135,93km, quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 22m - 25,25m, vận tốc thiết kế từ 80km/h - 100km/h. Điểm đầu (Km0+00) là giao điểm với cao tốc Bắc - Nam phía Đông thuộc thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi; điểm cuối (Km 135+685) là giao điểm với cao tốc Bắc - Nam phía Tây thuộc TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum.

Tuyến cao tốc này sẽ đi qua nhiều địa danh nổi tiếng như khu du lịch sinh thái Măng Đen, khu du lịch sinh thái Đăk Bla, khu du lịch sinh thái Đăk Glei... giúp thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Đồng thời, tuyến cao tốc này cũng sẽ giảm thiểu áp lực giao thông trên Quốc lộ 24, giảm ô nhiễm không khí và tiếng ồn do xe cộ gây ra.

Hiện nay, UBND hai tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum đang phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam để hoàn thiện các thủ tục liên quan đến quy hoạch và đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum. Dự kiến, dự án sẽ được triển khai theo hình thức đối tác công - tư (PPP) với tổng mức đầu tư khoảng 30.000 tỷ đồng.

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum là sẽ hình thành tuyến đường bộ tốc độ cao, ngắn nhất, thuận lợi nhất cho các phương tiện giao thông đặc biệt là xe tải lưu thông để kết nối tỉnh Quảng Ngãi với tỉnh Kon Tum.

Công trình còn tạo tiền đề để hình thành mạng lưới đường bộ cao tốc kết nối với hệ thống đường cao tốc Bắc Nam phía Đông và cao tốc Bắc - Nam phía Tây và hình thành tuyến kết nối ngắn nhất từ các cửa khẩu của Lào, Campuchia trong khu vực Tây Nguyên tới các trục dọc Bắc - Nam của Việt Nam, kết nối với các khu kinh tế ven biển của Việt Nam, tạo điều kiện giao lưu kinh tế giữa 2 nước.

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Kịp thời giải cứu hành khách bị mắc kẹt trên cabin xe sau tai nạn giao thông

Hà Nội: Kịp thời giải cứu hành khách bị mắc kẹt trên cabin xe sau tai nạn giao thông

Tiếp nhận thông tin vụ TNGT giữa 3 xe ô tô trên đường Võ Nguyên Giáp ( xã Sóc Sơn), lực lượng CSGT nhanh chóng có mặt, giải cứu thành công một người bị thương mắc kẹt trên cabin xe khách.

Hà Nội: Ngõ 381 Nguyễn Khang – người dân đề xuất “tạm cấm ô tô”

Hà Nội: Ngõ 381 Nguyễn Khang – người dân đề xuất “tạm cấm ô tô”

Ngõ 381 phố Nguyễn Khang thuộc phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy từ lâu đã trở thành tuyến kết nối quan trọng giữa Nguyễn Khang và khu vực Dịch Vọng. Thế nhưng, nhiều năm qua, đây lại là một điểm nóng ùn tắc, xuống cấp và tồn tại nhiều bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.

Va chạm giao thông trên phố Kim Ngưu, người điều khiển xe máy tử vong

Va chạm giao thông trên phố Kim Ngưu, người điều khiển xe máy tử vong

Vụ va chạm trên phố Kim Ngưu xảy ra vào đầu giờ cao điểm sáng nay (26/11) khiến 1 người đi xe máy tử vong. Liên tiếp trong 2 ngày gần đây đã xảy ra 3 vụ va chạm giao thông liên quan đến xe máy gây thiệt hại về người.

Bão số 15 cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km, giật cấp 14

Bão số 15 cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km, giật cấp 14

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, lúc 4h ngày 26/11, vị trí tâm bão số 15 ở vào khoảng 12,2 độ Vĩ Bắc; 119,1 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km về phía Đông.

Bão số 15 (KOTO): Dự báo kịch bản xấu nhất là đi vào Gia Lai - Khánh Hòa

Bão số 15 (KOTO): Dự báo kịch bản xấu nhất là đi vào Gia Lai - Khánh Hòa

Sáng 26/11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự Quốc gia chủ trì cuộc họp với các bộ ngành, địa phương về ứng phó cơn bão số 15 (KOTO), đã đi vào biển Đông với cường độ cấp 8, giật cấp 10.

Mưa lũ kéo dài, TP.HCM đối mặt nguy cơ thiếu rau củ

Mưa lũ kéo dài, TP.HCM đối mặt nguy cơ thiếu rau củ

Trong những ngày qua, việc đứt gãy chuỗi cung ứng thực phẩm nói chung, đặc biệt là rau, củ, quả đã khiến giá cả tăng cao, gây không ít khó khăn cho cả tiểu thương lẫn người dân.

Nghị quyết 380: Không để ai bị bỏ lại phía sau giữa “lũ chồng lũ, bão chồng bão”

Nghị quyết 380: Không để ai bị bỏ lại phía sau giữa “lũ chồng lũ, bão chồng bão”

Trước những thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra tại các địa phương từ Hà Tĩnh đến Lâm Đồng vào tháng 10 và tháng 11 vừa qua, Chính phủ vừa chính thức ban hành Nghị quyết số 380/NQ-CP về các giải pháp khắc phục hậu quả thiên tai, phục hồi sản xuất tại các địa phương khu vực miền Trung.